Doanh nghiệp rầm rộ đòi trả dự án BOT
Thông tin về việc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả dọa trả dự án Hầm Hải Vân với lý do không đủ chi phí đảm bảo thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 còn chưa lắng xuống thì mới đây Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới tiếp tục có công văn đòi trả dự án này.
Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vừa gửi văn bản đề nghị Quốc hội xem xét chỉ đạo các cơ quan giải quyết để dự án được hoàn vốn theo hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông Vận tải.
Lý do trả lại dự án, theo Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, chưa tính số tiền hoàn vốn, các khoản chi bắt buộc trong hơn 1 năm qua của dự án đã lên đến 370,5 tỉ đồng, trong khi doanh thu phí chỉ được 16 tỉ đồng.
Theo ông Lâm Hoàng Linh, Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, doanh nghiệp đang rất khó khăn vì không được thu phí tại hai trạm như hợp đồng BOT đã ký với Bộ Giao thông. Trong khi chưa đủ doanh thu để hoàn vốn thì doanh nghiệp vẫn phải tổ chức khai thác, duy tu, bảo trì tuyến đường, trả lãi vay, nợ gốc, trả lương cho người lao động...
"Ngoài vốn đầu tư dự án, gần hai năm qua, doanh nghiệp phải trả lãi ngân hàng, duy tu bảo trì cho dự án trên 370,5 tỷ đồng, trong khi doanh thu thu phí tại một trạm chỉ được 16 tỷ đồng", ông Linh nói và kiến nghị "nếu sự việc không thể giải quyết, chúng tôi đề nghị Bộ Giao thông mua lại dự án này".
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 có tổng chiều dài 65 km. Trong đó, hợp phần quốc lộ 3 mới, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc dài 40 km, bề rộng nền đường 12 m. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 2.700 tỷ đồng.
Theo hợp đồng BOT, dự án sẽ đặt hai trạm thu giá để hoàn vốn. Một trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm đặt trên quốc lộ 3 cũ. Nhưng cuối năm 2017, dự án mới được cấp thẩm quyền cho phép thu giá một trạm trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới từ ngày 25/1/2018.
Cũng liên quan đến vấn đề đặt trạm thu phí mới đây CĐT Dự án Hầm Hải Vân là Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cũng đã "dọa" trả lại dự án.
Theo văn bản của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, việc thiếu tiền điện, tiền quản lý, bão dưỡng các hầm là do bị hụt thu ở trạm Bắc Hải Vân và mức thu phí qua hầm Đèo Cả quá thấp dẫn đến thâm hụt nguồn thu.
Trước mắt, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, đơn vị đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí để đảm bảo thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân 1. Theo đó, công ty này cho rằng, trường hợp Bộ không đảm bảo được nguồn kinh phí, để xảy ra việc cắt điện, công nhân vận hành nghỉ làm, các thiết bị an toàn trong hầm dừng hoạt động… dẫn tới gián đoạn và không đảm bảo an toàn cho việc lưu thông qua hầm Hải Vân 1 từ thời điểm sau ngày 5/11/2018 trở đi, thì đó là trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT.
“Bộ GTVT vi phạm hợp đồng dự án, kéo theo việc vi phạm hợp đồng tín dụng giữa nhà đầu tư với ngân hàng tài trợ vốn, do đó buộc Nhà đầu tư sẽ phải xem xét đến phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT tiếp nhận lại dự án Đèo Cả, Hải Vân để vận hành khai thác”, trích văn bản của công ty Đèo Cả.
Được biết đây là lần thứ 2 trong năm nay Chủ đầu tư doạ trả lại dự án hầm Hải Vân. Trước đó, tại cuộc họp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) hồi tháng 6/2018, ông Lưu Xuân Thủy đã đề nghị trả lại việc quản lý, vận hành hầm Hải Vân cho nhà nước vì lý do không được đặt trạm thu phí.
Vào tháng 10 mới đây, chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng kiến nghị Nhà nước hoàn trả tiền giải phóng mặt bằng. Dự án có tổng mức đầu tư 45.500 tỷ đồng, phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong 30 năm. Nhà nước cam kết thanh toán chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 4.060 tỷ đồng, trả nợ gốc đến hạn các khoản vay nước ngoài (300 triệu USD thời gian từ 13-30 năm).
Ngoài ra, Thủ tướng đã cho phép chủ đầu tư sử dụng 4.720 tỷ đồng tiền sử dụng đất của khu đô thị Gia Lâm để hoàn vốn cho dự án cao tốc. Việc này đã thống nhất bằng văn bản và được 4 cơ quan là Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước thẩm định.
Theo Chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hiện dự án khu đô thị Gia Lâm đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, được phê duyệt chủ trương đầu tư và chuẩn bị nộp tiền sử dụng đất. Đơn vị cũng đã đề nghị Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội sớm có chỉ đạo để đơn vị này sớm nhận được số tiền sử dụng đất nói trên. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư cũng chưa nhận được khoản tiền này.
Được biết, Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Cao tốc đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong 30 năm.
Thu Hiền
Theo SHTT
Viglacera chuyển đổi hơn 185ha đất lúa hai vụ xây dựng khu công nghiệp hơn 2.300 tỷ đồng tại Hưng Yên
UBND tỉnh Hưng Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp số 1, do Công ty Cổ phần Viglacera Hưng Yên thực hiện....
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/10: Hà Nội mở bán loạt dự án nhà ở xã hội
Hà Nội mở bán loạt dự án nhà ở xã hội; Đà Nẵng công bố loạt dự án bất động sản đủ điều kiện gọi vốn hơn 22.000 tỷ đồng...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 23/10: Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội
Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội; Lâm Đồng chấn chỉnh tình trạng vi phạm về đất đai tại các khu công nghiệp...
Tăng mức đặt cọc đấu giá đất lên tới 50%: Giải pháp chặn “bỏ cọc” và thao túng thị trường
Việc đề xuất nâng mức tiền đặt cọc khi đấu giá quyền sử dụng đất lên tới 50% giá khởi điểm đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận...
Lý giải sức hút đầu tư của vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”
Người Khánh Hòa gọi đây là vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”. Và có lẽ chính nhờ địa thế độc đáo...
Phú Quốc đón đầu dòng khách quốc tế: Tín hiệu vàng của ngành du lịch
Phú Quốc chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của ngành du lịch khi lượng khách quốc tế liên tục lập kỷ lục mới,...
T&T City Millennia “bùng nổ” ngày mở bán, 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công
Ngày 19/10, lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng...
Bất động sản hồi phục, tín dụng tăng mạnh: Đừng để dòng vốn đi chệch hướng
Thị trường bất động sản ấm dần lên với tín dụng tăng nhanh và nguồn cung cải thiện. Nhưng theo các chuyên gia...
Mở bán T&T City Millennia: Trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng và nhà đầu tư
Sự kiện mở bán đại đô thị T&T City Millennia vào ngày 19/10 tới đây được dự báo sẽ trở thành tâm điểm thu hút hàng nghìn nhà đầu tư...
Hơn 30 đại lý chiến lược phân phối phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City
Ngày 16/10/2025, hơn 30 đại lý đã chính thức ký kết hợp tác phân phối phân khu Thịnh Vượng dự án Sunshine Sky City,...
Doanh nghiệp bất ngờ nhận lại dự án sau khi có Quyết định chấm dứt hoạt động
Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương được thành lập ngày 12/03/2002 với số vốn điều lệ ban đầu là 2,2 tỷ đồng. Ông Lương Minh Tuấn...
Thị trường bất động sản khởi sắc nhưng cần “hãm phanh” dòng vốn đầu cơ
Thị trường bất động sản Việt Nam đang hồi phục mạnh sau giai đoạn trầm lắng, song các chuyên gia cảnh báo đà tăng tín dụng và dòng vốn đầu cơ “nóng” có thể khiến...
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon.
Thị trường nhà ở TPHCM phục hồi, dòng vốn chuyển mạnh ra vùng ven
Lượng giao dịch và nguồn cung tăng trở lại giúp thị trường nhà ở TP Hồ Chí Minh khởi sắc sau thời gian trầm lắng, song giá bán neo cao đang thúc đẩy...
Khánh Hòa “điểm mặt” 92 dự án tồn đọng trên địa bàn
Tỉnh Khánh Hòa đang tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với 92 dự án trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền địa phương theo nguyên tắc “6 rõ”...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/10: Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục
Đà Nẵng chấp thuận dự án du lịch đường thủy hơn 9.800 tỷ đồng; Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục...
Vì sao Blanca 6, 7 sẽ là ‘mỏ vàng’ mới của bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu
Uy tín chủ đầu tư, pháp lý minh bạch, thiết kế tinh tế cùng tiêu chuẩn bàn giao, vận hành bởi đơn vị quốc tế giúp dòng căn hộ thuộc Blanca City...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Tín dụng bất động sản: Cần kiểm soát, không nên "siết cứng"
Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn khát vốn, việc siết tín dụng quá mạnh có thể trở thành "liều thuốc quá liều", gây phản ứng phụ cho nền kinh tế.

























.png)