VnFinance
Thứ sáu, 24/04/2020, 12:35 PM

Đất nền là gì? 4 loại đất nền khiến nhà đầu tư “mất tiền oan”

Đất nền là một kênh đầu tư bất động sản hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu biết tường tận. Những thông tin sau sẽ giúp người đọc hiểu hơn về đất nền và 4 loại đất nền cần tránh nếu không muốn “mất tiền oan".

1. Đất nền là gì?

Đất nền vốn là một kênh đầu tư bất động sản hấp dẫn, mang về nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư mới, chưa hiểu thông tường hết khái niệm đất nền là gì thường dễ mắc sai lầm mua nhầm đất ảo hoặc dự án ma.

Nhiều người khi chưa hiểu hết khái niệm đất nền thường nhầm lẫn cứ hễ là đất đem bán thì được gọi là đất nền. Đây là một quan điểm sai lầm.

Hiểu một cách đơn giản, đất nền là những lô đất gần mà gần như chưa có sự tác động nào của con người như san lấp, đào bới, xây dựng,… Bởi vậy, đất nền vẫn giữ được nguyên hiện trạng đất như ban đầu.

Đất nền là loại đất chưa có tác động của con người.

 

Từ đất nền này, tùy vào mục đích sử dụng mà người ta phân loại ra thành các loại đất nền khác nhau. Có 3 loại thường gặp:

• Đất nền dự án: Là những lô đất nằm trong một dự án đang được chủ đầu tư quy hoạch. Những khu đất trong dự án này vẫn còn ở những giai đoạn ban đầu thực hiện, chưa được xây dựng hoàn thiện. Chủ đầu tư có trách nhiệm trong việc đền bù đất của dự án, cấp phép đầy đủ các giấy tờ có liên quan đến mảnh đất đấy.

• Đất thổ cư: Hiểu đơn giản, đất thổ cư chính là đất ở. Đất thổ cư thuộc vào nhóm đất phi nông nghiệp, không sử dụng vào các hoạt động nông nghiệp. Mục đích của đất thổ cư là dùng để xây dựng nhà ở, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống hoặc các mảnh vườn nhỏ gắn liền với ngôi nhà.

• Đất liền kề: Đây cũng là những mảnh đất trong cùng một khu vực thi công dự án. Tuy nhiên, những mảnh đất này được bố trí gần nhau theo một kết cấu nhất định và sẽ có diện tích giống nhau.

Dự án đất liền kề.

 

2. 4 loại đất nền không nên đầu tư

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến thành công hoặc thất bại cho các nhà đầu tư bất động sản, nhất là khi đầu tư vào phân khúc đất nền - lĩnh vực được ví “một vốn bốn lời”. Tuy nhiên, dù là đầu tư vào đâu thì cũng luôn tiềm ẩn những rủi ro nhất định dù ít hay nhiều.

Chính vì vậy, trước khi quyết định xuống tiền đầu tư vào các dự án đất nền, người mua nên tìm hiểu kỹ và tránh những loại đất nền tiềm ẩn nhiều rủi ro sau:

Đất nền chưa được cấp phép phân lô

Trước khi có ý định đầu tư đất nền, nhà đầu tư cần phải thận trọng với vấn đề phân lô, tách thửa.

Trong trường hợp nếu khách hàng mua phải đất nền chưa được phép phân lô, sẽ gặp phải khó khăn khi muốn bán ra. Thậm chí, nếu sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư thì rất dễ gặp rủi ro vì vốn bị mắc kẹt. Còn với những người mua nhà ở thực thì đất chưa được cấp phép phân lô cũng không được cấp sổ đỏ.

Người mua nên cẩn trọng bởi loại đất chưa cấp giấy phép phân lô sẽ khó được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dễ bị chôn vốn…

 

Theo quy định của Nhà nước, các dự án đất nền phân lô cần phải có quyết định giao đất của các cấp có thẩm quyền cũng như có thủ tục giấy tờ pháp lý đầy đủ. Người mua cần phải kiểm tra hết tất cả những hồ sơ pháp lý này để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, tránh trường hợp mua phải khu đất thuộc diện quy hoạch giải tỏa.

Cách tốt nhất là mua đất nền đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) để tránh tranh chấp và nếu có thu hồi thì người mua vẫn được đền bù.

Đất nền gắn mác “ngân hàng thanh lý giá rẻ”

Một cái bẫy nhà đầu tư mới trong ngành bất động sản dễ gặp phải chính là đất nền thanh lý. Những thông tin rao bán đất nền giá rẻ hơn so với thị trường được đăng tải khắp nơi.

Đất nền gắn mác ngân hàng thanh lý giá rẻ là một cái bẫy mà người mua rất dễ mắc phải.

 

Khi thanh lý tài sản, các ngân hàng thường đăng tải thông tin trên website và các phương tiện truyền thông chính thống, chứ không sử dụng hình thức phát tờ rơi dọc đường, dán cột điện hoặc thông qua "cò" đất. Do đó, nhà đầu tư phải cẩn thận trước thông tin “ngân hàng thanh lý đất nền giá siêu rẻ” được gửi qua tin nhắn điện thoại hoặc đăng trên các mẩu tin quảng cáo dán ở khắp nơi.

Đây là chiêu thức của một số sàn môi giới nhỏ lẻ hoặc cò đất nhằm thu hút người mua, khiến khách hàng ham rẻ mà xuống tiền ngay, bỏ quên việc kiểm tra pháp lý.

Nếu kiểm tra kỹ sẽ thấy những lô đất rao bán thấp hơn hẳn giá thị trường và thường ở nơi heo hút khó bán, tiềm ẩn rủi ro hoặc dính quy hoạch, tranh chấp khiến người mua “tiền mất tật mang”.

