Hết thời kiếm trăm triệu từ hoa hồng bảo hiểm nhân thọ, banker quay về... nhặt tiền lẻ
Sau các phản ánh về sự không rõ ràng trong việc bán bảo hiểm tại ngân hàng, hoạt động bancassurance đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ngân hàng khó bán bảo hiểm: khách hàng mừng, banker than khó
Chị Nguyễn Hồng Thắm, ngụ tại quận 3, TP.HCM cho biết, chị vừa đi khảo sát để vay vốn ngân hàng song không còn được nhiều ngân hàng mời mua bảo hiểm. Thay vào đó, chị được các giao dịch viên giới thiệu cho sản phẩm thẻ tín dụng và tài khoản số đẹp để được ưu đãi lãi suất.
“Trước Tết, mình đi hỏi để vay vốn tại ngân hàng và được chào lãi suất 12%/năm. Nếu mua bảo hiểm, lãi suất sẽ còn khoảng 10,6%/năm. Tuy nhiên, do chưa xác định được tình hình thu nhập và chi tiêu của gia đình nên mình vẫn chưa đi đến quyết định vay. Vừa qua mình có hỏi lại, ngân hàng đã cập nhật chính sách mới, để được hưởng lãi suất ưu đãi thì chỉ cần mua một tài khoản số đẹp với giá 10 triệu hoặc mở một thẻ tín dụng với hạn mức 20 triệu, chi phí rẻ hơn rất nhiều so với việc tham gia một hợp đồng bảo hiểm. Có lẽ mình sẽ đăng ký thẻ tín dụng theo chương trình này vì đây cũng là nhu cầu thực tế, và việc này có thể tiết kiệm lãi vay cho mình mỗi năm hơn 15 triệu đồng”, chị Thắm chia sẻ.
Ở phía các nhà băng, Anh Bùi Quang Huy, một giao dịch viên tại ngân hàng M cho biết, trước đây khi nhắc đến các sản phẩm đi kèm với gói tín dụng, các banker thường sẽ chỉ tập trung bán bảo hiểm, vì phí hoa hồng cao. Tuy nhiên, gần đây hoạt động bancassurance trở nên khó khăn, các nhân viên ngân hàng đã buộc phải chuyển sang các sản phẩm khác như thẻ tín dụng, tài khoản số đẹp, thẻ tín dụng.
“Việc bán bảo hiểm hiện tại đúng là khó khăn hơn. Nguồn thu của ngân hàng và thu nhập của nhân viên đều bị ảnh hưởng. Chi nhánh mình buộc phải chuyển sang đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng và tài khoản số đẹp. Phí hoa hồng từ 2 sản phẩm này chỉ vài chục nghìn đồng, rất thấp so với mức chiết khấu vài chục triệu mình từng được nhận từ việc bán bảo hiểm, anh Huy chia sẻ.
Nguyễn Tú Vy, giao dịch viên tại một ngân hàng big 4 cũng cho biết, KPI của tài khoản số đẹp và thẻ tín dụng đã được ngân hàng nâng lên. “Trước đây, mỗi tháng mình chỉ phải mở mới 12 thẻ tín dụng, giờ đây con số này là 18 thẻ/tháng. Với tài khoản số đẹp cũng tương tự, hiện tại mỗi tháng mình phải mở 15 tài khoản liên quan đến số điện thoại hay ngày tháng năm sinh của khách hàng và 1 tài khoản số đẹp có giá trị từ 10-20 triệu. Trong khi trước đó, mình chỉ cần mở 10 tài khoản gắn liền số điện thoại là đủ KPI”.
Trở về với "cây nhà lá vườn"
Tại hội nghị kết nối doanh nghiệp - ngân hàng vừa được tổ chức hồi đầu tuần qua tại TP.HCM, Tổng giám đốc ngân hàng OCB, ông Nguyễn Đình Tùng chia sẻ, để đo lường hiệu quả hoạt động, các ngân hàng áp dụng thuật ngữ tỷ lệ TOI (tỷ số tổng thu nhập từ hoạt động). Trong công thức này, bên cạnh phần thu từ lãi, các nhà băng cũng đã tính thêm các phí dịch vụ khác. Trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng đều sẵn sàng điều chỉnh giảm lãi vay, nếu phần thu từ phí dịch vụ của khách hàng vẫn đảm bảo được tổng hòa lợi ích của ngân hàng.
Cũng theo CEO của OCB, xét trên tổng hòa lợi ích, hiện các ngân hàng đều đang hướng đến gia tăng tỷ trọng thu nhập ngoài lãi. Do đó, các nhà băng không ngại giảm lãi suất để các khách hàng có thể sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ hơn.
Theo ông Vũ Việt Dũng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Nhân sự Chủ chốt KeyPerson, khó khăn trong việc bán chéo các sản phẩm tại ngân hàng đã bộc lộ từ khoảng quý III/2022, khi các vụ việc không tích cực liên quan đến hoạt động tư vấn trái phiếu, bảo hiểm tại ngân hàng liên tục xuất hiện.
“Khi việc bán chéo các sản phẩm từ các đơn vị khác trở nên khó khăn hơn, ngân hàng sẽ quay về với các dịch vụ ‘cây nhà lá vườn' như thẻ tín dụng, tài khoản số đẹp,... để tối ưu hóa thu nhập ngoài lãi”, ông Dũng nhận định.
Về phía các nhân sự ngân hàng, theo ông Dũng, banker cần tập trung tìm hiểu các sản phẩm phi tín dụng này nhiều hơn để thực sự hiểu rõ và có những tư vấn chính xác nhất cho khách hàng, tránh tình trạng “ép”, vì việc này không mang lại lợi ích lâu dài và những hệ lụy cũng đã được thấy rõ.
Các ngân hàng hiện nay rất quan tâm đến một chỉ số đó là số sản phẩm dịch vụ trên một khách hàng. Chỉ tiêu này để đo lường sự trung thành và tầm quan trọng của khách hàng đối với ngân hàng. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra cần 20% khách hàng trung thành và cao cấp có thể mang lại 80% thu nhập cho banker và ngân hàng.
“Do đó, giai đoạn này sẽ là giai đoạn “farming” (khai thác sâu trên một khách hàng) thay vì “hunting” (tìm kiếm và mở rộng tập khách hàng) như trước đây. Các banker cần xác định rõ điều này để khai thác tốt nhất tệp khách hàng có sẵn và tư vấn tối ưu theo “nhu cầu và chân dung khách hàng”. Không chỉ bán những cái khách hàng muốn mà còn cả những cái khách hàng sẽ cần trong tương lai. Đội ngũ nhân sự ngân hàng phải luôn cập nhật các kiến thức nền tảng và mới về tài chính - ngân hàng, đặc biệt với những banker từ ngành khác chuyển sang. Sau 5 năm tuyển dụng đại trà và thu hút nhân sự từ nhiều ngành nghề vào ngân hàng, các nhà băng cũng nên có sự chấn chỉnh đội ngũ, tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nhân sự, đây là thời điểm rất phù hợp để làm việc này”, ông Dũng khuyến nghị.
TIN LIÊN QUAN
-
Đề nghị không thực hiện thu hồi để đấu giá, cho phép người sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở
-
Đâu là lý do khiến ngân hàng dè dặt với mục tiêu kinh doanh năm 2023?
-
Năm 2023, chuỗi cầm đồ F88 có hơn 1.500 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn
-
Ngân hàng thắng đậm nhờ bán bảo hiểm
-
Tập đoàn Bamboo Capital muốn bán bớt cổ phần công ty con, huỷ rót vốn vào Bảo hiểm AAA
-
Tài sản thế chấp tại ngân hàng VIB hơn 500.000 tỷ đồng, bất động sản chiếm 65%
-
Bất động sản thế chấp lớn, 'ông lớn' ngân hàng chật vật thanh lý
Sacombank khẳng định vị thế nguồn nhân lực dẫn đầu khu vực
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025”...
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
MB hợp tác đối tác Hàn Quốc ra mắt sàn giao dịch tài sản số đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 12/8, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác kỹ thuật với Dunamu - đơn vị vận hành Upbit, nền tảng tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank ưu đãi lãi suất gửi 12 tháng cao nhất
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý...
Điểm tin ngân hàng ngày 15/8: Cổ phiếu ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc đồng loạt tăng mạnh
Cổ phiếu ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc đồng loạt tăng mạnh; NIM hệ thống ngân hàng tiếp tục dò đáy trong quý 2/2025; 100% tài khoản thanh toán cá nhân...
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt cùng nhiều phần thưởng hấp dẫn
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành...
Khối lãi dự thu tại các ngân hàng biến động ra sao sau 6 tháng đầu năm 2025?
Báo cáo tài chính quý II/2025 cho thấy lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng mạnh. Trong khi tính đến 30/6/2025, loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tiếp tục tăng so với đầu năm.
VietinBank Quý 2/2025 - Tăng trưởng vượt trội, chuyển đổi số toàn diện hoạt động
Chiều 13/8, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 2/2025.
Đón những giá trị "bảo hiểm trọn vẹn" để nhận vô vàn "quà tặng an tâm" từ BAC A BANK
Với mong muốn tri ân và mang đến cho Khách hàng cơ hội trực tiếp trải nghiệm các quyền lợi bảo hiểm thiết thực, BAC A BANK triển khai chương trình ưu đãi...
Giá vàng trong nước "vênh" cao với quốc tế: Mua vàng nhẫn sẽ "lợi" hơn
Thời điểm này, nhà đầu tư mua vàng nhẫn 9999 có lợi hơn vì giá vàng nhẫn đang thấp hơn giá vàng miếng SJC đến 4,6 triệu đồng/lượng.
Giá vàng lập kỷ lục, hướng tới 125 triệu đồng
Giá vàng SJC tăng nửa triệu đồng ngay đầu phiên sáng, lên mốc 124,7 triệu đồng/lượng, chênh lệch giá vàng thế giới lên tới hơn 17 triệu đồng.
Các ngân hàng đang cho vay bất động sản ra sao?
Hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tiếp tục tăng trưởng tại nhiều ngân hàng trong nửa đầu năm 2025.
SHB chia cổ tức tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu: Gia cố năng lực tài chính cho giai đoạn tăng trưởng mới
Sau khi thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, SHB tiếp tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô vốn điều lệ...
Điểm tin ngân hàng ngày 13/8: Dự báo lãi suất huy động ngân hàng giảm nhẹ vào cuối năm 2025
Ngân hàng tìm cách giảm lãi suất cho vay; Dự báo lãi suất huy động ngân hàng giảm nhẹ vào cuối năm 2025; Ngân hàng tìm cách giảm lãi suất cho vay…
LPBank ghi nhận hơn 6 nghìn tỷ đồng lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2025
Nhờ kết quả kinh doanh tích cực và giảm mạnh chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, LPBank báo lãi gần 6.164 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 4%...
PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Wipha)
Ngày 09/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp...
Techcombank chính thức vào rổ chỉ số VNSI 20
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam...
Mừng Quốc khánh 2/9, nhận hoàn tiền lên đến 2,9 triệu đồng cùng Sacombank
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng cá nhân,...
Tín dụng tại Eximbank tăng trưởng tích cực, đạt 9,8%
Eximbank thực hiện được gần 29% kế hoạch lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2025. Trong khi tín dụng tại Eximbank cũng tăng trưởng tích cực 9,8% lên mức 184.663 tỷ đồng.
Xem nhiều




