Chủ tịch Vietravel: Mỗi sáng thức dậy chúng tôi mất 1,5 triệu đô doanh thu
Thành tích mỗi ngày đón 1 triệu khách, doanh thu 1,5 triệu đô... của Vietravel đã bị đại dịch Covid-19 quét sạch về mốc số 0.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel Holdings đã chia sẻ như vậy khi phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề "Con đường phía trước". Đây là sự kiện quan trọng nhất trong năm của Tạp chí Forbes Việt Nam.
Mỗi sáng mở mắt ra, chưa kịp làm gì đã mất ngay 1,5 triệu đô la
Mở đầu bài phát biểu của mình, ông Kỳ điểm lại những cột mốc ấn tượng của ngành du lịch năm 2019. Theo đó, nước ta có 135.000 điểm lưu trú với tổng cộng 500.000 phòng, đón tiếp 19 triệu khách nước ngoài, 82 triệu khách trong nước. Toàn ngành có 29.000 hướng dẫn viên du lịch, 300.000 doanh nghiệp lữ hành.
Riêng Vietravel trước khi Covid-19 ập tới, mỗi ngày đều đón tiếp 1 triệu khách (cả khách trong nước và quốc tế), 64 chi nhánh trên cả nước và 6 văn phòng đại diện ở nước ngoài đều phải làm việc hết công suất.
"Nhưng bão Covid-19 vừa về đã cán tất cả cột mốc quay về con số 0. Chúng tôi chẳng còn gì: số lượng hành khách bằng 0 và doanh thu cũng bằng 0".

Ông Kỳ cho biết, thời điểm đó, mỗi ngày vị doanh nhân này thức giấc lại chứng kiến cảnh doanh nghiệp của mình mất đi 1,5 triệu USD doanh thu.
"Thực sự đây là khoảng thời gian chúng tôi cũng như các bạn chưa ai từng trải qua. Nó bắt tất cả dừng lại và đứng yên. Chúng tôi bị choáng suốt 10 ngày".
Sau khi bình tĩnh lại, ông Kỳ xác định dịch bệnh không thể một sớm một chiều kết thúc ngay. Ngành du lịch vì thế càng không dễ hồi phục.
"Du lịch phụ thuộc vào nền tảng kinh tế và tâm lý xã hội. Hạ tầng kinh tế có phục hồi, đời sống phát triển, du lịch mới phục hồi được. Rồi tâm lý xã hội cũng phải ổn định, người dân thấy an toàn trở lại thì du lịch mới có cơ hội".
Chiến lược ngủ đông tích cực và bài toán xoay chuyển hậu Covid-19
Để đối phó với dịch bệnh, ông Kỳ đã đưa doanh nghiệp của mình vào trạng thái "ngủ đông tích cực".
"Ngủ tích cực tức là tạm "ngủ" thôi chứ không phải "lịm đi luôn" (cười). Chúng tôi cố gắng giữ những cái gì là cơ bản nhất của hệ thống, tập trung tham gia các hoạt động xã hội để thể hiện vai trò, trách nhiệm của một doanh nghiệp.
Ngoài ra, thời gian ngủ đông, công ty này tập trung giải quyết bài toán marketing. Khi tất cả mọi người đều ở nhà, chiến dịch marketing được công ty ông Kỳ đẩy mạnh hết sức để gợi nhắc họ về những kỉ niệm du lịch, để người dân không mất đi nhu cầu và không quên đi tên thương hiệu Vietravel.
Trở lại sau dịch, Vietravel xác định cần có 4 giai đoạn để phục hồi là: rã đông, khởi động, tăng tốc và về đích.
"Hiện nay, chúng tôi đang ở giai đoạn khởi động. Ngành du lịch chỉ có thể quay lại vào dịp Tết, mà cũng chỉ còn thị trường du lịch trong nước thôi. Vì nước ta mới mở cửa lại vào cuối tháng 10, nên du lịch ít nhất phải mất vài tháng mới hồi phục được".
Theo ông Kỳ, du lịch dịp Tết cũng là cơ hội mà hàng triệu người làm du lịch Việt Nam đang rất mong chờ. Trước đó, trong một bài phỏng vấn với chúng tôi, ông Kỳ cũng cho rằng, sau nhiều lần chính phủ tuyên bố sẽ mở cửa du lịch trong nước nhưng không thực hiện được, những doanh nghiệp lữ hành như Vietravel đã kiệt sức. "Nếu lần này lại kéo pháo ra rồi kéo pháo vào là chúng tôi vào luôn đấy, không ra được nữa đâu", vị Chủ tịch Vietravel Holdings từng nói với phóng viên.

Điều mong đợi nhất của ông Kỳ là hy vọng Chính phủ có thể mở cửa hoàn toàn đối với giao thông vận tải, giao thương, biên giới... "Nếu không mở mà cứ như hiện nay thì sẽ gây hệ lụy cho tất cả các ngành kinh tế, khiến chi phí sản xuất tăng, làm chuỗi sản xuất gãy đổ và kinh tế nước ta sẽ hồi phục chậm hơn.
Đối với du lịch thì 50% đã là "du", tức là đi lại rồi. Nếu giao thông không mở cửa thì du lịch cũng rất khó phục hồi".
Ông Kỳ cũng mong đợi Chính phủ sẽ đưa gói hỗ trợ cho người lao động về thẳng doanh nghiệp để họ san sẻ bớt gánh nặng với chính quyền địa phương cũng như thực hiện việc giải ngân hỗ trợ người lao động chính xác, tiện lợi hơn.
Cuối cùng, vị doanh nhân đề xuất Chính phủ nên có các gói hỗ trợ tín dụng lớn hơn đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19. "Quy mô các gói hỗ trợ tín dụng mới chỉ chiếm 1-2% GDP là chưa đủ. Tôi hy vọng các gói hỗ trợ này sẽ chiếm 6-7% GDP vào năm tới".
"Du lịch chỉ có thể phục hồi, quay lại nếu như xã hội an toàn và mọi người muốn đi. Còn bản thân doanh nghiệp thì chúng tôi phải tự biết thích nghi một thế giới mới. Với tôi, những gì của năm 2019 đã là thế kỷ cũ, bây giờ là thế giới mới. Để thích ứng được hành vi sống mới của con người thì doanh nghiệp du lịch như chúng tôi cũng phải biết tự tìm cách để thích ứng được", ông Kỳ nói thêm về mong muốn được Chính phủ tin tưởng nhiều hơn vào các doanh nghiệp lữ hành khi quyết định mở rộng cửa du lịch.
TIN LIÊN QUAN
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...
Petrolimex gia tăng thị phần, kỳ vọng hưởng lợi từ cơ chế giá mới ngành xăng dầu
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã chứng khoán: PLX) ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng bán hàng nội địa tăng trưởng...
Chiến dịch “90 ngày tăng tốc” giúp ông lớn dệt may Vinatex bùng nổ lợi nhuận quý 2
Nhờ chuẩn bị kỹ, Vinatex đã không hoang mang trước diễn biến của thị trường, đặc biệt là chính sách thuế quan Hoa Kỳ, mà bình tĩnh vận hành sản xuất linh hoạt...
Dragon Capital bán thêm cổ phiếu MWG, giảm tỷ lệ sở hữu chính thức xuống dưới 6%
Dragon Capital vừa giảm sở hữu cổ phiếu MWG xuống dưới 6% giữa lúc doanh nghiệp này báo lãi nửa đầu năm tăng vọt hơn 54%.
Xem nhiều




