Thứ bảy, 25/02/2023, 07:56 AM

Doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số

Trong số các xu hướng, công nghệ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng.

Theo Zebra Technologies, ngành bán lẻ đã gặp nhiều khó khăn thách thức trong khoảng 3 năm qua, từ việc đóng cửa chưa từng có tiền lệ trên toàn cầu do COVID-19 cho tới quá trình mở cửa trở lại không đồng đều và bất ổn, cho đến trạng thái “bình thường mới” trong việc đối mặt với các thách thức về lạm phát, chuỗi cung ứng và tình trạng bất trắc chung.

Trong bối cảnh đó, việc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm họ mong muốn là yếu tố rất quan trọng, là nhân tố cốt lõi trong hoạt động của một doanh nghiệp bán lẻ.

Tối ưu hoá hàng tồn kho, bao gồm phòng ngừa thất thoát

Theo Nghiên cứu mua sắm toàn cầu thường niên lần thứ 15 của Zebra, cả khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng và khách hàng mua trực tuyến đều coi tính sẵn có và đa dạng của sản phẩm là hai lý do hàng đầu khiến họ mua sắm tại một địa điểm bán lẻ trực tiếp hoặc trực tuyến.

Về phía cung, dự báo sẽ có nhiều thách thức về nguồn hàng và giá cả. Hơn nữa, lãi suất cao làm tăng chi phí vận chuyển, khiến các nhà bán lẻ đặt mục tiêu giảm chi phí vận chuyển hàng hoá. Về phía cầu, điện thoại thông minh cho phép khách hàng có thể nhanh chóng so sánh các cửa hàng, trong khi việc dự đoán hành vi của người tiêu dùng trong tương lai trở nên khó khăn hơn trong điều kiện lạm phát.

Doanh nghiệp bán lẻ đang đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Lo ngại về tình trạng thất thoát và trộm cắp trong ngành bán lẻ đang ngày càng tăng và các nhà bán lẻ được kỳ vọng sẽ đóng góp nhiều hơn cho các nỗ lực phát triển bền vững toàn cầu. Ngoài việc cần đặt đúng đơn hàng (như đúng chủng loại, kích cỡ và các yếu tố khác), thì các doanh nghiệp bán lẻ trong năm 2023 sẽ cần có cái nhìn toàn diện về hàng trong kho trên một số khía cạnh chính:

Mức độ sẵn có trên kệ: nhận, di chuyển, kiểm đếm và mua bán hàng hoá để đảm bảo tính chính xác và sẵn có.

Hiện đại hóa việc thực hiện đơn hàng tại cửa hàng: quan sát vị trí hàng hoá theo thời gian thực.

Bảo vệ tài sản: nâng cao hiệu quả kinh doanh hàng hoá nhờ các hoạt động đầu tư và thực hành tích cực chống trộm cắp và lừa đảo.

Trải nghiệm mua sắm đồng nhất, liền mạch trên các kênh

Người tiêu dùng ngày nay yêu cầu sự liền mạch, linh hoạt với những trải nghiệm riêng lẻ trước đây trong việc duyệt, tìm hiểu, mua sắm và tiêu thụ sản phẩm của nhà bán lẻ. Thay đổi căn bản này bắt buộc người bán cần tư duy lại về các hoạt động bán lẻ. Năm 2023 dự kiến những trải nghiệm này sẽ còn tiếp tục được cải thiện và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nhà bán lẻ.

Một số yếu tố chính giúp tăng khả năng sinh lời cho các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống bao gồm: Hiện đại hóa quy trình thực hiện đơn hàng tại cửa hàng: quản lý giám sát hàng tồn kho theo thời gian thực để hợp lý hóa các tác vụ thực hiện đơn hàng.

Mở rộng khả năng quan sát cho toàn mạng lưới phân phối: tăng cường tính linh hoạt trong quan sát các cửa hàng, nhà kho và trung tâm phân phối, nơi có thể xảy ra trùng lặp trong hoạt động phân phối qua thương mại điện tử và thực hiện đơn hàng tại cửa hàng trực tiếp.

Tối ưu hóa hoạt động hậu cần ngược: nâng cao hiệu quả và kết quả kinh doanh để mang lại lợi nhuận cao hơn.

