Doanh nghiệp vận tải ‘còng lưng’ gánh phí bến bãi và lãi ngân hàng
Ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp vận tải tạm ngừng hoạt động nhưng vẫn phát sinh nhiều chi phí như bến bãi, bão dưỡng xe, hỗ trợ lao động và trả lãi ngân hàng…

Không có nguồn thu để trả nợ ngân hàng
Trao đổi với Travelmag.vn, ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc taxi Mai Linh vùng I, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, dừng hoạt động nên doanh nghiệp không có nguồn thu để trả nợ nhưng các ngân hàng lại không thể cơ cấu nợ, tiếp tục cho vay vì vướng các quy định tại Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Theo ông Hùng, Thông tư 03 được ban hành vào tháng 4/2021, tại thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước chưa lường được đợt dịch lần thứ 4 nghiêm trọng như hiện nay.

"Doanh nghiệp không có doanh thu trả lương người lao động, đóng bảo hiểm, trả nợ gốc, lãi ngân hàng, muốn bán xe để trả nợ cũng không bán được", Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội.
Ông Hùng cho biết, Thông tư quy định thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ không vượt quá 12 tháng là không thực tế, với quy định này nhiều doanh nghiệp không thể cơ cấu lại được các khoản nợ.
“Để hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp cần sửa quy định này theo hướng thời gian cơ cấu lại trong trường hợp kéo dài thêm một khoảng thời gian trả nợ không vượt quá 36 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay”, ông Hùng đề xuất.
Ông cho rằng, quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ chỉ được thực hiện đến 31/12/2021 trong Thông thư chưa phù hợp. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, doanh nghiệp không thể trả nợ trước 31/12/2021 như quy định.
Đối với vận tải taxi, ông Nguyễn Công Hùng cho hay, hầu hết các doanh nghiệp taxi ở các tỉnh có giãn cách xã hội đã dừng hoạt động.
Ông nói: "Doanh nghiệp không có doanh thu trả lương người lao động, đóng bảo hiểm, trả nợ gốc, lãi ngân hàng, muốn bán xe để trả nợ cũng không bán được".
“Mặc dù vậy, ngân hàng vẫn yêu cầu trả nợ gốc, lãi. Các loại lệ phí, bảo hiểm xã hội cho người lao động, doanh nghiệp vẫn phải chi trả”, ông Hùng cho hay.
Điển hình, Công ty CP Vận tải Thọ Lam (Hà Tĩnh) có hơn 70 xe khách giường nằm chuyên chạy Hà Tĩnh đi các tỉnh, TP.HCM, Vũng Tàu, Đắk Lắk, Hà Nội và xe buýt chạy nội tỉnh, liên tỉnh.
Cả tháng nay, số xe này phải nằm bãi vì nhiều tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.
Ông Lê Đức Thọ, Giám đốc công ty cho biết, mặc dù xe không hoạt động nhưng doanh nghiệp vẫn phải “thắt lưng buộc bụng” để trả lãi ngân hàng, chi phí bảo dưỡng xe, hỗ trợ lao động.
Dịch bệnh khiến doanh nghiệp vận tải chết yểu
“Dịch gây ra nhiều hệ lụy xấu cho doanh nghiệp nhưng cũng chưa nhận được sự hỗ trợ nào”, ông Thọ nói.
Là doanh nghiệp có hơn 40 đầu xe khách và xe du lịch, ông Lê Đình Dũng - một cổ đông của Công ty Xuân Long (tỉnh Điện Biên) cho biết: “Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp vận tải khách và hợp đồng du lịch ở Điện Biên đã kiệt quệ, trên bờ vực phá sản và không lối thoát. Nhiều người chỉ còn biết cầm cố tài sản để lấy tiền trả lãi ngân hàng”.
Nguy cơ phá sản
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay, hàng loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải ô tô đang sống “thoi thóp” và đứng trước nguy cơ phá sản.
“Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị các giải pháp hỗ trợ như giảm lãi suất, giảm, giãn nợ nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp chưa được hưởng. Các chính sách hỗ trợ khác, doanh nghiệp cũng khó tiếp cận”, ông Quyền nói.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
Do doanh nghiệp vừa trải qua gần 2 năm đầy khó khăn do dịch bệnh, doanh thu giảm 80%, không thể có ngay dòng tiền một lúc để trả nợ cho toàn bộ khoản vay được cơ cấu.
Quy định như vậy gây vướng cho doanh nghiệp và tổ chức tín dụng muốn cứu doanh nghiệp cũng không có đủ cơ sở.
Ngoài ra, việc chỉ cơ cấu các khoản nợ phát sinh trước ngày 10/6/2020 theo Thông tư 03 cũng không còn phù hợp. Việc không thực hiện cơ cấu được sẽ khiến các khoản nợ giải ngân từ ngày 10/6/2020 sẽ bị chuyển nợ xấu và ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức tín dụng.
Mới đây, ngày 7/9, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 14/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020 (thực chất là Thông tư 03, vì Thông tư 03 là Thông tư sửa đổi Thông tư 01/2020) về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Theo đó, các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí gồm cả khoản nợ phát sinh từ 10/6/2020 đến trước 1/8/2021, thay vì chỉ bao gồm các khoản nợ phát sinh đến trước 10/6/2020 như quy định cũ.
Thông tư mới cũng sửa kéo dài thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí đến ngày 30/6/2022, thay vì đến 21/12/2021 như quy định cũ. Thông tư có hiệu lực ngay từ 7/9.
Như vậy, về cơ bản, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên những nội dung đề xuất tại dự thảo Thông tư được công bố trước đó.
TIN LIÊN QUAN
Thị trường địa ốc hồi phục, nhiều "ông lớn" bất động sản đang tăng vay nợ
Thị trường bất động sản đã qua thời ảm đạm, vì vậy để chuẩn bị nguồn lực tài chính cho giai đoạn phục hồi, nhiều doanh nghiệp bất động sản...
Điểm tên loạt dự án trọng điểm của doanh nghiệp bất động sản vừa được Phát Đạt “thâu tóm” từ Đại Quang Minh
Thương vụ Phát Đạt thâu tóm AKYN tạo tiền đề cho doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai các dự án chiến lược, khép lại nhiều năm dự án “đất vàng” đình trệ.
Trước khi thay Tổng Giám đốc, kết quả kinh doanh của Traphaco khá thành công
Traphaco ghi nhận kết quả quý III kinh doanh khá thành công dưới sự dẫn dắt của nguyên Tổng Giám đốc Trần Túc Mã trước khi chuyển giao "ghế nóng" cho bà Đào Thúy Hà.
PV GAS đã làm chủ vận hành kho cảng LNG đầu tiên tại Việt Nam như thế nào?
Không chỉ đánh dấu Việt Nam trên bản đồ kinh doanh LNG toàn cầu, việc đưa vào vận hành Kho Cảng LNG Thị Vải còn khẳng định năng lực,...
Thông báo chào bán cạnh tranh cổ phần tại Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Dầu khí Việt Nam
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vừa có thông báo chào bán cạnh tranh cổ phần tại Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Dầu khí Việt Nam.
TTC Land hoàn tất cho thuê 22.400m2 khối văn phòng tại TTC Plaza Đà Nẵng
Đơn vị thuê 22.400m2 khối văn phòng tại TTC Plaza Đà Nẵng là G8 Golden. Doanh nghiệp này chính là đơn vị vận hành không gian làm việc và văn phòng dịch vụ thuộc...
Sếp lớn Khang Điền tặng mẹ lượng cổ phiếu trị giá hơn 170 tỷ đồng
Người tặng là ông Lý Điền Sơn - Phó chủ tịch HĐQT của nhà Khang Điền. Người được tặng là bà Đoàn Thị Nguyên, mẹ của ông Lý Điền Sơn.
Tăng vốn kỷ lục, Văn Phú - B&C không còn là công ty con của VPI
Đợt tăng vốn khổng lồ tạo ra sự thay đổi mạnh về tỷ lệ sở hữu, khi VPI chỉ còn sở hữu 0,225% vốn tại Văn Phú - B&C....
Thay đổi nhân sự thượng tầng tại Traphaco
Ông Trần Túc Mã xin từ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Traphaco sau 15 năm đảm nhiệm "ghế nóng" của hãng dược phẩm nổi tiếng này.
PVTrans tiếp nhận tàu chở dầu PVT Nova: Nâng tầm quy mô, khẳng định vị thế
Tiếp tục hiện thực hóa chiến lược mở rộng quy mô đội tàu, ngày 21/11, tại Singapore, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã tiếp nhận thành công tàu chở dầu...
Hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường trái phiếu riêng lẻ
Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp có nhiều điểm nổi bật, trong đó tăng cường trách nhiệm...
Danh Khôi chi hàng trăm tỷ đồng đầu tư dự án bất động sản mới tại Khánh Hòa
Đây chính là dự án Welltone Luxury Residence (khu dân cư Cồn Tân Lập) thuộc phường Xuân Huân, TP Nha Trang (nay là phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).
Điểm danh những cổ đông lớn nhất của Thủy điện Sông Ba Hạ
EVNGENCO2 (Tổng công ty Phát điện 2) và Tổng công ty Điện lực Miền Nam là 2 cổ đông lớn của Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ với tổng số cổ phần gần 70%.
Lukoil có bao nhiêu tài sản ở nước ngoài?
Lukoil của Nga đang tìm cách bán tài sản ở nước ngoài sau khi bị Mỹ áp lệnh trừng phạt.
MWG mạnh tay tái cấu trúc: Bán trọn 210 triệu cổ phần ở 2 công ty con, dự thu về hơn 2.100 tỷ
MWG đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu hoạt động khi quyết định chuyển nhượng toàn bộ hơn 210 triệu cổ phần tại hai công ty con. Động thái được xem là bước...
Liên danh Ecopark thắng thầu ‘siêu’ dự án gần 16.500 tỷ đồng tại Ninh Bình
Dự án đô thị sinh thái 16.443 tỷ đồng vừa được Ninh Bình chốt danh tính nhà đầu tư, liên danh Ecopark Hải Dương – Hồng Phong – Minh Anh chính thức được gọi tên...
TTC Land (SCR) bất ngờ giải thể một công ty con để tái cơ cấu
HĐQT TTC Land đã thông qua việc giải thể Công ty Thương Tín - CJ Cầu Tre, pháp nhân được lập để triển khai dự án Jamona Cầu Tre với vốn điều lệ 700 tỷ...
Thoát lỗ sau hai năm, Hưng Thịnh Land mạnh tay chuẩn bị mua lại hơn 570 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
Sau khi chuyển từ lỗ sang lãi, Hưng Thịnh Land tiếp tục gây chú ý với kế hoạch mua lại lượng lớn trái phiếu trước hạn, trị giá hơn 573 tỷ đồng. Song song đó,...
‘Ông lớn’ thiết bị y tế JVC lập công ty con vốn 250 tỷ đồng, tăng tốc chiến lược mở rộng thị trường
JVC tăng tốc mở rộng mảng dược phẩm với công ty con 250 tỷ đồng, đồng thời phát hành cổ phiếu để củng cố tài chính và thúc đẩy tăng trưởng.
























.png)