VnFinance
Thứ năm, 24/12/2020, 09:28 AM

Đầu tư sân bay Quảng Trị theo hình thức PPP: Băn khoăn

Đặt câu hỏi vốn Nhà nước, vốn tư nhân bao nhiêu nếu đầu tư sân bay Quảng Trị, chuyên gia lo xảy ra tình trạng

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn đồng ý về mặt chủ trương để một tập đoàn  đoàn khảo sát, nghiên cứu hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị.

Trước đó, theo tính toán, sân bay Quảng Trị có vị trí tại xã Giao Quang và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị, là sân bay cấp 4C đối với hoạt động khai thác dân dụng và sân bay cấp II đối với hoạt động quân sự

Đây là cảng hàng không nội địa có chức năng vận chuyển hành khách, hàng hóa nội địa và là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự được xây dựng trên diện tích 594 ha.

Để xây dựng mới sân bay này đáp ứng quy mô quy hoạch nói trên cần khoảng 8.014 tỷ đồng; nguồn vốn dự kiến huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, PPP.

Hoan nghênh chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa hạ tầng hàng không, tuy nhiên, theo chuyên gia logistics - TS Lê Văn Bảy nếu khuyến khích xã hội hóa thì tốt nhất là tư nhân nên bỏ tiền hoàn toàn để sân bay, lời ăn lỗ chịu, giống như cách xây dựng sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

Trong trường hợp xây dựng sân bay Quảng Trị theo hình thức PPP, vị chuyên gia đặt câu hỏi: Ngân sách Nhà nước bao nhiêu? Vốn doanh nghiệp bao nhiêu?

Đặt ra câu hỏi này, theo TS Lê Văn Bảy, là vì ông lo ngại có thể xảy ra tình trạng "cò gỗ mổ cò thật".

Phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị.  

"Giả sử tỷ lệ vốn ngân sách với vốn doanh nghiệp là 50:50 mà tư nhân không có đồng nào, phải đi vay ngân hàng để làm sân bay thì rất không ổn. Tiền ngân hàng suy cho cùng cũng là nguồn lực quốc gia, thậm chí nếu ngân hàng chủ yếu đem tín dụng cho một vài "ông lớn vay, khi "ông lớn" ấy gặp vấn đề không trả được nợ, ngân hàng cũng gặp rủi ro theo, lúc ấy Nhà nước lại phải cứu thì rất không ổn.

Mặt khác, nếu Nhà nước cùng tham gia góp vốn đầu tư làm sân bay thì lấy tiền ở đâu? Có quá nhiều thứ phải chi, và Nhà nước phải tập trung nguồn lực vào những vấn đề lớn của quốc gia, đầu tư vào lĩnh vực nào sao cho hiệu quả.

Đối với những dự án như thế này, thường nguồn vốn ngân sách sẽ được thu xếp theo kiểu một phần ngân sách tỉnh, còn lại sẽ đổi đất lấy hạ tầng. Khi tỉnh trả cho nhà đầu tư bằng đất, có thể là vùng đất xung quanh sân bay, nhà đầu tư sẽ bán đất lấy lời để bù vào tiền làm sân bay. Thường thì hiệu quả từ khu đất đó sẽ nhiều hơn", TS Lê Văn Bảy chỉ rõ.

Theo vị chuyên gia, kinh nghiệm cho thấy phải có lãi thì tư nhân mới đầu tư. Nếu xã hội hóa hạ tầng hàng không, vậy tư nhân nhận đầu tư phần nào, phần nào của Nhà nước?

Trong trường hợp tư nhân chỉ đầu tư những phần dễ sinh lợi như nhà ga, còn phần xương xẩu, cần vốn lớn, lại sinh lời chậm như khu bay, đường cất hạ cánh giao về cho Nhà nước thì Nhà nước rất thiệt thòi, khó có vốn để tái đầu tư. Do đó, nếu tư nhân đầu tư sân bay thì phải đầu tư đồng bộ cả khu bay và nhà ga hành khách.

Một điểm quan trọng khác được TS Lê Văn Bảy đặt ra, đó là Quảng Trị đã có sân bay Ái Tử (huyện Triệu Phong), tại sao địa phương không tận dụng mà lại xây mới?