Giảm nhân lực, nhưng tăng cường trang bị công nghệ, nâng cao năng suất làm việc

Nhân viên bán hàng có thể là hạng mục chi phí lớn nhất của nhiều nhà bán lẻ, và nhiều vị trí công việc này thường bị bỏ trống. Tự động hóa lấy con người làm trung tâm thường là một giải pháp giúp giảm bớt các công việc lặp lại và tẻ nhạt, giải phóng thời gian để nhân viên bán hàng thực hiện các công việc có giá trị cao hơn như hỗ trợ khách hàng.

Nhờ tối ưu hóa quá trình quản lý lực lượng lao động, các nhà bán lẻ có thể dự báo chính xác nhu cầu về lực lượng lao động, kết hợp với các kỹ năng và thời vụ thích phù hợp để tối ưu hóa thời gian làm việc cho nhân viên và áp dụng các cơ chế dễ dàng để đăng ký nghỉ, đổi ca và đáp ứng các nhu cầu khác của nhân viên.

Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch Kinh doanh khu vực Đông Nam Á, Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Đáng chú ý, thị trường bán lẻ của Việt Nam ước tính sẽ tăng thêm 163,5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 11,4% trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2027, chiếm khoảng 12% GDP của cả nước. Chính phủ Việt Nam coi chuyển đổi số là một nhân tố thiết yếu để duy trì tăng trưởng và thịnh vượng của cả nước. Theo tư duy đó, các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi số vào năm 2023 và những năm tới”.


Tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu ngành da giày mới đạt 50%
Tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu ngành da giày mới đạt 50%
29/10/2025 Doanh nghiệp

Đây là thông tin được Ths Phạm Phú Dũng – Viện Nghiên cứu da giày Việt Nam thông tin về thực trạng và thách thức phòng vệ...

Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ hơn 1.000 tỷ đồng
Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ hơn 1.000 tỷ đồng
29/10/2025 Doanh nghiệp

Trong 9 tháng năm 2025, Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 5.398 tỷ đồng.

Biểu tượng “Sá xị huyền thoại” tiếp tục gặp khó
Biểu tượng “Sá xị huyền thoại” tiếp tục gặp khó
29/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP Nước giải khát Chương Dương (UPCoM: SCD) – công ty con của Sabeco – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ khi vốn chủ sở hữu âm hơn 150 tỷ đồng...

T&T Group được vinh danh Top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam (ALPHA30): Dấu ấn hệ sinh thái đa ngành bền vững
T&T Group được vinh danh Top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam (ALPHA30): Dấu ấn hệ sinh thái đa ngành bền vững
28/10/2025 Doanh nghiệp

Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30...

Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành 'hộ chiếu xanh' vào chuỗi toàn cầu
Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành "hộ chiếu xanh" vào chuỗi toàn cầu
28/10/2025 Doanh nghiệp

Tại các hội thảo, talk show gần đây, chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước đều đồng tình rằng, muốn chuyển đổi “xanh” thành công,...

Lợi nhuận 9 tháng của Nhiệt điện Quảng Ninh giảm 15% do sản lượng và chênh lệch giá thu hẹp
Lợi nhuận 9 tháng của Nhiệt điện Quảng Ninh giảm 15% do sản lượng và chênh lệch giá thu hẹp
27/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2025 và 9 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ, chủ yếu do sản lượng điện...

Doanh nghiệp hàng không “gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lao dốc lợi nhuận 41% trong quý III/2025
Doanh nghiệp hàng không “gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lao dốc lợi nhuận 41% trong quý III/2025
27/10/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận SASCO giảm 41% trong quý III/2025, trong khi nhóm cổ đông của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lần đầu thoái vốn sau gần 10 năm gắn bó.

Lợi nhuận ‘ông lớn’ khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức giảm mạnh trong quý III
Lợi nhuận ‘ông lớn’ khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức giảm mạnh trong quý III
27/10/2025 Chứng khoán

Sonadezi Châu Đức (SZC) khép lại quý III/2025 với kết quả kinh doanh giảm so với cùng kỳ khi doanh thu và lợi nhuận đều đi xuống. Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng,...

