Doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số
Trong số các xu hướng, công nghệ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng.
Theo Zebra Technologies, ngành bán lẻ đã gặp nhiều khó khăn thách thức trong khoảng 3 năm qua, từ việc đóng cửa chưa từng có tiền lệ trên toàn cầu do COVID-19 cho tới quá trình mở cửa trở lại không đồng đều và bất ổn, cho đến trạng thái “bình thường mới” trong việc đối mặt với các thách thức về lạm phát, chuỗi cung ứng và tình trạng bất trắc chung.
Trong bối cảnh đó, việc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm họ mong muốn là yếu tố rất quan trọng, là nhân tố cốt lõi trong hoạt động của một doanh nghiệp bán lẻ.
Tối ưu hoá hàng tồn kho, bao gồm phòng ngừa thất thoát
Theo Nghiên cứu mua sắm toàn cầu thường niên lần thứ 15 của Zebra, cả khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng và khách hàng mua trực tuyến đều coi tính sẵn có và đa dạng của sản phẩm là hai lý do hàng đầu khiến họ mua sắm tại một địa điểm bán lẻ trực tiếp hoặc trực tuyến.
Về phía cung, dự báo sẽ có nhiều thách thức về nguồn hàng và giá cả. Hơn nữa, lãi suất cao làm tăng chi phí vận chuyển, khiến các nhà bán lẻ đặt mục tiêu giảm chi phí vận chuyển hàng hoá. Về phía cầu, điện thoại thông minh cho phép khách hàng có thể nhanh chóng so sánh các cửa hàng, trong khi việc dự đoán hành vi của người tiêu dùng trong tương lai trở nên khó khăn hơn trong điều kiện lạm phát.
Lo ngại về tình trạng thất thoát và trộm cắp trong ngành bán lẻ đang ngày càng tăng và các nhà bán lẻ được kỳ vọng sẽ đóng góp nhiều hơn cho các nỗ lực phát triển bền vững toàn cầu. Ngoài việc cần đặt đúng đơn hàng (như đúng chủng loại, kích cỡ và các yếu tố khác), thì các doanh nghiệp bán lẻ trong năm 2023 sẽ cần có cái nhìn toàn diện về hàng trong kho trên một số khía cạnh chính:
Mức độ sẵn có trên kệ: nhận, di chuyển, kiểm đếm và mua bán hàng hoá để đảm bảo tính chính xác và sẵn có.
Hiện đại hóa việc thực hiện đơn hàng tại cửa hàng: quan sát vị trí hàng hoá theo thời gian thực.
Bảo vệ tài sản: nâng cao hiệu quả kinh doanh hàng hoá nhờ các hoạt động đầu tư và thực hành tích cực chống trộm cắp và lừa đảo.
Trải nghiệm mua sắm đồng nhất, liền mạch trên các kênh
Người tiêu dùng ngày nay yêu cầu sự liền mạch, linh hoạt với những trải nghiệm riêng lẻ trước đây trong việc duyệt, tìm hiểu, mua sắm và tiêu thụ sản phẩm của nhà bán lẻ. Thay đổi căn bản này bắt buộc người bán cần tư duy lại về các hoạt động bán lẻ. Năm 2023 dự kiến những trải nghiệm này sẽ còn tiếp tục được cải thiện và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nhà bán lẻ.
Một số yếu tố chính giúp tăng khả năng sinh lời cho các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống bao gồm: Hiện đại hóa quy trình thực hiện đơn hàng tại cửa hàng: quản lý giám sát hàng tồn kho theo thời gian thực để hợp lý hóa các tác vụ thực hiện đơn hàng.
Mở rộng khả năng quan sát cho toàn mạng lưới phân phối: tăng cường tính linh hoạt trong quan sát các cửa hàng, nhà kho và trung tâm phân phối, nơi có thể xảy ra trùng lặp trong hoạt động phân phối qua thương mại điện tử và thực hiện đơn hàng tại cửa hàng trực tiếp.
Tối ưu hóa hoạt động hậu cần ngược: nâng cao hiệu quả và kết quả kinh doanh để mang lại lợi nhuận cao hơn.
Giảm nhân lực, nhưng tăng cường trang bị công nghệ, nâng cao năng suất làm việc
Nhân viên bán hàng có thể là hạng mục chi phí lớn nhất của nhiều nhà bán lẻ, và nhiều vị trí công việc này thường bị bỏ trống. Tự động hóa lấy con người làm trung tâm thường là một giải pháp giúp giảm bớt các công việc lặp lại và tẻ nhạt, giải phóng thời gian để nhân viên bán hàng thực hiện các công việc có giá trị cao hơn như hỗ trợ khách hàng.
Nhờ tối ưu hóa quá trình quản lý lực lượng lao động, các nhà bán lẻ có thể dự báo chính xác nhu cầu về lực lượng lao động, kết hợp với các kỹ năng và thời vụ thích phù hợp để tối ưu hóa thời gian làm việc cho nhân viên và áp dụng các cơ chế dễ dàng để đăng ký nghỉ, đổi ca và đáp ứng các nhu cầu khác của nhân viên.
Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch Kinh doanh khu vực Đông Nam Á, Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Đáng chú ý, thị trường bán lẻ của Việt Nam ước tính sẽ tăng thêm 163,5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 11,4% trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2027, chiếm khoảng 12% GDP của cả nước. Chính phủ Việt Nam coi chuyển đổi số là một nhân tố thiết yếu để duy trì tăng trưởng và thịnh vượng của cả nước. Theo tư duy đó, các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi số vào năm 2023 và những năm tới”.
