Chuyên gia Pháp khuyến nghị Hà Nội phát triển đô thị dựa vào các trục giao thông như Hong Kong, Singapore
Theo ông Yann Maublanc việc phát triển đô thị dựa vào các trục giao thông đô thị (Transit Oriented Development - TOD) đã được các nước như Hong Kong, Singapore… lựa chọn và triển khai rất hiệu quả. Ông khuyến nghị và kỳ vọng Hà Nội có thể coi TOD là phương án để phát triển giao thông của mình.
Chiều ngày 30/1/2021, tại Hà Nội đã diễn ra buổi Hội thảo khoa học với chủ đề “ Tác động môi trường của giao thông đô thị”. Sự kiện có sự tham gia ông Yann Maublanc (chuyên gia thuộc công ty tư vấn Espelia, Pháp) và ông Vincent Szaleniec (thuộc cơ quan quản lý giao thông vùng Ile-de, Pháp).
Hai chuyên gia Pháp ông Yann Maublanc và ông Vincent Szaleniec đã tập trung trình bày các vấn đề liên quan đến tác động của giao thông tới chất lượng không khí và phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính; Đặc điểm của giao thông đô thị tại Hà Nội: Các chính sách về giao thông đô thị của Hà Nội; Các giải pháp giao thông bền vững khi xây dựng đô thị; Cách làm cho giao thông công cộng thu hút hơn và hướng tới các phương thức di chuyển bằng phương tiện cá nhân có động cơ có trách nhiệm, thân thiện với môi trường hơn.
Theo ông Yann Maublanc, tác động của giao thông tới chất lượng không khí và chất thải nhà kính là thách thức chung với tất cả các đô thị trên thế giới. Riêng Thủ đô Hà Nội của Việt Nam thì thách thức này lớn hơn rất nhiều vì Hà Nội là một thành phố đang rất phát triển về cả kinh tế, xã hội. Hơn nữa chất lượng không khí của Hà Nội đang có sự xuống cấp nghiêm trọng và được đánh giá là một trong những thành phố ô nhiễm không khí rất lớn.
Trong bài phát biểu của mình ông đã đưa dẫn chứng giai đoạn 2005-2015 tại vùng Île-de-France (Pháp), ông Maublanc cho biết, lượng phát thải NOX (khí thải nhóm oxit nitơ) giảm 37%, riêng phát thải từ giao thông là 32%. Bên cạnh đó, lượng bụi mịn gây tử vong với 50.000 ca/năm tại đây cũng giảm tới 36%.
"Các kết quả có được không phải do giảm lượng xe lưu thông trên đường, mà đến từ việc tăng số lượng xe sử dụng động cơ mới, xe điện", ông Maublanc cho hay.
Bên cạnh đó, ông Yann Maublanc cho biết ở Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng nhất hiện tại là ô nhiễm bụi mịn PM2.5 và PM10. Tuy nhiên, theo nghiên cứu các chỉ số về chất lượng không khí ở Hà Nội biến động theo mùa. Vào mùa đông chất lượng không khí ô nhiễm hơn so với các mùa còn lại đặc thù điều kiện thời tiết của mùa này làm cho tỉ lệ bụi mịn, ô nhiễm không khi tập trung ở trung tâm Hà Nội mà không thóa ra được.
Về ngắn hạn, chuyên gia quy hoạch Maublanc cho rằng Hà Nội có những con phố nhỏ, sử dụng ô tô hạn chế, trở ngại nhưng cũng là lợi thế để phát triển giao thông công cộng và phương tiện đi lại không động cơ,khó quy hoạch tuyến xe buýt nhanh hoặc tàu điện ngầm.
Vì vậy, ông cho rằng, Hà Nội nên khuyến khích, xe máy điện, mặc dù chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng vận hành rất rẻ. Tuy vậy, hệ thống đường sắt đô thị (metro) và các tuyến xe buýt kết nối mới là giải pháp tối ưu giảm kẹt xe, giảm ô nhiễm môi trường... về lâu dài.
Ông Maublanc cho rằng dư địa triển khai các mô hình giao thông công cộng (xe buýt, metro) và giao thông không sử dụng động cơ (xe đạp) còn rất lớn. Do Hà Nội mật độ dân số đông, tỉ lệ người sở hữu xe hơi/đầu người thấp (8,26%)...
Ông Maublanc cho hay, Hà Nội và vùng Île-de-France có nhiều điểm chung: Đều là vùng thủ đô, có lịch sử, mật độ dân số cao…
Ông Maublanc khuyến nghị Hà Nội nên phát triển đô thị dựa vào các trục giao thông đô thị (Transit Oriented Development - TOD) như Hong Kong, Singapore…
Chẳng hạn, TOD tại Hong Kong thể hiện qua xây dựng một khu dân cư xung quanh một bến tàu. Hiện tại ở Hà Nội, TOD không được coi là kế hoạch, định hướng phát triển giao thông Hà Nội, ông kỳ vọng Hà Nội có thể coi đây là phương án để phát triển giao thông của mình.
"Tại Pháp, TOD có nguyên tắc là tăng mật độ dân cư xung quanh nhà ga, bến tàu. Chúng ta phải luôn làm giao thông trước, sau đó mới phát triển dân cư, xây dựng cơ sở hạ tầng khác", ông Maublanc nói.
"Hà Nội là thành phố lớn, dân số đông nên hệ thống metro từ 5 đến 6 tuyến mới đủ phục vụ nhu cầu người dân. Hệ thống BRT tại Hà Nội hiện tại chưa thành công trọn vẹn do chỉ chạy vòng ngoài thủ đô, không đi vào trung tâm khiến nhiều người dân không quan tâm. Cơ quan chức năng cần có giải pháp để phát huy tác dụng của tuyến", ông Maublanc nhấn mạnh.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm bên cạnh việc áp thuế cao với các phương tiện phát thải nhiều khí gây ô nhiễm môi trường song song với việc khuyến khích, thậm chí thưởng cho người dân đi xe đạp, xe điện.
"Ở góc độ kinh tế, hệ thống giao thông đô thị tốt, hạn chế ô nhiễm môi trường sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư, cải thiện cuộc sống người dân", ông Vincent Szaleniec cho hay.
Thiên An
TIN LIÊN QUAN
-
Trước quy hoạch phân khu sông Hồng, những ông lớn địa ốc đã quy hoạch trục Nhật Tân – Nội Bài như thế nào?
-
Hà Nội đề nghị sớm thỏa thuận quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống
-
Giá đất tăng gấp đôi sau tin quy hoạch sông Hồng: 'Không mua nhanh, mai chưa chắc còn'
-
Sốt đất khắp nơi ăn theo quy hoạch sân bay: Những dấu hiệu nhận biết cơn 'sốt ảo' giá nhà đất
-
Quy hoạch phân khu sông Hồng bao phủ diện tích 11.000 ha
Bất động sản Bình Dương "nóng rực": Giá tăng 700% sau 10 năm, sắp thành trung tâm kinh tế mới?
Trong vòng một thập kỷ qua, tỉnh Bình Dương đã chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ trên thị trường bất động sản...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/4: Thanh Hóa quy hoạch siêu dự án du lịch tâm linh hơn 1.000ha
Tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho gần 7.000 căn hộ của Novaland; Hải Phòng hỗ trợ hơn 400 căn hộ cho cán bộ Hải Dương sau sáp nhập; Đồng Nai mời đầu tư dự...
Thuê nhà ở xã hội: Gọi tên nhưng khó chạm tay
Sau khi UBND TP Hà Nội công bố khung giá cho thuê nhà ở xã hội, nhiều người thuộc diện được thuê cho rằng giá mức giá này chưa phù hợp. Bên cạnh đó, một...
PGS. TS. Trần Đình Thiên: Cát Bà thành hòn đảo du lịch xanh là yêu cầu của thời đại
Đưa Cát Bà thành đảo du lịch xanh vừa đáp ứng yêu cầu thời đại, vừa khẳng định cam kết của Việt Nam với thế giới về Net Zero. Điều này sẽ góp phần đưa...
Cư dân sống tại dự án của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đạt gần nửa triệu người: Vinhomes lên kế hoạch lãi kỷ lục 2025
Theo báo cáo thường niên năm 2024 của VHM, tổng số cư dân tại các dự án Vinhomes trên toàn quốc đạt gần 493.000 người, vận hành và quản lý hơn 110.000 căn hộ.
Thị trường căn hộ Hà Nội quý 2/2025: Giỏ hàng mới đa dạng, loạt dự án có giá vượt 100 triệu đồng/m2
Thị trường căn hộ Hà Nội quý 2/2025 đón loạt dự án mở bán mới, với chính sách linh hoạt, nhưng giá bán lại ở ngưỡng cao. Thậm chí, nhiều dự án có giá bán...
Chơi gì, ở đâu Đà Nẵng dịp lễ 30/4 – 1/5?
Từ đỉnh Bà Nà ngập sắc vàng với Lễ hội hoa mặt trời cho đến những vũ điệu lân sư rồng sôi động tại Da Nang Downtown, Đà Nẵng hứa hẹn là một trong những...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 17/4: Định giá đất vẫn còn nhiều vướng mắc khiến hàng loạt dự án ách tắc
Hải Phòng công khai thông tin nhà ở xã hội, ngăn đầu cơ, đảm bảo quyền lợi người dân;Vì sao dự án quảng trường 400 tỷ đồng tại Đắk Nông lại chậm tiến độ?;Giá bất...
Hà Nội đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng phát triển Cụm công nghiệp Mai Đình
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2002/QĐ-UBND ngày 11/4/2025 về việc thành lập Cụm công nghiệp Mai Đình tại huyện Sóc Sơn, với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 16/4: Giá bán căn hộ tại TP.HCM gần 120 triệu đồng/m², thanh khoản sụt giảm mạnh
Đà Nẵng xác định lại giá đất dự án Phú Gia Compound; Sẽ trình Quốc hội xem xét miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030; Đồng Nai sắp khởi động dự...
Giá bất động sản tăng cao thúc đẩy xu hướng thuê nhà trong giới trẻ
Trao đổi với PetroTimes, CEO Nguyễn Quang Huy nhận định giá bất động sản tăng cao tại các đô thị lớn Việt Nam do nhiều yếu tố khách quan, dẫn đến xu hướng thuê nhà...
Vinhomes "gây sốc" với suất đầu tư thấp tầng chỉ từ 1,2 tỷ đồng
Giữa lúc bất động sản thấp tầng liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, phân khu Asia Vibe tại Vinhomes Golden Avenue (TP Móng Cái) bất ngờ tung chính sách ưu đãi hấp dẫn....
Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích
Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và...
Đấu giá đất ở Kiến Xương, Thái Bình: Chính quyền làm sai, 10 năm chưa sửa
Trúng đấu giá đất và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng hơn 10 năm nay, nhiều hộ dân sinh sống tại khu Cầu Cao (xã Tây Sơn, huyện Kiến Xương, Thái Bình) không thể xây nhà, mua bán, chuyển nhượng diện tích đất trên.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/4: Vĩnh Long xử phạt một công ty vì bán nhà ở xã hội khi chưa...
Đà Nẵng ưu tiên cung cấp khoáng sản cho dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan; Khởi công Khu đô Phú Mỹ Hưng tại Bắc Ninh, tổng vốn hơn 27.000 tỷ đồng; 14...
Hầm chui 3.000 tỷ mở “huyết mạch vàng” giữa 3 quận lớn Hà Nội, tăng tốc lưu thông ra sân bay lớn nhất miền Bắc
Hà Nội quyết định xây dựng dự án hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đường Phạm Văn Đồng, kết nối với phố Trần Vỹ, với tổng chiều dài khoảng 600m.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 14/4: Cảnh báo sốt đất ảo, nhà đầu tư cần thận trọng
Đà Nẵng thúc đẩy tiến độ các dự án nhà ở xã hội; Nguồn cung nhà ở tiếp tục đà tăng; Thanh Hóa xem xét tạm dừng 159 dự án với tổng vốn hơn 2.000...
Giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
Chính phủ ban hành Nghị định 87/2025/NĐ-CP ngày 11/4/2025 quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024.
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Đất nền dẫn đầu tăng giá bất động sản quý I/2025
Hàn Quốc tìm hiểu đầu tư khu công nghiệp hơn 800 ha tại Cần Thơ; Gia Lai không thể thu hồi hơn 15 tỉ đồng tiền đặt cọc 205 lô đất chậm nộp đấu giá;...
Xem nhiều