PVI “bội thu” lợi nhuận quý III, vượt 38% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
PVI “bội thu” lợi nhuận quý III, vượt 38% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
27/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP PVI (mã PVI) ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2025 tăng trưởng mạnh ở hầu hết các chỉ tiêu. Lũy kế 9 tháng, PVI đã vượt xa mục tiêu...

FLC họp cổ đông bất thường để xử lý các khó khăn, bầu nhân sự
FLC họp cổ đông bất thường để xử lý các khó khăn, bầu nhân sự
26/10/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn FLC đang có những dấu hiệu phục hồi hoạt động kinh doanh khi tiếp nhận lại hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways)...

Khang Điền: Dòng tiền kinh doanh âm hàng nghìn tỷ đồng
Khang Điền: Dòng tiền kinh doanh âm hàng nghìn tỷ đồng
25/10/2025 Doanh nghiệp

Không chỉ âm dòng tiền kinh doanh hàng nghìn tỷ đồng trong 4 năm liên tiếp, hàng tồn kho của Nhà Khang Điền cũng tăng mạnh và chiếm phần lớn trong cơ cấu tài sản...

Năng lượng xanh mở ra cơ hội đầu tư mới cho FDI
Năng lượng xanh mở ra cơ hội đầu tư mới cho FDI
24/10/2025 Doanh nghiệp

Bất chấp biến động toàn cầu, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại khi FDI chuyển mạnh sang năng lượng tái tạo và công nghệ cao...

Cổ phiếu VCA “vào diện cảnh báo” sau khi VNSteel thoái vốn
Cổ phiếu VCA “vào diện cảnh báo” sau khi VNSteel thoái vốn
24/10/2025 Doanh nghiệp

Về tình hình kinh doanh, hoạt động sản xuất bị đình trệ khiến doanh thu quý III của VCA chỉ đạt 43 tỷ đồng, giảm gần 90% so....

Hoàng Anh Gia Lai: Kết quả kinh doanh khởi sắc, dòng tiền vẫn âm nặng
Hoàng Anh Gia Lai: Kết quả kinh doanh khởi sắc, dòng tiền vẫn âm nặng
23/10/2025 Doanh nghiệp

Trong 9 tháng năm 2025, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai đạt 5.628 tỷ đồng, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp này lại âm gấp hơn 3 lần so với năm trước.

Bitexco Power bị phạt 92,5 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin trái phiếu
Bitexco Power bị phạt 92,5 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin trái phiếu
23/10/2025 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 329/QĐ-XPHC ngày 14/10/2025...

Hơn 17 triệu cổ phiếu Novaland được người nhà Chủ tịch Novaland đăng ký bán
Hơn 17 triệu cổ phiếu Novaland được người nhà Chủ tịch Novaland đăng ký bán
22/10/2025 Doanh nghiệp

Bà Cao Thị Ngọc Sương, vợ của Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn, đăng ký bán hơn 17 triệu cổ phiếu Novaland.

Hơn 1.260 doanh nghiệp bất động sản rút lui: Cuộc sàng lọc cần thiết để thị trường bền vững hơn
Hơn 1.260 doanh nghiệp bất động sản rút lui: Cuộc sàng lọc cần thiết để thị trường bền vững hơn
22/10/2025 Doanh nghiệp

Thị trường bất động sản chứng kiến làn sóng tái cấu trúc mạnh mẽ, khi nhiều doanh nghiệp yếu vốn rời cuộc chơi...

Nhựa Tiền Phong (NTP) “vượt rào” kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng, lãi trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng
Nhựa Tiền Phong (NTP) “vượt rào” kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng, lãi trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng
22/10/2025 Doanh nghiệp

Nhựa Tiền Phong (NTP) tiếp tục khẳng định vị thế “đầu tàu” ngành nhựa Việt với kết quả kinh doanh quý III/2025 đầy ấn tượng.

Cổ phiểu FPT tăng trần và dư mua hơn 3,8 triệu đơn vị, bức tranh tài chính thế nào?
Cổ phiểu FPT tăng trần và dư mua hơn 3,8 triệu đơn vị, bức tranh tài chính thế nào?
22/10/2025 Doanh nghiệp

Tại phiên giao dịch ngày 21/10, cổ phiếu FPT của Công ty cổ phần FPT ghi nhận tăng trần, lên lại mức 93.000 đồng/cp,...