TIN LIÊN QUAN
-
Quy định chỉ lấy hàng xăng dầu từ 1 nguồn gây khó khăn cho đại lý bán lẻ
-
Thế giới Di động sa thải hơn 7.000 nhân viên là nhầm lẫn số liệu trong báo cáo tài chính
-
VNDirect dự báo lợi nhuận Thế giới di động khả quan hơn trong nửa cuối năm khi Bách Hóa Xanh đạt điểm hòa vốn
-
Thế giới di động: Chi phí lãi vay đè nặng, thất bại với nhiều mô hình kinh doanh
-
Thu về chục nghìn tỷ từ bán nguyên liệu cho Vinamilk, Masan, Unilever... một doanh nghiệp kín tiếng mỗi năm báo lãi cả nghìn tỷ
-
HNX huỷ niêm yết lô trái phiếu 3.000 tỷ của Masan
-
Tập đoàn Masan: Nợ ròng hơn 53.000 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận lao dốc
Bắt tay “ông lớn” công nghệ, FPT lập liên doanh tại Nhật Bản nhắm tới thị trường 500 tỷ yên
Liên doanh này hướng tới hỗ trợ các tổ chức, đặc biệt là các định chế tài chính đang sử dụng công nghệ máy tính lớn (mainframe) và hệ thống kế thừa lập trình...
Một doanh nghiệp môi giới bất động sản phát hành trái phiếu với lãi suất "khủng"
Khải Hoàn Land (KHG) vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu KHG12502 có giá trị 80 tỷ đồng với lãi suất “khủng” lên đến 13,5%/năm.
Loạt doanh nghiệp thủy điện mở “màn” cổ tức 2025 ngay trong tháng 12
Nhóm thủy điện đang bước vào giai đoạn sôi động khi loạt doanh nghiệp đồng loạt thông báo tạm ứng cổ tức cho năm 2025, với mức chi trả phổ biến từ 5–15%.
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chính thức đạt mốc 15 tỷ kWh điện
Thông tin từ Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 - Chi nhánh Phát điện Dầu khí (PVPGB) cho biết, vào hồi 8h07' ngày 11/12/2025, NMNĐ Thái Bình 2 chính thức đạt mốc sản lượng phát 15 tỷ kWh điện thương mại.
MCH của Tập đoàn Masan lên sàn chứng khoán TP HCM tổng trị giá niêm yết hơn 10 nghìn tỷ đồng
Doanh nghiệp này là Công cổ phần hàng tiêu dùng Masan với tổng số lượng niêm yết là hơn 1 tỷ cổ phiếu với tổng giá trị niêm yết hơn 10 nghìn tỷ đồng...
Coteccons huy động hơn nghìn tỷ đồng trái phiếu để trả lương và thanh toán hợp đồng
Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) đã có nghị quyết HĐQT thông qua phương án phát hành; phương án sử dụng vốn và phương án trả nợ vốn năm 2025.
Lộ diện "siêu dự án" khu công nghiệp hơn 2.800 tỷ đồng của Hòa Phát (HPG) tại Hưng Yên
Hòa Phát đang tăng tốc mở rộng hệ sinh thái khu công nghiệp với dự án mới nhất – Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt hơn 2.800 tỷ đồng tại Hưng Yên.
Đạm Cà Mau (DCM) thận trọng với kế hoạch kinh doanh 2026
Sau khi nâng mạnh các chỉ tiêu kinh doanh năm 2025, Đạm Cà Mau (DCM) vừa công bố kế hoạch năm 2026 với doanh thu, lợi nhuận và tỷ lệ cổ tức...
Công ty con của SCIC đăng ký bán toàn bộ lượng cổ phiếu Vinamilk đang nắm giữ
Đầu tư SCIC là công ty con do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm giữ toàn bộ vốn điều lệ. Tại Vinamilk, SCIC...
Saigontel của ông Đặng Thành Tâm tung kế hoạch tăng vốn lên gần 3.000 tỷ
Saigontel gây chú ý khi tung kế hoạch chào bán hơn 148 triệu cổ phiếu, dự kiến thu về hơn 1.480 tỷ đồng để tái cơ cấu tài chính và mở rộng đầu tư.
Thấy gì từ ý tưởng làm đường sắt đô thị trong nhà ở xã hội của đại gia Đường “bia”?
Tại sự kiện công bố kết quả thử tải công trình “đường cao tốc và đường sắt đô thị” ngày 11/12 ở Hà Nội, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường...
Tập đoàn Thiên Long phát hành hơn 8,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức
Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa có thông báo phát hành hơn 8,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia...
SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”
Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm....
Chân dung "nữ tướng" sinh năm 1982 vừa đầu quân cho NovaGroup
Tân Tổng giám đốc NovaGroup là bà Trần Thiện Thanh Thùy, sinh năm 1982. Trước đó, bà Thanh Thùy từng giữ vị trí thành viên HĐQT tại Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR).
Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức, phát hành trái phiếu và giao dịch cổ phiếu quy mô lớn ngày 9/12
Trong phiên giao dịch ngày 9/12, thị trường đón nhận nhiều thông tin quan trọng từ các doanh nghiệp niêm yết, trải rộng từ kế hoạch chi trả cổ tức, phát hành trái phiếu đến...
Bamboo Capital muốn tái cấu trúc: Dự kiến thay HĐQT tạo động lực mới
Tập đoàn Bamboo Capital dự kiến trình cổ đông xem xét nhiều nội dung quan trọng như chuyển địa điểm đặt trụ sở công ty, tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp, đặc biệt là việc miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ mới.
TP.HCM “bật đèn xanh”, siêu dự án đường sắt hơn 102.000 tỷ đồng của VinSpeed đã chốt ngày khởi công và hoàn thành
UBND TP.HCM chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư đường sắt BếnThành – Cần Giờ hơn 102.000 tỷ đồng, giao VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm nhà đầu tư...
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất
Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh...

























.png)