VnFinance
Thứ năm, 29/08/2019, 11:09 AM

Dự án The Arena Cam Ranh chưa có GPXD vẫn thi công, rao bán rầm rộ: Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến các thông tin phản ánh dự án du lịch nghỉ dưỡng The Arena Cam Ranh bị cơ quan chức năng đình chỉ tiến hành thi công và rao bán rầm rộ hàng nghìn căn hộ Condotel, mới đây Công ty CP Trần Thái Cam Ranh - chủ đầu tư dự án The Arena đã có phản hồi về một số vấn đề liên quan đến việc triển khai dự án này.

Bị đình chỉ vẫn triển khai xây dựng và rao bán rầm rộ?

Như thông tin chúng tôi đã phản ánh trước đó, dự án The Arena (thuộc phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh) được khởi công xây dựng từ năm 2017, song hiện chủ đầu tư vẫn sử dụng giấy phép cũ từ năm 2013.

Đáng chú ý, khi đang bị cơ quan chức năng “tuýt còi” và chưa hoàn thiện pháp lý nhưng dự án vẫn được triển khai và rao bán rầm rộ.

Theo tìm hiểu, Dự án The Arena là tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất TP Cam Ranh do Công ty CP Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư. Theo quảng cáo của chủ đầu tư, ngoài khu biệt thự, 126 shophouse, dự án còn bao gồm 4 tòa khu căn hộ Condotel với hơn 5.000 căn (cao từ 21-25 tầng)...

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2017, thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, dự án The Arena Cam Ranh vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng, thậm chí chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất (đến cuối năm 2018) theo quy định.

Dự án Dự án The Arena chưa được cấp phép nhưng CĐT đã thi công, xây dựng.

Trong khi đó, tại công trường dự án, chủ đầu tư vẫn cho máy móc thi công và rao bán rầm rộ từ đầu năm 2018 đến nay. Điều đáng nói, thời gian dự án thi công không phép đã lâu, nhưng đến năm 2019, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà mới ra quyết định tạm đình chỉ thi công “đại công trường” không phép này.

Mặc dù đã bị đình chỉ thi công nhiều tháng qua, nhưng dự án vẫn đang được thi công khi các loại máy móc vẫn hoạt động náo nhiệt trên công trường, công nhân xây dựng ra vào dự án nhộn nhịp.

Ngoài ra, rất nhiều sàn môi giới Bất động sản, nhiều trang thông tin mua bán nhà đất xuất hiện các thông tin mua bán căn hộ tại dự án này. Đặc biệt, các sàn còn chào bán số tầng vượt quá quy hoạch được duyệt tại 4 tòa khu căn hộ du lịch Condotel.

Theo quảng cáo, dự án The Arena Nha Trang được xây dựng gồm 4 tòa Light-Sea-Wind-Sand, với hơn 4500 căn hộ condotel , có mức diện tích đa dạng từ 35 – 72m2 và số lượng phòng ngủ từ 1-2 phòng ngủ.

Các thông tin quảng cáo, chào bán nhấn mạnh: “Điểm đặc biệt của dự án The Arena Cam Ranh Bãi Dài so với các dự án khác ở chỗ, khi mua căn hộ The Arena khách hàng có thể sử dụng để ở như một căn hộ bình thường, ngoài ra khách hàng có thể tự vận hành kinh doanh cũng như ký gửi đơn vị vận hành để tìm kiếm khách hàng cho thuê. Tùy vào mục đích hoạt động khách hàng có thể lựa chọn cho mình một loại hình hoạt động phù hợp nhất”.

Các thông tin rao bán xuất hiện dày đặc trên các website mua bán nhà đất.

Để gây chú ý với khách hàng, các đơn vị môi giới cho biết, CĐT dự án có nhiều chính sách bán hàng ưu đãi hấp dẫn. Các môi giới chào bán căn hộ cho biết, để có thể sở hữu cho mình một căn hộ condotel tại một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới, khách hàng chỉ cần bỏ ra hơn 1 tỷ đồng. Đặc biệt, nếu mua căn hộ tại đây, khách hàng còn được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn từ chính sách bán hàng của chủ đầu tư.

Cụ thể, tặng 15 đêm nghỉ dưỡng tại dự án The Arena Cam Ranh hoặc trên hệ thống nghỉ dưỡng của CĐT; ngân hàng hỗ trợ vay tới 70% giá trị căn hộ với lãi suất 0% đến ngày nhận bàn giao căn hộ với thời gian vay tối đa 15 năm; khách hàng được chiết khấu lên đến 6,5% giá trị căn hộ; ân hạn nợ gốc 24 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên…

Ngoài việc thi công “chui” và rao bán rầm rộ, dự án này còn được tỉnh Khánh Hoà cho điều chỉnh quy hoạch chi tiết liên tục tới 5 lần trong suốt thời gian ngắn từ 2012-2017 một cách khó hiểu.

Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến các thông tin phản ánh trên, Công ty CP Trần Thái Cam Ranh (Công ty TTCR) – chủ đầu tư dự án The Arena mới đây đã có phản hồi về một số vấn đề liên quan đến việc triển khai dự án này.

Thứ nhất, về giấy phép Xây dựng, Công ty TTCR cho biết, dự án the Arena có tên gọi cũ là Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh, đã hoan thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và được cấp Giấy phép xây dựng lần đầu số 17/GPXD ngày 4/2/2013.

Đầu năm 2016, nhận thấy phương án quy hoạch của các nhà đầu tư cũ không hiệu quả, không phù hợp và cần được điều chỉnh để có thể khai thác hiệu quả tiềm năng của dự án, nhóm các nhà đầu tư thuộc Công ty CP ĐTXD Vịnh Nha Trang đã đề xuất nhận chuyển nhượng lại Dự án và trở thành các nhà đầu tư mới của Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh.

Sau khi tiếp quản lại Công ty TTCR, nhóm nhà đầu tư mới đã triển khai điều chỉnh lại quy hoạch và xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh tên gọi Dự án thành Dự án the Arena theo Quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh số 3456/QĐ-UBND ngày 17/11/2017. Quyết định 3456 nêu rõ tiến độ mà Công ty TTCR cần thực hiện là: trước 30/6/2018 phải xong giấy phép xây dựng, trước 30/6/2019 phải xong hạ tầng. Trước 31/12/2020 đưa dự án vào vận hành.

Do đó, ngay sau khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh, Công ty TTCR đã triển khai ngay việc điều chỉnh lại quy hoạch 1/500 của Dự án theo các Quyết định số 1749A/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dư án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh, Khu 4 – khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh vào tháng 12/2017.

Đồng thời, Công ty TTCR cũng đã hoàn thiện các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin thuê đất để thực hiện Dự án the Arena theo Quyết định số 332/QĐ-UBND về việc cho Công ty TTCR thuê đất bổ sung, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án The Arena tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh ngày 30/1/2018.

Phối cảnh dự án The Arena Cam Ranh.

Đầu năm 2018, Công ty TTCR đã được bàn giao đất để chính thức triển khai thi công xây dựng Dự án theo Biên bàn bàn giao đất trên thực địa ngày 05/03/2018. Để đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, sau khi hoàn thiện các thủ tục về điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh quy hoạch 1/500 và điều chỉnh thủ tục về xin thuê đất, giao đất, Công ty TTCR đã triển khai ngay việc xin phê duyệt các bước thiết kế để xin cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh.

Cho tới thời điểm này, toàn bộ hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công của Dự án đã được Bộ Xây dựng thẩm định theo các văn bản lần lượt là Thông báo số 755/HĐXD-QLDA ngày 23/11/2018 và Thông báo số Thông báo số 296/HĐXD-QLKT của Cục Quản lý Hoạt động Xây dựng – Bộ Xây dựng.

Ngoài ra, Dự án cũng đã hoàn tất công tác thẩm duyệt PCCC từ Bộ Công an, chấp thuận độ cao tĩnh không công trình từ Bộ Quốc phòng. Như vậy Công ty TTCR đã hoàn tất mọi điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng 2014.

“Tuy nhiên, từ tháng 4/2018, UBND và Sở XD tỉnh Khánh Hòa đơn phương dừng tiếp nhận hồ sơ hành chính các dự án, trong đó có dự án The Arena vì vậy việc điều chỉnh giấy phép xây dựng của Dự án vẫn chưa thể thực hiện được. Về tình huống trớ trêu này, Công ty TTCR với tư cách là nạn nhân đã nhiều lần có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Thanh Tra Chính Phủ, Thủ tướng Chính Phủ và cả Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam”, Công ty TTCR cho hay.

“Chúng tôi xin nói thêm, cho đến trước khi bị Sở XD và UBND tỉnh Khánh Hòa đơn phương dừng tiếp nhận hồ sơ hành chính, Công ty TTCR luôn thực hiện đúng và đầy đủ tiến độ dự án. Đơn cử như việc hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 1/500 vào tháng 12/2017 và nếu được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền của tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ, mốc tiến độ về việc hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh trước ngày 30/6/2018 và các mốc tiến độ khác của Dự án chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng được”, đại diện Công ty TTCR khẳng định.

Thứ hai là về vấn đề thực hiện nghĩa vụ tài chính của dự án, Theo công ty TTCR, liên quan đến việc nộp tiền sử dụng đất, từ thời điểm chủ đầu tư triển khai dự án cho đến nay UBND tỉnh Khánh Hoà chưa triển khai thủ tục xác định tiền sử dụng đất và tiền thuê đất cho dự án mặc dù Quyết định về giao đất, cho thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã hoàn thành.

Tuy nhiên, trước khi triển khai, thực hiện dự án, theo hướng dẫn của cơ quan quản lý, chủ đầu tư đã nộp khoản tiền ký quỹ để thực hiện dự án. Chủ đầu tư cho biết, vẫn đang chờ thông báo của cơ quan quản lý về nội dung này, sau đó sẽ chấp hành triển khai.

Hải Lan
Theo KD&PL


Quảng Ngãi thông tin việc địa phương có hơn 100 dự án bất động sản giao đất không qua đấu thầu, đấu giá
Quảng Ngãi thông tin việc địa phương có hơn 100 dự án bất động sản giao đất không qua đấu thầu, đấu giá

Chiều 29/3, để rộng đường dư luận, ông Nguyễn Đức Trung - Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi đã có những trao đổi cụ thể với...

Những tác động sâu rộng của Luật Kinh doanh bất động sản 2023
Những tác động sâu rộng của Luật Kinh doanh bất động sản 2023

Giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024 đánh dấu một chuyển biến lớn của thị trường bất động sản Việt Nam. Quốc hội liên tiếp phê duyệt các bộ luật chính liên quan,...

Ủy quyền cho UBND thành phố Thanh Hóa phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024
Ủy quyền cho UBND thành phố Thanh Hóa phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn vừa ký và ban hành Quyết định số 1220/QĐ-UBND, về việc ủy quyền cho UBND thành phố Thanh Hóa phê duyệt phương án...

Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%
Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Nghệ An tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở gần 670 tỷ đồng; Ninh Bình thúc đẩy việc triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội...

Chậm triển khai dự án nhà ở xã hội, UDIC bị phạt 140 triệu đồng
Chậm triển khai dự án nhà ở xã hội, UDIC bị phạt 140 triệu đồng

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội ban hành kết luận thanh tra chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại Dự án khu đô thị mới Hạ Đình (thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì và phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng
Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản,...

Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của các công trình,...

Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu
Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu

Điều 146 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn
Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn

Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư khu nhà ở hơn 2.000 tỷ đồng; Bình Định sắp đấu giá 217 lô đất ở thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội;...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trước ngày 31/3/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan,...

Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng
Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng

Mảnh đất bán giá 1 tỷ đồng cho hai người bạn thân góp vốn mua chung, nhưng tài khoản của môi giới lại nhận được 1,5 tỷ. Môi giới báo khách chuyển dư 5

Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch
Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn số 4040/UBND-THKH, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024
Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024

Năm 2024, Bất động sản Phát Đạt có ít nhất 4 dự án hội tụ đủ các điều kiện để đưa ra thị trường tập trung tại khu vực Bình Dương, Bà Rịa – Vũng...

Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?
Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?

Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với một khu công nghiệp là căn cứ lập dự án, cấp giấy phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật...

Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết
Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết

Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tiếp tăng giá khiến việc sở hữu nhà ở của người dân ngày càng trở nên khó khăn...

Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt
Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Với việc được áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế hiếm có của vị trí và tiện ích, siêu phẩm Vinhomes Royal Island đang tạo ra...

Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh
Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh

UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận liên danh Công ty CP TTD holding - CTCP Hưng Thịnh Incons là nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở xã hội (NƠXH)...

Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn
Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 1.400 tỷ đồng; Thanh Hóa thúc tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất nhiều dự án; Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn...

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance