Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách trong năm 2022

Năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27 - 35 nghìn tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn từ 40 - 45%.

Ngày 14/1, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2022. Theo báo cáo, do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, ngành Du lịch của TP. Hà Nội tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực, thiệt hại nặng nề.

Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách trong năm 2022 - Ảnh 1

Cụ thể, lượng khách du lịch giảm mạnh, trong năm 2021, Hà Nội ước đón 4 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 53% so với năm 2020). Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao đạt 23%, giảm 7% so với năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 11,28 nghìn tỷ đồng (bằng 40% năm 2020 và đạt 23% kế hoạch đề ra).

Và ngành du lịch TP. Hà Nội đã có các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động triển khai kế hoạch, kịch bản phục hồi và phát triển Các doanh nghiệp đã chủ động cơ cấu lại thị trường, sản phẩm, nâng cao năng lực quản trị.

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp du lịch đã xây dựng nhiều sản phẩm mới đáp ứng đa nhu cầu của du khách như: Tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, tour xe đạp khám phá phố cổ Hà Nội, các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại tăng sức hấp dẫn với du khách…

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, xây dựng điểm đến và nâng cao chất lượng điểm đến, quản lý chất lượng dịch vụ và các chương trình du lịch, liên kết hợp tác phát triển du lịch… đều được ngành du lịch Thủ đô chú trọng, đầu tư và phát triển.

Năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27-35 nghìn tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn từ 40-45%.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị năm 2022, ngành du lịch Hà Nội cần sớm hoàn thiện quy trình đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch. Tham mưu UBND Thành phố đề xuất Chính phủ có cơ chế chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn do dịch bệnh. Ban hành, triển khai có hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nhằm đẩy mạnh thu hút khách du lịch nội địa.

Với việc thí điểm đón khách quốc tế, Tổng cục trưởng kỳ vọng với những nỗ lực phục hồi hoạt động du lịch, Hà Nội sẽ là một trong những địa phương tiếp theo mạnh dạn triển khai chương trình thí điểm đón khách quốc tế theo hình thức “hộ chiếu vaccine”. Bên cạnh đó, du lịch Hà Nội cũng cần tăng cường công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá.

Về lâu dài, du lịch Thủ đô cần chuẩn bị ngay từ bây giờ các kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư khai thác các tài nguyên du lịch có thế mạnh của Hà Nội như văn hóa, thiên nhiên… Ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, tạo thuận lợi cho du khách khi đi du lịch. Đặc biệt chuyển đổi số trong ngành du lịch đang là xu thế tất yếu, vì vậy Hà Nội cần đẩy mạnh các hoạt động du lịch liên quan đến chuyển đổi số, phát triển du lịch “không chạm”…

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu ngành du lịch Thủ đô tập trung triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó cần rà soát lại các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, tham mưu cho UBND Thành phố ban hành các chính sách thúc đẩy phát triển các khu, điểm du lịch chuyên đề ở khu vực nội thành và ngoại thành.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch Thủ đô cần tập trung cải cách hành chính, thu hút các nguồn lực xã hội hóa, đầu tư vào các dự án du lịch tiềm năng; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực; triển khai hiệu quả đề án chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, phát triển du lịch; đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện truyền thông…

Còn GĐ Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết, du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch năm 2022 - 2023.

Để hoàn thành mục tiêu đặt ra cho năm 2022, nhiệm vụ trước mắt, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện truyền thông để thu hút khách; đôn đốc các đơn vị nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề tại các quận, huyện, thị xã.

Đồng thời, các hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô, hướng đến hội nhập quốc tế như: Lễ hội du lịch - văn hóa ẩm thực, Lễ hội quà tặng du lịch, Festival áo dài Hà Nội; tổ chức tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và bài hát dành cho du lịch Hà Nội…cũng sẽ được triển khai.

Mai Anh (tổng hợp)

Theo Travelmag

Tin Cùng Chuyên Mục