Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam 320km/h: Nhảy cao rất khó
Theo chuyên gia, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là vấn đề trọng đại, cần phải bàn kỹ.
Chờ Việt Nam đủ điều kiện?
Góp ý về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam tại diễn đàn do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Đức Ảnh lưu ý, dự án này là đại vấn đề cần được bàn kỹ. Sự thận trọng này đã được chứng minh cách đây 10 năm, khi Dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM đã không được Quốc hội thông qua.
Lý do thận trọng với dự án này, theo ông Ảnh, bởi dự án có tổng mức đầu tư quá lớn (dự kiến 58,7 tỷ USD như báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đưa ra), chiếm khoảng 1/4 GDP đất nước.
"Phải đặt vấn đề này trên nền tảng mặt bằng kinh tế, xã hội, văn hóa, kỹ thuật, công nghệ của Việt Nam hiện nay. Kinh nghiệm làm đường sắt cao tốc của Nhật Bản, Trung Quốc chúng ta cũng đã biết. Trung Quốc có số km đường sắt dài nhất thế giới, nhưng kỹ thuật của họ không phải là nhất thế giới như nhiều người vẫn nghĩ.
Chính đường sắt Trung Quốc cũng nảy sinh nhiều vấn đề. Cựu Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân, người được coi là cha đẻ của đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã bị kỷ luật, xét xử vì tham nhũng. Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng ở thành phố Ôn Châu năm 2011 cũng khiến Lưu Chí Quân trở thành mục tiêu một cuộc điều tra.
Còn với Nhật Bản, đây là quốc gia Việt Nam cần nghiên cứu, học tập. Nhưng cần lưu ý Nhật Bản phát triển đường sắt cao tốc từ năm 1960 với tốc độ 160km/h và tăng dần qua 40-50 năm mới lên đến tốc độ 300km/h, còn tốc độ 500km/h mới là dự đoán. Như vậy, ngay cả Nhật Bản, việc nâng tốc độ đường sắt cao tốc cũng phải trải qua cả một quá trình, không phải đi tắt đón đầu. Và giai đoạn này, Việt Nam chưa làm được", ông Nguyễn Đức Ảnh chỉ rõ và nhấn mạnh, Việt Nam không thể đốt cháy giai đoạn, phải đi từng bước có cơ sở vững chắc.
Từ đây, ông kiến nghị, Việt Nam cần học tập kinh nghiệm các nước đi trước, họ cũng làm dần từng bước.
"Đường sắt Cát Linh-Hà Đông tốc độ 35km/h còn đang ì ạch, chưa biết bao giờ đi vào vận hành mà nhảy một phát lên 300-320km/h, thì e rằng cú nhảy này dễ bị hẫng hụt và rất khó khăn.
Với tiềm lực kinh tế của Việt Nam hiện nay (GDP chưa đầy 300 tỷ USD), một dự án chiếm tới 1/4 GDP rất khó khả thi. Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông là một bài học kinh nghiệm xương máu, cho nên, tôi cho rằng khi nào GDP đất nước đạt khoảng 500 tỷ USD, GDP bình quân đầu người trên 5.000 USD/người/năm thì hãy nên làm. Còn dự án đường sắt tốc độ cao mà 80% vốn đầu tư lấy từ ngân sách thì gánh nặng sẽ đè lên vai người dân", ông Nguyễn Đức Ảnh đề nghị.
Một điểm khác, vị chuyên gia đề nghị xem điều kiện nhân lực, đặc biệt là nhân lực quản lý. Đặc biệt, phải trung cầu dân ý về dự án này.
Sau cùng, vị chuyên gia đề nghị chờ một thời gian nữa, khi Việt Nam có đủ điều kiện kinh tế, xã hội, văn hóa, kỹ thuật, công nghệ, năng lực và phẩm chất của con người được nâng lên thì lúc đó tiến hành dự án đường sắt tốc độ cao bawncs-Nam cũng chưa muộn.
Cứu cánh cho đường sắt Bắc-Nam đã xuống cấp, lạc hậu
Thể hiện một quan điểm khác, GS.TS Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam cho rằng, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là dự án cho tương lai nhưng cũng là “cứu cánh” cho hệ thống hơn 1.700km đường sắt Bắc - Nam hơn 100 năm tuổi đời đã xuống cấp, lạc hậu và thường tê liệt trong mùa mưa bão. Không đơn thuần là vận tải, đường sắt tốc độ cao sẽ thay đổi khái niệm về không gian giữa các địa phương, vùng miền của đất nước.
"Làm giao thông phải nghĩ lớn, làm lớn, chúng ta đã chậm nhiều rồi, nên muốn hiện đại hóa đường sắt, đầu tư đường sắt tốc độ cao không thể chậm hơn nữa", GS Phong bày tỏ.
Theo Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam, để xây dựng tuyến đường sắt hiện đại trên trục Bắc-Nam cần nguồn vốn rất lớn nên việc Quốc hội, người dân đòi hỏi nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng kịch bản đầu tư là cần thiết.
Tuy nhiên, dự án này cần thời gian xây dựng hàng chục năm hoặc nhiều hơn. Thế nên, điều quan trọng trước mắt là dự án cần được thông qua chủ trương đầu tư. Nếu chủ trương đầu tư chậm được thông qua năm nào sẽ kéo lùi thời gian chuẩn bị đầu tư và đích đến của tuyến đường sắt hiện đại trong tương lai cũng khó xác định ngày đó.
GS.TS Nguyễn Xuân Phong cũng nhắc lại câu chuyện dự án được trình Quốc hội năm 2010 và không được chấp thuận chủ trương đầu tư. Có ý kiến cho rằng, nguyên nhân do dự tính tổng mức đầu tư lên tới hơn 55 tỷ USD, bằng 1/2 GDP khi đó, do vậy sẽ vượt quá sức chịu của nền kinh tế.
Tuy nhiên, ông Phong lưu ý, 55 tỷ USD là con số khái toán do một công ty tư vấn được JICA (tổ chức đang xem xét khả năng tài trợ cho dự án) đặt hàng đưa ra.
"Chắc chắn còn phải được tính toán, thẩm định chặt chẽ hơn. Song, điều quan trọng là trong 55 tỷ USD đó, chỉ có 35 tỷ USD dành cho phần đầu tư hạ tầng, phần còn lại là để trang trải các chi phí khác. Với 35 tỷ USD cho phần hạ tầng, thời gian đầu tư dự kiến kéo dài tới 25 năm (2010-2035) thì mỗi năm chỉ cần 1,4 tỷ USD để cân đối cho dự án. Chắc chắn đó là con số mà nền kinh tế đất nước có thể trang trải được.
Không thể không đặt lên bàn cân vấn đề nguồn lực tài chính khi đầu tư tuyến đường sắt hiện đại trên trục Bắc-Nam, nhưng ngoài chuyện tiền bạc cũng cần có sự nhìn nhận từ tác động, đòn bẩy đến sự phát triển KT-XH của đất nước mà dự án đặc biệt này mang lại", GS Phong nhấn mạnh.
TIN LIÊN QUAN
Sửa đổi Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu phát triển mới của nền kinh tế
Sáng 22/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ và cơ quan thẩm tra về dự án Luật Thuế...
Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 23,28 tỷ USD
Trong kỳ 1 tháng 11/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 31 triệu USD. Theo đó, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2024, cán cân thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Bãi bỏ các Quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ý ban hành Quyết định số 67 2024 QĐ-UBND ngày 21/11/ 2024 về việc bãi bỏ Quyết định số 19/2019 QĐ-UBND ngày 15/10/2019...
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử...
Một số điểm sáng kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Theo Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế thế giới 10 tháng năm 2024 tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức nhưng dần ổn định khi thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hoá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3710/UBND-KSTTHC ngày 8/11/2024 về việc chuẩn bị mở rộng khai thác dữ liệu đất đai...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Đại biểu Quốc hội đề nghị NHNN xem xét mua lại vàng miếng từ người dân
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng nhưng không mua lại từ thị trường, khiến người dân phải bán vàng ở "chợ đen"....