VnFinance
Chủ nhật, 09/06/2024, 20:39 PM

Giá dầu trong tuần (3/6-9/6): Dầu thô ghi nhận mức giảm hằng tuần

Giá dầu thế giới trong tuần (3/6-9/6) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại. Thời điểm cuối tuần, giá dầu tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên, đồng thời ghi nhận mức giảm hằng tuần.

Trăng rằm bên ngọn lửa Giàn Đại Hùng 01 năm 2018. Tác giả: Đào Hoàng Dũng
Trăng rằm bên ngọn lửa Giàn Đại Hùng 01 năm 2018. Tác giả: Đào Hoàng Dũng
 

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 9/6/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 75,09 USD/thùng, giảm 0,15 USD trong phiên.

Giá dầu Brent giao tháng 8/2024 ở mức 79,49 USD/thùng, giảm 0,38 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới trong tuần (3/6-9/6) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại. Thời điểm cuối tuần, giá dầu tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên, đồng thời ghi nhận mức giảm hằng tuần.

Đầu tuần (3/6-4/6) giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong gần 4 tháng, do các nhà đầu tư lo ngại rằng quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ có thể ảnh hưởng tới nguồn cung dầu vào cuối năm, trong khi tăng trưởng nhu cầu đã chậm lại.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2024 ở mức 74,05 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 8/2024 đứng ở mức 78,12 USD/thùng.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) hôm Chủ nhật (2/6) đã đồng ý gia hạn hầu hết các đợt cắt giảm sản lượng dầu sang năm 2025, và kéo dài mức cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày của 8 thành viên trong nhóm thêm 3 tháng cho đến cuối tháng 9/2024. OPEC+ sẽ dần dỡ bỏ ràng buộc cắt giảm tự nguyện của 8 thành viên kể từ tháng 10.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết kết quả này mang tính tiêu cực đối với giá dầu, vì việc loại bỏ dần cắt giảm tự nguyện cho thấy mong muốn mạnh mẽ của một số thành viên OPEC+ là khôi phục sản lượng, bất chấp tồn kho dầu toàn cầu tăng gần đây.

Các nhà phân tích khác cũng cho rằng quyết định của nhóm sẽ khiến giá dầu ngày càng giảm, do lãi suất cao và sản lượng ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ngoài OPEC như Mỹ.

Hôm Chủ nhật (2/6), một trợ lý của Thủ tướng Israel xác nhận rằng Israel đã chấp nhận một thỏa thuận khung pháp lý, nhằm giảm bớt căng thẳng tại cuộc chiến ở Gaza, mặc dù phía Israel vẫn gọi đó là một thỏa thuận còn nhiều thiếu sót.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

Giữa tuần (5/6-6/6) giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại.

Ngày 5/6, giá dầu tiếp đà giảm khi thị trường tiếp tục hoài nghi về quyết định của OPEC+ nhằm tăng nguồn cung vào cuối năm nay, trong bối cảnh nhu cầu dầu đã có dấu hiệu suy yếu.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2024 ở mức 72,89 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 8/2024 đứng ở mức 77,16 USD/thùng.

Phil Flynn thuộc Price Futures Group cho biết: “Theo tôi thấy, thị trường đang phản ứng thái quá trước thông báo của OPEC”.

Việc tháo gỡ ràng buộc cắt giảm sản lượng theo kế hoạch vào tháng 10, làm tăng thêm nỗi lo lắng về tình trạng dư cung trong một môi trường, mà các nhà giao dịch đã lo sợ về việc lãi suất cao cản trở hoạt động kinh tế toàn cầu. Một loạt các tín hiệu mờ nhạt ổn định từ các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu của họ có thể không tốt như mong đợi trong thời gian còn lại của năm.

Flynn nói: “Nếu chúng ta thấy giá dầu giảm đáng kể thì sẽ phải đặt câu hỏi về sự lành mạnh của nền kinh tế toàn cầu. Trên hết, nguồn cung dầu đang tăng lên từ các nhà sản xuất ngoài OPEC như Mỹ.”

Trong khi đó, về phía nhu cầu ở nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới, dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API), trong tuần kết thúc vào ngày 24/5 cho thấy, tồn kho dầu thô ở Mỹ tăng 4,052 triệu thùng, ngược so với dự báo giảm 1,9 triệu thùng của các nhà phân tích. Tuần trước, API đã báo cáo tồn kho dầu thô giảm 6,49 triệu thùng.

Tại Trung Đông, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh cho biết nhóm chiến binh sẽ yêu cầu chấm dứt vĩnh viễn cuộc chiến ở Gaza, và việc Israel rút quân như một phần của kế hoạch ngừng bắn. Tuy nhiên, Israel đã công bố chiến dịch quân sự mới chống lại Hamas.

Sang đến ngày 6/6, giá dầu tăng trở lại khi các nhà đầu tư kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, và thị trường sẽ phục hồi sau đợt bán tháo liên quan đến hàng tồn kho của Mỹ.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2024 ở mức 74,54 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 8/2024 đứng ở mức 78,77 USD/thùng.

Theo cuộc thăm dò của Reuters, gần 2/3 các nhà kinh tế hiện đang dự đoán việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay, điều này có thể khuyến khích hoạt động kinh tế và thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ.

Các nhà phân tích của ANZ cho rằng các nhà giao dịch cũng đang xem việc bán tháo dựa trên dữ liệu hàng tồn kho của Mỹ.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 1,2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 31/5, so với ước tính của các nhà phân tích là giảm 2,3 triệu thùng.

Hoạt động của ngành dịch vụ Mỹ, chiếm phần lớn sản lượng kinh tế của nước này, đã tăng trưởng trở lại vào tháng 5 sau khi sụt giảm trong tháng trước, và điều này có khả năng làm suy yếu khả năng Fed cắt giảm lãi suất.

Tại Nga, hoạt động của nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk ở khu vực phía nam Rostov đã bị gián đoạn đáng kể sau vụ hỏa hoạn, do cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

Thời điểm cuối tuần (7/6-9/6), giá dầu tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên, đồng thời ghi nhận mức giảm hằng tuần.

Ngày 7/6, giá dầu thế giới tăng khi các thành viên của nhóm OPEC + là Ả Rập Xê-út và Nga sẵn sàng tạm dừng hoặc đảo ngược các thỏa thuận về cắt giảm sản lượng dầu. Việc cắt giảm lãi suất ở châu Âu đã làm tăng triển vọng về một động thái tương tự của Fed.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2024 ở mức 75,67 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 8/2024 đứng ở mức 79,97 USD/thùng.

Ả Rập Xê-út và Nga đang cố gắng trấn an thị trường về các thỏa thuận cung cấp dầu. Tuy nhiên, họ đang gặp lỗ hằng tuần sau khi nguồn cung dầu đang tăng lên.

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman - Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út cho biết OPEC+ có thể tạm dừng, hoặc đảo ngược việc tăng sản lượng tự nguyện nếu thị trường không đủ mạnh.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak thông tin: “Chúng tôi sẵn sàng phản ứng nhanh chóng trước những bất ổn của thị trường, đồng thời việc giảm giá dầu sau cuộc họp cuối tuần là do hiểu sai về thỏa thuận và các yếu tố đầu cơ”.

Jarand Rystad - người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Rystad Energy cho rằng, OPEC+ có thể sẽ tiếp tục quản lý thị trường nhưng có thể cần phải cắt giảm thêm sản lượng, vì nhu cầu dầu giảm nhẹ trong khi nguồn cung vẫn đủ.

Ông Jarand Rystad nói: “Mặc dù một số khối lượng dầu của Nga bị cắt khỏi thị trường do các lệnh trừng phạt, và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào các cơ sở năng lượng, nhưng những tác động này vẫn có thể kiểm soát được”.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã tiến hành cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2019), khiến các nhà phân tích kỳ vọng vào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Lãi suất thấp hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu.

Sang đến ngày 8/6 và 9/6, giá dầu giảm khi các nhà đầu tư cân nhắc trước dữ liệu việc làm mới nhất của Mỹ, làm giảm kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2024 ở mức 75,38 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 8/2024 đứng ở mức 79,49 USD/thùng.

Báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ cho tỷ lệ thất nghiệp tại nước này đã tăng lên 4,0% từ mức 3,9% trong tháng 4. Bảng lương phi nông nghiệp đã tăng thêm 272.000 việc làm trong tháng 5. Các bản sửa đổi cho thấy tổng số việc làm được tạo ra trong tháng 3 và tháng 4 ít hơn 15.000 việc so với báo cáo trước đó.

Dữ liệu cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ đang khiến Fed phải trì hoãn việc cắt giảm lãi suất sớm nhất cho đến tháng 9.

Andrew Lipow, Chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow nhận định: “Báo cáo việc làm của Mỹ cho thấy tỷ lệ việc làm cao hơn trong thời gian dài hơn. Điều đó có xu hướng làm hạ nhiệt thị trường dầu mỏ.”

Đồng đô la tăng 0,8% lên mức cao nhất trong hơn một tuần ngay sau khi báo cáo việc làm được công bố.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 4 giàn trong tuần này xuống 492 giàn, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2022.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, dữ liệu cho thấy mặc dù xuất khẩu tăng tháng thứ hai trong tháng 5 nhưng nhập khẩu dầu thô lại giảm, báo hiệu mối lo ngại về nhu cầu ở quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết: “Xuất khẩu của Trung Quốc đã vượt kỳ vọng một cách ngoạn mục. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại đối với dầu là tổng lượng nhập khẩu lại giảm”.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.141 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.977 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 19.422 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 19.557 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.285 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều ngày 6/6. Trong đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 618 đồng/lít, giá xăng RON 95-III giảm 542 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 374 đồng/lít, giá dầu diesel giảm 325 đồng/lít, dầu mazut giảm 253 đồng/kg.


Giá dầu hôm nay (24/6): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (24/6): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá dầu thế giới hôm nay (24/6) giảm khi đồng đô la mạnh hơn, do thị trường lo ngại rằng lãi suất cao hơn sẽ xuất hiện trong thời gian dài hơn...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá
Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 61/CĐ-TTg ngày 22/6/2024 gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;...

Giá dầu trong tuần (17/6-23/6): Dầu thô ghi nhận tuần tăng giá
Giá dầu trong tuần (17/6-23/6): Dầu thô ghi nhận tuần tăng giá

Giá dầu thế giới trong tuần (17/6-23/6) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Giá ngô và lúa mì giảm mạnh do triển vọng nguồn cung cải thiện
Giá ngô và lúa mì giảm mạnh do triển vọng nguồn cung cải thiện

Giá ngô, lúa mì cũng giảm mạnh hơn 2% vào hôm qua, kéo dài đà giảm sang phiên thứ 4 liên tiếp. Tình hình vụ mùa có sự cải thiện tại Nga là yếu tố khiến giá chịu áp lực.

Người Việt chi hơn 200 tỷ mua iPhone, iPad, MacBook,... trên TikTok Shop
Người Việt chi hơn 200 tỷ mua iPhone, iPad, MacBook,... trên TikTok Shop

Trong 5 tháng đầu năm nay, doanh thu từ việc bán sản phẩm Apple trên nền tảng TikTok Shop tại Việt Nam tăng 955% đạt gần 203 tỷ đồng với hơn 9.000 thiết bị gồm iPhone, iPad, MacBook, AirPods, Apple Watch đã được giao tới khách hàng.

Giá dầu hôm nay (21/6): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (21/6): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (21/6) tăng khi báo cáo của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm.

Giá xăng dầu tăng mạnh tới 720 đồng/lít
Giá xăng dầu tăng mạnh tới 720 đồng/lít

Thông tin về điều hành giá xăng dầu từ Bộ Công Thương cho biết, giá xăng dầu hôm nay được điều chỉnh đồng loạt tăng mạnh từ 198 -720 đồng/lít.

Xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ, cán cân thương mại thặng dư 8,4 tỷ USD
Xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ, cán cân thương mại thặng dư 8,4 tỷ USD

6 tháng đầu năm, nhờ xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước tiếp tục thặng dư với mức xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD.

Giá dầu hôm nay (20/6): Dầu thô quay đầu giảm giá
Giá dầu hôm nay (20/6): Dầu thô quay đầu giảm giá

Giá dầu thế giới hôm nay (20/6) quay đầu giảm bất chấp những căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông tiếp tục leo thang, trong khi giá dầu thô kỳ hạn...

Kỳ III: Quan điểm quốc tế về đồng tiền định giá dầu
Kỳ III: Quan điểm quốc tế về đồng tiền định giá dầu

Tầm quan trọng của sức mạnh của đồng đô-la Hoa Kỳ sẽ thay đổi trong tương lai trong việc định giá dầu thô.

VPI dự báo giá xăng tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 20/6/2024
VPI dự báo giá xăng tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 20/6/2024
19/06/2024 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 20/6/2024, giá xăng bán lẻ tăng nhẹ...

5 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ tăng hơn 8 tỷ USD
5 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ tăng hơn 8 tỷ USD

Tổng cục Hải quan cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 44,44 tỷ USD, tăng 22,3%,...

Giá dầu hôm nay (17/6): Dầu thô giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (17/6): Dầu thô giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá dầu thế giới hôm nay (17/6) giảm khi nhu cầu tiêu dùng của Mỹ yếu hơn và các nhà giao dịch chờ đợi dữ liệu kinh tế quan trọng từ Trung Quốc,...

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao
Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Giá dầu hôm nay (15/6): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay (15/6): Dầu thô tăng nhẹ

Giá dầu thế giới hôm nay (15/6) tăng khi các nhà đầu tư vẫn đang cân nhắc trước các dự báo về nhu cầu dầu thô và nhiên liệu vững chắc trong năm 2024.

Giá dầu hôm nay (14/6): Quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (14/6): Quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (14/6) giảm bất chấp dự báo của OPEC về tăng trưởng nhu cầu dầu và dữ liệu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang nới lỏng.

Nửa đầu năm, diễn biến giá cả theo đúng kịch bản đề ra
Nửa đầu năm, diễn biến giá cả theo đúng kịch bản đề ra

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, giá hàng hóa, thị trường trong nước trong nửa đầu năm diễn biến theo kịch bản hàng năm,...

VPI dự báo giá xăng tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 13/6/2024
VPI dự báo giá xăng tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 13/6/2024

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 13/6/2024, giá xăng tăng nhẹ...

Giá dầu hôm nay (12/6): Dầu thô tiếp tục tăng giá
Giá dầu hôm nay (12/6): Dầu thô tiếp tục tăng giá

Giá dầu thế giới hôm nay (12/6) tăng khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance