Khách hàng của FE Credit: 'Vay một lần và tởn tới già'
Gọi điện đòi nợ trước hạn nộp, truy đòi nợ kiểu quấy rối, gọi điện chào mời khách vay bằng nhiều cách... là những phản ứng của rất nhiều khách hàng về FE Credit.
Trả lời Zing.vn về việc khách đồng loạt tố cho vay lãi cao, đòi nợ kiểu quấy rối, bà Hồ Thị Như Hà, Giám đốc Khối vận hành Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VPB FC (FE Credit), cho rằng các nhân viên thu hồi nợ đã tuân thủ đúng quy trình và quy tắc ứng xử doanh nghiệp đưa ra.
"Tôi nói rõ chúng tôi không ép khách vay mà chính họ có nhu cầu tìm đến chúng tôi. Trong khi điểm tín dụng cá nhân của họ rất thấp, ý thức về chuyện trả nợ cũng không cao dù chủ động thỏa thuận trước khi làm hợp đồng, nhưng lại rất hay phàn nàn", bà Hà nói thêm.
Tuy nhiên, theo những người trong cuộc đã và đang là khách hàng của FE Credit, lãnh đạo công ty tài chính này đã không thấy được những bức xúc của khách hàng.
Chưa tới hạn đã truy nợ liên tục bằng điện thoại
Theo bà Hà, quy trình chuẩn thu hồi vốn của FE Credit là nhắn tin trước hạn bằng hệ thống tự động, sau đó đối với khách hàng trễ 1-30 ngày thì nhân viên gọi nhắc. Công ty sẽ tiếp tục gọi đòi nợ khách đến 60 ngày.
“Tôi nói rõ chúng tôi không ép khách hàng vay mà chính khách hàng có nhu cầu tìm đến chúng tôi", bà Hồ Thị Như Hà, Giám đốc Khối vận hành FE Credit. Ảnh: Lê Quân.
Song với nhiều khách hàng, quy trình bà Hà nói chỉ có trên lý thuyết. Thực tế, trước thời hạn trả nợ cả chục ngày họ đã bị quấy rối đòi nợ bằng điện thoại.
Độc giả tên Vy cho biết mình đang sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng từ FE Credit. Bất kể giao dịch vay, cho vay nào chị cũng tìm hiểu và tuân thủ các quy định. Tuy nhiên gần đây, chị đã bị công ty này liên tục gọi điện đòi nợ.
"Tôi luôn đóng trước hạn nhưng hiện tại thì vô cùng bực bội khi đang bận mà cứ nghe điện thoại chỉ để nhắc nợ chưa tới hạn. Hạn đóng hàng tháng của tôi là ngày 5 nhưng cứ ngày 27, 28 tháng trước nhân viên điện thoại nhắc suốt. Tôi đã khẳng định ngày 3 sẽ thanh toán nhưng cứ bị gọi điện liên tục, từ sáng tới chiều", chị Vy phàn nàn.
Cùng nỗi bức xúc này, anh Giang Sơn đang vay mua điện thoại, hạn đóng tiền trả góp là ngày 15, nhưng trước đó một tuần nhân viên công ty này đã gọi điện nhắc. Anh nghi ngờ quy trình gửi tin nhắn tự động từ hệ thống của FE Credit có vấn đề hoặc đã không được áp dụng, như lãnh đạo công ty này tuyên bố.
"Đến ngày 12, họ gọi nhắc. Chủ nhật mới 6-7h sáng đã gọi. Họ nhắc bất kể ngày đêm, chưa tới hẹn mà gọi đòi như mình sắp trốn nợ tới nơi. Tháng nào xui mà trễ một ngày là nghe nhân viên ăn nói xấc xược như kiểu tôi trốn nợ cả tỷ bạc", anh Giang tức giận và cho biết mình vay một lần và "tởn tới già".
Tương tự, độc giả Lan Lam nói chỉ biết lắc đầu khi nhận những cuộc gọi truy vấn đòi nợ từ nhân viên thu hồi nợ của FE Credit: "Tại sao anh thất hứa, tại sao anh lớn mà anh không tôn trọng vì đã hứa trả hôm nay".
Anh Lam cho hay mình đóng tiền ngày 29, trong khi đầu tháng sau mới tới hạn. Nhưng hôm 30, tức sau khi đã đóng tiền một ngày, anh lại nhận được cuộc gọi không hề tôn trọng khách hàng như vậy.
"Năn nỉ, chèo kéo cho vay bằng mọi giá"
Trong khi Giám đốc Khối vận hành FE Credit khẳng định doanh nghiệp không ép khách hàng vay mà chính khách hàng có nhu cầu tìm họ, thì hầu hết người sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp lại phản hồi ngược ý kiến này.
"Nhân viên của công ty này gọi điện, quảng cáo đang đợt khuyến mãi nên tặng thẻ tín dụng, tôi đã nói không nhận. Nhưng bạn ấy năn nỉ, là tặng để khi nào cần thì dùng chứ không mất gì cả. Thấy cũng không mất gì thì tôi nhận, vì được tặng. Nhưng một năm sau, điện thoại có tin nhắn báo thẻ nợ 99.000 đồng. Tôi không hề kích hoạt sử dụng, thậm chí chưa mở phong bì đựng thẻ ra, nhưng họ nói là phí duy trì thường niên", anh M.N. kể.
Cũng như những người khác, anh N. tố nhân viên công ty này nói chuyện với khách hàng theo kiểu rất thiếu tôn trọng. Điều độc giả này khó chịu nhất là thẻ tín dụng là tài khoản cá nhân, nhưng công ty lại tự kích hoạt và đòi nợ người dùng.
Với trường hợp của chị Y.T còn bi hài hơn. Chị cho biết sau nhiều cuộc gọi tư vấn vay tiền trong vòng một tuần, dù chị không đồng ý, vẫn có người mang thẻ tín dụng đến tận nơi. Đến khi có việc cần, chị T. vay 30 triệu đồng thì được tư vấn góp 3 triệu đồng/tháng trong vòng một năm.
"Đã thỏa thuận như vậy nhưng không hiểu sao tháng nào tôi cũng bị thu gần 3,2 triệu đồng. Thắc mắc với nhân viên công ty thì người này nói không biết, vay ai hỏi người đó. Lãi suất mập mờ mà hễ trước hạn đóng tiền 5-6 ngày là mấy chục cuộc gọi lạ đến đòi nợ", chị T. chia sẻ.
Chuyện lãi suất khó hiểu của FE Credit cũng là vấn đề khiến nhiều người phàn nàn. Anh L.D. tố lúc vay, nhân viên khẳng định mức lãi tính với khoản vay của anh chỉ 3%/tháng, khi muốn thanh lý hợp đồng thì chỉ tính lãi những tháng đã vay. Nhưng do không chịu nổi với cảnh liên tục bị quấy rối bằng điện thoại để đòi nợ, sau vài tháng vay, anh quyết định trả hết thì số tiền phải trả bằng với lúc vay ban đầu.
Từng vay và trả hết hợp đồng nhưng chị Khánh Nhi vẫn bị quấy rối qua điện thoại. Chị Nhi cho hay kinh nghiệm bây giờ là hễ thấy cuộc gọi có đầu số 0911xxxxxx là không bao giờ nhấc máy.
"Họ cứ năn nỉ vay, còn bảo tôi cứ yên tâm vay vì có thể mình thất nghiệp hay gặp chuyện không may thì sẽ có một khoản tiền vẫn hơn", chị Nhi lắc đầu với cách nói chuyện của nhân viên tín dụng.
6-7 cuộc điện thoại truy nợ mỗi ngày
Bi hài nhất là những khách hàng tự dưng ôm khoản nợ "trên trời rơi xuống", không biết nợ từ đâu ra và ai đang gọi điện bất kể ngày đêm.
Nhiều người tố bỗng nhiên bị ôm nợ từ "trên trời rơi xuống" khi bản thân không hề vay.
Anh Quang Huy chia sẻ suốt 3 tháng nay liên tục bị quấy rối đòi nợ, dù không hề liên quan số tiền đó. Mỗi ngày, anh nhận được khoảng chục cuộc gọi với ngôn từ đầy thách thức, mặc cho anh giải thích bản thân không vay.
"Họ nói chuyện với thái độ như vậy mà không cần biết người nghe điện thoại có liên quan đến khoản nợ mình đang đòi hay không", anh nói.
Tương tự, chị En cũng phản ứng gay gắt vì không biết tại sao mình lại bị ôm một khoản nợ qua việc mua thiếu chiếc điện thoại từ người tên Muội nào đó. Chị nói nhân viên công ty lần đầu gọi đòi nợ khá lịch sự, bảo xác minh thông tin. Sau đó là gọi liên tục mặc dù chị đã nói rõ hơn 4 tháng nay chị lại bị làm phiền qua điện thoại ít nhất 4 lần/ngày, và chị đã chặn hơn 400 cuộc gọi đến.
Chị C.V. thì kể không biết từ đâu lại bị gọi điện đòi 21 triệu đồng tiền vay. Nhân viên gọi điện đã dùng nhiều từ ngữ xúc phạm đời tư của chị. Khi hỏi lại những người trong gia đình, chị mới "tá hỏa" biết chồng lén mang hộ khẩu đi vay.
"Vay như vậy mà họ không gọi cho người nhà xác nhận, đến khi trễ hẹn thì quấy rối tôi. Tết rồi có đến 5-7 người đến tận nhà đòi, buộc ba mẹ tôi phải trả hết 37 triệu đồng. Đồng ý vay thì phải trả, thế nhưng lời gì mà 16 triệu đồng?", chị V. bức xúc cho rằng nếu được xác minh trước, chị chẳng khi nào để chồng vay tín dụng.
Theo Phúc Minh/Zing
Giá vàng vượt 106 triệu đồng
Giá vàng trong nước tăng mạnh ngay đầu phiên, áp sát 106,5 triệu đồng/lượng cùng đà với thị trường thế giới tại vùng 3.200 USD/ounce.
Điểm tin ngân hàng ngày 11/4: Ngân hàng cho vay vượt huy động gần 1,1 triệu tỷ đồng
Người dân đổ xô mua USD khi tỷ giá lập đỉnh, thị trường ngoại tệ “nóng” trở lại; MB dự kiến góp 5.000 tỷ đồng vào MBV, thoái vốn tại MCredit và MBCambodia; Ngân hàng...
VietinBank “tung” giải pháp đột phá, tạo đà cho nhà đầu tư bất động sản công nghiệp
Sử dụng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản bảo đảm, giải pháp dành cho nhà đầu tư bất động sản công nghiệp từ VietinBank hứa hẹn trở thành bệ phóng vững...
Techcombank ra mắt đặc quyền riêng cho hội viên Inspire - gắn kết cùng bạn bè và gia đình
Tiếp tục đồng hành cùng thế hệ “Why not”, Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ra mắt gói đặc quyền mới Techcombank Inspire hấp dẫn với đặc quyền tích điểm Techcombank Rewards...
Giá vàng tăng thêm 1,5 triệu đồng, lập đỉnh mới
Giá vàng trong nước cán mốc 103,4 triệu đồng/lượng cùng xu hướng hồi phục mạnh mẽ từ thị trường thế giới sau khi Tổng thống Mỹ hoãn áp thuế trong 90 ngày, trong đó có...
Điểm tin ngân hàng ngày 10/4: Ngân hàng bơm gần 1,1 triệu tỷ đồng vào bất động sản TP.HCM
Eximbank đặt mục tiêu lợi nhuận gần 5.200 tỷ đồng; Phó Tổng Giám đốc Nam A Bank đăng ký bán 1,8 triệu cổ phiếu NAB; UOB Việt Nam đề xuất tăng vốn điều lệ lên...
Vàng sẽ đi về đâu sau khi thuế quan áp dụng lên toàn cầu của Tổng thống Mỹ có hiệu lực?
Giá vàng tăng mạnh trở lại vào phiên hôm nay (9/4) sau khi thuế quan áp dụng lên toàn cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump có hiệu lực, trong đó Trung Quốc chịu mức...
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,39% cho hộ kinh doanh cá thể
Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu...
Điểm tin ngân hàng ngày 9/4: ACB giải ngân 700 tỷ đồng cho người trẻ vay mua nhà
Chính sách thuế quan của Mỹ gây áp lực tỷ giá, NHNN cam kết bơm thanh khoản ổn định lãi suất; Vietcombank dự kiến tăng vốn điều lệ lên gần 89.000 tỷ đồng; WB hỗ...
Giá vàng tăng giảm thất thường, trở lại vùng đỉnh
Giá vàng biến động thất thường sau kỳ nghỉ lễ, giá vàng trong nước giao dịch quanh vùng 100 triệu đồng/lượng, vàng thế giới trở lại mốc 3.000 USD/ounce.
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện và trường Đại học tại tỉnh Long An
Ngày 03/4/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đại học Y Tân Tạo và trường Đại học Tân Tạo. Sự kiện...
Giá vàng hôm nay (8/4): Thị trường thế giới tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng thế giới hôm nay (8/4) giảm mạnh do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD. Đồng bạc xanh của Mỹ mạnh hơn khiến vàng trở nên đắt đỏ đối với...
Điểm tin ngân hàng ngày 8/4: Vietcombank dẫn đầu các ngân hàng nộp thuế cao nhất năm 2024
Ngân hàng bơm gần 615 tỷ đồng ra nền kinh tế; Giá vàng và USD tăng mạnh, CPI tháng 3 giảm nhẹ; Sacombank dự kiến thu hồi hết 7.900 tỷ liên quan khoản nợ KCN...
Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 4/2025: Nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất đặc biệt 7,5-9,65%
Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 4/2025 ghi nhận nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất đặc biệt 7,5-9,65%. Nhưng để được hưởng mức lãi suất này, khách hàng phải đáp ứng các điều kiện đặc biệt.
Điểm tin ngân hàng ngày 7/3: Mặt bằng lãi suất dự báo tiếp tục giảm trong năm 2025
Thu ngân sách nhà nước tăng gần 30% trong quý 1; Ngân hàng Việt gia tăng trong 'Top 500 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu'; Ngân hàng nằm trong 5 nhóm ngành dự báo...
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Ngân hàng chạy đua tăng trưởng tín dụng, lo ngại nợ xấu gia tăng
LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh, chia cổ tức cao 25%; Tỷ giá trung tâm lập đỉnh mới, USD ngân hàng hạ nhiệt sau cú sốc; Vietnam Airlines lãi kỷ lục gần...
Cục Thống kê lý giải việc giá vàng tăng liên tục và lập đỉnh trong quý I/2025
Bình quân quý I/2025, chỉ số giá vàng trong nước tăng 31,45%. Trong khi giá vàng trong nước tăng cùng chiều với giá vàng thế giới thì giá USD trong nước biến động ngược chiều...
Ông Tô Huy Vũ làm Chủ tịch Agribank
Theo thông tin từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), ông Tô Huy Vũ - Vụ trưởng Hợp tác Quốc tế (Ngân hàng Nhà nước) được bổ nhiệm giữ...
Điểm tin ngân hàng ngày 5/4: Dự báo lãi suất ngân hàng trước áp lực thuế quan của Mỹ
Sacombank có thể không chia cổ tức trong năm 2025; Ngân hàng NCB báo lãi hơn 125 tỷ đồng trong quý I/2025; Bảo hiểm PJICO đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 5% trong năm 2025;...
Xem nhiều




