Doanh nghiệp hàng không Việt đối mặt sức ép cạnh tranh lớn
Sức ép cạnh tranh đối với các doanh nghiệp hàng không Việt Nam không chỉ lớn hơn, từ nhiều phía hơn, mà còn đa dạng hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp hàng không Việt Nam phải có những nỗ lực toàn diện để duy trì và cải thiện vị thế của mình.
Chia sẻ tại tọa đàm “Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt" chiều 24/2, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia nhấn mạnh các doanh nghiệp hàng không Việt Nam đang phải đối diện với nhiều sức ép cạnh tranh.
Theo đó, xu hướng tự do hóa ngành hàng không đặc biệt là Hiệp định mở cửa bầu trời ASEAN mở ra tiềm năng to lớn, nhưng cũng tạo ra áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn từ các doanh nghiệp quốc tế, khi các doanh nghiệp hàng không Việt Nam dần mất sự bảo hộ của Chính phủ.
Mặc dù hiện nay, doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chỉ được sở hữu tối đa 30% doanh nghiệp hàng không, tuy nhiên với chính sách mở cửa bầu trời ASEAN cho phép các hãng hàng không bay tự do khắp các nước thành viên ASEAN trong một thị trường vận tải hàng không thống nhất sẽ tạo ra nhiều áp lực cạnh tranh hớn với các hãng hàng không trong nước.
“Trên khía cạnh đó, rủi ro cạnh tranh trong ngành hàng không được đánh giá ở mức khá cao. Theo Cục Hàng không, ngành hàng không được dự báo sẽ dần phục hồi và hết năm 2023, thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Trong khi đó, thị trường quốc tế đang dần dần hồi phục và dự báo sẽ đạt được gần mức tương đương năm 2019 vào cuối năm 2023”, ông Lực so sánh.
Cùng quan điểm với ông Lực, TS Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam nhận định: Trong thời gian tới, không những Việt Nam sẽ có những doanh nghiệp hàng không mới, mà còn có thêm những doanh nghiệp hàng không của nhiều quốc gia nữa cũng sẽ triển khai các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Phần nhiều các doanh nghiệp này có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn các doanh nghiệp hàng không Việt: Có năng lực tài chính, kỹ thuật và nhân lực tốt hơn các doanh nghiệp Việt Nam, có mạng lưới hợp tác rộng rãi hơn các doanh nghiệp hàng không Việt Nam, có dịch vụ đa dạng hơn, có nguồn khách dồi dào hơn các doanh nghiệp hàng không Việt Nam.
Một số doanh nghiệp cạnh tranh với các doanh nghiệp hàng không Việt Nam có thể còn được sự hỗ trợ lớn hơn từ phía nhà nước của họ khi tham gia thị trường Việt Nam.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp nước ngoài đã thiết lập được quan hệ bền vững với khách hàng, tạo được vị thế vượt trội, thậm chí có tính độc quyền trong một số lĩnh vực, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa.
“Như vậy, sức ép cạnh tranh đối với các doanh nghiệp hàng không Việt Nam không chỉ lớn hơn, từ nhiều phía hơn, mà còn đa dạng hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp hàng không Việt Nam phải có những nỗ lực toàn diện để tạo ra năng lực cạnh tranh tổng hợp để duy trì và cải thiện vị thế của mình”, ông Nề cảnh báo.
Theo ông Nề, ngay giữa các hãng hàng không Việt Nam hiện cũng đang cạnh tranh với nhau một cách gay gắt, phải sử dụng cả những phương thức cạnh tranh bất thường (cả khi thị trường nội địa chưa hoàn toàn phục hồi, năng lực vận chuyển chưa được khai thác hết).
Tình trạng cạn kiệt nguồn lực tài chính khi đại dịch kết thúc càng làm cho khó khăn của các doanh nghiệp hàng không lớn hơn, khó tận dụng các cơ hội xuất hiện khi dịch bệnh kết thúc.
Đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hàng không, ông Lực cho rằng, hiện nay, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/1/2023.
Bộ Công Thương đang đề xuất điều chỉnh về thời gian điều hành giá xăng dầu (giảm 10 ngày xuống 7 ngày và quy định vào ngày thứ năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ) đảm bảo giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đang đề xuất giãn hoãn một số loại thuế, tiền thuê đất… trong năm 2023, với tổng số tiền thuế đề nghị gia hạn khoảng 110.000 tỷ đồng (tương ứng chi phí cơ hội khoảng 3.200 tỷ đồng).
Tuy nhiên, để hỗ trợ doanh nghiệp hàng không Việt, ông Lực khuyến nghị: Việc duy trì chính sách giảm tiền thuê đất, mặt nước; giãn hoãn tiền thuế; giảm một số loại phí dịch vụ tại các cảng hàng không như năm 2022 là cần thiết. Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải có thể cho phép mức độ giảm phù hợp, đảm bảo hài hòa, chia sẻ khó khăn để vượt qua thách thức, nuôi dưỡng nguồn thu.
“Do thị trường hàng không Việt ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, nên việc dùng các biện pháp hành chính như áp giá trần, giá sàn hay đưa qui định về giá, phí vào Luật giá sửa đổi cần phải hết sức cân nhắc, hạn chế can thiệp sâu bằng các biện pháp hành chính đối với lĩnh vực này. Và đáp lại, các doanh nghiệp hàng không cần trở nên minh bạch, chuyên nghiệp hơn nữa”, ông Lực khuyến nghị.
TIN LIÊN QUAN
-
Rà soát giấy phép kinh doanh của các hãng hàng không
-
Năm 2022, Vietnam Airlines có tỉ lệ chậm chuyến cao nhất
-
Vietnam Airlines thực sự lâm nguy?
-
HVN lỗ hơn 34.000 tỷ đồng năm 2022
-
VNDirect dự báo lợi nhuận Thế giới di động khả quan hơn trong nửa cuối năm khi Bách Hóa Xanh đạt điểm hòa vốn
-
Báo Nhật: Chuyên gia dự báo giá nhà phân khúc cao cấp ở Việt Nam có thể giảm hơn 10% năm 2023
-
Giá vàng hôm nay (25/2) lao dốc
"Của để dành" tại các doanh nghiệp bất động sản nhà ở còn rủng rỉnh?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, giá trị "của để dành" (Người mua trả tiền trước + Doanh thu chưa thực hiện) của các doanh nghiệp bất động sản nhà ở...
Doanh nghiệp taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mạnh tay tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng
Xanh SM (GSM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa ghi nhận đợt tăng vốn điều lệ đáng chú ý, từ 18.000 tỷ đồng lên 25.000 tỷ đồng...
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025
Với những kết quả tích cực trong lĩnh vực Ngân hàng Lưu ký và Ngân hàng Thanh toán trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam...
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án...
Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC do chậm công bố thông tin...
Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng....
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
























.png)