Đất nền “dự án ma”


Đất nền "dự án ma" (hay còn gọi là đất nền ảo) là những dự án đất nền không có thật, không tồn tại về mặt pháp lý. Đây đơn giản chỉ là một chiêu trò lừa đảo được vẽ lên để dụ dỗ khách hàng. "Dự án ma" đang là vấn đề nhức nhối của đầu tư đất nền.

Có rất nhiều nhà đầu tư bị mất tiền oan bởi các dự án ma.

 

Thời gian qua có không ít trường hợp “cò" đất rao bán các dự án đất nền không có thực để giăng bẫy, chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng. Để tránh dính bẫy "dự án ma", người mua phải hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin. Đặc biệt không nên ham rẻ, lợi nhuận cao mà đầu tư vào đất nền mập mờ về pháp lý.

Thậm chí có trường hợp dự án một nơi, nhưng môi giới lại dẫn người mua đi xem đất ở một dự án khác. Do vậy, khách hàng cần xem giấy tờ, hồ sơ pháp lý trước rồi mới đi xem đất.

Khi xem đất phải nắm được địa chỉ, vị trí khu đất, tờ bản đồ, số thửa theo hồ sơ pháp lý đã xem, đối chiếu thông tin bằng cách hỏi người dân địa phương và UBND xã nơi có đất dự án để chắc chắn rằng mình không bị lừa mua đất tại "dự án ma", dự án không chính chủ.

Đất nền bị cầm cố ngân hàng

Đây là trường hợp dở khóc dở cười của nhiều nhà đầu tư.

 

Khi quy hoạch, xây dựng các dự án đất nền hút khách, các chủ đầu tư thường phải bỏ ra một số vốn vô cùng lớn để bồi thường giải phóng mặt bằng, san lấp, thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng… Chính vì vậy, không ít dự án rơi vào tình trạng thiếu hụt vốn đầu tư khi đang trong quá trình thi công. Các chủ đầu tư thường tìm cách giải quyết bằng cách cầm cố chính dự án đó để vay vốn ngân hàng.

Trong trường hợp mua phải những lô đất tại các dự án đất nền này, người mua vẫn có thể thực hiện giao dịch mua bán nếu có sự đồng ý của ngân hàng. Tuy nhiên, có không ít dự án, người mua rơi vào hoàn cảnh bị chủ đầu tư lật lọng, không thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý cần thiết để bàn giao đất đúng hẹn. Hoặc người mua phải chờ đợi thời gian dài mới được bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đó là chưa kể khách hàng cũng có thể “mất trắng” nếu chủ đầu tư bị ngân hàng phát mãi và công bố phá sản.

3. Lưu ý quan trọng khi mua đất nền

Khi muốn mua đất nền thì việc hiểu đất nền là gì thôi là chưa đủ, còn cần phải lưu ý tới những chi tiết khác, cụ thể như sau:

• Xác minh thông tin chủ đầu tư: Đây là yếu tố mà trước khi mua đất nền cần phải tìm hiểu kỹ, tránh thiệt hại về kinh tế. Nếu chủ đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, sở hữu nhiều dự án thành công, tiểu sử tốt thì khả năng hoàn thành dự án sẽ cao hơn.

• Không mua đất sổ chung: Đất nền có sổ chung sẽ nhiều người sở hữu, thường xuyên xảy ra tranh chấp ngoài mong muốn. Sau này nếu muốn tách sổ nhưng diện tích đất quá nhỏ, theo quy định pháp luật sẽ không được phép. Còn có trường hợp không xác định được chính xác vị trí đất nền khi mua đất sổ chung.

• Giấy tờ rõ ràng: Trong bất kỳ giao dịch nào, đặc biệt là đất đai có giá trị lớn, cần có giấy tờ rõ ràng nhằm bảo vệ quyền lợi cho người mua đất nền, giảm tranh chấp đất sau này.

• Hồ sơ pháp lý: Lô đất nền hợp pháp cần có quyết định giao đất từ các cơ quan chức năng, đồng thời có giấy phê duyệt, thủ tục đầy đủ. Trước khi mua đất nền, khách hàng cần kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ pháp lý có đầy đủ, chính xác không, để tránh mua phải đất nền không tốt, không được bảo đảm quyền lợi của bản thân.

Cần kiểm tra kĩ lưỡng hồ sơ pháp lý đầy đủ, chính xác.

 

• Chú ý đến tiện ích xung quanh khu đất nền: Thực tế cho thấy, có nhiều môi giới, chủ đầu tư “tô vẽ” thêm vào cho dự án bằng những ưu điểm về vị trí, tiện ích xung quanh nhằm đẩy giá đất lên cao. Do đó cần xem xét đưa ra lựa chọn mua xác thực nhất.

• Xem rõ hợp đồng và lộ trình thanh toán: Trước khi đặt bút kí kết hợp đồng, nên nhớ đọc thật kỹ hợp đồng và khoản đặt cọc để tránh xảy ra tranh chấp hay đặt cọc xong nhưng không có đủ tài chính để chi trả tiếp.

• Tìm hiểu về yếu tố phong thủy: Nếu chọn mua đất để xây nhà, cần phải chọn mảnh đất nào có hướng hợp với mệnh của gia chủ thì sẽ đem lại may mắn, hạnh phúc, tài lộc cho gia đình. Còn nếu mua đất kinh doanh , cũng cần lưu ý vấn đề này để có thể bán được giá hấp dẫn.

 

Theo Ngọc Linh/ Reatimes



Link nguồn: http://reatimes.vn/dat-nen-la-gi-4-loai-dat-nen-khien-nha-dau-tu-mat-tien-oan-20200423211818371.html


Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay...

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý...

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024
Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024

Điều 116 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance