Thứ sáu, 14/05/2021, 09:33 AM

CEO Thế Giới Di Động: Mục tiêu của mô hình cộng tác viên là đánh chiếm nốt 20% thị phần của 30.000 cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ ở Việt Nam

Thế Giới Di Động đang là công ty bán lẻ niêm yết lớn nhất Việt Nam, chiếm 50% thị phần mảng điện máy. Nhưng vấn đề là, nhu cầu ở thành thị - thị trường hoạt động chính của họ sắp bão hòa.

Để tiếp tục giữ đà tăng trưởng cho mảng miếng này, họ buộc phải tấn công vào khu vực nông thôn còn lại. Giải pháp: thuyết phục chủ của vài chục ngàn cửa hàng truyền thống làm cộng tác viên bán hàng.

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã có 16 năm thành lập và phát triển. Xuất phát điểm của họ chính là bán đồ công nghệ như smartphone và laptop, dù hiện tại mảng này đang trong giai đoạn bão hòa, song vẫn đang chiếm phần lớn nhất – 38,6% trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp này. Việc mảng ICT vẫn tăng trưởng tốt, nhờ rất nhiều vào Covid-19.

Cách đây vài năm, để vẫn đảm bảo tăng trường vài chục phần trăm mỗi năm, trong khi dự báo thị trường cho thấy, mảng kinh doanh cốt lõi của họ sẽ không còn nhiều dư địa phát triển trong tương lai, Thế Giới Di Động đã lấn sân qua mảng điện máy với việc mở chuỗi Điện Máy Xanh và mảng FMCG khi mở chuỗi siêu thị Bác Hóa Xanh.

Theo thống kê gần nhất của MWG, hiện doanh nghiệp này có 5 chuỗi bán lẻ gồm Thế Giới Di Động, Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh, chuỗi nhà thuốc An Khang và Blutronics (thị trường Campuchia); tổng số cửa hàng là 4.494 cửa hàng. Trong đó, tổng cộng số cửa hàng của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh chiếm 2551 cửa hàng, trải dài khắp cả nước.

Và, trong thời gian gần đây, mảng điện máy đang cho thấy sẽ đi theo chu kỳ giảm sút như mảng công nghệ trong vài năm tới. Thế nên, Thế Giới Di Động buộc phải tìm đường ra cho cả hai mảng này.

Mục tiêu của MWG là sẽ chiếm 20% thị phần của 20.000 đến 30.000 cửa hàng nhỏ lẻ trên thị trường hiện tại

"Hiện tại, Điện Máy Xanh đang chiếm 50% thị phần điện máy tại Việt Nam, 30% thuộc về các nhà bán lẻ khác và 20% thuộc về 20.000 đến 30.000 cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống còn lại. Mục tiêu của mô hình kinh doanh cộng tác viên chính là để đánh chiếm 20% thị phần thuộc về 20.000 đến 30.000 cửa hàng nhỏ lẻ đó", ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO của MWG cho biết.

Mô hình kinh doanh cộng tác viên của MWG nôm na thế này: họ sẽ tuyển những chủ cửa hàng nhỏ lẻ đang bán smartphone hay điện máy ở những vùng sâu vùng xa – nơi mà 2 chuỗi Điện Máy Xanh cùng Thế Giới Di Động chưa vươn tới, làm cộng tác viên bán hàng. Theo đó, MWG sẽ trả hoa hồng từ 5% đến 20% tùy sản phẩm và thời điểm, cho các cộng tác viên.

Các cộng tác viên chỉ việc bán hàng theo giá và hình thức thanh toán đã có sẵn trong hệ thống của MWG, còn tất cả các phần còn lại như giao hàng, bảo hành, thanh toán… là trách nhiệm của Thế Giới Di Động. Về phần khách hàng, thay vì lên các website và app của chuỗi Thế Giới Di Động hay chuỗi Điện Máy Xanh mua hàng, thì chúng ta nhờ các cộng tác viên mua hàng giúp.

"Điều kiện đầu tiên để trở thành cộng tác viên của chúng tôi là phải có cửa hàng nhỏ bán smartphone hoặc điện máy, để đảm bảo những cộng tác viên đó có tệp khách hàng nhất định đồng thời am hiểu về các tính năng sản phẩm để có thể tư vấn cho khách hàng. Thứ hai, cộng tác viên đó phải ở khu vực mà các cửa hàng offline của chúng tôi chưa bao phủ đến, để không xảy ra tình trạng ‘mình cạnh tranh với mình’", CEO của MWG giải thích cặn kẽ hơn.

Hiện tại, 2 chuỗi Bách Hóa Xanh và Thế Giới Di Động của MWG đã về tận quận/huyện xa xôi nhất, gần như ở mỗi trung tâm huyện lỵ/thị trấn ở Việt Nam đều có 1 đến 2 cửa hàng của công ty này. Nên không khó để nhận thấy, thị trường sắp tới mà MWG muốn đánh chiếm ở đây chính là đơn vị xã – thôn, tức những khu vực sâu xa nhất của Việt Nam. Đây là những khu vực mà người dân vẫn còn xa lạ với hình thức mua hàng online, nhưng nhu cầu mua hàng trả góp lớn.

Trong giai đoạn đầu tiên của dự án, MWG không mang hàng đến trưng bày ở cửa hàng offline của cộng tác viên, mà chủ cửa hàng sẽ giới thiệu sản phẩm đang có trên website – app của doanh nghiệp này. Nếu khách hàng đồng ý mua hàng, họ sẽ dùng account của mình để trực tiếp đặt hàng online và cả hỗ trợ làm hồ sở trả góp online nếu khách hàng muốn. Thế nên, giá của sản phẩm đến tay khách hàng bán theo mô hình bằng với giá niêm yết chính thức trên các nền tảng online, chỉ có cộng tác viên là được hưởng hoa hồng.

Nếu mô hình chạy tốt, trong giai đoạn 2, với những sản phẩm dung lượng phân phối lớn và vòng quay nhanh, MWG có thể mang đến phân phối cho các cửa hàng – cộng tác viên, để họ có thể bán và thu tiền trực tiếp. Lúc đó, doanh nghiệp này có thể đóng vai là nhà phân phối; còn bây giờ họ chưa phải, MWG vẫn chỉ là nhà bán lẻ đơn thuần.

Chúng tôi không dám nói trước bất cứ điều kỳ, vì mô hình kinh doanh này vẫn trong giai đoạn thử nghiệm

Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, dù họ đã triển khai thử mô hình này ở Bà Rịa – Vũng Tàu, với sự tham gia của khoảng hơn 10 cửa hàng nhỏ lẻ bán điện thoại và thu lại kết quả khả quan; song doanh nghiệp này vẫn triển khai mô hình kinh doanh mới này ở quy mô lớn sắp tới, với tâm thế thử nghiệm. Vậy nên, Thế Giới Di Động không đặt ra chỉ tiêu doanh thu hoặc lợi nhuận mà chỉ có chỉ tiêu về chiêu mộ số lượng cộng tác viên cho các cửa hàng offline của mình.

"Để tồn tại, các chủ cửa hàng nhỏ lẻ này đang bán ‘phá giá’, giá sản phẩm của họ thấp hơn so với chuỗi Thế Giới Di Động hoặc chuỗi Điện Máy Xanh và lấy hàng từ các nhà cung cấp khác. Trước mắt, chúng tôi sẽ đề nghị cộng tác viên của mình bán thêm hàng từ MWG, nhưng trong tương lai, chúng tôi muốn thay thế những nhà cung cấp đó.

Ngoài 5% đến 20% hoa hồng, trong những ngày đầu, chúng tôi sẽ tặng cho các cộng tác viên của mình những coupon để họ trải nghiệm thử mô hình kinh doanh này. Còn trong tương lai, nếu cộng tác viên bán hàng tốt – chúng tôi sẽ thưởng và có những đầu tư khác cho họ - cửa hàng. Hoặc để thu hút thêm khách hàng, cộng tác viên có thể trích một phần hoa hồng của mình lại cho khách hàng.

Với mô hình này, quan điểm của chúng tôi là mình có thể lời ít đi một chút, san sẻ cho cộng tác viên và khách hàng, thì mới có thể xâm chiếm 20% thị phần đó", ông Đoàn Văn Hiểu Em giải thích rõ hơn.

Còn lợi thế cạnh tranh của MWG so với các nhà cung cấp – bán lẻ khác khi triển khai mô hình này, ngoài chính sách khuyến mãi - chăm sóc – bảo hành – hậu mãi tốt, còn là tốc độ giao hàng nhanh. 2551 cửa hàng của Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động sẽ là những cái hub phục vụ cho việc giao hàng. Tại Việt Nam, chẳng có nhà bán lẻ công nghệ và điện máy nào có số lượng cửa hàng khổng lồ như thế.

"Với MWG, khi cảm thấy thị trường nào đó có tiềm năng lớn, chúng tôi sẽ ngay lập tức nhảy vào. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, chỉ khi chúng ta làm thực tế thì mới tìm ra được những câu trả lời thiết thực nhất. Trong quá khứ, không phải dự án nào của chúng tôi cũng thành công, nhưng chúng tôi luôn rút ra những bài học bổ ích để tạo ra mô hình thành công sau đó.

Kết quả của dự án Điện Thoại Siêu Rẻ không như kỳ vọng của chúng tôi, nhưng nhờ đó chúng tôi rút ra được những bài học cho thành công của dự án Điện Máy Xanh Super Mini.

Chúng tôi nảy ra ý tưởng cho mô hình kinh doanh cộng tác viên này mới đây và vừa bắt tay thực hiện được 1 tháng. Sắp tới, chúng tôi sẽ cấp tập triển khai chiêu mộ cộng tác viên ở khắp cả nước, tuy nhiên, đây vẫn chỉ là giai đoạn thử nghiệm của dự án, để chúng tôi có thể trả lời những câu hỏi và rút ra kinh nghiệm. Thế nên, chúng tôi không đề ra những con số doanh thu – lợi nhuận cụ thể", CEO MWG tiết lộ.


Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
19/12/2025 Doanh nghiệp

Hòa Phát chính thức Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến vào năm 2027, Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm ray...

PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
19/12/2025 Doanh nghiệp

Ngày 17/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng...

Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
19/12/2025 Doanh nghiệp

Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,

KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
18/12/2025 Doanh nghiệp

Cục Thuế - Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO...

VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
18/12/2025 Doanh nghiệp

Hợp tác chiến lược giữa VinSpeed và Siemens Mobility được kỳ vọng tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao...

PV Drilling: Bước chuyển mình mạnh mẽ của nhà thầu khoan hàng đầu khu vực
PV Drilling: Bước chuyển mình mạnh mẽ của nhà thầu khoan hàng đầu khu vực
18/12/2025 Doanh nghiệp

Năm 2025 ghi dấu một bước chuyển rõ rệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD)...

Sàn thương mại điện tử tăng phí trước mùa cao điểm
Sàn thương mại điện tử tăng phí trước mùa cao điểm
18/12/2025 Doanh nghiệp

Một số tiểu thương phản ảnh việc tăng phí ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm sẽ gây nhiều khó khăn. Mức phí trên sàn thương mại điện tử vốn đã khá cao...

PV GAS lập nhiều kỷ lục lịch sử, khẳng định năng lực phát triển bền vững, vươn tầm khu vực
PV GAS lập nhiều kỷ lục lịch sử, khẳng định năng lực phát triển bền vững, vươn tầm khu vực
17/12/2025 Doanh nghiệp

2025 tiếp tục ghi dấu một năm thành công rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) với nhiều kỷ lục lịch sử được thiết lập, khẳng định năng lực phát triển...

Novaland huy động 2.500 tỷ đồng từ khoản vay chuyển đổi
Novaland huy động 2.500 tỷ đồng từ khoản vay chuyển đổi
17/12/2025 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va - Novaland (NVL) đã có nghị quyết thông qua phương án huy động vốn thực hiện vay...

Doanh nghiệp vừa nhận 'án phạt' trong hoạt động cho vay do những cổ đông nào nắm giữ?
Doanh nghiệp vừa nhận "án phạt" trong hoạt động cho vay do những cổ đông nào nắm giữ?
17/12/2025 Doanh nghiệp

VietCredit trước đây có tên là Công ty Tài chính cổ phần Xi măng (CFC). Doanh nghiệp này được thành lập năm 2008 với số vốn điều lệ ban đầu...

PVSM đạt doanh thu cao nhất trong 10 năm qua
PVSM đạt doanh thu cao nhất trong 10 năm qua
17/12/2025 Doanh nghiệp

Năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng trong hành trình phục hồi của Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Cơ khí Dầu khí Dung Quất (PVSM) khi toàn bộ các chỉ tiêu sản xuất...

Doanh nghiệp bất động sản trở lại cuộc đua phát hành trái phiếu với lãi suất tới 13,5%
Doanh nghiệp bất động sản trở lại cuộc đua phát hành trái phiếu với lãi suất tới 13,5%
17/12/2025 Doanh nghiệp

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản với những đợt phát hành quy mô lớn kèm theo lãi suất cao...

Nhận diện 'ông lớn' trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
16/12/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam...

Nhân sự nắm giữ 'ghế nóng' VPBankS là ai?
Nhân sự nắm giữ "ghế nóng" VPBankS là ai?
16/12/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa công bố bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/12.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền vào công nghệ sạch
Các doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền vào công nghệ sạch
16/12/2025 Doanh nghiệp

Dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vào lĩnh vực năng lượng sạch đã tăng lên 80 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 11/2025,...

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
16/12/2025 Doanh nghiệp

Ngày 15/12/2025 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 - 2035...

Nhận diện 'ông lớn' trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
16/12/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam như...

EVN rót gần 42.000 tỷ đồng xây Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
EVN rót gần 42.000 tỷ đồng xây Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
16/12/2025 Doanh nghiệp

Không chỉ là dự án năng lượng trọng điểm, Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III còn được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị...

Petrovietnam và SCG mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp – năng lượng
Petrovietnam và SCG mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp – năng lượng
16/12/2025 Doanh nghiệp

Ngày 15/12/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm mở rộng...