Thứ tư, 08/03/2023, 16:11 PM

Hết thời kiếm trăm triệu từ hoa hồng bảo hiểm nhân thọ, banker quay về... nhặt tiền lẻ

Sau các phản ánh về sự không rõ ràng trong việc bán bảo hiểm tại ngân hàng, hoạt động bancassurance đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

 

image-10-

Ngân hàng khó bán bảo hiểm: khách hàng mừng, banker than khó

Chị Nguyễn Hồng Thắm, ngụ tại quận 3, TP.HCM cho biết, chị vừa đi khảo sát để vay vốn ngân hàng song không còn được nhiều ngân hàng mời mua bảo hiểm. Thay vào đó, chị được các giao dịch viên giới thiệu cho sản phẩm thẻ tín dụng và tài khoản số đẹp để được ưu đãi lãi suất.

“Trước Tết, mình đi hỏi để vay vốn tại ngân hàng và được chào lãi suất 12%/năm. Nếu mua bảo hiểm, lãi suất sẽ còn khoảng 10,6%/năm. Tuy nhiên, do chưa xác định được tình hình thu nhập và chi tiêu của gia đình nên mình vẫn chưa đi đến quyết định vay. Vừa qua mình có hỏi lại, ngân hàng đã cập nhật chính sách mới, để được hưởng lãi suất ưu đãi thì chỉ cần mua một tài khoản số đẹp với giá 10 triệu hoặc mở một thẻ tín dụng với hạn mức 20 triệu, chi phí rẻ hơn rất nhiều so với việc tham gia một hợp đồng bảo hiểm. Có lẽ mình sẽ đăng ký thẻ tín dụng theo chương trình này vì đây cũng là nhu cầu thực tế, và việc này có thể tiết kiệm lãi vay cho mình mỗi năm hơn 15 triệu đồng”, chị Thắm chia sẻ.

Ở phía các nhà băng, Anh Bùi Quang Huy, một giao dịch viên tại ngân hàng M cho biết, trước đây khi nhắc đến các sản phẩm đi kèm với gói tín dụng, các banker thường sẽ chỉ tập trung bán bảo hiểm, vì phí hoa hồng cao. Tuy nhiên, gần đây hoạt động bancassurance trở nên khó khăn, các nhân viên ngân hàng đã buộc phải chuyển sang các sản phẩm khác như thẻ tín dụng, tài khoản số đẹp, thẻ tín dụng.

“Việc bán bảo hiểm hiện tại đúng là khó khăn hơn. Nguồn thu của ngân hàng và thu nhập của nhân viên đều bị ảnh hưởng. Chi nhánh mình buộc phải chuyển sang đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng và tài khoản số đẹp. Phí hoa hồng từ 2 sản phẩm này chỉ vài chục nghìn đồng, rất thấp so với mức chiết khấu vài chục triệu mình từng được nhận từ việc bán bảo hiểm, anh Huy chia sẻ.

Nguyễn Tú Vy, giao dịch viên tại một ngân hàng big 4 cũng cho biết, KPI của tài khoản số đẹp và thẻ tín dụng đã được ngân hàng nâng lên. “Trước đây, mỗi tháng mình chỉ phải mở mới 12 thẻ tín dụng, giờ đây con số này là 18 thẻ/tháng. Với tài khoản số đẹp cũng tương tự, hiện tại mỗi tháng mình phải mở 15 tài khoản liên quan đến số điện thoại hay ngày tháng năm sinh của khách hàng và 1 tài khoản số đẹp có giá trị từ 10-20 triệu. Trong khi trước đó, mình chỉ cần mở 10 tài khoản gắn liền số điện thoại là đủ KPI”.

Trở về với "cây nhà lá vườn"

Tại hội nghị kết nối doanh nghiệp - ngân hàng vừa được tổ chức hồi đầu tuần qua tại TP.HCM, Tổng giám đốc ngân hàng OCB, ông Nguyễn Đình Tùng chia sẻ, để đo lường hiệu quả hoạt động, các ngân hàng áp dụng thuật ngữ tỷ lệ TOI (tỷ số tổng thu nhập từ hoạt động). Trong công thức này, bên cạnh phần thu từ lãi, các nhà băng cũng đã tính thêm các phí dịch vụ khác. Trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng đều sẵn sàng điều chỉnh giảm lãi vay, nếu phần thu từ phí dịch vụ của khách hàng vẫn đảm bảo được tổng hòa lợi ích của ngân hàng.

Cũng theo CEO của OCB, xét trên tổng hòa lợi ích, hiện các ngân hàng đều đang hướng đến gia tăng tỷ trọng thu nhập ngoài lãi. Do đó, các nhà băng không ngại giảm lãi suất để các khách hàng có thể sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ hơn.

Theo ông Vũ Việt Dũng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Nhân sự Chủ chốt KeyPerson, khó khăn trong việc bán chéo các sản phẩm tại ngân hàng đã bộc lộ từ khoảng quý III/2022, khi các vụ việc không tích cực liên quan đến hoạt động tư vấn trái phiếu, bảo hiểm tại ngân hàng liên tục xuất hiện.

“Khi việc bán chéo các sản phẩm từ các đơn vị khác trở nên khó khăn hơn, ngân hàng sẽ quay về với các dịch vụ ‘cây nhà lá vườn' như thẻ tín dụng, tài khoản số đẹp,... để tối ưu hóa thu nhập ngoài lãi”, ông Dũng nhận định.

Về phía các nhân sự ngân hàng, theo ông Dũng, banker cần tập trung tìm hiểu các sản phẩm phi tín dụng này nhiều hơn để thực sự hiểu rõ và có những tư vấn chính xác nhất cho khách hàng, tránh tình trạng “ép”, vì việc này không mang lại lợi ích lâu dài và những hệ lụy cũng đã được thấy rõ.

Các ngân hàng hiện nay rất quan tâm đến một chỉ số đó là số sản phẩm dịch vụ trên một khách hàng. Chỉ tiêu này để đo lường sự trung thành và tầm quan trọng của khách hàng đối với ngân hàng. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra cần 20% khách hàng trung thành và cao cấp có thể mang lại 80% thu nhập cho banker và ngân hàng.

“Do đó, giai đoạn này sẽ là giai đoạn “farming” (khai thác sâu trên một khách hàng) thay vì “hunting” (tìm kiếm và mở rộng tập khách hàng) như trước đây. Các banker cần xác định rõ điều này để khai thác tốt nhất tệp khách hàng có sẵn và tư vấn tối ưu theo “nhu cầu và chân dung khách hàng”. Không chỉ bán những cái khách hàng muốn mà còn cả những cái khách hàng sẽ cần trong tương lai. Đội ngũ nhân sự ngân hàng phải luôn cập nhật các kiến thức nền tảng và mới về tài chính - ngân hàng, đặc biệt với những banker từ ngành khác chuyển sang. Sau 5 năm tuyển dụng đại trà và thu hút nhân sự từ nhiều ngành nghề vào ngân hàng, các nhà băng cũng nên có sự chấn chỉnh đội ngũ, tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nhân sự, đây là thời điểm rất phù hợp để làm việc này”, ông Dũng khuyến nghị.


Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect
Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều...

BVBank triển khai chính sách mới cho thẻ tín dụng - hoàn đến 18 triệu đồng/năm
BVBank triển khai chính sách mới cho thẻ tín dụng - hoàn đến 18 triệu đồng/năm

Nhằm gia tăng giá trị và mang đến trải nghiệm chi tiêu vượt trội cho khách hàng, đặc biệt dịp cuối năm, từ ngày 01/11/2025, BVBank triển khai chính sách ưu đãi hấp dẫn...

SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

Song song với việc ký kết hợp tác cùng MoneyGram International, Inc. mang đến giải pháp nhận kiều hối trực tuyến nhanh, an toàn và minh bạch,...

Ngân hàng LPBank đang kinh doanh ra sao?
Ngân hàng LPBank đang kinh doanh ra sao?

9 tháng năm 2025, sự tăng trưởng lợi nhuận tại LPBank không đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Trong khi đó, một công ty chứng khoán do LPBank góp vốn ghi nhận...

TPBank báo lãi nghìn tỷ khi 'chạy đua' mở rộng hệ sinh thái tài chính
TPBank báo lãi nghìn tỷ khi "chạy đua" mở rộng hệ sinh thái tài chính

TPBank ghi nhận 1.520 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong Quý III/2025, tăng 10% so với cùng kỳ, đồng thời ngân hàng cũng đang đẩy mạnh mở rộng hệ sinh thái...

Ngân hàng OCB công bố lợi nhuận tăng trưởng bứt phá trong Quý III/2025
Ngân hàng OCB công bố lợi nhuận tăng trưởng bứt phá trong Quý III/2025

Nếu so với lợi nhuận trước thuế 5.338 tỷ đồng đề ra cho cả năm 2025, ngân hàng OCB đã thực hiện được 64% sau 9 tháng...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Sacombank khởi động chương trình thực tập tiên tiềm năng 2026
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Sacombank khởi động chương trình thực tập tiên tiềm năng 2026

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động...

Lãi trước thuế của VIB đạt hơn 7.040 tỷ đồng trong 9 tháng 2025
Lãi trước thuế của VIB đạt hơn 7.040 tỷ đồng trong 9 tháng 2025

Sau khi trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế 9 tháng năm 2025 của VIB đạt 5.637 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

VPBanks và PGBank ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược
VPBanks và PGBank ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) và Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Kỷ Nguyên Thịnh Vượng (GPBank) đã chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác...

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng
SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

BIDV - Ngân hàng TMCP tại Việt Nam đầu tiên trở thành Tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF)
BIDV - Ngân hàng TMCP tại Việt Nam đầu tiên trở thành Tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF)

Ngày 28/10/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức trở thành Tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF)...

HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng
HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025 đạt 14.803 tỷ đồng,...

Sacombank thuộc Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam 2025
Sacombank thuộc Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam 2025

Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức,...

FITCH RATINGS lần đầu xếp hạng tín nhiệm BAC A BANK ở mức “B+”, Triển vọng Ổn định
FITCH RATINGS lần đầu xếp hạng tín nhiệm BAC A BANK ở mức “B+”, Triển vọng Ổn định

Mới đây, Fitch Ratings - một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn nhất thế giới đã lần đầu công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế...

Sacombank khởi động thực tập viên tiềm năng 2026 “Hành trình 3 tháng – Tỏa sáng tương lai”
Sacombank khởi động thực tập viên tiềm năng 2026 “Hành trình 3 tháng – Tỏa sáng tương lai”

Sacombank chính thức khởi động Chương trình Thực tập viên tiềm năng 2026 với chủ đề “Hành trình 3 tháng – Tỏa sáng tương lai”,...

SeABank lần thứ 6 được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025
SeABank lần thứ 6 được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Profit500, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB)...

Trước thềm tăng vốn, Saigonbank lãi đậm nhờ giảm mạnh chi phí dự phòng rủi ro tín dụng
Trước thềm tăng vốn, Saigonbank lãi đậm nhờ giảm mạnh chi phí dự phòng rủi ro tín dụng

Dù nhiều mảng kinh doanh trong quý III/2025 kém lạc quan, song Saigonbank vẫn lãi đậm nhờ giảm mạnh chi phí dự phòng...

Lợi nhuận Quý III/2025 của LPBank đạt hơn 3.400 tỷ đồng, nợ xấu nhích nhẹ
Lợi nhuận Quý III/2025 của LPBank đạt hơn 3.400 tỷ đồng, nợ xấu nhích nhẹ

Ngân hàng LPBank vừa có quý kinh doanh khá thành công khi đạt lợi nhuận trước thuế hơn 3.448 tỷ đồng, tăng 15,3% so với quý II năm 2025.

NCB cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp lớn
NCB cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp lớn

Đáp ứng nhu cầu vận hành tinh gọn, minh bạch và số hóa toàn diện của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã triển khai nền tảng Payroll Portal...