Thứ sáu, 05/11/2021, 12:22 PM

Đề xuất mua lại 7 dự án BOT: Không thể vội vàng

Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, cần có sự xem xét, đánh giá cụ thể từng dự án trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Bộ GTVT đang kiến nghị sử dụng 9.427 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023 để xử lý 7 dự án BOT đã hoàn thành, đưa vào khai thác nhưng chưa thể tổ chức thu phí; hoặc đang thu phí nhưng không đạt được các cam kết hợp đồng với doanh nghiệp.

Bảy công trình BOT dự kiến được mua lại gồm trạm Bờ Đậu (Thái Nguyên), trạm Ninh Xuân (Khánh Hòa), trạm T2 (Cần Thơ), trạm cầu Thái Hà (nối Thái Bình - Hà Nam), trạm Bỉm Sơn (Thanh Hóa), trạm thu phí km 1.747 (đường Hồ Chí Minh), trạm La Sơn - Túy Loan.

Trao đổi với Đất Việt, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp), Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, đây mới chỉ là đề xuất của Bộ GTVT, cần phải đưa ra Quốc hội thảo luận cho kỹ càng.

Ông Hòa khẳng định, đầu tư theo hình thức BOT là thuận mua vừa bán. Ngay từ đầu khi chủ đầu tư bắt tay vào thực hiện dự án đã phải xây dựng phương án tài chính, trong đó tính toán tất cả các điều kiện thực hiện dự án, chi phí, khả năng và thời gian thu hồi vốn, đồng thời tính toán cả những rủi ro để lên phương án xử lý. 

"Tất cả những việc ấy đã được thực hiện, do đó, chủ đầu tư phải thu phí BOT để hoàn vốn, chứ không thể nào để Nhà nước bỏ tiền ngân sách để hoàn trả cho doanh nghiệp. Làm như vậy thì hóa ra đó không phải là dự án BOT nữa rồi", vị Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chỉ rõ.

Ông cũng nói thêm, chủ đầu tư thi công dự án rồi đưa vào vận hành, không qua đấu thầu, trong khi lẽ ra phải thực hiện việc này, có khi giảm giá xuống nhiều có lợi cho Nhà nước.

Trạm thu phí của dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới.

"7 dự án BOT không thu phí hoàn vốn được do những nguyên nhân khác nhau, trong đó có trạm đã đi vào nhưng thường xuyên xảy ra mất an ninh trật tự. Dự án BOT là đường nhà đầu tư làm và họ đã tính toán tất cả, sau đó thu phí, cho nên dù xảy ra vấn đề gì về an ninh trật tự thì cơ quan quản lý nhà nước phải kiên quyết xử lý cho được, chứ không phải theo yêu cầu của nhà đầu tư BOT là Nhà nước phải hoàn trả vốn cho họ", đại biểu Hòa cho biết.

Cho rằng đề xuất của Bộ GTVT chưa hợp lý, vị đại biểu đề nghị vấn đề này cần được đưa ra Quốc hội thảo luận, xem xét cụ thể, khách quan. Bộ GTVT phải giải trình trước Quốc hội và các đại biểu cho ý kiến, qua đó đảm bảo không thiệt thòi cho nhà đầu tư, Nhà nước và người dân.

"Thời gian qua do ảnh hưởng của đại dịch nên việc thực hiện nhiệm vụ có thể chưa đến nơi đến chốn. Tuy nhiên, khi các địa phương bước vào giai đoạn "bình thường mới" thì 7 dự án BOT nêu trên cần phải được xem xét cụ thể, rành mạch từng dự án, nguyên nhân gì mà không thu được, vì sao xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự... Không thể vội vàng đưa ra một đáp án chung cho tất cả", đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Liên quan đến các dự án BOT giao thông, trước đó, hồi đầu năm 2021, Bộ GTVT cũng từng đề xuất sử dụng ngân sách mua lại 8 trạm thu phí BOT gặp vướng mắc do bất cập về vị trí đặt trạm, không nhận được sự đồng thuận từ người dân địa phương nên chưa thể thu phí, hoặc thu phí không đúng phương án tài chính nên không thể hoàn vốn.

Đáng chú ý, đa số các dự án này đã mắc kẹt từ năm 2018 đến nay, đều rơi vào tình trạng vỡ phương án tài chính, nhưng vẫn chưa có giải pháp để xử lý triệt để. Điển hình như dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới của Cienco4, nhà đầu tư này đã có nhiều văn bản “cầu cứu” lên Bộ GTVT, Chính phủ, đồng thời có phương án giảm phí tối đa. Bộ GTVT nhiều lần có văn bản đề xuất gửi UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp thu phí, song chưa thể thực hiện.

Tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, đối với các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu đã dẫn đến bất cập đó là đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án hoặc trạm thu phí để thu cho những dự án khác mà người dân không sử dụng... nên không bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các nhà đầu tư BOT và người dân, dẫn đến gây mất an ninh, trật tự; mặc dù đã có chính sách miễn, giảm phí và điều chỉnh vị trí đặt trạm thu phí.

Theo Ủy ban Kinh tế, việc Bộ GTVT đề nghị dùng ngân sách nhà nước để hỗ trợ hoặc mua lại dự án BOT là không hợp lý bởi các lý do.

Một là, người dân tại khu vực trạm thu phí các dự án này phản đối quyết liệt nên không thể thu phí hoàn vốn cho dự án, trong khi chưa có tiêu chí rõ ràng để có đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn cho việc xem xét, quyết định mua lại các dự án này;

Hai là, ngoài 8 dự án trên vẫn còn tồn tại một số dự án (như Trạm thu phí cầu Bến Thủy và Bến Thủy II thu phí hoàn vốn cho dự án tuyến tránh thành phố Vinh, Dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – tránh Hà Tĩnh, Cầu Yên Xuân…) có những bất cập về vị trí đặt trạm thu phí, nhưng người dân tại địa phương đó lại không còn phản đối sau khi có chính sách miễn, giảm phí;

Ba là, trường hợp Nhà nước mua lại các dự án đó sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch, dẫn đến hiệu ứng lan rộng tại các dự án khác, khiếu kiện, làm mất an ninh, trật tự, đồng thời gây áp lực cho ngân sách nhà nước trong điều kiện khó khăn hiện nay và đi ngược với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế cũng chỉ rõ, Chính phủ đã tổng kết việc triển khai thực hiện các mô hình đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có hình thức hợp đồng BOT, nhưng đến nay vẫn chưa tổng hợp kết quả kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra khuyết điểm, vi phạm và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định.

Ủy ban Kinh tế kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo tổng hợp kết quả kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra khuyết điểm, vi phạm, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Tập trung xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc của các trạm thu phí, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ áp dụng hệ thống quản lý, giám sát, khai thác dữ liệu cho tất cả các trạm thu phí trên phạm vi cả nước. Chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương bảo đảm an ninh, trật tự và tài sản của các nhà đầu tư.


Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
03/10/2025 Tin nóng

Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...

FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
01/10/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
01/10/2025 Tin nóng

Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
27/09/2025 Tin nóng

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”,...

Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
27/09/2025 Tin nóng

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, đã có hơn 3 triệu tài khoản được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt....

Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
26/09/2025 Tin nóng

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 75/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh,...

Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít

Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...

Xây dựng Quỹ Nhà ở quốc gia thực chất, khả thi, đáp ứng nhu cầu của người lao động
Xây dựng Quỹ Nhà ở quốc gia thực chất, khả thi, đáp ứng nhu cầu của người lao động
25/09/2025 Tin nóng

Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định về thành lập và tổ chức hoạt động...

Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi: Bổ sung quyền hạn, làm rõ cơ chế phí và hỗ trợ đặc biệt
Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi: Bổ sung quyền hạn, làm rõ cơ chế phí và hỗ trợ đặc biệt
24/09/2025 Tin nóng

Dự thảo Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) lần này gồm 8 chương, 44 điều, bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến quyền hạn của tổ chức BHTG,...

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng mắc bất động sản, ổn định thị trường vàng, nâng ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng mắc bất động sản, ổn định thị trường vàng, nâng ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh
23/09/2025 Tin nóng

Ngày 21/9, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 499, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp với Hội đồng Tư vấn chính sách.

Dự án Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện hành lang pháp lý, giảm 40% thủ tục hành chính
Dự án Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện hành lang pháp lý, giảm 40% thủ tục hành chính
22/09/2025 Tin nóng

Sáng 22/9, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 49, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh,...

Khi Fed hạ lãi suất, thị trường toàn cầu chờ tín hiệu nào trong tuần này?
Khi Fed hạ lãi suất, thị trường toàn cầu chờ tín hiệu nào trong tuần này?
22/09/2025 Tin nóng

Sau động thái hạ lãi suất của Fed, tuần này giới đầu tư dồn sự chú ý vào loạt dữ liệu kinh tế then chốt từ Mỹ tới châu Á...

[Infographic] 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 8/2025
[Infographic] 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 8/2025
15/09/2025 Tin nóng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, tháng 8/2025, xuất khẩu cả nước đạt 43,39 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước.

Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững
Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững
13/09/2025 Tin nóng

Qua 15 năm hoạt động, với sự bám sát tôn chỉ mục đích và phục vụ tốt các đối tượng bạn đọc, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn đã khẳng định vị thế...

Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
11/09/2025 Tin nóng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành...

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng ngưỡng tính thuế lên 20 triệu đồng
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng ngưỡng tính thuế lên 20 triệu đồng
07/09/2025 Tin nóng

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) bổ sung nhiều khoản thu nhập mới, nâng ngưỡng chịu thuế lên 20 triệu đồng, đồng thời áp dụng mức thuế suất...

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được “nhuộm đỏ” bởi triệu trái tim yêu nước
Trung tâm Triển lãm Việt Nam được “nhuộm đỏ” bởi triệu trái tim yêu nước
02/09/2025 Tin nóng

Rất đông du khách diện trang phục, phụ kiện cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu nước khi đến với Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập...

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025
01/09/2025 Tin nóng

Mở rộng vốn và cơ chế cho khởi nghiệp sáng tạo; Siết chặt quản lý mật mã dân sự, tăng chế tài kinh tế; Ưu đãi mạnh cho công nghiệp hỗ trợ… là những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2025.

5 nghị định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục có hiệu lực
5 nghị định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục có hiệu lực
29/08/2025 Tin nóng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 253/NQ-CP ngày 26/8/2025 về việc công bố các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Quản lý,...