Vì sao nhà đầu tư giao thông "gánh" nợ ngân hàng?
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang vay nợ dài hạn hàng nghìn tỷ, thậm chí cả chục nghìn tỷ đồng tại các ngân hàng thương mại. Từ việc dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin sai bản chất khi cho rằng, các nhà đầu tư hạ tầng giao thông làm ăn thua lỗ, không hiệu quả.
Các dự án hạ tầng giao thông được thực hiện bằng hình thức BOT trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực (01/01/2021) đều không có sự tham gia của vốn nhà nước hỗ trợ cấu phần xây lắp. Cơ cấu nguồn vốn để thực hiện các dự án BOT theo quy định tại thời điểm đó là phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư từ 15 - 20% tổng mức đầu tư, còn lại là phần vốn nhà đầu tư huy động. Trong khi đó, các dự án hạ tầng giao thông có quy mô rất lớn, tổng vốn đầu tư thấp nhất cũng vài nghìn tỷ đồng, có những dự án lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.
![]() |
Điển hình như Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) được biết đến là một trong những nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam hiện nay. HHV đã và đang tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, bao gồm: chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn… các công trình này đều đã về đích đúng hẹn và đang tạo ra giá trị thực cho xã hội.
Điểm đặc biệt của các dự án do HHV đầu tư đều được khởi tạo từ các nhà đầu tư khác mà Đèo Cả chỉ là một thành viên. Bên cạnh đó, những khó khăn về tổng mức đầu tư quá lớn, vướng mắc cơ chế - chính sách hay nhà đầu tư bị xử lý hình sự dẫn đến dự án bị đình trệ thường gặp phải tại các dự án mà Đèo Cả thực hiện. Được biết, dư nợ ngân hàng của HHV hiện nay khoảng 20.000 tỷ đồng, tuy nhiên phía doanh nghiệp này khẳng định khoản nợ được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông.
Đại diện HHV cho biết “Đặc thù của công ty là đầu tư các công trình công với tổng mức đầu tư rất lớn, theo quy định vốn chủ sở hữu tham gia các dự án công thường chỉ 10 - 15%, trong khi vốn chủ sở hữu/tổng tài sản của công ty hiện là 24%. Bên cạnh đó, các khoản vay của công ty là vay dài hạn để đầu tư BOT, các dự án cũng đã đi vào vận hành khai thác, nguồn thu phí ổn định, phương án trả nợ cũng được thực hiện trên cơ sở doanh thu thực tế, do đó, điều này không ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp”.
Trao đổi quanh vấn đề doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông có dư nợ cao ở các ngân hàng, TS.Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), chuyên gia về PPP cho biết, không chỉ các dự án BOT giao thông trước đây, ngay cả những dự án hạ tầng giao thông triển khai sau khi Luật PPP được ban hành, dù đã có phần vốn nhà nước hỗ trợ (tối đa lên đến 50%) thì các nhà đầu tư cũng đều phải huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng. Bởi các dự án giao thông có tổng vốn rất lớn, nếu chỉ dùng phần vốn tự có của doanh nghiệp thì không doanh nghiệp nào ở Việt Nam có thể làm được. Vì thế, việc các nhà đầu tư hạ tầng giao thông huy động vốn tín dụng để thực hiện dự án thì việc dư nợ ngân hàng là hiển nhiên.
![]() |
“Các doanh nghiệp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng hay các nguồn khác để đầu tư hạ tầng giao thông là sự thật hiển nhiên và phù hợp với quy định hiện hành cũng như thông lệ quốc tế. Việc các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông có dư nợ ở các ngân hàng là điều rất bình thường. Những cam kết, nghĩa vụ trả nợ của doanh nghiệp đối với ngân hàng từ dự án giao thông vẫn được thực hiện và đảm bảo thì việc một số người cho rằng nhà đầu tư PPP giao thông dư nợ lớn, hàng chục nghìn tỷ đồng ở ngân hàng do làm ăn thua lỗ là hoàn toàn không chính xác, thông tin mang tính suy diễn", ông Thế chia sẻ.
Với việc HHV tiếp tục đầu tư vào các dự án như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng), cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (tổng mức đầu tư gần 11.200 tỷ đồng). Đèo Cả đã thực hiện giải pháp hợp lực nhiều nguồn vốn khác nhau từ đề xuất tăng phần vốn nhà nước, huy động các nguồn vốn từ doanh nghiệp đầu tư đồng thời là nhà thầu thi công… thông qua mô hình PPP ++. Chắc chắn HHV sẽ tiếp tục vay vốn dài hạn với cơ cấu vốn tham gia hợp lý cho từng dự án.
Chia sẻ về trách nhiệm của các bên khi đồng hành với Đèo Cả và cách mà Đèo Cả đã kiên định giải những bài toán khó về tài chính. Ông Đinh Tiến Đức - Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong - CN Thăng Long (TP Bank) cho biết, TP Bank đã có quá trình thẩm định năng lực của Đèo Cả một cách thấu đáo, kỹ càng. Đèo Cả đã chứng minh việc đối mặt giải quyết nhiều dự án vướng mắc, bị đình trệ, giá cả biến động… hay các thông tin nợ lớn, nợ xấu mà nguyên nhân không phải từ doanh nghiệp.
“Kết quả được minh chứng cụ thể bằng việc Đèo Cả đã hoàn thành các dự án Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và đang thực hiện nhiều dự án đầu tư công khác với chi phí luôn được tiết giảm, tiến độ - chất lượng luôn đảm bảo. Tại dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, vốn nhà nước tham gia 0 đồng, bỏ đi 1 trạm thu phí đã cam kết, ngân hàng cho vay lại dừng giải ngân nửa chừng, các nhà đầu tư khác bỏ mặc… nhưng Đèo Cả vẫn kiên trì giải quyết và hoàn thành dự án, cho thấy rằng Đèo Cả toàn làm những việc khó”, ông Đức nói.
TIN LIÊN QUAN
-
Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư công năm 2024 hơn 55.000 tỷ đồng, tập trung thực hiện 5 dự án BOT
-
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu kiểm soát chặt tín dụng vào BĐS, chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp
-
Đề xuất mua lại 7 dự án BOT: Không thể vội vàng
-
Bộ GTVT đề xuất dùng 9.427 tỷ đồng mua lại 7 dự án BOT giao thông
-
4 dự án BOT chưa báo cáo, báo cáo thiếu doanh thu
-
Hào phóng 'bơm' hàng chục nghìn tỷ cho các dự án BOT, ngân hàng BIDV, Vietcombank nguy cơ 'sa lầy'?
Hiệp hội Dệt May Việt Nam đề xuất gì khi Mỹ áp thuế 46%?
Trước việc Mỹ áp mức thuế nhập khẩu 46% lên hàng dệt may Việt Nam, ông Trương Văn Cẩm, đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam đã đưa ra một loạt các đề xuất...
Áp thuế mới từ Mỹ, cổ phiếu dệt may rơi tự do: May sông Hồng, Đầu tư và Thương mại TNG báo lãi "bứt phá"...
Ngay sau tuyên bố từ Mỹ về chính sách thuế mới, nhóm cổ phiếu dệt may chịu ảnh hưởng nặng nề. Dù vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận tăng...
Hà Nội đặt mục tiêu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2025
Hà Nội xác định phát triển các loại hình doanh nghiệp công nghệ số là một hướng đi để hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số.
Đối tác chuyên cung cấp ắc quy cho VinFast, Honda, Thaco: Xây nhà máy nghìn tỷ, tham vọng ‘bỏ túi’ 11 tỷ/ngày
Công ty Cổ phần Pin Ắc Quy Miền Nam (Pinaco – mã chứng khoán: PAC) nhà sản xuất ắc quy lâu đời với hai thương hiệu nổi bật là Ắc quy Đồng Nai...
Cổ phiếu Nam Kim lao dốc sau thuế mới từ Mỹ: Doanh thu xuất khẩu của ông lớn ngành thép tăng mạnh trong năm qua
Nam Kim vừa khép lại năm 2024 với mức lợi nhuận sau thuế tăng gần 286%, doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ trọng áp đảo. Thế nhưng, sau tuyên bố thuế mới từ Mỹ đã...
Hốt bạc từ "mỏ vàng" AI, "kỳ lân" công nghệ VNG bùng nổ doanh thu
Công ty Cổ phần VNG (mã chứng khoán: VNZ) - được mệnh danh là "kỳ lân" công nghệ của Việt Nam vừa công bố kết quả tài chính kiểm toán cho năm tài chính 2024...
Doanh nghiệp Việt Nam ứng phó ra sao với thuế quan mới nhất của Mỹ?
Doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với thách thức lớn do có thể bị Mỹ áp mức thuế mới lên tới 46%. Tiến sĩ Scott McDonald - Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng...
Cổ phiếu ngành gỗ đồng loạt giảm kịch sàn sau tin ông Trump công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam
Cổ phiếu ngành gỗ Việt Nam rơi tự do sau tuyên bố thuế sốc từ ông Trump. Các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ có thể đang bước vào giai đoạn thử lửa khốc liệt nhất...
Cổ phiếu ngành gỗ chao đảo sau đòn thuế 46% từ Mỹ: “Ông lớn” Phú Tài (PTB) công bố kết quả kinh doanh khả quan!
Ngay sau khi ông Donald Trump tuyên bố áp thuế đối ứng 46% với hàng hóa Việt Nam, nhóm doanh nghiệp xuất khẩu gỗ lao dốc mạnh trên sàn chứng khoán.
Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner: Việt Nam có thể tận dụng những lợi thế để phát triển trung tâm tài chính
Với vai trò tiên phong dẫn dắt ngành Ngân hàng trong hành trình chuyển đổi số, đóng góp tích cực vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đại diện Techcombank - Tổng Giám đốc...
REE lên kế hoạch mở rộng đầu tư vào điện khí LNG trong 2025
Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 của CTCP Cơ Điện Lạnh (MCK: REE) ngày 1/4, công ty đã trình thông qua kế hoạch doanh thu 10.248 tỷ, tăng hơn 22%...
WinMart báo lãi lần đầu tiên sau 5 năm về tay tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, chiến lược nào giúp Masan thắng lớn?
Theo đó, năm 2024, WinCommerce đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 5,7 tỷ đồng, đảo ngược hoàn toàn so với khoản lỗ hơn 599 tỷ đồng trong năm 2023.
Từng làm F&B, doanh nghiệp Việt gây bất ngờ khi lấn sân năng lượng, vừa ký hết hợp tác cùng ông lớn châu Âu
Từng bắt đầu từ một lĩnh vực khác, doanh nghiệp Việt này đang khiến giới chuyên môn bất ngờ khi chính thức ký kết hợp tác với một tập đoàn sừng sỏ trên thế giới.
KCN Dốc Đá Trắng – "Cứ điểm" chiến lược mới của Viglacera
Với quy mô lên tới 288ha và tổng vốn đầu tư hơn 1.807 tỷ đồng, Dự án Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Kết cấu Hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Dốc Đá Trắng...
Mua lại Altair Engineering, Siemens mở rộng danh mục phần mềm công nghiệp
Tập đoàn Siemens mới đây ra công bố đã hoàn tất việc mua lại Altair Engineering Inc., một nhà cung cấp phần mềm hàng đầu trong thị trường mô phỏng và phân tích công nghiệp,...
Thâu tóm công ty AI tạo sinh của Vingroup, ‘gã khổng lồ’ ngành chip Qualcomm đang toan tính điều gì?
Vingroup vừa hoàn tất thương vụ chuyển nhượng Movian AI cho Qualcomm, đánh dấu bước tiếp theo trong chiến lược tái cấu trúc trong lĩnh vực AI của tập đoàn.
The Coffee House ngậm ngùi về tay "đại gia" với giá cực sốc sau nhiều năm lỗ nặng
Golden Gate đã hoàn tất thương vụ mua lại The Coffee House với giá 270 tỷ đồng, chỉ bằng một phần tư định giá vào năm 2021, khi chuỗi chuỗi đồ uống này được....
Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines
Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản...
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, không chỉ tập trung vào việc cải thiện công suất, hiệu quả hoạt động mà còn chú trọng đến bảo vệ môi trường và cải thiện các tiêu chuẩn an toàn.
Xem nhiều




