Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025. Đây cũng là năm đầu tiên Vinamilk được xếp hạng AAA+, mức cao nhất trên thang đo sức mạnh thương hiệu. Vậy điều gì đã giúp ông lớn ngành sữa này tạo nên kỳ tích?
Sữa Việt “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Theo báo cáo “Food & Drink 2025” của Brand Finance, Vinamilk là thương hiệu duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu. Thành tích này không chỉ nâng tầm thương hiệu Việt mà còn đưa Việt Nam trở thành điểm sáng mới của ngành dinh dưỡng thế giới.
Nhờ sự bứt phá của Vinamilk, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 về giá trị thương hiệu sữa toàn cầu (5,8%), vượt mặt cả Mỹ (4,1%) và Phần Lan (4,5%) – những “ông lớn” có truyền thống lâu đời trong ngành thực phẩm.

Đặc biệt, năm 2025, Vinamilk được xếp hạng là thương hiệu sữa có tiềm năng tăng trưởng số một thế giới, vượt qua nhiều tập đoàn lớn đến từ Trung Quốc và Ấn Độ. Đây là năm thứ tư liên tiếp Vinamilk nằm trong Top 3 thương hiệu sữa tiềm năng toàn cầu kể từ khi bảng xếp hạng này được công bố.
Kết quả được đánh giá dựa trên các tiêu chí chiến lược như mức độ khách hàng sẵn sàng giới thiệu thương hiệu, khả năng chấp nhận mức giá cao hơn, độ tin cậy từ các chuyên gia tài chính và triển vọng tăng trưởng dài hạn. Thành tích này cho thấy Vinamilk không chỉ duy trì vị thế ổn định mà còn khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.
Đây cũng là năm đầu tiên Vinamilk được xếp hạng AAA+, mức cao nhất trên thang đo sức mạnh thương hiệu – thể hiện thương hiệu cực kỳ mạnh, có khả năng duy trì và mở rộng thị phần, độ nhận biết, mức độ tin tưởng, và khả năng sinh lời vượt trội so với đối thủ. Kết quả, Vinamilk đã thăng hạng đáng kể trên bản đồ ngành thực phẩm thế giới, đại diện duy nhất của Việt Nam trong Top 30 thương hiệu có giá trị cao nhất.

Riêng về chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index - BSI) – chỉ số nền tảng để tính giá trị thương hiệu theo phương pháp của Brand Finance, Vinamilk được ghi nhận trong Top 5 thương hiệu thực phẩm có chỉ số sức mạnh thương hiệu cao nhất thế giới năm 2025.
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk gia tăng sức mạnh thương hiệu?
Theo Báo cáo thường niên 2024, Vinamilk đã trải qua 48 năm hình thành và phát triển. Năm 2024, Vinamilk đã đạt được những thành tích đáng khích lệ về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành sữa Việt Nam, đảm bảo nguồn cổ tức ổn định và cam kết thực hiện các sáng kiến phát triển bền vững. Kết quả này phản ánh sự kiên định của doanh nghiệp khi thực hiện hai dự án chiến lược trọng điểm là Tái định vị thương hiệu và Chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu tối đa hóa giá trị cho cổ đông, phục vụ tốt nhất cho khách hàng và phát triển hài hòa cùng các đối tác.
Nói về chiến lược phát triển giai đoạn 2022-2026, Vinamilk cho biết, doanh nghiệp tập trung phát triển sản phẩm và trải nghiệm ưu việt cho người tiêu dùng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp bền vững. Khởi tạo cơ hội kinh doanh mới và trở thành đích đến của nhân tài.

Về tình hình kinh doanh, theo thông tin trên trang web chính thức của Vinamilk, quý 2/2025 doanh thu hợp nhất của Vinamilk lập đỉnh mới.
Cụ thể, Vinamilk đạt doanh thu hợp nhất 16.745 tỷ đồng trong Q2/2025. Đánh dấu mức cao nhất từ trước đến nay. Kết quả này tăng 79 tỷ đồng so với mức nền cao của cùng kỳ năm trước
Hoạt động kinh doanh nội đại cho thấy sự phục hồi, đạt doanh thu thuần 13.614 tỷ đồng, tăng 82 tỷ đồng so với cùng kỳ. Sự phục hồi này được thúc đẩy bởi sự hiệu quả trong phân phối, tiếp thị và chuyển đổi số hiệu quả. Bên cạnh đó, niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm sữa uy tín, có thương hiệu tiếp tục gia tăng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng. Tính riêng công ty mẹ, doanh thu thuần trong nước tăng 3,8% lên 12.301 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh quốc tế duy trì sự ổn định với doanh thu thuần đạt 3.111 tỷ đồng, ngang mức cùng kỳ.
Nhờ sự cải thiện trong doanh số, biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 42,0%, tăng 170 điểm cơ bản so với quý trước. Tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý trên doanh thu cũng giảm đáng kể xuống 25,0%. Các yếu tố này đã góp phần giúp biên lợi nhuận ròng đạt 14,9%, tăng 260 đcb so với quý trước.
Kết quả, LNST hợp nhất trong quý ghi nhận 2.489 tỷ đồng, giảm 7,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí nguyên vật liệu đầu vào cao hơn và gia tăng tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý trên doanh thu để hỗ trợ các nỗ lực bán hàng.

Về mảng xuất khẩu, Vinamilk ghi nhận kết quả kỷ lục trong Q2/2025 với doanh thu thuần đạt 1.887 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ và tiếp tục tăng trưởng dương quý thứ 8 liên tiếp. Tại các thị trường truyền thống, Vinamilk đang từng bước cao cấp hóa danh mục sản phẩm dựa trên thế mạnh trong phân khúc phổ thông để xây dựng nền tảng tăng trưởng cho tương lai.
Tại một số thị trường cao cấp, Vinamilk ghi nhận tín hiệu lạc quan với mức tăng trưởng hai chữ số, đóng góp tích cực vào mức tăng chung. Đáng chú ý, Vinamilk đã được cấp phép xuất khẩu sản phẩm sữa đặc thương hiệu Ngôi sao Phương Nam vào thị trường Trung Quốc, mở ra dư địa tăng trưởng tại thị trường tiêu dùng lớn nhất châu Á. Bên cạnh đó, Công ty vẫn dành nhiều nguồn lực cho việc phát triển thị trường mới thông qua 40 sự kiện kết nối B2B và hội chợ quốc tế trong 6 tháng đầu năm. Những nỗ lực này đã giúp Vinamilk đã mở thêm 1 thị trường mới trong Q2/2025, nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 65.
Lũy kế 6 tháng 2025, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 3.507 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ. Các chi nhánh nước ngoài ghi nhân doanh thu thuần Q2/2025 đạt 1.223 tỷ đồng và lũy kế 6 tháng đạt 2.528 tỷ đồng. Các kết quả này thấp hơn so với cùng kỳ do mức nền cao trong năm trước, tuy nhiên Công ty đã có kế hoạch cụ thể để cải thiện tăng trưởng trong 6 tháng còn lại của năm 2025.
Tại ngày 30/6/2025, tổng tài sản Vinamilk đạt 55.283 tỷ đồng. Trong đó, 44,8% là tiền mặt và các khoản tương đương tiền, cho thanh khoản được duy trì dồi dào.
Về kế hoạch 2025, Vinamilk đặt mục tiêu tổng doanh thu 64.506 tỷ đồng (+4,3% so với 2024) và lợi nhuận sau thuế 9.680 tỷ đồng (+2,4% so với 2024). Động lực tăng trưởng đến từ sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa kết hợp tăng trưởng ổn định của mảng kinh doanh quốc tế.
Brand Finance có trụ sở tại London (Anh), là tổ chức tư vấn định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới, hiện diện tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Brand Finance sở hữu mạng lưới toàn cầu và chuyên môn sâu rộng, tổ chức đóng vai trò tiên phong trong việc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế về định giá thương hiệu, được các doanh nghiệp, nhà đầu tư và tổ chức quản lý trên toàn thế giới tin tưởng lựa chọn.
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...
Xem nhiều




