Doanh nghiệp làm mới hình ảnh bằng chiến lược tái định vị thương hiệu
Thương hiệu đắt giá nhất thế giới 2023 Apple từng đổi tên khi công bố chiếc iPhone đầu tiên. Sony hay Starbucks cũng không phải cái tên nguyên bản ban đầu. Dù dày công vun đắp tài sản thương hiệu gắn liền với tên và biểu tượng, các công ty vẫn thực hiện các chiến dịch tái định vị khi cần thiết.
Giá trị của thương hiệu
880 tỷ USD là định giá thương hiệu Apple năm 2023. Ông lớn công nghệ này tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị toàn cầu do Kantar BrandZ công bố. Điều đó cho thấy thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là những thương hiệu mạnh có thể vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.
Cách đây gần 4 thập kỷ, vào năm 1988, lần đầu tiên khái niệm tài sản thương hiệu (Brand Equity) được chính thức liệt kê trong danh mục kiểm toán của một công ty Anh quốc và chiếm tới 59% tổng tài sản hiện có của công ty đó. Sau đó, bậc thầy thương hiệu người Mỹ David Aaker đã đưa ra ra mô hình tài sản thương hiệu và mô hình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.
Theo David Aaker: “Tài sản thương hiệu là một tập hợp các tài sản vô hình gắn liền với tên và biểu tượng của một thương hiệu, nó góp phần làm tăng thêm hoặc giảm đi giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ đối với công ty và khách hàng của công ty”.
Trong thời đại công nghệ 4.0, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Để thương hiệu trở thành tài sản, các công ty phải dày công xây dựng các trụ cột về lòng trung thành, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, liên tưởng thương hiệu và các giá trị tài sản khác.
Khi cái tên thương hiệu, biểu tượng, slogan, logo công ty và sản phẩm đã được khách hàng ghi nhớ, tức là công ty đã thành công trong việc gây dựng tài sản thương hiệu. Tuy nhiên, tài sản này không phải bất biến mà có tăng, có giảm.
Các chuyên gia marketing cho rằng, dù thành công đến mấy thì đến một thời điểm nhất định, thương hiệu của một doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi để phù hợp với chiến lược phát triển mới. Và lúc này, doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu để củng cố lòng trung thành và gia tăng độ nhận biết cho những thay đổi này.
Vì sao doanh nghiệp lại chuyển đổi thương hiệu?
Quay trở lại thời điểm 2007, khi viết nên lịch sử với chiếc iPhone đầu tiên, Apple Computer cũng chính thức công bổ bỏ “Computer” trong tên thương hiệu vì định vị thương hiệu cũ đã không còn phù hợp. Hay như Starbucks Coffee cũng đổi tên thành Starbucks Corp khi công ty có thêm nhiều sản phẩm chứ không chỉ liên quan đến cà phê.
Ít người biết rằng Sony từng có cái tên rất dài Tokyo Telecommunication Engineering Corporation. Cái tên này đã được thay đổi khi công ty mở rộng lĩnh vực phát triển và vươn ra thế giới.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các chiến dịch tái định vị thương hiệu thu hút sự chú ý. Như Vincom có tên gọi mới Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chuyển đổi thành TTC Land; công ty Kinh Đô đổi thành Kido.
Những ngày đầu năm 2024, Tập đoàn đa ngành TNG Holdings Vietnam cũng chính thức công bố tên gọi mới là ROX Group cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là một phần trong chiến lược tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp.
Theo đó, ROX Group định vị mình là tập đoàn đầu tư đa ngành, tiên phong sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống thông qua hệ sinh thái Phát triển đô thị và Khu công nghiệp, Dịch vụ, Tài chính; uy tín về năng lực triển khai đại quy mô các dự án trong nước và quốc tế. Sứ mệnh của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới là “Sáng tạo thuận ích”.
Tên gọi ROX có hai ý nghĩa. Thứ nhất, ROX có nghĩa là viên đá tảng - thể hiện sự chắc chắn mạnh mẽ, là nền móng mà doanh nghiệp được kế thừa sau gần 30 năm xây dựng từ những bước đi chập chững đầu tiên. Thứ hai, ROX có nghĩa là sự xuất sắc - thể hiện tinh thần luôn tiến bước, vượt mọi khó khăn, trở ngại để đạt đến đỉnh cao và sự hoàn mỹ.
Logo mới gồm tên thương hiệu ROX và bông hoa thuận ích được tạo bởi 4 chữ V màu vàng cam, tạo thành khung chữ nhật chắc chắn, hợp thành một thể thống nhất - vững mạnh - không thể tách rời.
Cùng với việc ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn, ROX Group cũng đồng loạt triển khai chiến lược thương hiệu mới cho các đơn vị thành viên. Như TNG Realty đổi tên thành ROX Living; TNCons Vietnam chuyển đổi thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital.
Với nhiều doanh nghiệp, trước đây việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không được chú trọng. Tuy nhiên, trong thế giới 4.0, các thương hiệu và nhãn hiệu xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp là làm sao phải khẳng định được dấu ấn thương hiệu của riêng mình.
Được biết, nguyên nhân quan trọng dẫn đến quyết định tái định vị thương hiệu của ROX Group là do không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế với tên TNG.
Đại diện ROX Group cho biết: Việc thay đổi tên gọi từ TNG Holdings Vietnam thành ROX Group thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong vấn đề bản quyền và bảo hộ thương hiệu nói riêng và chiến lược thương hiệu nói chung của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh mới. Thương hiệu mới là sự kết hợp của nền tảng quá khứ và sức mạnh hiện tại, của phát triển trường tồn và sáng tạo đổi mới.
Theo các chuyên gia, việc không bảo hộ được thương hiệu sẽ cản trở doanh nghiệp phát triển theo đường dài. Đây cũng là bài học cho các start-up: cần tạo lá chắn phòng hộ cho thương hiệu ngay từ giai đoạn khởi nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Quá trình chuyển giao thương hiệu sẽ tạo ra một khoảng trống trong tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều thời gian và chi phí để lấp khoảng trống này. Tuy nhiên, nếu tính toán đường dài, việc tái định vị sẽ giúp các thương hiệu đi nhanh hơn và xa hơn trong thời đại 4.0.
TIN LIÊN QUAN
-
Bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Doanh nghiệp chạy đua “săn” các dự án nghìn tỷ ngày cận Tết
-
Tiến độ loạt dự án doanh nghiệp đã ký biên bản ghi nhớ với Thanh Hóa năm 2020 hiện ra sao?
-
Quảng Bình: Phát hiện hàng loạt doanh nghiệp vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường
-
Đất Xanh Group chưa 'khỏi ốm', nhân sự cắt giảm hơn 1.300 người
-
Vì sao nhà đầu tư giao thông "gánh" nợ ngân hàng?
-
TP HCM: 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế
-
Xuất khẩu năm 2024 sẽ tăng trưởng hơn 6%
“Ông lớn” hạ tầng GELEX chính thức chốt thương vụ IPO 100 triệu cổ phiếu, giá khởi điểm 28.000 đồng.
Hạ tầng GELEX cho biết đã được UBCKNN cấp phép chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, mở đường cho kế hoạch niêm yết trên HoSE. Nếu phát hành thành công,...
Tập đoàn T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối,...
Địa ốc Hoàng Quân của doanh nhân Trương Anh Tuấn bất ngờ hoãn phát hành 50 triệu cổ phiếu hoán đổi nợ...
Địa ốc Hoàng Quân tạm dừng phát hành 50 triệu cổ phiếu hoán đổi 500 tỷ đồng nợ vay để hoàn thiện hồ sơ, trong bối cảnh lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2025 giảm...
‘Đại gia’ địa ốc Đạt Phương (DPG) huy động 740 tỷ đồng xây tổ hợp nghỉ dưỡng 178ha tại Đà Nẵng
Đạt Phương đang tăng tốc mở rộng đầu tư, từ chào bán cổ phiếu riêng lẻ hơn 740 tỷ đồng đến tái khởi động tổ hợp nghỉ dưỡng Bình Dương quy mô 3.000 tỷ đồng.
Soi dự án “hái ra tiền” giúp doanh thu quý 3 tăng trưởng vượt bậc của nhà Khang Điền
Quý 3/2025 đánh dấu cú bứt phá mạnh mẽ của Khang Điền khi doanh thu và lợi nhuận đồng loạt lập đỉnh. Doanh thu thuần đạt 1.098 tỷ đồng, tăng 334%, còn lãi sau...
Thị trường địa ốc hồi phục, nhiều "ông lớn" bất động sản đang tăng vay nợ
Thị trường bất động sản đã qua thời ảm đạm, vì vậy để chuẩn bị nguồn lực tài chính cho giai đoạn phục hồi, nhiều doanh nghiệp bất động sản...
Điểm tên loạt dự án trọng điểm của doanh nghiệp bất động sản vừa được Phát Đạt “thâu tóm” từ Đại Quang Minh
Thương vụ Phát Đạt thâu tóm AKYN tạo tiền đề cho doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai các dự án chiến lược, khép lại nhiều năm dự án “đất vàng” đình trệ.
Trước khi thay Tổng Giám đốc, kết quả kinh doanh của Traphaco khá thành công
Traphaco ghi nhận kết quả quý III kinh doanh khá thành công dưới sự dẫn dắt của nguyên Tổng Giám đốc Trần Túc Mã trước khi chuyển giao "ghế nóng" cho bà Đào Thúy Hà.
PV GAS đã làm chủ vận hành kho cảng LNG đầu tiên tại Việt Nam như thế nào?
Không chỉ đánh dấu Việt Nam trên bản đồ kinh doanh LNG toàn cầu, việc đưa vào vận hành Kho Cảng LNG Thị Vải còn khẳng định năng lực,...
Thông báo chào bán cạnh tranh cổ phần tại Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Dầu khí Việt Nam
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vừa có thông báo chào bán cạnh tranh cổ phần tại Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Dầu khí Việt Nam.
TTC Land hoàn tất cho thuê 22.400m2 khối văn phòng tại TTC Plaza Đà Nẵng
Đơn vị thuê 22.400m2 khối văn phòng tại TTC Plaza Đà Nẵng là G8 Golden. Doanh nghiệp này chính là đơn vị vận hành không gian làm việc và văn phòng dịch vụ thuộc...
Sếp lớn Khang Điền tặng mẹ lượng cổ phiếu trị giá hơn 170 tỷ đồng
Người tặng là ông Lý Điền Sơn - Phó chủ tịch HĐQT của nhà Khang Điền. Người được tặng là bà Đoàn Thị Nguyên, mẹ của ông Lý Điền Sơn.
Tăng vốn kỷ lục, Văn Phú - B&C không còn là công ty con của VPI
Đợt tăng vốn khổng lồ tạo ra sự thay đổi mạnh về tỷ lệ sở hữu, khi VPI chỉ còn sở hữu 0,225% vốn tại Văn Phú - B&C....
Thay đổi nhân sự thượng tầng tại Traphaco
Ông Trần Túc Mã xin từ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Traphaco sau 15 năm đảm nhiệm "ghế nóng" của hãng dược phẩm nổi tiếng này.
PVTrans tiếp nhận tàu chở dầu PVT Nova: Nâng tầm quy mô, khẳng định vị thế
Tiếp tục hiện thực hóa chiến lược mở rộng quy mô đội tàu, ngày 21/11, tại Singapore, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã tiếp nhận thành công tàu chở dầu...
Hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường trái phiếu riêng lẻ
Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp có nhiều điểm nổi bật, trong đó tăng cường trách nhiệm...
Danh Khôi chi hàng trăm tỷ đồng đầu tư dự án bất động sản mới tại Khánh Hòa
Đây chính là dự án Welltone Luxury Residence (khu dân cư Cồn Tân Lập) thuộc phường Xuân Huân, TP Nha Trang (nay là phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).
Điểm danh những cổ đông lớn nhất của Thủy điện Sông Ba Hạ
EVNGENCO2 (Tổng công ty Phát điện 2) và Tổng công ty Điện lực Miền Nam là 2 cổ đông lớn của Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ với tổng số cổ phần gần 70%.
Lukoil có bao nhiêu tài sản ở nước ngoài?
Lukoil của Nga đang tìm cách bán tài sản ở nước ngoài sau khi bị Mỹ áp lệnh trừng phạt.
























.png)