Hết thời kiếm trăm triệu từ hoa hồng bảo hiểm nhân thọ, banker quay về... nhặt tiền lẻ
Sau các phản ánh về sự không rõ ràng trong việc bán bảo hiểm tại ngân hàng, hoạt động bancassurance đang có dấu hiệu hạ nhiệt.
Ngân hàng khó bán bảo hiểm: khách hàng mừng, banker than khó
Chị Nguyễn Hồng Thắm, ngụ tại quận 3, TP.HCM cho biết, chị vừa đi khảo sát để vay vốn ngân hàng song không còn được nhiều ngân hàng mời mua bảo hiểm. Thay vào đó, chị được các giao dịch viên giới thiệu cho sản phẩm thẻ tín dụng và tài khoản số đẹp để được ưu đãi lãi suất.
“Trước Tết, mình đi hỏi để vay vốn tại ngân hàng và được chào lãi suất 12%/năm. Nếu mua bảo hiểm, lãi suất sẽ còn khoảng 10,6%/năm. Tuy nhiên, do chưa xác định được tình hình thu nhập và chi tiêu của gia đình nên mình vẫn chưa đi đến quyết định vay. Vừa qua mình có hỏi lại, ngân hàng đã cập nhật chính sách mới, để được hưởng lãi suất ưu đãi thì chỉ cần mua một tài khoản số đẹp với giá 10 triệu hoặc mở một thẻ tín dụng với hạn mức 20 triệu, chi phí rẻ hơn rất nhiều so với việc tham gia một hợp đồng bảo hiểm. Có lẽ mình sẽ đăng ký thẻ tín dụng theo chương trình này vì đây cũng là nhu cầu thực tế, và việc này có thể tiết kiệm lãi vay cho mình mỗi năm hơn 15 triệu đồng”, chị Thắm chia sẻ.
Ở phía các nhà băng, Anh Bùi Quang Huy, một giao dịch viên tại ngân hàng M cho biết, trước đây khi nhắc đến các sản phẩm đi kèm với gói tín dụng, các banker thường sẽ chỉ tập trung bán bảo hiểm, vì phí hoa hồng cao. Tuy nhiên, gần đây hoạt động bancassurance trở nên khó khăn, các nhân viên ngân hàng đã buộc phải chuyển sang các sản phẩm khác như thẻ tín dụng, tài khoản số đẹp, thẻ tín dụng.
“Việc bán bảo hiểm hiện tại đúng là khó khăn hơn. Nguồn thu của ngân hàng và thu nhập của nhân viên đều bị ảnh hưởng. Chi nhánh mình buộc phải chuyển sang đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng và tài khoản số đẹp. Phí hoa hồng từ 2 sản phẩm này chỉ vài chục nghìn đồng, rất thấp so với mức chiết khấu vài chục triệu mình từng được nhận từ việc bán bảo hiểm, anh Huy chia sẻ.
Nguyễn Tú Vy, giao dịch viên tại một ngân hàng big 4 cũng cho biết, KPI của tài khoản số đẹp và thẻ tín dụng đã được ngân hàng nâng lên. “Trước đây, mỗi tháng mình chỉ phải mở mới 12 thẻ tín dụng, giờ đây con số này là 18 thẻ/tháng. Với tài khoản số đẹp cũng tương tự, hiện tại mỗi tháng mình phải mở 15 tài khoản liên quan đến số điện thoại hay ngày tháng năm sinh của khách hàng và 1 tài khoản số đẹp có giá trị từ 10-20 triệu. Trong khi trước đó, mình chỉ cần mở 10 tài khoản gắn liền số điện thoại là đủ KPI”.
Trở về với "cây nhà lá vườn"
Tại hội nghị kết nối doanh nghiệp - ngân hàng vừa được tổ chức hồi đầu tuần qua tại TP.HCM, Tổng giám đốc ngân hàng OCB, ông Nguyễn Đình Tùng chia sẻ, để đo lường hiệu quả hoạt động, các ngân hàng áp dụng thuật ngữ tỷ lệ TOI (tỷ số tổng thu nhập từ hoạt động). Trong công thức này, bên cạnh phần thu từ lãi, các nhà băng cũng đã tính thêm các phí dịch vụ khác. Trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng đều sẵn sàng điều chỉnh giảm lãi vay, nếu phần thu từ phí dịch vụ của khách hàng vẫn đảm bảo được tổng hòa lợi ích của ngân hàng.
Cũng theo CEO của OCB, xét trên tổng hòa lợi ích, hiện các ngân hàng đều đang hướng đến gia tăng tỷ trọng thu nhập ngoài lãi. Do đó, các nhà băng không ngại giảm lãi suất để các khách hàng có thể sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ hơn.
Theo ông Vũ Việt Dũng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Nhân sự Chủ chốt KeyPerson, khó khăn trong việc bán chéo các sản phẩm tại ngân hàng đã bộc lộ từ khoảng quý III/2022, khi các vụ việc không tích cực liên quan đến hoạt động tư vấn trái phiếu, bảo hiểm tại ngân hàng liên tục xuất hiện.
“Khi việc bán chéo các sản phẩm từ các đơn vị khác trở nên khó khăn hơn, ngân hàng sẽ quay về với các dịch vụ ‘cây nhà lá vườn' như thẻ tín dụng, tài khoản số đẹp,... để tối ưu hóa thu nhập ngoài lãi”, ông Dũng nhận định.
Về phía các nhân sự ngân hàng, theo ông Dũng, banker cần tập trung tìm hiểu các sản phẩm phi tín dụng này nhiều hơn để thực sự hiểu rõ và có những tư vấn chính xác nhất cho khách hàng, tránh tình trạng “ép”, vì việc này không mang lại lợi ích lâu dài và những hệ lụy cũng đã được thấy rõ.
Các ngân hàng hiện nay rất quan tâm đến một chỉ số đó là số sản phẩm dịch vụ trên một khách hàng. Chỉ tiêu này để đo lường sự trung thành và tầm quan trọng của khách hàng đối với ngân hàng. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra cần 20% khách hàng trung thành và cao cấp có thể mang lại 80% thu nhập cho banker và ngân hàng.
“Do đó, giai đoạn này sẽ là giai đoạn “farming” (khai thác sâu trên một khách hàng) thay vì “hunting” (tìm kiếm và mở rộng tập khách hàng) như trước đây. Các banker cần xác định rõ điều này để khai thác tốt nhất tệp khách hàng có sẵn và tư vấn tối ưu theo “nhu cầu và chân dung khách hàng”. Không chỉ bán những cái khách hàng muốn mà còn cả những cái khách hàng sẽ cần trong tương lai. Đội ngũ nhân sự ngân hàng phải luôn cập nhật các kiến thức nền tảng và mới về tài chính - ngân hàng, đặc biệt với những banker từ ngành khác chuyển sang. Sau 5 năm tuyển dụng đại trà và thu hút nhân sự từ nhiều ngành nghề vào ngân hàng, các nhà băng cũng nên có sự chấn chỉnh đội ngũ, tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nhân sự, đây là thời điểm rất phù hợp để làm việc này”, ông Dũng khuyến nghị.
TIN LIÊN QUAN
-
Đề nghị không thực hiện thu hồi để đấu giá, cho phép người sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở
-
Đâu là lý do khiến ngân hàng dè dặt với mục tiêu kinh doanh năm 2023?
-
Năm 2023, chuỗi cầm đồ F88 có hơn 1.500 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn
-
Ngân hàng thắng đậm nhờ bán bảo hiểm
-
Tập đoàn Bamboo Capital muốn bán bớt cổ phần công ty con, huỷ rót vốn vào Bảo hiểm AAA
-
Tài sản thế chấp tại ngân hàng VIB hơn 500.000 tỷ đồng, bất động sản chiếm 65%
-
Bất động sản thế chấp lớn, 'ông lớn' ngân hàng chật vật thanh lý
Sacombank khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số
Sacombank vừa được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vinh danh với hai giải thưởng tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực...
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành...
"ACB Cần Thơ cho vay nhưng chưa đánh giá tình hình kinh doanh của khách hàng"
Đây là một trong các nội dung mà Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 14 đã chỉ ra khi tiến hành thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Á Châu...
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
Song hành cùng làn sóng chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB)...
TPBank vừa huy động thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu
Ngân hàng TPBank vừa tiếp tục chào bán thành công lô trái phiếu thuộc mã TPB12543 có giá trị 500 tỷ đồng, nâng tổng số tiền huy động...
Agribank giảm tới 2% lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão lũ
Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính...
Nam A Bank lợi nhuận trước thuế hơn 3.800 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025
Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 tại Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3.811 tỷ đồng...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến...
PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự GRECO 2025: Đẩy mạnh mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng - an toàn cho khách hàng
Hưởng ứng định hướng phát triển kinh tế xanh và mục tiêu chuyển đổi bền vững của Chính phủ, từ ngày 25 - 30/11, PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự...
VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App - All Wealth”
Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá...
Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số
9 tháng đầu năm 2025, nhiều ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, vẫn có những "điểm sáng" tích cực, như LPBank, Eximbank...
Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, ngân hàng VIB đã phát hành thành công 7 lô trái phiếu với tổng giá trị...
Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ
Kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng cùng xu hướng mở rộng hệ sinh thái và tham gia linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh mới...
Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”
Trong cuộc sống hiện đại, khi thời gian trở thành tài sản quý giá đối với mỗi cá nhân, nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng,...
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...
























.png)