VnFinance
Thứ ba, 12/05/2020, 18:16 PM

Cơ hội cho bất động sản bật lên tại những "vùng đất mới" hậu Covid-19

Sau tác động của đại dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư BĐS rục rịch chuyển hướng mới. Các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội, giữ được thanh khoản lâu dài là xu hướng được đặc biệt quan tâm.

Bất động sản hướng đến giá trị bền vững sau Covid-19

Năm 2019 được xem là năm khó khăn nhất của thị trường bất động sản. Hàng loạt các nguyên nhân như pháp lý bất cập, nhiều dự án bị đứng bánh cộng thêm tình trạng các dự án “ma” giăng bẫy khắp nơi... đã làm lung lay niềm tin của không ít nhà đầu tư.

Dưới tác động của dịch Covid-19, nhiều phân khúc của thị trường lại tiếp tục lâm thế “khó chồng thêm khó”. Trong tình trạng khan hiếm nguồn cung mới ở mọi phân khúc, những sản phẩm nằm trong phân khúc dưới 2 tỷ gần như đã “tuyệt chủng” khỏi thị trường TP.HCM.

Trong khi đó, tại các vùng ven Sài Gòn cũng không có nhiều dự án mới, mức thanh khoản khá thấp, giao dịch chậm nên gần như không thể đầu tư lướt sóng.

Giới đầu tư bất động sản dần chuyển hướng đến các vùng đất mới để tìm giá trị sinh lời bền vững

Thị trường căn hộ cũng có mức giao dịch ảm đạm do dịch, giá tăng cao vì ít nguồn cung mới. Đối với thị trường biệt thự, nhà phố liền kề thì nằm ở phân khúc quá cao, chỉ phù hợp với nhà đầu tư có sẵn nguồn vốn lớn và chấp nhận chờ đợi thị trường khá hơn.

Thị trường đất các quận vùng ven như Quận 9, Quận 12 cũng giảm thanh khoản do ảnh hưởng từ dịch. Ghi nhận chung, giao dịch đất tại quận 9, Thủ Đức và vùng ven TP. HCM giảm tới 70-80% so với hồi sôi động của năm 2019. Một số nhà đầu tư cá nhân đã gửi lại cho các đại lý với giá bán thấp hơn 10-25% giá mua vào nhưng vẫn khó bán ra.

Trong bối cảnh này, không ít nhà đầu tư cá nhân ở thị trường TP.HCM đã nghĩ đến các vùng đất mới. Sau đại dịch, nhiều nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn đã bắt đầu tìm phương án khác để phân bổ dòng tiền đa dạng hơn thay vì chỉ tập trung vào một thị trường. Trong đó, những sản phẩm bất động sản có giá trị bền vững sẽ được ưu ái lựa chọn sau các đợt khủng hoảng.

Qua quan sát, có thể nhận thấy một xu hướng đang âm thầm diễn ra trong giới đầu tư đó là săn quỹ đất sạch ở các vùng đất có khí hậu ôn hòa, không gian hoang sơ chưa được khai phá. Thay vì đầu tư lướt sóng, giờ đây xu hướng đầu tư an toàn và dài hạn lên ngôi. Trong đó, các dự án bất động sản y tế, bất động sản phục vụ cho các dự án Organic hoặc xây dựng các dự án chăm sóc sức khỏe… đang là mối quan tâm hàng đầu của các tổ chức, nhà đầu tư có tầm nhìn.

Giới đầu tư săn bất động sản đón đầu nhu cầu thực

Trên thực tế, nhu cầu săn quỹ đất phục vụ cho các dự án xã hội không phải là xu hướng mới mà đã được các tổ chức, chuyên gia nghiên cứu nhiều năm nhưng rồi tạm gác lại. Từ năm 2018, bất động sản y tế (nhất là nguồn đất dành cho xây dựng các trung tâm điều trị, phục hồi, viện dưỡng lão hoặc mô hình bệnh viện kết hợp nghỉ dưỡng) đã được đánh giá là tiềm năng nhưng khan hiếm nguồn cung. Lí do là vì khó tìm được những vị trí vừa đáp ứng điều kiện giao thông, tách biệt đô thị, vừa phải tận dụng được yếu tố sinh thái để hỗ trợ tâm lý bệnh nhân đang điều trị.

Ông Nguyễn Hồng Phúc - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phúc Nguyễn đồng thời là nhà sáng lập dự án Trung tâm hỗ trợ phục hồi kháng ung thư


Theo nhận định từ ông Nguyễn Hồng Phúc - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Nguyễn, trong quá trình hoàn thiện đề án Trung tâm hỗ trợ phục hồi kháng ung thư - một dự án tâm huyết của công ty sắp công bố trong năm nay, việc chọn lựa vị trí đất xây dựng vừa quan trọng cũng vừa nhức nhối nhất.

Ngoài các yếu tố cơ bản như xa trung tâm, quỹ đất rộng, cơ sở hạ tầng tốt và dễ giải toả, với đặc thù là 1 trung tâm phục hồi sức khoẻ, vấn đề điều kiện thiên nhiên (cảnh quan thiên nhiên, môi trường không khí…) và thậm chí là năng lượng, thổ khí và phong thuỷ cũng là vấn đề cần chú ý.

Ông Phúc cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm từ cá nhân cũng như từ nhiều đơn vị đã tư vấn, để tìm được khu vực đất tốt để xây dựng các dự án có tính lâu dài, nhà đầu tư nên quan tâm khâu tiền trạm, khảo sát và đặc biệt chú ý yếu tố “những vùng đất chưa được khai thác” thì sẽ có nhiều khả năng phù hợp hơn là lựa chọn những vị trí, khu vực đã có lịch sử khai thác.

Hiện Dự án Trung tâm hỗ trợ phục hồi kháng ung thư của ông Nguyễn Hồng Phúc (Công ty cổ phần đầu tư Phúc Nguyễn) đang trong những giai đoạn cuối cùng về mặt pháp lý và đã xác nhận chọn vùng đất Khánh Hoà (quê hương của ông) làm địa điểm xây dựng. Theo đó, các khu vực đất tiềm năng lớn như Bắc Vân Phong (thuộc Khánh Hoà) khả năng cao sẽ là nơi được doanh nghiệp này chọn lựa đầu tư.

Những vùng đất mới thuận lợi về thổ nhưỡng, sinh thái và vị trí giao thông như Bắc Vân Phong đang cho thấy những giá trị đầu tư tiềm năng - đặc biệt là với các dự án sức khoẻ và công nghiệp. (Ảnh: Tin Tin Tran)


Sau tác động từ đại dịch Covid-19 thì xu hướng này lại bắt đầu nhen nhóm và ngày càng rõ nét hơn do nhu cầu quan tâm sức khỏe tăng cao. Bên cạnh đó, cũng không ít tổ chức, doanh nghiệp có mong muốn xây dựng những tổ chức từ thiện, các trung tâm chăm sóc trẻ mồ côi, người vô gia cư… sau khoảng thời gian chứng kiến sự giảm sụt giảm nghiêm trọng về chất lượng cuộc sống của tầng lớp này trong đại dịch.

Bên cạnh đó, tình hình sử dụng đất cho vấn đề phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp hữu cơ/organic cũng là vấn đề nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Nhờ tận dụng được nguồn đất ở những khu vực cách biệt - xa đô thị lớn, có nhiều yếu tố tự nhiên và chưa bị khai thác, tác động bởi con người như Đơn Dương, Bảo Lộc, Bắc Vân Phong, Đồng Tháp…, nhiều công ty nông nghiệp organic như Công Ty Cổ Phần Nông Nghiệp U&I (Unifarm) đã tiết kiệm được đáng kể chi phí cải tạo đất để làm nông nghiệp cũng như tìm được lợi thế nền tảng để phát triển bền vững việc kinh doanh của mình.

Xu hướng này cũng hỗ trợ trực tiếp đến cả lĩnh vực chăn nuôi. Đơn cử, mô hình thuỷ sinh hữu cơ (organic aquaculture) tại Ninh Thuận đã được Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đánh giá là mô hình nông nghiệp điển hình cần nhân rộng hoặc trang trại tôm giống sạch và thuần chủng do công ty Việt - Úc thực hiện ở tỉnh Bạc Liêu là trang trại nuôi tôm đầu tiên tại Việt Nam đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đặt ra bởi Tổ chức Thú y Thế giới (OIE).

Trong bối cảnh đó, nhiều dự án khu biệt thự sinh thái cũng có xu hướng tìm kiếm đất có lợi thế về thiên nhiên (chưa bị khai thác nhiều, khí hậu mát mẻ, gần biển…) và vị trí (gần tuyến đường/nút giao thông quan trọng, di chuyển dễ dàng đến các trung tâm lân cận) nên những khu vực như Lâm Đồng, ngoại ven Đà Lạt và các khu kinh tế mới như Bắc Vân Phong bắt đầu được chú ý.

Bà Nguyễn Nhất Ly - Phó chủ tịch Lean Group


Đồng quan điểm với nhiều chuyên gia, bà Nguyễn Nhất Ly - Phó chủ tịch Lean Group cho biết, trong bất kể thời điểm nào thì thị trường đất vẫn giữ mức thanh khoản ổn định nhất.

“Đất tuy không nằm ngoài vòng xoáy Covid-19 nhưng vẫn có mức lợi nhuận đủ an toàn và là kênh trú ẩn lâu dài cho nhà đầu tư. Một mảnh đất chưa được khai thác xây dựng hoàn toàn phù hợp với mọi nhu cầu trong bối cảnh thị trường đang thay đổi nhanh chóng. Đất thì có hạn nhưng nhu cầu xây dựng luôn có nên lợi nhuận về lâu dài là chắc chắn.

Tuy nhiên nếu chọn những khu vực có cơ sở hạ tầng, địa thế tốt như tại các khu kinh tế mới, giàu tiềm năng như Bắc Vân Phong, Vân Đồn… thì nhà đầu tư có thể đón đầu nhiều xu hướng mới sau các đợt khủng hoảng” - bà Ly chia sẻ.

 

Theo Khánh Hòa/ Reatimes

 



Link nguồn: http://reatimes.vn/co-hoi-cho-bat-dong-san-bat-len-tai-nhung-vung-dat-moi-hau-covid-19-20200512001231943.html


Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%
Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Nghệ An tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở gần 670 tỷ đồng; Ninh Bình thúc đẩy việc triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội...

Chậm triển khai dự án nhà ở xã hội, UDIC bị phạt 140 triệu đồng
Chậm triển khai dự án nhà ở xã hội, UDIC bị phạt 140 triệu đồng

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội ban hành kết luận thanh tra chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại Dự án khu đô thị mới Hạ Đình (thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì và phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng
Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản,...

Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của các công trình,...

Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu
Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu

Điều 146 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn
Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn

Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư khu nhà ở hơn 2.000 tỷ đồng; Bình Định sắp đấu giá 217 lô đất ở thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội;...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trước ngày 31/3/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan,...

Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng
Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng

Mảnh đất bán giá 1 tỷ đồng cho hai người bạn thân góp vốn mua chung, nhưng tài khoản của môi giới lại nhận được 1,5 tỷ. Môi giới báo khách chuyển dư 5

Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch
Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn số 4040/UBND-THKH, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024
Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024

Năm 2024, Bất động sản Phát Đạt có ít nhất 4 dự án hội tụ đủ các điều kiện để đưa ra thị trường tập trung tại khu vực Bình Dương, Bà Rịa – Vũng...

Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?
Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?

Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với một khu công nghiệp là căn cứ lập dự án, cấp giấy phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật...

Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết
Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết

Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tiếp tăng giá khiến việc sở hữu nhà ở của người dân ngày càng trở nên khó khăn...

Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt
Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Với việc được áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế hiếm có của vị trí và tiện ích, siêu phẩm Vinhomes Royal Island đang tạo ra...

Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh
Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh

UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận liên danh Công ty CP TTD holding - CTCP Hưng Thịnh Incons là nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở xã hội (NƠXH)...

Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn
Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 1.400 tỷ đồng; Thanh Hóa thúc tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất nhiều dự án; Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn...

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?
Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, Bộ Xây dựng, các địa phương và doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa
Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

UBND Thành phố Hà Nội vừa trình HĐND Thành phố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065....

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance