Hàng không thế giới báo lỗ 200 tỷ USD do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19
Tổn thất ngành hàng không toàn cầu do đại dịch Covid-19 dự kiến sẽ vượt qua mức 200 tỷ USD do những hạn chế đi lại đè nặng lên đôi cánh của các hãng hàng không.

Theo Bloomberg, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa có cuộc họp thường niên tại Boston (Mỹ) đưa ra dự báo mức thâm hụt khoảng 11,6 tỷ USD vào năm tới.
Cơ quan này cũng ước tính tăng mức tổn thất cho năm nay và điều chỉnh của năm 2020.
Theo số liệu của IATA, tổng thiệt hại ròng 201 tỷ USD trong thời kỳ đại dịch cuốn trôi 9 năm thu nhập của ngành hàng không.
Trong khi du lịch tại Mỹ và khu vực Bắc Mỹ đã bắt đầu phục hồi, nhiều tuyến bay trên toàn cầu vẫn chưa cho thấy dấu hiệu khả quan.
Điều này không cho thấy dấu hiệu khả quan và tạo ra gánh nặng lớn cho lĩnh vực du lịch trong tương lại.

IATA dự đoán, thiệt hại trong năm nay sẽ lên tới 52 tỷ USD, tệ hơn mức ước tính 48 tỷ USD vào tháng 4. Khoản lỗ của các hãng hàng không trong năm ngoái được điều chỉnh từ 126 tỷ USD lên khoảng 138 tỷ USD.
Trong số các khu vực toàn cầu, chỉ có các hãng vận tải Bắc Mỹ được dự báo sẽ có lãi trở lại vào năm tới, với gần 10 tỷ USD thu nhập ròng.
Theo IATA, các hãng hàng không châu Âu sẽ lỗ khoảng 9,2 tỷ USD, trong khi khu vực Trung Đông phụ thuộc nhiều vào các tuyến liên lục địa sẽ thâm hụt khoảng 4,6 tỷ USD.
Hệ số tải hành khách trung bình dự kiến khoảng 67% trong năm nay sẽ tăng lên khoảng 75% vào năm 2022, vẫn còn thấp so với mức kỷ lục 83% được thiết lập vào năm 2019.
Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết: "Mức độ khủng hoảng của Covid-19 với ngành hàng không là rất lớn.
Thị trường Mỹ đã có sự hồi phục vững chắc cho thấy nhu cầu du lịch không bị mất đi sau đại dịch. Nhưng du lịch quốc tế đang bị cản trở bởi những hạn chế, tình hình không chắc chắn và phức tạp".
Ông Walsh cũng kêu gọi chính phủ các nước sớm đơn giản hoá việc hạn chế đi lại và cho phép những du khách đã tiêm phòng vaccine Covid-19 được di chuyển tự do giữa các quốc gia.
Ông nói: "Các hạn chế đi lại giúp chính phủ có thời gian để ứng phó trong những ngày đầu của đại dịch. Nhưng sau hai năm, điều đó không còn cần thiết nữa".
Mặc dù du lịch hàng không không có dấu hiệu sớm hồi phục, vận tải hàng hóa qua đường hàng không lại là một điểm sáng. Nhờ lượng hàng hoá tăng vọt do mua sắm trực tuyến và sự hồi phục mới đây trên toàn cầu, nhu cầu trong năm nay dự kiến tăng hơn 8% so với năm 2019, và sẽ tăng 13% năm 2022.
Hiện nay, du lịch tại Mỹ và khu vực Bắc Mỹ đã bắt đầu phục hồi, nhưng nhiều tuyến bay trên toàn cầu vẫn trong tình trạng đóng băng.
Trong khi Mỹ đã sẵn sàng mở cửa cho du khách xuyên Đại Tây Dương vào tháng tới, các thị trường đường dài khác vẫn trong tình trạng ảm đạm, đặc biệt là thị trường kết nối châu Á với châu Âu và Bắc Mỹ.
TIN LIÊN QUAN
-
IATA: Sang năm 2022, các hãng hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ
-
Cục Hàng không Việt Nam lên kế hoạch mở lại các đường bay nội địa
-
Câu chuyện hàng không trong cơn bĩ cực Covid: Hãng bay càng lớn, ứng biến càng chậm, gánh lỗ càng to?
-
Hãng bay và doanh nghiệp dịch vụ hàng không làm ăn lãi - lỗ ra sao giữa mùa dịch?
-
Không chỉ Vietnam Airlines, loạt hãng hàng không trên thế giới cũng từng đứng trước nguy cơ phá sản
Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đặt mục tiêu doanh thu tăng 21 lần, đặt cược lớn vào mảng bán lẻ
Dầu khí Nam Sông Hậu cho biết, trong thời gian tới, hoạt động kinh doanh bán lẻ sẽ tiếp tục là một trong những lĩnh vực chủ lực, đóng vai trò quan trọng trong việc...
Khi thị trường biến động - cơ hội để BSR tăng tốc
Thị trường dầu mỏ thế giới nửa đầu năm 2025 tiếp tục biến động do căng thẳng địa chính trị leo thang, đặc biệt là xung đột vũ trang giữa Iran và Israel...
Vietravel Airlines tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên 2025
Ngày 19/6, Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025, thông qua nội dung tăng vốn điều lệ nhằm nâng cao năng lực...
Kết nối cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động vì tương lai xanh
Tiếp nối thành công của Hội thảo “Hành trình chuyển đổi xanh và các giải pháp tài chính - công nghệ” được tổ chức tại Hà Nội, ngày 20/06/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và...
Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) nâng tỷ lệ sở hữu tại bất động sản CRV lên 51%
Thành công trong thương vụ thâu tóm HHS Capital giúp CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) chính thức nâng tỷ lệ sở hữu tại CRV lên 51,03%...
Viglacera (VGC) rót 350 tỷ đồng lập công ty con tại Hưng Yên
Tổng công ty Viglacera tiếp tục mở rộng hiện diện tại Hưng Yên với kế hoạch thành lập công ty con vốn điều lệ 350 tỷ đồng, trong đó nắm giữ 51% cổ phần.
Xuất khẩu gặp khó, Dệt may Thành Công (TCM) vẫn lãi gần 140 tỷ đồng sau 5 tháng
Dệt may Thành Công (TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5 với lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số, trong bối cảnh ngành dệt may đang chịu sức ép...
Vietcap tạm ngừng lưu ký chứng khoán 3 ngày: Thị trường phản ứng ra sao?
Từ ngày 18 đến 20/6, CTCP Chứng khoán Vietcap (VCI) tạm dừng hoạt động lưu ký theo quyết định từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC).
Bứt phá 14 bậc trong top 100 công ty lớn nhất Đông Nam Á, Hoà Phát khẳng định vị thế "vua thép"
Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Tập đoàn Hòa Phát của Việt Nam có...
BIDV đứng đầu ngành ngân hàng Việt Nam trong Danh sách Fortune Southeast 500
Tạp chí danh tiếng Fortune (Mỹ) vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát...
Vingroup thăng 8 bậc, thuộc top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025
Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southest Asia 500) của tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh...
Đầu tư Tài sản Koji (KPF) lên kế hoạch báo lãi, 2025 là năm bản lề để tái cơ cấu tài sản
Sau một năm kinh doanh lỗ hàng trăm tỷ đồng và loạt tin không vui với cổ phiếu, KPF vẫn lên kế hoạch tái cơ cấu mạnh mẽ...
Fortune SEA 500: Petrovietnam vươn lên ‘ngôi vương’ doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, lọt Top 11 Đông Nam Á
Mới đây, Petrovietnam tiếp tục ghi dấu ấn trên bảng xếp hạng Fortune SEA 500, dẫn đầu Việt Nam với doanh thu kỷ lục.
Bamboo Capital báo lãi khủng trước khi cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn chứng khoán
Bamboo Capital từng có nửa đầu 2024 đáng kỳ vọng với doanh thu tăng, cơ cấu tài chính cải thiện. Tuy nhiên, đây là thời gian doanh nghiệp có nhiều biến động về cổ đông...
VinFast hợp tác với Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ khách hàng tại Ấn Độ
Gurugram, ngày 17/6/2025 – VinFast công bố ký kết hợp tác với Global Assure, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ khách hàng uy tín hàng đầu Ấn Độ, nhằm tăng cường mạng...
Lilama chuẩn bị đấu giá toàn bộ cổ phần tại Thủy điện Hủa Na, thu về ít nhất 300 tỷ đồng
Trong lộ trình thu gọn đầu tư ngoài ngành, Lilama sẽ thoái toàn bộ 3,71% cổ phần tại Thủy điện Hủa Na. Ngoài ra, Lilama cũng lên kế hoạch thoái vốn tại loạt công ty...
Dự án Thịnh Liệt chiếm hơn 30% tổng tài sản, Licogi nỗ lực tháo gỡ khó khăn
Đặt kế hoạch kinh doanh đi lùi, Tổng công ty Licogi (mã LIC - UPCoM) kỳ vọng “đòn bẩy” từ dự án Thịnh Liệt để xoay chuyển tình thế trong năm 2025.
Dự thảo Nghị định 24 (sửa đổi): DOJI, PNJ, SJC và ngân hàng nào đủ sức sản xuất vàng miếng và nhập khẩu vàng?
Những thay đổi trong dự thảo Nghị định 24 được kỳ vọng sẽ không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp và ngân hàng đủ năng lực, mà còn góp phần minh bạch hóa thị trường vàng.
Gói thầu Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV trị giá hơn 17.800 tỷ đồng chính thức có chủ
Cú bắt tay giữa hai nhà thầu tên tuổi từng ghi dấu ấn ở nhiều dự án lớn hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo đột phá tại công trình trọng điểm phía Nam.
Xem nhiều