Hơn nữa, xây dựng sân bay mới thì nó sẽ nằm giữa sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) và sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), đi cao tốc chỉ mất chừng 1 tiếng cho quãng đường chưa đầy 100km.

Cụ thể, sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.

"Việc quy hoạch cảng hàng không quá dày đặc sẽ gây lãng phí nguồn lực. Đặc biệt khi các sân bay quá gần nhau, vùng không lưu để điều phối máy bay lên xuống rất phức tạp", TS Bảy cảnh báo và cho rằng khi đã thấy trước dự án không hiệu quả thì tốt nhất là không nên làm. 

Vào tháng 7/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng tại Cảng hàng không Quảng Trị 1 đường cất hạ cánh kích thước 2.400 m x 45m, lề đường cất hạ cánh rộng 7,5 m mỗi bên, hướng 04 – 22, kết cấu đường cất hạ cánh đảm bảo khai thác tàu bay A320/321 và tương đương; 1 sân đỗ đáp ứng tối thiểu 5 vị trí đỗ tàu bay A320/321; các công trình đảm bảo hoạt động bay đồng bộ theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.

Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch xây dựng 1 nhà ga hành khách tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu ba, quy mô 2 cao trình, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000 m2, công suất 1 triệu hành khách/năm và có đất dự trữ mở rộng khi có nhu cầu…

Mục tiêu của dự án xây dựng Cảng hàng không/sân bay nội địa tại Quảng Trị nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, tạo động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thúc đẩy phát triển du lịch. Khai thác tiềm năng lợi thế một tỉnh ven biển có chiều dài bờ biển 75km, thu hút đầu tư vào khu kinh tế trọng điểm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Trị, đặc biệt là du lịch tâm linh.

 


Giọt thương 2025: CBNV ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
Giọt thương 2025: CBNV ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
22/08/2025 Doanh nghiệp

Với tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng, hàng trăm CBNV ROX Group đã cùng tham gia chương trình hiến máu Giọt thương 2025...

20 triệu trái phiếu chuyển đổi của CII đã có chủ, doanh nghiệp thu về 2.000 tỷ đồng
20 triệu trái phiếu chuyển đổi của CII đã có chủ, doanh nghiệp thu về 2.000 tỷ đồng
22/08/2025 Doanh nghiệp

Với giá chào bán 100.000 đồng/trái phiếu, tổng số tiền CII thu được từ đợt chào bán là 2.000 tỷ đồng. Trừ đi chi phí, doanh nghiệp thu ròng hơn 1.998,7 tỷ đồng.

Lãi “khủng” nửa đầu năm, Dabaco mạnh tay chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi mới
Lãi “khủng” nửa đầu năm, Dabaco mạnh tay chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi mới
22/08/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận tăng vọt sau 6 tháng đầu năm, Dabaco tiếp tục mở rộng tham vọng trong lĩnh vực chăn nuôi khi chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi lợn mới.

PVFCCo tăng tốc xuất khẩu, triển khai đơn hàng giá trị kỷ lục từ đầu năm 2025
PVFCCo tăng tốc xuất khẩu, triển khai đơn hàng giá trị kỷ lục từ đầu năm 2025
22/08/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường phân bón quốc tế biến động, PVFCCo (DPM) vẫn bứt phá với đơn hàng xuất khẩu Đạm Phú Mỹ lớn nhất từ đầu năm...

Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
20/08/2025 Doanh nghiệp

Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema...

Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
20/08/2025 Doanh nghiệp

Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....

Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
20/08/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.

Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
19/08/2025 Doanh nghiệp

Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,

Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
18/08/2025 Doanh nghiệp

PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.

Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
15/08/2025 Doanh nghiệp

Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...

Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
15/08/2025 Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.

Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
14/08/2025 Doanh nghiệp

Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...

Gelex Electric 'lãi đậm' trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
13/08/2025 Doanh nghiệp

CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...

Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
13/08/2025 Doanh nghiệp

Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.

Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
12/08/2025 Doanh nghiệp

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...

Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
11/08/2025 Doanh nghiệp

Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...

Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
09/08/2025 Doanh nghiệp

Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.

Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
08/08/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...

Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
08/08/2025 Doanh nghiệp

Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance