VnFinance
Thứ ba, 09/08/2022, 15:35 PM

Đất Xanh Group gặp khó, có thể không hoàn thành mục tiêu năm 2022?

Với mức thực hiện thấp trong nửa đầu năm, khả năng Đất Xanh Group sẽ không thể đạt mục tiêu doanh thu 11.000 tỷ đồng đặt ra do loạt dự án vướng mắc pháp lý...

Kết quả kinh doanh thấp điểm nửa đầu năm

Theo báo cáo của Chứng khoán Tiên Phong (TPS) về cuộc họp gặp gỡ nhà đầu tư (Analyst Meeting) của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (Mã CK: DXG), doanh nghiệp cho biết, tổng kết nửa đầu năm 2022 ghi nhận kết quả kinh doanh chậm hơn dự kiến và khó có thể thực hiện được mục tiêu doanh thu trong năm nay.

Báo cáo tài chính quý 2/2022 của Đất Xanh Group cũng cho thấy doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần 1.550 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do nguồn thu chính từ bán căn hộ và đất nền giảm hơn 70%, chỉ đạt 776 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái hoạt động này ghi nhận hơn 2.685 tỷ đồng. Doanh thu mảng môi giới cũng giảm 21% so với cùng kỳ khi đạt hơn 557 tỷ đồng. Biên lãi gộp của doanh nghiệp giảm từ 54,9% về 52,1%.

Mặt khác, doanh thu tài chính trong quý của Đất Xanh tăng mạnh nhờ lãi từ thanh lý đầu tư tăng từ 1,6 tỷ đồng cùng kỳ lên hơn 172 tỷ đồng. Kết quả, công ty báo lãi sau thuế quý 2 giảm 45%, đạt 262 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Đất Xanh đạt 3.342 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 403 tỷ đồng lãi ròng Công ty mẹ, giảm lần lượt 48,7% và 51,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh nghiệp đã thực hiện được 30,4% kế hoạch doanh thu và 28,8% kế hoạch lợi nhuận năm.

Untitled
Kết quả kinh doanh của Đất Xanh Group sụt giảm mạnh nửa đầu năm 2022.

Giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế quý 2, Đất Xanh Group cũng cho biết, lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính hợp nhất quý II giảm 45% so với cùng kỳ chủ yếu do các dự án chưa bàn giao, chưa kịp ghi nhận doanh thu trong kỳ.

Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của doanh nghiệp gần 30.371 tỷ đồng, tăng 7,5% so với đầu kỳ. Với việc ghi nhận tồn kho và chi phí trả trước, các khoản phải thu lớn, Đất Xanh đã duy trì dòng tiền kinh doanh âm hơn 1.866 tỷ đồng trong nửa đầu, riêng quý II âm hơn 1.235 tỷ đồng.

Untitled
Dòng tiền kinh doanh DXG âm hơn 1.866 tỷ đồng trong nửa đầu

Cụ thể, Đất Xanh ghi nhận 11.829 tỷ đồng phải thu, tăng gần 10% so với đầu năm và tương đương 39% tổng giá trị tài sản, chủ yếu là các khoản ký quỹ, ký cược cho hợp đồng tiếp thị và phân phối dự án, vốn góp hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Tồn kho của doanh nghiệp xấp xỉ 12.585 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm và chiếm 41,4% tài sản. Trong đó, bất động sản dở dang chiếm hơn 10.283 tỷ đồng và bất động sản thành phẩm trên 1.670 tỷ đồng.

Trong đó, chiếm phần lớn chi phí trả trước của Đất Xanh là hoa hồng môi giới với hơn 500 tỷ đồng, con số này không biến động nhiều so với đầu năm.

Nợ phải trả của doanh nghiệp tại cuối tháng 6 ghi nhận trên 16.000 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ vay gần 6.000 tỷ (trái phiếu chiếm hơn 3.600 tỷ), phải trả ngắn hạn khác (đặt cọc mua căn hộ, thu hộ tiền chủ đầu tư dự án, nhận vốn góp kinh doanh) chiếm hơn 4.500 tỷ, khách hàng mua căn hộ trả trước hơn 2.100 tỷ, chi phí phải trả ngắn hạn khác (chi phí xây dựng, môi giới, lãi vay) khoảng 1.161 tỷ.

Trong nửa đầu năm, Đất Xanh vay mới gần 3.643 tỷ đồng (cùng kỳ vay gần 2.296 tỷ đồng) và trả nợ gốc vay hơn 2.000 tỷ đồng (cùng kỳ thanh toán gần 1.250 tỷ đồng). Ngoài ra, Đất xanh đã vốn hóa chi phí đi vay hơn 43 tỷ đồng trong kỳ. Doanh nghiệp còn gần 2.485 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng.

Capture
các khoản vay của DXG trong nửa đầu năm.

Đất Xanh Group cho biết kết quả kinh doanh thấp điểm tại nửa đầu năm chủ yếu do tính thời điểm trong công tác ghi nhận dự án. Nguồn thu trong kỳ chủ yếu đóng góp từ hoạt động bàn giao các sản phẩm thuộc Opal Boulevard, Gem Sky World và ST. Mortiz.

Với mức thực hiện thấp trong nửa đầu năm, theo ban lãnh đạo Đất Xanh, khả năng doanh nghiệp sẽ không thể đạt mục tiêu doanh thu 11.000 tỷ đồng đặt ra, trên cơ sở mảng dịch vụ gặp thách thức khi thị trường bất động sản (BĐS) chịu áp lực của lạm phát, chính sách thắt chặt tín dụng,... Các dự án do Đất Xanh Services độc quyền phân phối như Gem Riverside chưa hoàn thành quy trình pháp lý để tiến hành xây dựng.

Bên cạnh đó, mảng bàn giao BĐS của công ty có thể chậm hơn kế hoạch đến từ rủi ro dự án Opal Skyline không thể bàn giao trong năm. Đất Xanh kỳ vọng sẽ thực hiện 90% kế hoạch kinh doanh, tương đương với 9.900 tỷ đồng doanh thu.

Vướng mắc pháp lý tại các dự án khiến kế hoạch kinh doanh bị gián đoạn

Trong giai đoạn nửa sau 2022, Đất Xanh Group dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng để bàn giao một phần dự án Opal Skyline trong quý 4. Theo Ban lãnh đạo, dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12 và trước khi đi vào quá trình nghiệm thu. Nếu các bước nghiệm thu hoàn tất trong năm, DXG sẽ bàn giao một trong hai tòa nhà trong 2022 và tiếp tục bàn giao phần còn lại trong 2023.

Đất Xanh Group cũng ghi nhận giá trị tiền bán hàng khoảng 2,338 tỷ đồng (100 triệu USD) trong nửa đầu năm, chủ yếu đến từ các sản phẩm thuộc dự án Gem Sky World. Cho cả năm 2022, DXG đặt ra mục tiêu bán hàng đạt 11,690 tỷ đồng (500 triệu USD), trong đó 3/5 giá trị bán trước dự kiến được đóng góp từ dự án Gem Riverside (300 triệu USD).

Đáng chú ý, Đất Xanh Group cho biết những vướng mắc pháp lý tại một số dự án đã khiến kế hoạch kinh doanh bị gián đoạn.

Đối với dự án Gem Riverside, hiện đã hoàn tất quá trình thẩm định thiết kế và được chấp nhận quyết định đầu tư, nhưng vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng để có thể thi công phần hầm và móng trước khi mở bán. Đất Xanh kỳ vọng sẽ hoàn tất quy trình pháp lý trong quý III để có thể mở bán dự án trong năm nay theo giá bán mới từ 100 triệu m2 (phân khúc cao cấp) thay vì mức 45 – 50 triệu/m2 như phân khúc trung cấp ban đầu.

Với mức định vị cao hơn, dự án được kỳ vọng sẽ đem lại nguồn thu khoảng 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp với tỷ suất lợi nhuận 50%. Bên cạnh đó, công ty cho biết sẽ dời kế hoạch mở bán các dự án khác như Opal City View, DXH Park City và DXH Park View khi các thủ tục pháp lý chưa thể hoàn thành trong năm.

Xem thêm: Bộ Tài Chính công bố 20 doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu nhiều nhất năm 2021

Untitled
Tiến độ các dự án của DXG.

Về kế hoạch mở rộng quỹ đất, Đất Xanh công bố đã thành công thực hiện các thương vụ thâu tóm quỹ đất trong năm nay với các dự án tại Thanh Hóa, Bình Phước, Đồng Nai, Hậu Giang và Vĩnh Phúc.

Tại Hậu Giang, Tập đoàn Đất Xanh đã được tỉnh phê duyệt quyết định đầu tư trong buổi hội nghị Xúc tiến đầu tư vừa qua. Doanh nghiệp dự kiến sẽ phát triển hai dự án nhà phố tại khu vực Hậu Giang bao gồm: DatxanhHomes Lux City và DatxanhHomes Green City với tổng diện tích lần lượt đạt 962,000 m2 và 434,700 m2.

