CEO Thế Giới Di Động: Mục tiêu của mô hình cộng tác viên là đánh chiếm nốt 20% thị phần của 30.000 cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ ở Việt Nam
Thế Giới Di Động đang là công ty bán lẻ niêm yết lớn nhất Việt Nam, chiếm 50% thị phần mảng điện máy. Nhưng vấn đề là, nhu cầu ở thành thị - thị trường hoạt động chính của họ sắp bão hòa.
Để tiếp tục giữ đà tăng trưởng cho mảng miếng này, họ buộc phải tấn công vào khu vực nông thôn còn lại. Giải pháp: thuyết phục chủ của vài chục ngàn cửa hàng truyền thống làm cộng tác viên bán hàng.
Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã có 16 năm thành lập và phát triển. Xuất phát điểm của họ chính là bán đồ công nghệ như smartphone và laptop, dù hiện tại mảng này đang trong giai đoạn bão hòa, song vẫn đang chiếm phần lớn nhất – 38,6% trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp này. Việc mảng ICT vẫn tăng trưởng tốt, nhờ rất nhiều vào Covid-19.
Cách đây vài năm, để vẫn đảm bảo tăng trường vài chục phần trăm mỗi năm, trong khi dự báo thị trường cho thấy, mảng kinh doanh cốt lõi của họ sẽ không còn nhiều dư địa phát triển trong tương lai, Thế Giới Di Động đã lấn sân qua mảng điện máy với việc mở chuỗi Điện Máy Xanh và mảng FMCG khi mở chuỗi siêu thị Bác Hóa Xanh.
Theo thống kê gần nhất của MWG, hiện doanh nghiệp này có 5 chuỗi bán lẻ gồm Thế Giới Di Động, Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh, chuỗi nhà thuốc An Khang và Blutronics (thị trường Campuchia); tổng số cửa hàng là 4.494 cửa hàng. Trong đó, tổng cộng số cửa hàng của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh chiếm 2551 cửa hàng, trải dài khắp cả nước.
Và, trong thời gian gần đây, mảng điện máy đang cho thấy sẽ đi theo chu kỳ giảm sút như mảng công nghệ trong vài năm tới. Thế nên, Thế Giới Di Động buộc phải tìm đường ra cho cả hai mảng này.
Mục tiêu của MWG là sẽ chiếm 20% thị phần của 20.000 đến 30.000 cửa hàng nhỏ lẻ trên thị trường hiện tại
"Hiện tại, Điện Máy Xanh đang chiếm 50% thị phần điện máy tại Việt Nam, 30% thuộc về các nhà bán lẻ khác và 20% thuộc về 20.000 đến 30.000 cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống còn lại. Mục tiêu của mô hình kinh doanh cộng tác viên chính là để đánh chiếm 20% thị phần thuộc về 20.000 đến 30.000 cửa hàng nhỏ lẻ đó", ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO của MWG cho biết.
Mô hình kinh doanh cộng tác viên của MWG nôm na thế này: họ sẽ tuyển những chủ cửa hàng nhỏ lẻ đang bán smartphone hay điện máy ở những vùng sâu vùng xa – nơi mà 2 chuỗi Điện Máy Xanh cùng Thế Giới Di Động chưa vươn tới, làm cộng tác viên bán hàng. Theo đó, MWG sẽ trả hoa hồng từ 5% đến 20% tùy sản phẩm và thời điểm, cho các cộng tác viên.
Các cộng tác viên chỉ việc bán hàng theo giá và hình thức thanh toán đã có sẵn trong hệ thống của MWG, còn tất cả các phần còn lại như giao hàng, bảo hành, thanh toán… là trách nhiệm của Thế Giới Di Động. Về phần khách hàng, thay vì lên các website và app của chuỗi Thế Giới Di Động hay chuỗi Điện Máy Xanh mua hàng, thì chúng ta nhờ các cộng tác viên mua hàng giúp.
"Điều kiện đầu tiên để trở thành cộng tác viên của chúng tôi là phải có cửa hàng nhỏ bán smartphone hoặc điện máy, để đảm bảo những cộng tác viên đó có tệp khách hàng nhất định đồng thời am hiểu về các tính năng sản phẩm để có thể tư vấn cho khách hàng. Thứ hai, cộng tác viên đó phải ở khu vực mà các cửa hàng offline của chúng tôi chưa bao phủ đến, để không xảy ra tình trạng ‘mình cạnh tranh với mình’", CEO của MWG giải thích cặn kẽ hơn.
Hiện tại, 2 chuỗi Bách Hóa Xanh và Thế Giới Di Động của MWG đã về tận quận/huyện xa xôi nhất, gần như ở mỗi trung tâm huyện lỵ/thị trấn ở Việt Nam đều có 1 đến 2 cửa hàng của công ty này. Nên không khó để nhận thấy, thị trường sắp tới mà MWG muốn đánh chiếm ở đây chính là đơn vị xã – thôn, tức những khu vực sâu xa nhất của Việt Nam. Đây là những khu vực mà người dân vẫn còn xa lạ với hình thức mua hàng online, nhưng nhu cầu mua hàng trả góp lớn.
Trong giai đoạn đầu tiên của dự án, MWG không mang hàng đến trưng bày ở cửa hàng offline của cộng tác viên, mà chủ cửa hàng sẽ giới thiệu sản phẩm đang có trên website – app của doanh nghiệp này. Nếu khách hàng đồng ý mua hàng, họ sẽ dùng account của mình để trực tiếp đặt hàng online và cả hỗ trợ làm hồ sở trả góp online nếu khách hàng muốn. Thế nên, giá của sản phẩm đến tay khách hàng bán theo mô hình bằng với giá niêm yết chính thức trên các nền tảng online, chỉ có cộng tác viên là được hưởng hoa hồng.
Nếu mô hình chạy tốt, trong giai đoạn 2, với những sản phẩm dung lượng phân phối lớn và vòng quay nhanh, MWG có thể mang đến phân phối cho các cửa hàng – cộng tác viên, để họ có thể bán và thu tiền trực tiếp. Lúc đó, doanh nghiệp này có thể đóng vai là nhà phân phối; còn bây giờ họ chưa phải, MWG vẫn chỉ là nhà bán lẻ đơn thuần.
Chúng tôi không dám nói trước bất cứ điều kỳ, vì mô hình kinh doanh này vẫn trong giai đoạn thử nghiệm
Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, dù họ đã triển khai thử mô hình này ở Bà Rịa – Vũng Tàu, với sự tham gia của khoảng hơn 10 cửa hàng nhỏ lẻ bán điện thoại và thu lại kết quả khả quan; song doanh nghiệp này vẫn triển khai mô hình kinh doanh mới này ở quy mô lớn sắp tới, với tâm thế thử nghiệm. Vậy nên, Thế Giới Di Động không đặt ra chỉ tiêu doanh thu hoặc lợi nhuận mà chỉ có chỉ tiêu về chiêu mộ số lượng cộng tác viên cho các cửa hàng offline của mình.
"Để tồn tại, các chủ cửa hàng nhỏ lẻ này đang bán ‘phá giá’, giá sản phẩm của họ thấp hơn so với chuỗi Thế Giới Di Động hoặc chuỗi Điện Máy Xanh và lấy hàng từ các nhà cung cấp khác. Trước mắt, chúng tôi sẽ đề nghị cộng tác viên của mình bán thêm hàng từ MWG, nhưng trong tương lai, chúng tôi muốn thay thế những nhà cung cấp đó.
Ngoài 5% đến 20% hoa hồng, trong những ngày đầu, chúng tôi sẽ tặng cho các cộng tác viên của mình những coupon để họ trải nghiệm thử mô hình kinh doanh này. Còn trong tương lai, nếu cộng tác viên bán hàng tốt – chúng tôi sẽ thưởng và có những đầu tư khác cho họ - cửa hàng. Hoặc để thu hút thêm khách hàng, cộng tác viên có thể trích một phần hoa hồng của mình lại cho khách hàng.
Với mô hình này, quan điểm của chúng tôi là mình có thể lời ít đi một chút, san sẻ cho cộng tác viên và khách hàng, thì mới có thể xâm chiếm 20% thị phần đó", ông Đoàn Văn Hiểu Em giải thích rõ hơn.
Còn lợi thế cạnh tranh của MWG so với các nhà cung cấp – bán lẻ khác khi triển khai mô hình này, ngoài chính sách khuyến mãi - chăm sóc – bảo hành – hậu mãi tốt, còn là tốc độ giao hàng nhanh. 2551 cửa hàng của Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động sẽ là những cái hub phục vụ cho việc giao hàng. Tại Việt Nam, chẳng có nhà bán lẻ công nghệ và điện máy nào có số lượng cửa hàng khổng lồ như thế.
"Với MWG, khi cảm thấy thị trường nào đó có tiềm năng lớn, chúng tôi sẽ ngay lập tức nhảy vào. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, chỉ khi chúng ta làm thực tế thì mới tìm ra được những câu trả lời thiết thực nhất. Trong quá khứ, không phải dự án nào của chúng tôi cũng thành công, nhưng chúng tôi luôn rút ra những bài học bổ ích để tạo ra mô hình thành công sau đó.
Kết quả của dự án Điện Thoại Siêu Rẻ không như kỳ vọng của chúng tôi, nhưng nhờ đó chúng tôi rút ra được những bài học cho thành công của dự án Điện Máy Xanh Super Mini.
Chúng tôi nảy ra ý tưởng cho mô hình kinh doanh cộng tác viên này mới đây và vừa bắt tay thực hiện được 1 tháng. Sắp tới, chúng tôi sẽ cấp tập triển khai chiêu mộ cộng tác viên ở khắp cả nước, tuy nhiên, đây vẫn chỉ là giai đoạn thử nghiệm của dự án, để chúng tôi có thể trả lời những câu hỏi và rút ra kinh nghiệm. Thế nên, chúng tôi không đề ra những con số doanh thu – lợi nhuận cụ thể", CEO MWG tiết lộ.
TIN LIÊN QUAN
-
Thế giới Di động (MWG): Trình phương án chia cổ tức tỷ lệ 2:1, lợi nhuận dự tăng trưởng 12% lên 4.750 tỷ đồng
-
Quỹ ngoại quy mô 3 tỷ USD vừa trở thành cổ đông lớn của Thế giới di động
-
Thế giới Di động quyết định vay 120 triệu USD từ HSBC, rót thêm vốn cho chuỗi TGDĐ và BHX
-
Thế giới Di động mở chuỗi điện máy siêu nhỏ, tham vọng lấn sân TT Philippines, Myanmar
[Infographic] Hàng không Việt "cất cánh" trong quý III/2024
Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không tăng trưởng trong quý III nhờ lượng khách quốc tế, nội địa tăng mạnh...
Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
Vừa lên sàn, giá cổ phiếu AIG của Công ty CP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, mã: AIG) liên tục giảm, khiến vốn hóa giảm hàng nghìn tỷ đồng chỉ sau hơn...
Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
HĐQT Khải Hoàn Land phê duyệt phương án mua lại trước hạn 20% số lượng trái phiếu KHGH2123001, tương đương khối lượng 60.000 trái phiếu. KHG dự kiến mua lại...
Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
Lợi nhuận ròng của Taseco đạt gần 39 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Taseco Airs (AST) tạm ứng cổ tức 15% năm 2024.
Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: mã chứng khoán KBC) vừa thông qua quyết định chào bán 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 32,57% số cổ phiếu đang lưu hành, thời gian phát hành từ quý I – quý III/2025.
Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (mã chứng khoán DSE) vừa thông qua quyết nghị tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.
Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT DIG đã nhận thừa kế 11.003.317 cổ phiếu DIG trong tổng đăng ký 20.753.317 cổ phiếu, tương ứng đạt 53% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 10,16%, lên 11,96% vốn điều lệ.
Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
Kết thúc 9 tháng năm 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Khang Điền... ghi nhận lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng...
Cần coi công nghiệp hỗ trợ là "linh hồn" của quá trình công nghiệp hóa
Mặc dù đóng vai trò then chốt trong công nghiệp chế tạo, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh...
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 460/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty....
Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
Thời gian qua, Meta liên tục đối mặt với những vụ kiện tụng tại châu Âu.
Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
Vào dịp công bố báo cáo tài chính, bên cạnh kết quả kinh doanh thì mức thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhận được không ít sự...
Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt.
Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm...
Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển...
Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
Taseco Land ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2024 với lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng. Đồng thời, bức tranh tài chính cho thấy những chuyển biến đáng chú ý,...
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024
Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu…