Đầu tư sân bay Quảng Trị theo hình thức PPP: Băn khoăn
Đặt câu hỏi vốn Nhà nước, vốn tư nhân bao nhiêu nếu đầu tư sân bay Quảng Trị, chuyên gia lo xảy ra tình trạng
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn đồng ý về mặt chủ trương để một tập đoàn đoàn khảo sát, nghiên cứu hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị.
Trước đó, theo tính toán, sân bay Quảng Trị có vị trí tại xã Giao Quang và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị, là sân bay cấp 4C đối với hoạt động khai thác dân dụng và sân bay cấp II đối với hoạt động quân sự
Đây là cảng hàng không nội địa có chức năng vận chuyển hành khách, hàng hóa nội địa và là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự được xây dựng trên diện tích 594 ha.
Để xây dựng mới sân bay này đáp ứng quy mô quy hoạch nói trên cần khoảng 8.014 tỷ đồng; nguồn vốn dự kiến huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, PPP.
Hoan nghênh chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa hạ tầng hàng không, tuy nhiên, theo chuyên gia logistics - TS Lê Văn Bảy nếu khuyến khích xã hội hóa thì tốt nhất là tư nhân nên bỏ tiền hoàn toàn để sân bay, lời ăn lỗ chịu, giống như cách xây dựng sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).
Trong trường hợp xây dựng sân bay Quảng Trị theo hình thức PPP, vị chuyên gia đặt câu hỏi: Ngân sách Nhà nước bao nhiêu? Vốn doanh nghiệp bao nhiêu?
Đặt ra câu hỏi này, theo TS Lê Văn Bảy, là vì ông lo ngại có thể xảy ra tình trạng "cò gỗ mổ cò thật".
"Giả sử tỷ lệ vốn ngân sách với vốn doanh nghiệp là 50:50 mà tư nhân không có đồng nào, phải đi vay ngân hàng để làm sân bay thì rất không ổn. Tiền ngân hàng suy cho cùng cũng là nguồn lực quốc gia, thậm chí nếu ngân hàng chủ yếu đem tín dụng cho một vài "ông lớn vay, khi "ông lớn" ấy gặp vấn đề không trả được nợ, ngân hàng cũng gặp rủi ro theo, lúc ấy Nhà nước lại phải cứu thì rất không ổn.
Mặt khác, nếu Nhà nước cùng tham gia góp vốn đầu tư làm sân bay thì lấy tiền ở đâu? Có quá nhiều thứ phải chi, và Nhà nước phải tập trung nguồn lực vào những vấn đề lớn của quốc gia, đầu tư vào lĩnh vực nào sao cho hiệu quả.
Đối với những dự án như thế này, thường nguồn vốn ngân sách sẽ được thu xếp theo kiểu một phần ngân sách tỉnh, còn lại sẽ đổi đất lấy hạ tầng. Khi tỉnh trả cho nhà đầu tư bằng đất, có thể là vùng đất xung quanh sân bay, nhà đầu tư sẽ bán đất lấy lời để bù vào tiền làm sân bay. Thường thì hiệu quả từ khu đất đó sẽ nhiều hơn", TS Lê Văn Bảy chỉ rõ.
Theo vị chuyên gia, kinh nghiệm cho thấy phải có lãi thì tư nhân mới đầu tư. Nếu xã hội hóa hạ tầng hàng không, vậy tư nhân nhận đầu tư phần nào, phần nào của Nhà nước?
Trong trường hợp tư nhân chỉ đầu tư những phần dễ sinh lợi như nhà ga, còn phần xương xẩu, cần vốn lớn, lại sinh lời chậm như khu bay, đường cất hạ cánh giao về cho Nhà nước thì Nhà nước rất thiệt thòi, khó có vốn để tái đầu tư. Do đó, nếu tư nhân đầu tư sân bay thì phải đầu tư đồng bộ cả khu bay và nhà ga hành khách.
Một điểm quan trọng khác được TS Lê Văn Bảy đặt ra, đó là Quảng Trị đã có sân bay Ái Tử (huyện Triệu Phong), tại sao địa phương không tận dụng mà lại xây mới?
Hơn nữa, xây dựng sân bay mới thì nó sẽ nằm giữa sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) và sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), đi cao tốc chỉ mất chừng 1 tiếng cho quãng đường chưa đầy 100km.
Cụ thể, sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.
"Việc quy hoạch cảng hàng không quá dày đặc sẽ gây lãng phí nguồn lực. Đặc biệt khi các sân bay quá gần nhau, vùng không lưu để điều phối máy bay lên xuống rất phức tạp", TS Bảy cảnh báo và cho rằng khi đã thấy trước dự án không hiệu quả thì tốt nhất là không nên làm.
Vào tháng 7/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng tại Cảng hàng không Quảng Trị 1 đường cất hạ cánh kích thước 2.400 m x 45m, lề đường cất hạ cánh rộng 7,5 m mỗi bên, hướng 04 – 22, kết cấu đường cất hạ cánh đảm bảo khai thác tàu bay A320/321 và tương đương; 1 sân đỗ đáp ứng tối thiểu 5 vị trí đỗ tàu bay A320/321; các công trình đảm bảo hoạt động bay đồng bộ theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.
Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch xây dựng 1 nhà ga hành khách tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu ba, quy mô 2 cao trình, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000 m2, công suất 1 triệu hành khách/năm và có đất dự trữ mở rộng khi có nhu cầu…
Mục tiêu của dự án xây dựng Cảng hàng không/sân bay nội địa tại Quảng Trị nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, tạo động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thúc đẩy phát triển du lịch. Khai thác tiềm năng lợi thế một tỉnh ven biển có chiều dài bờ biển 75km, thu hút đầu tư vào khu kinh tế trọng điểm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Trị, đặc biệt là du lịch tâm linh.
Loạt doanh nghiệp thủy điện mở “màn” cổ tức 2025 ngay trong tháng 12
Nhóm thủy điện đang bước vào giai đoạn sôi động khi loạt doanh nghiệp đồng loạt thông báo tạm ứng cổ tức cho năm 2025, với mức chi trả phổ biến từ 5–15%.
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chính thức đạt mốc 15 tỷ kWh điện
Thông tin từ Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 - Chi nhánh Phát điện Dầu khí (PVPGB) cho biết, vào hồi 8h07' ngày 11/12/2025, NMNĐ Thái Bình 2 chính thức đạt mốc sản lượng phát 15 tỷ kWh điện thương mại.
Bắt tay “ông lớn” công nghệ, FPT lập liên doanh tại Nhật Bản nhắm tới thị trường 500 tỷ yên
Liên doanh này hướng tới hỗ trợ các tổ chức, đặc biệt là các định chế tài chính đang sử dụng công nghệ máy tính lớn (mainframe) và hệ thống kế thừa lập trình...
Một doanh nghiệp môi giới bất động sản phát hành trái phiếu với lãi suất "khủng"
Khải Hoàn Land (KHG) vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu KHG12502 có giá trị 80 tỷ đồng với lãi suất “khủng” lên đến 13,5%/năm.
MCH của Tập đoàn Masan lên sàn chứng khoán TP HCM tổng trị giá niêm yết hơn 10 nghìn tỷ đồng
Doanh nghiệp này là Công cổ phần hàng tiêu dùng Masan với tổng số lượng niêm yết là hơn 1 tỷ cổ phiếu với tổng giá trị niêm yết hơn 10 nghìn tỷ đồng...
Coteccons huy động hơn nghìn tỷ đồng trái phiếu để trả lương và thanh toán hợp đồng
Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) đã có nghị quyết HĐQT thông qua phương án phát hành; phương án sử dụng vốn và phương án trả nợ vốn năm 2025.
Lộ diện "siêu dự án" khu công nghiệp hơn 2.800 tỷ đồng của Hòa Phát (HPG) tại Hưng Yên
Hòa Phát đang tăng tốc mở rộng hệ sinh thái khu công nghiệp với dự án mới nhất – Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt hơn 2.800 tỷ đồng tại Hưng Yên.
Đạm Cà Mau (DCM) thận trọng với kế hoạch kinh doanh 2026
Sau khi nâng mạnh các chỉ tiêu kinh doanh năm 2025, Đạm Cà Mau (DCM) vừa công bố kế hoạch năm 2026 với doanh thu, lợi nhuận và tỷ lệ cổ tức...
Công ty con của SCIC đăng ký bán toàn bộ lượng cổ phiếu Vinamilk đang nắm giữ
Đầu tư SCIC là công ty con do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm giữ toàn bộ vốn điều lệ. Tại Vinamilk, SCIC...
Saigontel của ông Đặng Thành Tâm tung kế hoạch tăng vốn lên gần 3.000 tỷ
Saigontel gây chú ý khi tung kế hoạch chào bán hơn 148 triệu cổ phiếu, dự kiến thu về hơn 1.480 tỷ đồng để tái cơ cấu tài chính và mở rộng đầu tư.
Thấy gì từ ý tưởng làm đường sắt đô thị trong nhà ở xã hội của đại gia Đường “bia”?
Tại sự kiện công bố kết quả thử tải công trình “đường cao tốc và đường sắt đô thị” ngày 11/12 ở Hà Nội, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường...
Tập đoàn Thiên Long phát hành hơn 8,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức
Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa có thông báo phát hành hơn 8,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia...
SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”
Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm....
Chân dung "nữ tướng" sinh năm 1982 vừa đầu quân cho NovaGroup
Tân Tổng giám đốc NovaGroup là bà Trần Thiện Thanh Thùy, sinh năm 1982. Trước đó, bà Thanh Thùy từng giữ vị trí thành viên HĐQT tại Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR).
Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức, phát hành trái phiếu và giao dịch cổ phiếu quy mô lớn ngày 9/12
Trong phiên giao dịch ngày 9/12, thị trường đón nhận nhiều thông tin quan trọng từ các doanh nghiệp niêm yết, trải rộng từ kế hoạch chi trả cổ tức, phát hành trái phiếu đến...
Bamboo Capital muốn tái cấu trúc: Dự kiến thay HĐQT tạo động lực mới
Tập đoàn Bamboo Capital dự kiến trình cổ đông xem xét nhiều nội dung quan trọng như chuyển địa điểm đặt trụ sở công ty, tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp, đặc biệt là việc miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ mới.
TP.HCM “bật đèn xanh”, siêu dự án đường sắt hơn 102.000 tỷ đồng của VinSpeed đã chốt ngày khởi công và hoàn thành
UBND TP.HCM chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư đường sắt BếnThành – Cần Giờ hơn 102.000 tỷ đồng, giao VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm nhà đầu tư...
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất
Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh...

























.png)