Tại Vĩnh Phúc, cũng trong tháng 7/2022, doanh nghiệp cũng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà phố với tổng diện tích ước tính khoảng 378,700 m2.

TPS hạ dự báo kết quả kinh doanh Đất Xanh Group

Theo báo cáo của TPS, trong 2022, Đất Xanh Group có khoảng 2,300 tỷ đồng trái phiếu sẽ đến đợt đáo hạn. Trong nửa đầu năm doanh nghiệp đã thực hiện chi trả/mua trước hạn 1,700 tỷ đồng. Giá trị nợ vay trái phiếu đến hạn thanh toán năm nay còn lại vào khoảng 450 tỷ. Doanh nghiệp cho biết đã thu xếp được nguồn tài chính để thực hiện chi trả các nghĩa vụ nợ vay trong năm nay.

Về kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD tại thị trường quốc tế, DXG cho biết thương vụ đang có tiến triển thuận lợi, dự kiến sẽ hoàn tất phát hành vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 năm nay. Trước đó, doanh nghiệp đã phát hành thành công 1,000 tỷ đồng trái phiếu cho một ngân hàng thương mại trong nước.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang trong quá trình hoàn tất một khoản vay hợp vốn trị giá 100 triệu USD với các ngân hàng quốc tế.

220809_DXG_1
Phối cảnh dự án Gem Riverside vừa được Đất Xanh Group đổi tên thành dự án Datxanhhomes Riverside.

Trước những thách thức của Đất Xanh Group, TPS giảm mức doanh thu dự phóng mảng dịch vụ trên cơ sở chuyển nguồn thu từ các dự án Riverside, Opal Cityview và DXH Park View sang năm 2023 khi quy trình pháp lý các dự án này vẫn chưa hoàn tất trong nửa đầu năm 2022.

Trong kịch bản lạc quan nhất khi Gem Riverside được cấp giấy phép xây dựng trong quý 3/2022, dự án vẫn cần mất 5-6 tháng thi công phần hầm và móng trước khi đủ điều kiện mở bán.

Bên cạnh đó, thời điểm bàn giao toàn bộ dự án Opal Skyline cũng được lùi sang năm 2023 trên quan điểm thận trọng. Theo ban lãnh đạo, dự án dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng vào đầu tháng 12 và cần trải qua quy trình nghiệm thu (thiết kế, phòng cháy chữa cháy,…) trước khi bàn giao.

Trên cơ sở đó, doanh thu dự phóng của DXG trong năm 2022 được điều chỉnh hạ về mức 7,465 tỷ đồng (giảm 26%), lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ dự kiến sẽ giảm về 1,049 tỷ đồng (giảm 9%).

TPS lưu ý, những thay đổi về KQKD chỉ mang tính yếu tố thời điểm ghi nhận dự án. Trong bối cảnh thách thức chung của ngành bất động sản dân cư, TPS vẫn đánh giá cao DXG trên các yếu tố như: Tiềm năng tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2023-2025 với hàng loạt dự án có giá trị lớn được triển khai; Năng lực tài chính vững vàng hỗ trợ khả năng linh hoạt trong việc huy động nguồn vốn; Chiến lược phát triển dài hạn với hàng loạt quỹ đất trọng điểm đang được tích lũy trong giai đoạn gần đây.

Xem thêm: Đất Xanh Group lỗ ròng 432 tỷ đồng năm 2020, giá cổ phiếu vẫn tăng "dựng đứng"


Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024...

Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”
Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”

Trước bối cảnh tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua, đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản,...

Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép
Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép

Mới đây, UBND thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) có Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư PV - INCONESS - Chủ đầu tư Dự án sân golf hồ Yên Thắng...

Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có Thông báo số 471/KH-SKHĐT về kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên...

Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi....

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.000 tỷ...

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025
Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, quy định về việc phân lô, bán nền trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023...

Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ
Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, Ban quản lý đã hủy bỏ 2 văn bản liên quan đến điều kiện của bất động sản hình thành...

Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond
Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond

MIK Group khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội; Bắc Giang sắp có khu dân cư 18ha tại Tân Yên;...

Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025
Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025

Từ nay đến hết năm 2025, Thành phố Hà Nội sẽ phải giải ngân 39.986 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030...

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định

Vừa qua, tại Nam Định, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức Hội nghị bổ nhiệm và ra mắt Ban điều hành. Đây được coi là một bước đi quan trọng...

Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô
Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô

Sáng 24/4, đề cập khi cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,...

Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ,...

Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?
Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023...

Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển
Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển

Thanh Hoá sắp khánh thành quảng trường biển gần 1.500 tỷ đồng; Vân Đồn (Quảng Ninh) có Khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên;...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance