Giảm chi phí – 'Phao cứu sinh' giúp doanh nghiệp vận tải vượt khó
Mới đây, nhiều loại phí liên quan đến xe cơ giới sẽ được giảm nhằm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ ngày 1/1/2022, trong đó có các doanh nghiệp vận tải.
Giảm cái khó nhưng chưa hết lo
Gần đây nhất, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khẩn trương cập nhật chương trình quản lý thu phí sử dụng đường bộ, lệ phí kiểm định xe cơ giới để áp dụng theo Thông tư số 120/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí. Theo đó, hàng loạt loại phí liên quan đến ô tô sẽ được giảm sâu trong thời gian 6 tháng (từ 1/1 - 30/6/2022).
Trong đó, phí sử dụng đường bộ được giảm với nhiều loại phương tiện nhất gồm: Xe ô tô kinh doanh vận tải khách giảm 30%; xe tải sẽ được giảm 10%; xe tập lái, xe sát hạch của các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe 30%. Ngoài ra, tất cả các loại xe cơ giới đang lưu hành cũng sẽ được giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện Phòng Tài chính của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngoài ô tô thì cả xe máy chuyên dùng đăng kiểm lưu hành trong thời gian từ 1/1 - 30/6/2022 cũng thuộc đối tượng được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. “Các trung tâm đăng kiểm chủ động thu phí, lệ phí theo mức được giảm, chủ xe không phải làm thêm thủ tục nào”.
Đối với phí đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam tính toán, với mức giảm 10 - 30% theo biểu mức phí của từng nhóm xe, các chủ phương tiện tiết kiệm được tương ứng 39.000 - 72.000 đồng/xe/tháng. Số tiền này sẽ được bù trừ vào kỳ nộp phí đường bộ tiếp theo. Trong khi đó, với việc giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, chủ phương tiện ô tô sẽ giảm được từ 25.000 - 50.000 đồng cho mỗi lần đăng kiểm.
Việc giảm nhiều loại phí này nhằm mục đích hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo nhiều DN vận tải, việc giảm phí đường bộ và lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định không mang lại nhiều tác dụng thực tế đối với họ.
Theo đó, ông Nguyễn Duy Ninh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh bày tỏ: “Những nội dung về việc giảm nhiều loại phí đối với phương tiện cơ giới thể hiện trong Thông tư 120/2021 của Bộ Tài chính là chính sách rất đáng ghi nhận cho thấy Nhà nước đang rất thông cảm, quan tâm và chia sẻ với những khó khăn mà các DN vận tải đang gặp phải.
Tuy nhiên, việc giảm những loại phí này chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần chứ hầu như không giúp được cho các DN vận tải khách là bao. “Dẫu vẫn biết rằng “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chúng tôi trân trọng sự hỗ trợ này nhưng các DN vận tải lúc này cần được hoãn nợ, giãn nợ và vay vốn. Nói một cách đơn giản, đó là họ cần “tiền tươi” để tái đầu tư, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Chỉ có xe chạy được trên đường, chở được khách DN vận tải mới có thể phục hồi được".
Cần những cái “phao” lớn hơn
Chia sẻ về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông nhận định, dù mức giảm chẳng đáng là bao so với khó khăn hiện tại của các DN vận tải nhưng không thể phủ nhận chính sách giảm phí đường bộ và lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định cho phương tiện cơ giới là cần thiết vào lúc này. Chính sách trên cho thấy, Nhà nước đang rất quan tâm, thông cảm và chia sẻ với các DN vận tải bị thiệt hại bởi Covid-19.
“Tuy nhiên, theo chuyên gia giao thông này, ngoài phí đường bộ và lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, Nhà nước cần nghiên cứu để giảm thêm các loại thuế, phí khác trong đó có cả phí BOT để hỗ trợ được nhiều hơn cho các DN vận tải.
"Các DN vận tải bây giờ gần như không có doanh thu hoặc chỉ được 15 - 20% so với trước đây. Cho nên, các phí khác phải giảm, kể cả phí BOT cũng phải giảm đi thì sẽ phù hợp hơn với tình hình thực tế", TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết thêm.
Nhìn nhận vấn đề từ góc độ kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng, để chính sách hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với DN, nhất là lĩnh vực vận tải thật sự có tác dụng, cần tính đến việc miễn phí sử dụng đường bộ đối với DN vận tải, không chỉ là với phương tiện đang hoạt động, mà cả phương tiện nằm bãi.
Hiện, hiện có đến 90% DN kinh doanh vận tải phải vay vốn ngân hàng để đầu tư phương tiện và tổ chức hoạt động vận tải. Các DN này hiện đang phải đối mặt với gánh nặng tài chính rất lớn khi doanh thu không có nhưng vẫn phải chi thường xuyên và tiền lãi suất, cùng với hàng chục loại chi phí phát sinh trên đường hàng ngày. “Chính tiền lãi ngân hàng, tiền lương cho nhân viên và chi phí cho các chuyến xe trên đường mới thực sự là điều đáng lo ngại hiện nay của các DN vận tải”, PGS.TS Ngô Trí Long phân tích.
TIN LIÊN QUAN
Doanh nghiệp bất động sản tìm cách trả nợ và hoán đổi nợ dịp cuối năm
Áp lực nợ vay tại nhiều doanh nghiệp bất động sản như TTC Land, Phát Đạt, Nam Long... ngày càng lớn khiến doanh nghiệp chọn cách chào bán cổ phiếu, trái phiếu để có nguồn...
PV Power và Vingroup hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) và Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống...
[Infographic] Hàng không Việt "cất cánh" trong quý III/2024
Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không tăng trưởng trong quý III nhờ lượng khách quốc tế, nội địa tăng mạnh...
Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
Vừa lên sàn, giá cổ phiếu AIG của Công ty CP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, mã: AIG) liên tục giảm, khiến vốn hóa giảm hàng nghìn tỷ đồng chỉ sau hơn...
Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
HĐQT Khải Hoàn Land phê duyệt phương án mua lại trước hạn 20% số lượng trái phiếu KHGH2123001, tương đương khối lượng 60.000 trái phiếu. KHG dự kiến mua lại...
Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
Lợi nhuận ròng của Taseco đạt gần 39 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Taseco Airs (AST) tạm ứng cổ tức 15% năm 2024.
Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: mã chứng khoán KBC) vừa thông qua quyết định chào bán 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 32,57% số cổ phiếu đang lưu hành, thời gian phát hành từ quý I – quý III/2025.
Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (mã chứng khoán DSE) vừa thông qua quyết nghị tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.
Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT DIG đã nhận thừa kế 11.003.317 cổ phiếu DIG trong tổng đăng ký 20.753.317 cổ phiếu, tương ứng đạt 53% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 10,16%, lên 11,96% vốn điều lệ.
Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
Kết thúc 9 tháng năm 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Khang Điền... ghi nhận lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng...
Cần coi công nghiệp hỗ trợ là "linh hồn" của quá trình công nghiệp hóa
Mặc dù đóng vai trò then chốt trong công nghiệp chế tạo, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh...
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 460/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty....
Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
Thời gian qua, Meta liên tục đối mặt với những vụ kiện tụng tại châu Âu.
Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
Vào dịp công bố báo cáo tài chính, bên cạnh kết quả kinh doanh thì mức thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhận được không ít sự...
Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt.
Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm...
Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển...