VnFinance
Thứ hai, 05/02/2024, 09:20 AM

Doanh nghiệp làm mới hình ảnh bằng chiến lược tái định vị thương hiệu

Thương hiệu đắt giá nhất thế giới 2023 Apple từng đổi tên khi công bố chiếc iPhone đầu tiên. Sony hay Starbucks cũng không phải cái tên nguyên bản ban đầu. Dù dày công vun đắp tài sản thương hiệu gắn liền với tên và biểu tượng, các công ty vẫn thực hiện các chiến dịch tái định vị khi cần thiết.

Giá trị của thương hiệu

880 tỷ USD là định giá thương hiệu Apple năm 2023. Ông lớn công nghệ này tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị toàn cầu do Kantar BrandZ công bố. Điều đó cho thấy thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là những thương hiệu mạnh có thể vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cách đây gần 4 thập kỷ, vào năm 1988, lần đầu tiên khái niệm tài sản thương hiệu (Brand Equity) được chính thức liệt kê trong danh mục kiểm toán của một công ty Anh quốc và chiếm tới 59% tổng tài sản hiện có của công ty đó. Sau đó, bậc thầy thương hiệu người Mỹ David Aaker đã đưa ra ra mô hình tài sản thương hiệu và mô hình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

01707112771.jpeg
Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc.

Theo David Aaker: “Tài sản thương hiệu là một tập hợp các tài sản vô hình gắn liền với tên và biểu tượng của một thương hiệu, nó góp phần làm tăng thêm hoặc giảm đi giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ đối với công ty và khách hàng của công ty”.

Trong thời đại công nghệ 4.0, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Để thương hiệu trở thành tài sản, các công ty phải dày công xây dựng các trụ cột về lòng trung thành, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, liên tưởng thương hiệu và các giá trị tài sản khác.

Khi cái tên thương hiệu, biểu tượng, slogan, logo công ty và sản phẩm đã được khách hàng ghi nhớ, tức là công ty đã thành công trong việc gây dựng tài sản thương hiệu. Tuy nhiên, tài sản này không phải bất biến mà có tăng, có giảm.

Các chuyên gia marketing cho rằng, dù thành công đến mấy thì đến một thời điểm nhất định, thương hiệu của một doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi để phù hợp với chiến lược phát triển mới. Và lúc này, doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu để củng cố lòng trung thành và gia tăng độ nhận biết cho những thay đổi này.

Vì sao doanh nghiệp lại chuyển đổi thương hiệu?

Quay trở lại thời điểm 2007, khi viết nên lịch sử với chiếc iPhone đầu tiên, Apple Computer cũng chính thức công bổ bỏ “Computer” trong tên thương hiệu vì định vị thương hiệu cũ đã không còn phù hợp. Hay như Starbucks Coffee cũng đổi tên thành Starbucks Corp khi công ty có thêm nhiều sản phẩm chứ không chỉ liên quan đến cà phê.

Ít người biết rằng Sony từng có cái tên rất dài Tokyo Telecommunication Engineering Corporation. Cái tên này đã được thay đổi khi công ty mở rộng lĩnh vực phát triển và vươn ra thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các chiến dịch tái định vị thương hiệu thu hút sự chú ý. Như Vincom có tên gọi mới Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chuyển đổi thành TTC Land; công ty Kinh Đô đổi thành Kido.

Những ngày đầu năm 2024, Tập đoàn đa ngành TNG Holdings Vietnam cũng chính thức công bố tên gọi mới là ROX Group cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là một phần trong chiến lược tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

11707112771.jpeg
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group.

 Theo đó, ROX Group định vị mình là tập đoàn đầu tư đa ngành, tiên phong sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống thông qua hệ sinh thái Phát triển đô thị và Khu công nghiệp, Dịch vụ, Tài chính; uy tín về năng lực triển khai đại quy mô các dự án trong nước và quốc tế. Sứ mệnh của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới là “Sáng tạo thuận ích”.

Tên gọi ROX có hai ý nghĩa. Thứ nhất, ROX có nghĩa là viên đá tảng - thể hiện sự chắc chắn mạnh mẽ, là nền móng mà doanh nghiệp được kế thừa sau gần 30 năm xây dựng từ những bước đi chập chững đầu tiên. Thứ hai, ROX có nghĩa là sự xuất sắc - thể hiện tinh thần luôn tiến bước, vượt mọi khó khăn, trở ngại để đạt đến đỉnh cao và sự hoàn mỹ.

Logo mới gồm tên thương hiệu ROX và bông hoa thuận ích được tạo bởi 4 chữ V màu vàng cam, tạo thành khung chữ nhật chắc chắn, hợp thành một thể thống nhất - vững mạnh - không thể tách rời.

Cùng với việc ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn, ROX Group cũng đồng loạt triển khai chiến lược thương hiệu mới cho các đơn vị thành viên. Như TNG Realty đổi tên thành ROX Living; TNCons Vietnam chuyển đổi thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital.

Với nhiều doanh nghiệp, trước đây việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không được chú trọng. Tuy nhiên, trong thế giới 4.0, các thương hiệu và nhãn hiệu xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp là làm sao phải khẳng định được dấu ấn thương hiệu của riêng mình.

Được biết, nguyên nhân quan trọng dẫn đến quyết định tái định vị thương hiệu của ROX Group là do không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế với tên TNG.

Đại diện ROX Group cho biết: Việc thay đổi tên gọi từ TNG Holdings Vietnam thành ROX Group thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong vấn đề bản quyền và bảo hộ thương hiệu nói riêng và chiến lược thương hiệu nói chung của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh mới. Thương hiệu mới là sự kết hợp của nền tảng quá khứ và sức mạnh hiện tại, của phát triển trường tồn và sáng tạo đổi mới.

Theo các chuyên gia, việc không bảo hộ được thương hiệu sẽ cản trở doanh nghiệp phát triển theo đường dài. Đây cũng là bài học cho các start-up: cần tạo lá chắn phòng hộ cho thương hiệu ngay từ giai đoạn khởi nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Quá trình chuyển giao thương hiệu sẽ tạo ra một khoảng trống trong tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều thời gian và chi phí để lấp khoảng trống này. Tuy nhiên, nếu tính toán đường dài, việc tái định vị sẽ giúp các thương hiệu đi nhanh hơn và xa hơn trong thời đại 4.0.


Áp lực nợ vay tại 'trùm BOT' Tasco đang tăng cao?
Áp lực nợ vay tại "trùm BOT" Tasco đang tăng cao?
01/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, nợ vay tài chính của Công ty cổ phần Tasco (HNX: HUT) tăng 71%, hơn 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên các khoản vay này lại không được thuyết minh cụ thể.

Các quy định mới về tiền lương, tiền thưởng của lao động trong doanh nghiệp Nhà nước
Các quy định mới về tiền lương, tiền thưởng của lao động trong doanh nghiệp Nhà nước
29/02/2024 Doanh nghiệp

Chính phủ ban hành Nghị định số 21/2024/NĐ-CP sửa đổi quy định về xác định quỹ tiền lương kế hoạch; thang lương, bảng lương,...

Đại gia Thái Lan chi 866 triệu USD “thâu tóm” Hom Credit Việt Nam
Đại gia Thái Lan chi 866 triệu USD “thâu tóm” Hom Credit Việt Nam
29/02/2024 Doanh nghiệp

Quá trình chuyển giao dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2025, sau khi có chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Thái Lan.

Hạ tầng Đèo Cả lãi trăm tỷ, chi hơn 3 tỷ đồng/ngày để trả phí lãi vay
Hạ tầng Đèo Cả lãi trăm tỷ, chi hơn 3 tỷ đồng/ngày để trả phí lãi vay
29/02/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Hạ tầng Đèo Cả hưởng ứng xu thế đẩy mạnh đầu tư công vì vậy báo lãi kỷ lục, "của để dành" ghi nhận biến động. Đặc biệt, nợ vay hơn 20.000 tỷ...

Bình quân 1 tháng có gần 31,5 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường
Bình quân 1 tháng có gần 31,5 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường
29/02/2024 Doanh nghiệp

Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, gần 3,7 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 14,5%. Bình quân một tháng có gần 31,5 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Đề xuất loạt giải pháp phát triển thị trường trái phiếu xanh
Đề xuất loạt giải pháp phát triển thị trường trái phiếu xanh
29/02/2024 Doanh nghiệp

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2024 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ông Lê Ngọc Lâm,...

Năm 2024, gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đáo hạn
Năm 2024, gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đáo hạn
29/02/2024 Doanh nghiệp

Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết, tính đến ngày công bố thông tin 23/02/2024, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến hạn trong phần còn lại...

Giá heo chạm đáy năm 2023, sức khỏe các đại gia chăn nuôi heo ra sao?
Giá heo chạm đáy năm 2023, sức khỏe các đại gia chăn nuôi heo ra sao?
27/02/2024 Doanh nghiệp

Kết lại năm 2023, thị trường heo trầm lắng vì vậy tình hình kinh doanh chăn nuôi heo của các đại gia Việt "mỗi người một vẻ".

Doanh nghiệp hào hứng gia nhập thị trường
Doanh nghiệp hào hứng gia nhập thị trường
27/02/2024 Doanh nghiệp

Trong bức tranh chung của nền kinh tế, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 khoảng 6-6,5%. Ngay trong những tháng đầu năm,...

UBCKNN xử phạt Vina2 do không công bố thông tin
UBCKNN xử phạt Vina2 do không công bố thông tin
26/02/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có Quyết định số 49/QD-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính số tiền 92,5 triệu đồng...

Kon Tum: Vì sao Công ty Nhật Á Châu bị cấm tham gia đấu thầu?
Kon Tum: Vì sao Công ty Nhật Á Châu bị cấm tham gia đấu thầu?
26/02/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, UBND tỉnh Kon Tum ban hành Quyết định số 88/QĐ-UBND về việc cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Nhật Á Châu...

Không công bố thông tin theo quy định, VC2 bị phạt gần 100 triệu đồng
Không công bố thông tin theo quy định, VC2 bị phạt gần 100 triệu đồng
25/02/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina2 (mã chứng khoán: VC2) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt với số tiền 92,5 triệu đồng vì không công bố đối với...

Hà Nội công khai hơn 2.000 doanh nghiệp “chây ỳ” nợ thuế
Hà Nội công khai hơn 2.000 doanh nghiệp “chây ỳ” nợ thuế
25/02/2024 Tin nóng

Mới đây, Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện công khai thông tin người nộp thuế còn nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước...

Nvidia nhanh chóng đạt mức định giá 2 nghìn tỷ USD khi “cơn cuồng” AI thống trị Phố Wall
Nvidia nhanh chóng đạt mức định giá 2 nghìn tỷ USD khi “cơn cuồng” AI thống trị Phố Wall
25/02/2024 Doanh nghiệp

Nvidia đã nhanh chóng đạt được 2 nghìn tỷ USD giá trị thị trường lần đầu tiên vào ngày hôm qua (23/2), nhờ nhu cầu quá cao đối với chip của họ, khiến công ty...

Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái bị đề nghị truy tố vì chiếm đoạt 1.048 tỷ đồng
Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái bị đề nghị truy tố vì chiếm đoạt 1.048 tỷ đồng
25/02/2024 Doanh nghiệp

Cơ quan điều tra xác định, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái và đồng phạm chiếm đoạt tài sản là nhà đất, dự án của 4 cá nhân với tổng giá trị là 1.048 tỷ đồng.

'Gã khổng lồ dịch vụ gọi xe' Grab công bố quý đầu tiên có lãi sau 10 năm hoạt động, thông báo mua lại cổ...
'Gã khổng lồ dịch vụ gọi xe' Grab công bố quý đầu tiên có lãi sau 10 năm hoạt động, thông báo mua lại cổ...
24/02/2024 Doanh nghiệp

Ngày 22 2 (theo giờ thế giới) Grab Holdings đã báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên sau 10 năm hoạt động, ghi nhận lãi sau thuế 11 triệu USD trong quý IV 2023...

Huy động vốn qua trái phiếu chính phủ đạt 19.509 tỷ đồng trong tháng 1
Huy động vốn qua trái phiếu chính phủ đạt 19.509 tỷ đồng trong tháng 1
23/02/2024 Doanh nghiệp

Kho bạc Nhà nước vừa có báo cáo về tình hình huy động vốn qua phát hành trái phiếu chính phủ tháng 1/2024. Theo đó, tính đến hết ngày 31/1/2024,...

Doanh nghiệp kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
Doanh nghiệp kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
23/02/2024 Doanh nghiệp

Tại Hội nghị toàn quốc triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp...

HAGL Agrico của tỷ phú Trần Bá Dương sắp đầu tư dự án trồng trái cây, nuôi bò hơn 18.000 tỷ tại Lào
HAGL Agrico của tỷ phú Trần Bá Dương sắp đầu tư dự án trồng trái cây, nuôi bò hơn 18.000 tỷ tại Lào
22/02/2024 Doanh nghiệp

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HoSE: HNG) vừa thông qua dự án đầu tư sản xuất trồng trọt cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò quy mô lớn tại tỉnh Attapeu và tỉnh Sekong, Lào.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance