Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập, vận hành minh bạch và duy trì vị thế dẫn dắt thị trường, đồng thời mở rộng ra khu vực với mô hình tăng trưởng bền vững.
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố chiến lược phát triển đến năm 2030, đặt mục tiêu đưa hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh (gọi tắt là MW) trở thành công ty niêm yết độc lập, vận hành minh bạch và duy trì vị thế dẫn dắt thị trường.
Theo lộ trình, giai đoạn 2004–2025 được xem là chặng đường tăng trưởng thần tốc nhờ mở rộng về “lượng”, từ một chuỗi bán lẻ nhỏ trở thành biểu tượng ngành bán lẻ Việt Nam. Trong khi đó giai đoạn 2026–2030 sẽ bước vào giai đoạn mới, tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Về động cơ tăng trưởng mới đến 2030, MWG xác định chiến lược phát triển dựa trên bốn trụ cột chính. Trước hết là tăng trưởng bằng “chất”, tập trung vào tài sản chiến lược khó bị thay thế.
Doanh nghiệp không chạy theo cuộc đua cạnh tranh giá mà chú trọng bán sự an tâm, tốc độ, trải nghiệm và dịch vụ. MWG tiếp tục phát triển thế giới sản phẩm chiến lược theo nguyên tắc “nước chảy chỗ trũng”, trong đó TopZone đóng vai trò cầu nối với Apple, đưa Việt Nam tiệm cận Tier-1.
Bên cạnh đó, công ty tái cấu trúc theo hướng “giảm lượng – tăng chất” với cơ chế khoán và tư duy làm chủ, đồng thời thúc đẩy mô hình “Familyship” và văn hóa dịch vụ mới như nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong các giai đoạn tiếp theo.
Song song, MWG mở rộng dịch vụ trọn vòng đời sản phẩm, từ bán hàng, tài chính, bảo hành, bảo trì đến nâng cấp, tạo ra nguồn doanh thu, lợi nhuận và traffic mới khó sao chép. Công ty dịch chuyển từ bán hàng thuần túy sang trở thành điểm chạm tiêu dùng, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, đáng tin cậy.
Ở mảng công nghệ số, Loyalty App QTV được nâng cấp thành Super App, cá nhân hóa hành vi tiêu dùng và gia tăng khả năng giữ chân khách hàng. Với lợi thế vượt trội về ưu đãi và dịch vụ offline, Super App đóng vai trò trung tâm trong chiến lược làm chủ traffic khách hàng.
Không dừng ở thị trường nội địa, MWG thông qua thương hiệu EraBlue đẩy mạnh khả năng nhân bản ra khu vực. Đáng chú ý, chuỗi bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia về doanh thu và số lượng cửa hàng, đã đạt điểm hòa vốn. MWG cũng cho biết, doanh nghiệp đang tăng tốc mở rộng với mục tiêu dài hạn 500 cửa hàng và hướng đến IPO theo lộ trình liên doanh.
Đặc biệt, tầm nhìn đếm 2030, MW sẽ trở thành công ty niêm yết độc lập, sẵn sàng bứt phá và phá vỡ định kiến thị trường bão hòa, mở ra dư địa mới. IPO không đơn thuần là huy động vốn, mà là bước đi chiến lược nhằm vận hành độc lập, minh bạch, đồng thời khẳng định định vị chiến lược ở từng giai đoạn và từng chuỗi.
Đây cũng là thời điểm chín muồi để MW bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, với mô hình bền vững và đội ngũ kế thừa bản lĩnh, hướng tới tham vọng vươn tầm Đông Nam Á.
MWG cho biết, Ban lãnh đạo và thế hệ kế thừa đã chuẩn bị cho “cuộc chơi lớn”, sẵn sàng thực thi lộ trình IPO 2030. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận 2025 vào năm 2030, duy trì tốc độ tăng trưởng trên 15% mỗi năm. Với nền tảng vững chắc và vị thế khu vực, MWG coi IPO MW không phải để gọi vốn, mà để định giá đúng giá trị, vai trò và vị thế doanh nghiệp.
Thị trường FMCG 60 tỷ USD: Cơ hội lớn cho BHX
Theo MWG, thị trường thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam có quy mô khoảng 60 tỷ USD, còn dư địa tăng trưởng lớn cho Bách Hóa Xanh (BHX).
Sự gia tăng nhanh chóng của thế hệ người tiêu dùng mới với hành vi mua sắm ưu tiên sự thuận tiện, nhanh chóng và quan tâm đến sức khỏe đang định hình lại thị trường, dẫn dắt xu hướng dịch chuyển từ kênh bán hàng truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại. Nắm bắt xu hướng này, BHX đã xây dựng thành công mô hình bán lẻ thực phẩm tươi sống và FMCG phù hợp, đồng thời chứng minh hiệu quả vận hành trong hai năm gần đây.
Hướng tới tầm nhìn 2030, BHX đặt mục tiêu bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ với ba trọng tâm chiến lược: tăng tốc mở rộng cả kênh offline và online kết hợp gia tăng doanh thu từ cửa hàng hiện hữu. Đảm bảo hàng hóa chất lượng và an toàn thông qua hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp uy tín cam kết duy trì tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và sản lượng ổn định.
Đồng thời cải thiện lợi nhuận nhờ doanh thu tăng, tiếp tục tối ưu vận hành tới từng chi tiết và triển khai văn hóa “Familyship” với nhà cung cấp để tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả cho cả hai bên.
Doanh thu bật tăng, MWG hoàn thành gần nửa kế hoạch năm
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG), tổng doanh thu thuần đạt 73.655 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ 2024 và hoàn thành 49% kế hoạch năm (150.000 tỷ đồng). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh thị trường bán lẻ vẫn còn nhiều thách thức.
Đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu đến từ chuỗi Điện Máy Xanh với tỷ trọng 44,6%, tiếp theo là Bách Hóa Xanh (30,7%) và Thế Giới Di Động (22,5%).
Hai chuỗi chủ lực là Thế Giới Di Động (TGDD) và Điện Máy Xanh (ĐMX) ghi nhận kết quả ấn tượng nhờ chiến lược tập trung vào việc cung cấp các giải pháp mua sắm tối ưu, cá nhân hóa và tiện lợi hơn cho khách hàng.
Doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 của TGDD và ĐMX đạt 49.400 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ dù chuỗi không mở thêm cửa hàng mới, đang vận hành ít hơn 200 cửa hàng so với các quý đầu năm 2024 sau giai đoạn tái cấu trúc và thị trường chung vẫn trong quá trình phục hồi chậm.
Về chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) ghi nhận doanh thu gần 22.600 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ 2024, đóng góp quan trọng vào tổng tăng trưởng toàn hệ thống. Mức tăng trưởng đến từ cả hai nhóm ngành hàng chính là thực phẩm tươi sống và FMCG.
Tính đến hết tháng 6, chuỗi đã có thêm 414 cửa hàng. Trong đó, hơn 50% tập trung tại khu vực miền Trung. Các cửa hàng mới ghi nhận tổng lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng, sau khi trừ toàn bộ chi phí vận hành trực tiếp.
Với đà tăng trưởng hiện tại, Thế Giới Di Động đang trên lộ trình khả quan để hoàn thành và có thể vượt kế hoạch năm 2025.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
Bứt phá lợi nhuận quý III nhờ thủy điện, cơ điện lạnh, REE mạnh tay tăng vốn REE Energy lên 10.500 tỷ đồng
Sau khi báo lãi quý 3 tăng mạnh, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục cho thấy tham vọng mở rộng mảng năng lượng khi nâng vốn điều lệ của công ty con REE Energy...
PV GAS vượt xa kế hoạch năm 2025 trong 9 tháng, tiếp đà tăng trưởng cao
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, đưa kết quả luỹ kế 9 tháng...
Giàn PV DRILLING I sẽ khoan tại cụm mỏ Sư Tử từ tháng 3/2026
Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) cho biết giàn khoan tự nâng PV DRILLING I sẽ trở lại Việt Nam khi kết thúc chiến dịch khoan tại Malaysia, để cung cấp dịch vụ cho khách hàng PVEP Cửu Long từ tháng 3/2026.
Năng lượng mặt trời góp phần đưa CTR hoàn thành 75% kế hoạch năm trong quý III
Công ty Cổ phần Công trình Viettel (CTR) công bố kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng/2025 với mức tăng trưởng ổn định, đặc biệt ở các mảng hạ tầng cho thuê...
Lợi nhuận lập đỉnh, Thế Giới Di Động (MWG) mạnh tay chi 2.700 tỷ đồng lập 2 công ty con
Sau 9 tháng đầu năm 2025 báo lãi tăng trưởng vượt bậc, MWG công bố kế hoạch tái cấu trúc hệ sinh thái. Động thái này nằm trong chiến lược...
Năm 2025, doanh nghiệp huy động vốn qua trái phiếu tăng
Tổng mức huy động vốn qua thị trường trái phiếu đạt 730 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 27% vốn đầu tư toàn xã hội. Trong đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng...
Địa ốc Hoàng Quân (HQC) nhận tin vui về dự án NƠXH hơn 1.200 tỷ đồng tại Cà Mau
Dự án NƠXH có quy mô khoảng 996 căn, gồm 06 khối nhà cao 12 tầng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ....
Vì sao các Big Oil vẫn kiếm lời khủng dù giá dầu giảm?
Dù giá dầu thô sụt giảm, các tập đoàn dầu khí lớn vẫn báo lãi cao. Việc OPEC+ tăng mạnh hạn ngạch khai thác cùng triển vọng dư cung đã gây sức ép lên giá dầu, nhưng TotalEnergies vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng quý III tăng hơn 60%, đạt 3,7 tỷ USD.
Hà Đô (HDG) “đại thắng” quý III/2025: Lợi nhuận tăng 185%, hé lộ tham vọng lớn với mảng thủy điện
Sau giai đoạn trầm lắng, Hà Đô đã có cú bứt phá ngoạn mục trong quý III/2025 khi lợi nhuận tăng vọt nhờ mảng thủy điện khởi sắc và hiệu quả vận hành vượt trội.
























.png)