VnFinance
Thứ tư, 11/10/2023, 13:55 PM

"Chen chân" vào tiêm chủng, FPT Long Châu sẽ gặp những đối thủ nào?

Lợi nhuận từ chuỗi cửa hàng bán điện thoại FPT Shop sụt giảm khiến FPT Retail đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm. Gần đây, doanh nghiệp đã cho ra mắt Trung tâm tiêm chủng Long Châu, cạnh tranh trực tiếp với VNVC, Tiêm chủng Nhi 315,...

FRT đẩy mạnh vào dược phẩm mở thêm chuỗi tiêm chủng Long Châu

Trong số những doanh nghiệp đặt chân vào thị trường bán lẻ dược phẩm, không thể không nhắc tới CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT) với chuỗi nhà thuốc Long Châu.

FPT Retail khởi nguồn với chuỗi cửa hàng bán điện thoại FPT Shop. Tuy nhiên, phân khúc bán lẻ đồ điện tử điện thoại ngày càng khó khăn với mức độ cạnh tranh gay gắt khiến FRT quyết định rẽ sang hướng đi mới với việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu trong năm 2019. Tới năm 2021, chuỗi nhà thuốc này đã ghi nhận có lãi, "về đích" sớm 2 năm so với kế hoạch ban đầu là có lãi vào năm 2023.

Gần đây, FPT Retail đã cho ra mắt Trung tâm tiêm chủng Long Châu với 4 cơ sở tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, được giới thiệu là đơn vị có các loại vaccine thế hệ mới nhất từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới và toàn bộ vaccine đều được nhập khẩu chính hãng. Đây có thể xem là bước đi mới của FPT Retail trong việc mở rộng hoạt động mảng kinh doanh dược phẩm sau thành công của chuỗi nhà thuốc Long Châu.

FPT-long-chau-mo-rong-tiem-chung-1
Sự kiện khai trương Trung tâm Tiêm chủng Long Châu. Ảnh: foxnews.fpt.vn

Theo thông tin từ SSI Research, tại Hội thảo Ngày Doanh Nghiệp Việt Nam, lãnh đạo FPT Retail thông tin, công ty đặt mục tiêu có 3.000 cửa hàng Long Châu (so với 1.243 cửa hàng tính đến cuối quý 2/2023) trong 5 năm tới.

Dù có những lo ngại rằng doanh thu/tháng/cửa hàng có thể giảm khi công ty tăng cường mở cửa hàng tại khu vực nông thôn. Song, ban lãnh đạo cho rằng, doanh thu/tháng/cửa hàng ổn định ở mức khoảng 1,1 tỷ đồng trong quý 2/2023, tương đương với mức năm trước.

Có thể thấy, nếu so với đối thủ cùng ngành, Long Châu thậm chí gấp bằng lần về số lượng cửa hàng. Tuy nhiên trong khi các đối thủ dự kiến không mở thêm, thậm chí đóng bớt các nhà thuốc không hiệu quả thì FPT Retail tiếp tục lên mục tiêu có 3.000 cửa hàng Long Châu trong 5 năm tới. Riêng trong năm nay, sẽ cần mở thêm 344-444 cửa hàng nữa để đạt được kế hoạch.

Theo FPT Retail, cửa hàng thuốc Long Châu sở hữu những lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ như danh mục sản phẩm đa dạng, lượng khách đến cửa hàng cao và nguồn cung ứng trực tiếp nhiều hơn nên mang lại mức giá cạnh tranh hơn so với các công ty cùng ngành. Điều này giúp chuỗi cửa hàng thuốc giành được thị phần từ cửa hàng thuốc truyền thống nhanh hơn so với các chuỗi thương mại hiện đại khác (An Khang và Pharmacity). Long Châu cũng có thể giành được một phần thị phần từ nhà thuốc bệnh viện, khi chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu tạo ra 25-30% doanh thu từ thuốc kê đơn.

fpt-shop

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, dù doanh thu tăng trưởng song FRT Retail vẫn ghi nhận lỗ sau thuế, chủ yếu do suy giảm đến từ mảng bán lẻ ICT của FPT Shop. Mảng này báo lỗ EBITDA gần 167 tỷ đồng. Do đó, không khó hiểu khi FPT Retail quyết định không mở mới cửa hàng FPT Shop trong năm 2023 do nhu cầu yếu và sẽ mở mới cửa hàng trở lại vào năm 2024-2025 với tốc độ chậm (50 cửa hàng mới/ năm).

Ngoài ra, không thể không kể tới việc FPT Shop còn đang phải đối mặt với cuộc chiến về giá với các đối thủ cạnh tranh lớn như Thế Giới Di động hay các chuỗi cửa hàng bán lẻ khác.

fpt-long-chau

Còn mảng dược mang về cho FRT gần 7.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) gấp 3 lần con số cùng kỳ năm 2022, đạt 280 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm, Long Châu đã mở mới 306 cửa hàng (hoàn thành 77% kế hoạch mở mới trong năm), nâng tổng số nhà thuốc có doanh thu lên mốc 1.243 cửa hàng và duy trì được mức doanh thu/cửa hàng là 1 tỷ đồng/tháng.

Những đối thủ ‘tiêm chủng’ đáng gờm với FPT Long Châu

Trước đây, thị trường tiêm chủng ở Việt Nam tập trung chủ yếu ở các khối bệnh viện và trung tâm y tế công. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các trung tâm tiêm chủng dịch vụ bắt đầu phát triển và nở rộ.

Những thương hiệu quen thuộc có thể kể tới như CTCP Vắc xin Việt Nam (VNVC) thành lập ngày 11/11/2016 bởi doanh nhân Ngô Chí Dũng với ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động y tế dự phòng và tiêm phòng. Thời điểm mới thành lập, vốn điều lệ của VNVC là 10 tỷ đồng, trong đó bà Nguyễn Thị Hà góp 3 tỷ đồng (30%), Nguyễn Thị Xuân góp 3 tỷ đồng (30%) và ông Ngô Chí Dũng góp 4 tỷ đồng (40%). Ông Ngô Chí Dũng (SN 1974) đồng thời cũng là Người đại diện Pháp luật kiêm HĐQT Công ty.

Vị doanh nhân Ngô Chí Dũng sinh năm 1974 này đồng thời là đại diện pháp luật của Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, CTCP dược phẩm Eco, CTCP Nutrihome,...

Trung tâm tiêm chủng đầu tiên của VNVC đi vào hoạt động vào tháng 6/2017. Hiện tại, VNVC đã có 132 trung tâm trải dài khắp cả nước, được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, khang trang.

VNVC khá nhanh nhạy với việc tạo ra mô hình kinh doanh hợp lý khi áp dụng linh hoạt nhiều dịch vụ tiêm chủng: Tiêm lẻ, tiêm theo yêu cầu, tiêm cho doanh nghiệp, dịch vụ Gói vắc xin cho nhiều lứa tuổi, mua đặt giữ vắc xin theo yêu cầu, hỗ trợ cấp chứng chỉ tiêm chủng khi đi du học, du lịch…

vnvc

Theo Dân Việt đưa tin, năm 2019, VNVC - công ty sở hữu hệ thống tiêm chủng này ghi nhận doanh thu thuần 2.334 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần so với năm trước đó. Trước đó, trong 3 năm liên tiếp, VNVC báo lỗ thuần lần lượt là 1 triệu đồng năm 2016, lỗ 7,5 tỷ đồng năm 2017 và lỗ 39 tỷ đồng năm 2018. Đến năm 2019, lợi nhuận thuần VNVC đạt 79,5 tỷ.

Điều đáng nói, chỉ số ROE đạt đến 108,55% trong năm 2019, nghĩa là với 1 đồng vốn kinh doanh bỏ ra, VNVC của ông Ngô Chí Dũng thu về gần 1,09 đồng lợi nhuận thuần.

Đến tháng 12/2019, tổng tài sản của VNVC đạt 789 tỷ đồng. Theo thời gian, vốn điều lệ của VNVC tăng dần, đạt mức 80 tỷ đồng. Đến tháng 7/2020, vốn của VNVC tiếp tục tăng lên 140 tỷ đồng, trong khi cuối năm 2019 đạt 113 tỷ đồng.

Một đại diện nhóm bệnh viện - phòng khám đang bành trướng quy mô trong khu vực TP Hồ Chí Minh là Tiêm chủng Nhi 315 của hệ thống phòng khám Nhi đồng 315 được ra mắt vào tháng 6/2019.

Đến nay, doanh nghiệp đã có hơn 50 trung tâm tiêm chủng tập trung chủ yếu ở TP. HCM và các khu vực lân cận. Chuỗi Nhi Đồng 315 ban đầu tập trung vào các hoạt động khám bệnh, xét nghiệm, tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em. Sau này, khi nhận thấy tiềm năng của thị trường trung tâm tiêm chủng, các phòng khám Nhi Đồng 315 được chuyển đổi và có thêm dịch vụ tiêm vaccine.

phong-kham-nhi-dong-315

Vào tháng 4/2023, hệ thống phòng khám Nhi Đồng 315 được quỹ đầu tư chính phủ Singapore (GIC) quyết định rót 30 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B. Trước đó, Nhi Đồng 315 từng 2 lần nhận vốn từ các đơn vị như: BDA Capital Partners, TVS, Nisaetus và Samsara Holdings, Tremont Capital Ventures International, một tập đoàn chăm sóc sức khỏe giấu tên của Nhật Bản và các nhà đầu tư cá nhân.

Ngoài VNVC và Tiêm chủng nhi 315 còn có Phòng tiêm chủng dịch vụ SAFPO được sáng lập bởi AMV Group (tiền thân là Công ty cổ phần Dược phẩm Đức Minh) được thành lập năm 2001.

AMV Group là đơn vị đi đầu trong các lĩnh vực y tế bao gồm sản xuất, phân phối và xuất khẩu vắc-xin, sinh phẩm, dược phẩm, thiết bị y tế,... AMV cũng là chủ đầu tư cung cấp các dịch vụ y tế đạt tiêu chuẩn chất lượng như phòng tiêm chủng, trung tâm xét nghiệm, phòng khám đa khoa, nhà thuốc,...

Được đưa vào vận hành từ năm 2009, SAFPO được AMV Group đầu tư vốn, vận hành và liên kết với các cơ sở y tế công lập, tư nhân. Đến nay đã có gần 38 phòng tiêm trên toàn quốc, hướng tới mục tiêu 51 phòng tiêm chủng chất lượng tại Việt Nam.

Phòng tiêm chủng dịch vụ SAFPO

Đặc biệt, không thể không nhắc tới VABIOTECH của Công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1.

VABIOTECH là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Y tế – Việt Nam được thành lập từ năm 2000, tiền thân là Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1 trực thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE). Hiện tại, VABIOTECH sản xuất và kinh doanh 4 sản phẩm chính là vắc xin viêm gan A, vắc xin viêm gan B, vắc xin viêm não Nhật Bản và vắc xin Tả uống. Vắc xin do VABIOTECH sản xuất được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia – Việt Nam, thị trường nội địa và xuất khẩu.

Đáng chú ý, dù được đưa vào vận hành từ năm 2009 song VABIOTECH hiện tại mới có 2 cơ sở tại Hà Nội.

Quay trở lại với FPT Long Châu, khác với mô hình của các tâm tiêm chủng đi trước, tiêm chủng Long Châu kết hợp với mô hình nhà thuốc có sẵn, với khu vực bên ngoài là nhà thuốc, và bên trong là trung tâm tiêm chủng. Long Châu được giới thiệu là đơn vị có các loại vaccine thế hệ mới nhất từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới và toàn bộ vaccine đều được nhập khẩu chính hãng.


Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 Chủ đầu tư bất động sản
Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 Chủ đầu tư bất động sản
03/05/2024 Doanh nghiệp

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest...

Vốn hóa thị trường của loạt gã khổng lồ công nghệ giảm do những hoài nghi về AI
Vốn hóa thị trường của loạt gã khổng lồ công nghệ giảm do những hoài nghi về AI
03/05/2024 Doanh nghiệp

Giá trị vốn hóa thị trường của một loạt gã khổng lồ công nghệ hàng đầu như Microsoft, Meta, Nvidia đã giảm mạnh trong tháng 4, do hứng chịu áp lực...

Sau báo cáo không vui về doanh thu, Apple sẽ mua lại cổ phiếu với trị giá lớn nhất trong lịch sử
Sau báo cáo không vui về doanh thu, Apple sẽ mua lại cổ phiếu với trị giá lớn nhất trong lịch sử
03/05/2024 Doanh nghiệp

Apple hôm qua (2/5) đã công bố doanh thu quý đầu tiên là 90,8 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, khi nhà sản xuất iPhone...

Câu chuyện thứ Hai: Đại hội cổ đông và chiến lược mới của các “ông lớn” doanh nghiệp
Câu chuyện thứ Hai: Đại hội cổ đông và chiến lược mới của các “ông lớn” doanh nghiệp
01/05/2024 Doanh nghiệp

Tuần cuối của tháng tư, nhiều doanh nghiệp lớn đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông. Với những chiến lược và định hướng cụ thể, không chỉ nhằm củng cố vị thế...

Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm
Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm
30/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long lãi lớn gần 3.000 tỷ cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn so với quý liền trước...

4 tháng đầu năm, hơn 81 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập
4 tháng đầu năm, hơn 81 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập
30/04/2024 Doanh nghiệp

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp dân doanh đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động...

Microsoft đạt lợi nhuận khủng nhờ AI
Microsoft đạt lợi nhuận khủng nhờ AI
30/04/2024 Doanh nghiệp

Microsoft cho biết đạt doanh thu, lợi nhuận 61,86 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2024 nhờ các sản phẩm tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024
FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024
29/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự...

Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
27/04/2024 Doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 về tổ chức và hoạt động...

Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
27/04/2024 Doanh nghiệp

Theo kết quả kinh doanh năm 2023 của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land), tính đến ngày 31/12/2023, nợ phải trả là 6.039 tỷ đồng, tăng 49% so với...

Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
26/04/2024 Doanh nghiệp

Báo cáo tài chính năm 2023 tại 11 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho thấy, chỉ có 3 doanh nghiệp báo lãi còn lại đều sụt giảm, đặc biệt Shinhan Life...

Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
26/04/2024 Thị Trường

Vào ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế...

Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
26/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
26/04/2024 Doanh nghiệp

Sau công bố những kết quả tích cực tại thị trường Kenya và Mỹ, chiều 25/4, Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình...

Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
26/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, lợi nhuận của Masan Group tiếp tục tăng trưởng. Nợ vay hơn 69.000 tỷ đồng, xấp xỉ so với đầu năm, chiếm gần 48% nguồn vốn.

ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
26/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện...

Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh
Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh
26/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1977), đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam. Nguyên nhân là do công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Bài 1: Điểm danh những khu “đất vàng' ở Hà Nội nhưng thất thu
Bài 1: Điểm danh những khu “đất vàng" ở Hà Nội nhưng thất thu
25/04/2024 Doanh nghiệp

Câu chuyện lãng phí đất công không chỉ xảy ra ở các thành phố lớn mà còn diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Tình trạng này đã gây thất thoát,...

Quảng Nam: Bị xử phạt 80 triệu đồng vì chiếm hơn 6.000m2 đất, Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang xin nộp phạt nhiều lần
Quảng Nam: Bị xử phạt 80 triệu đồng vì chiếm hơn 6.000m2 đất, Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang xin nộp phạt nhiều lần
25/04/2024 Doanh nghiệp

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra nội dung đơn của Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance