Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Đến 2030, Hà Nội chỉ hạn chế xe máy chứ không cấm hẳn
"Đến năm 2030, thành phố không cấm xe máy mà chỉ hạn chế ở một số khu vực lõi thuộc các quận nội thành", ông Chung nêu rõ.
Sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND TP đơn vị bầu cử số 2 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa XV.
Phát biểu tại đây, ông Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) tập trung nói về Nghị quyết HĐND TP Hà Nội đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động trong các quận nội đô.
Cử tri này cho rằng, Nghị quyết trên không khả thi, khó thực hiện bởi hạ tầng giao thông hiện nay là quá kém, xuống cấp, thiếu đồng bộ.
Ông Toán cho rằng, hầu hết người dân có mức thu nhập trung bình chủ yếu tích cóp mua xe máy để thuận tiện đi lại vào những nơi ngõ hẻm, sâu, dễ tìm chỗ để bảo quản tài sản.
Theo cử tri Toán, phương tiện công cộng trên địa bàn thành phố hiện chưa đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm chen chúc, bỏ chuyến, thái độ lái phụ xe phục vụ chưa tốt, thậm chí thiếu văn hóa.
"Ngay cả khi dự án BRT vội vàng chiếm 1/3 mặt đường cho một chiếc xe chạy, nhưng không nhanh được hơn là bao nhiêu bởi đến ngã ba, ngã tư vẫn phải dừng chờ đèn đỏ", ông Toán nói.
Đồng thời, đưa ra nhận định, việc cấm xe máy hoạt động trong nội đô chỉ là giải pháp bảo vệ cho người giàu đi ô tô.
Để giảm ùn tắc giao thông trong nội thành, ông Toán đề nghị hạn chế thấp nhất việc xây dựng nhà cao tầng để bán căn hộ trong các quận nội thành. Như vậy mới giảm được dân số, giảm được các phương tiện cá nhân đi cùng.
Cùng vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Dũng (phường Hàng Đào) kiến nghị, thành phố không nên cấm xe máy triệt để tại khu vực nội đô mà chỉ hạn chế dần theo lộ trình cụ thể.
"Muốn hạn chế xe máy trước hết phải có lộ trình, trong đó có việc giảm đăng ký mới xe máy. Nếu cứ như hiện nay đến năm 2030, thành phố sẽ có gần 10 triệu chiếc xe máy hoạt động", ông Dũng kiến nghị.
Theo cử tri Dũng, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng rộng khắp thành phố. Bởi theo cử tri này, nếu phương tiện giao thông công cộng thuận tiện thì người dân mới bỏ xe máy đi xe buýt.
Trả lời ý kiến cử tri, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, đề án của thành phố phấn đấu đến 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn.
"Thành phố không cấm xe máy mà chỉ hạn chế ở một số khu vực lõi thuộc các quận nội thành", ông Chung nêu rõ.
Theo Chủ tịch Hà Nội, để đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng, thành phố sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, tăng xe buýt, tăng tuyến...
Đến 2020, Hà Nội sẽ có thêm 1.500 xe buýt, với nhiều loại hình như buýt mini, buýt phục vụ du lịch...
Đến năm 2030, hệ thống phương tiện công cộng phải đảm bảo phục vụ 50-70% hành khách thì mới tiến hành hạn chế dần xe máy.
Thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ tập trung đầu tư các tuyến metro với tổng mức đầu tư lớn. Hà Nội đã kêu gọi thành công 3 nhà đầu tư nước ngoài, 6 nhà đầu tư trong nước theo hình thức PPP.
Các dự án này sẽ được tạo điều kiện tối đa để sớm đi vào hoạt động, giảm áp lục hạ tầng, phục vụ nhân dân.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua ngoài việc biến đây thành sản phẩm du lịch, thu hút du khách thì không gian này còn để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần để các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết để mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm...
"Trước mắt, thành phố sẽ sớm triển khai mô hình về xe đạp công cộng để phục vụ du lịch cũng như nhu cầu của người dân", Chủ tịch Chung thông tin thêm.
Theo Hoàng Đan/Trí thức trẻ
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.
























.png)