Khách hàng của FE Credit: 'Vay một lần và tởn tới già'
Gọi điện đòi nợ trước hạn nộp, truy đòi nợ kiểu quấy rối, gọi điện chào mời khách vay bằng nhiều cách... là những phản ứng của rất nhiều khách hàng về FE Credit.
Trả lời Zing.vn về việc khách đồng loạt tố cho vay lãi cao, đòi nợ kiểu quấy rối, bà Hồ Thị Như Hà, Giám đốc Khối vận hành Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VPB FC (FE Credit), cho rằng các nhân viên thu hồi nợ đã tuân thủ đúng quy trình và quy tắc ứng xử doanh nghiệp đưa ra.
"Tôi nói rõ chúng tôi không ép khách vay mà chính họ có nhu cầu tìm đến chúng tôi. Trong khi điểm tín dụng cá nhân của họ rất thấp, ý thức về chuyện trả nợ cũng không cao dù chủ động thỏa thuận trước khi làm hợp đồng, nhưng lại rất hay phàn nàn", bà Hà nói thêm.
Tuy nhiên, theo những người trong cuộc đã và đang là khách hàng của FE Credit, lãnh đạo công ty tài chính này đã không thấy được những bức xúc của khách hàng.
Chưa tới hạn đã truy nợ liên tục bằng điện thoại
Theo bà Hà, quy trình chuẩn thu hồi vốn của FE Credit là nhắn tin trước hạn bằng hệ thống tự động, sau đó đối với khách hàng trễ 1-30 ngày thì nhân viên gọi nhắc. Công ty sẽ tiếp tục gọi đòi nợ khách đến 60 ngày.
“Tôi nói rõ chúng tôi không ép khách hàng vay mà chính khách hàng có nhu cầu tìm đến chúng tôi", bà Hồ Thị Như Hà, Giám đốc Khối vận hành FE Credit. Ảnh: Lê Quân.
Song với nhiều khách hàng, quy trình bà Hà nói chỉ có trên lý thuyết. Thực tế, trước thời hạn trả nợ cả chục ngày họ đã bị quấy rối đòi nợ bằng điện thoại.
Độc giả tên Vy cho biết mình đang sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng từ FE Credit. Bất kể giao dịch vay, cho vay nào chị cũng tìm hiểu và tuân thủ các quy định. Tuy nhiên gần đây, chị đã bị công ty này liên tục gọi điện đòi nợ.
"Tôi luôn đóng trước hạn nhưng hiện tại thì vô cùng bực bội khi đang bận mà cứ nghe điện thoại chỉ để nhắc nợ chưa tới hạn. Hạn đóng hàng tháng của tôi là ngày 5 nhưng cứ ngày 27, 28 tháng trước nhân viên điện thoại nhắc suốt. Tôi đã khẳng định ngày 3 sẽ thanh toán nhưng cứ bị gọi điện liên tục, từ sáng tới chiều", chị Vy phàn nàn.
Cùng nỗi bức xúc này, anh Giang Sơn đang vay mua điện thoại, hạn đóng tiền trả góp là ngày 15, nhưng trước đó một tuần nhân viên công ty này đã gọi điện nhắc. Anh nghi ngờ quy trình gửi tin nhắn tự động từ hệ thống của FE Credit có vấn đề hoặc đã không được áp dụng, như lãnh đạo công ty này tuyên bố.
"Đến ngày 12, họ gọi nhắc. Chủ nhật mới 6-7h sáng đã gọi. Họ nhắc bất kể ngày đêm, chưa tới hẹn mà gọi đòi như mình sắp trốn nợ tới nơi. Tháng nào xui mà trễ một ngày là nghe nhân viên ăn nói xấc xược như kiểu tôi trốn nợ cả tỷ bạc", anh Giang tức giận và cho biết mình vay một lần và "tởn tới già".
Tương tự, độc giả Lan Lam nói chỉ biết lắc đầu khi nhận những cuộc gọi truy vấn đòi nợ từ nhân viên thu hồi nợ của FE Credit: "Tại sao anh thất hứa, tại sao anh lớn mà anh không tôn trọng vì đã hứa trả hôm nay".
Anh Lam cho hay mình đóng tiền ngày 29, trong khi đầu tháng sau mới tới hạn. Nhưng hôm 30, tức sau khi đã đóng tiền một ngày, anh lại nhận được cuộc gọi không hề tôn trọng khách hàng như vậy.
"Năn nỉ, chèo kéo cho vay bằng mọi giá"
Trong khi Giám đốc Khối vận hành FE Credit khẳng định doanh nghiệp không ép khách hàng vay mà chính khách hàng có nhu cầu tìm họ, thì hầu hết người sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp lại phản hồi ngược ý kiến này.
"Nhân viên của công ty này gọi điện, quảng cáo đang đợt khuyến mãi nên tặng thẻ tín dụng, tôi đã nói không nhận. Nhưng bạn ấy năn nỉ, là tặng để khi nào cần thì dùng chứ không mất gì cả. Thấy cũng không mất gì thì tôi nhận, vì được tặng. Nhưng một năm sau, điện thoại có tin nhắn báo thẻ nợ 99.000 đồng. Tôi không hề kích hoạt sử dụng, thậm chí chưa mở phong bì đựng thẻ ra, nhưng họ nói là phí duy trì thường niên", anh M.N. kể.
Cũng như những người khác, anh N. tố nhân viên công ty này nói chuyện với khách hàng theo kiểu rất thiếu tôn trọng. Điều độc giả này khó chịu nhất là thẻ tín dụng là tài khoản cá nhân, nhưng công ty lại tự kích hoạt và đòi nợ người dùng.
Với trường hợp của chị Y.T còn bi hài hơn. Chị cho biết sau nhiều cuộc gọi tư vấn vay tiền trong vòng một tuần, dù chị không đồng ý, vẫn có người mang thẻ tín dụng đến tận nơi. Đến khi có việc cần, chị T. vay 30 triệu đồng thì được tư vấn góp 3 triệu đồng/tháng trong vòng một năm.
"Đã thỏa thuận như vậy nhưng không hiểu sao tháng nào tôi cũng bị thu gần 3,2 triệu đồng. Thắc mắc với nhân viên công ty thì người này nói không biết, vay ai hỏi người đó. Lãi suất mập mờ mà hễ trước hạn đóng tiền 5-6 ngày là mấy chục cuộc gọi lạ đến đòi nợ", chị T. chia sẻ.
Chuyện lãi suất khó hiểu của FE Credit cũng là vấn đề khiến nhiều người phàn nàn. Anh L.D. tố lúc vay, nhân viên khẳng định mức lãi tính với khoản vay của anh chỉ 3%/tháng, khi muốn thanh lý hợp đồng thì chỉ tính lãi những tháng đã vay. Nhưng do không chịu nổi với cảnh liên tục bị quấy rối bằng điện thoại để đòi nợ, sau vài tháng vay, anh quyết định trả hết thì số tiền phải trả bằng với lúc vay ban đầu.
Từng vay và trả hết hợp đồng nhưng chị Khánh Nhi vẫn bị quấy rối qua điện thoại. Chị Nhi cho hay kinh nghiệm bây giờ là hễ thấy cuộc gọi có đầu số 0911xxxxxx là không bao giờ nhấc máy.
"Họ cứ năn nỉ vay, còn bảo tôi cứ yên tâm vay vì có thể mình thất nghiệp hay gặp chuyện không may thì sẽ có một khoản tiền vẫn hơn", chị Nhi lắc đầu với cách nói chuyện của nhân viên tín dụng.
6-7 cuộc điện thoại truy nợ mỗi ngày
Bi hài nhất là những khách hàng tự dưng ôm khoản nợ "trên trời rơi xuống", không biết nợ từ đâu ra và ai đang gọi điện bất kể ngày đêm.
Nhiều người tố bỗng nhiên bị ôm nợ từ "trên trời rơi xuống" khi bản thân không hề vay.
Anh Quang Huy chia sẻ suốt 3 tháng nay liên tục bị quấy rối đòi nợ, dù không hề liên quan số tiền đó. Mỗi ngày, anh nhận được khoảng chục cuộc gọi với ngôn từ đầy thách thức, mặc cho anh giải thích bản thân không vay.
"Họ nói chuyện với thái độ như vậy mà không cần biết người nghe điện thoại có liên quan đến khoản nợ mình đang đòi hay không", anh nói.
Tương tự, chị En cũng phản ứng gay gắt vì không biết tại sao mình lại bị ôm một khoản nợ qua việc mua thiếu chiếc điện thoại từ người tên Muội nào đó. Chị nói nhân viên công ty lần đầu gọi đòi nợ khá lịch sự, bảo xác minh thông tin. Sau đó là gọi liên tục mặc dù chị đã nói rõ hơn 4 tháng nay chị lại bị làm phiền qua điện thoại ít nhất 4 lần/ngày, và chị đã chặn hơn 400 cuộc gọi đến.
Chị C.V. thì kể không biết từ đâu lại bị gọi điện đòi 21 triệu đồng tiền vay. Nhân viên gọi điện đã dùng nhiều từ ngữ xúc phạm đời tư của chị. Khi hỏi lại những người trong gia đình, chị mới "tá hỏa" biết chồng lén mang hộ khẩu đi vay.
"Vay như vậy mà họ không gọi cho người nhà xác nhận, đến khi trễ hẹn thì quấy rối tôi. Tết rồi có đến 5-7 người đến tận nhà đòi, buộc ba mẹ tôi phải trả hết 37 triệu đồng. Đồng ý vay thì phải trả, thế nhưng lời gì mà 16 triệu đồng?", chị V. bức xúc cho rằng nếu được xác minh trước, chị chẳng khi nào để chồng vay tín dụng.
Theo Phúc Minh/Zing
Ngân hàng phải đảm bảo dữ liệu khách hàng được an toàn, bảo mật
Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng.
Điểm tin ngân hàng ngày 22/11: Dư nợ tín dụng đã được đánh giá rủi ro môi trường và xã hội đạt 3,28 triệu tỷ
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD; OCB ưu tiên tiếp vốn cho doanh nghiệp start-up; Người nhà Phó Chủ tịch VIB dự chi hàng trăm tỷ...
Vietinbank dẫn đầu ngành ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024
9 tháng đầu năm 2024, VietinBank dẫn đầu ngành ngân hàng khi tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng trưởng 16%, đạt hơn 60.600 tỷ đồng, bỏ xa ngân hàng BIDV và Vietcombank.
Eximbank hút về hơn 2.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Từ đầu năm đến nay, Eximbank đã huy động thành công 2 lô trái phiếu với lãi suất 5,3%/năm, hút về 2.100 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận và lãi dự thu tại Eximbank...
Điểm tin ngân hàng ngày 21/11: Ngân hàng không được khuyến mại khi nhận tiền gửi
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp; ABBank và BaoViet Bank tăng mạnh lãi suất huy động kỳ hạn ngắn;...
Bitcoin phá kỷ lục vượt ngưỡng 94.000 USD
Theo CoinMarketCap, giá Bitcoin bất ngờ vượt qua mốc 94.000 USD vào rạng sáng 20/11 (giờ Việt Nam), vừa đủ phá kỷ lục thiết lập vào ngày 14/11.
OCB chi 1.000 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn
Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.
Lãi suất tiết kiệm tháng 11 tăng trở lại, gửi tiền ngân hàng nào có lãi suất cao nhất?
Lãi suất huy động nhích lên góp phần kích thích dòng tiền nhàn rỗi chảy vào hệ thống ngân hàng. Theo thống kê đã có hơn 15 ngân hàng điều chỉnh lãi suất...
Techcombank nhận giải thưởng Sáng tạo xuất sắc từ Oracle
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã trở thành ngân hàng duy nhất tại khu vực Đông Nam Á nhận giải thưởng Đổi mới xuất sắc - Innovation Excellence Award...
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo...
Ngân hàng SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024
Sau 9 tháng đầu năm 2024, ngân hàng SHB đã thực hiện 80% kế hoạch lợi nhuận năm 2024. Quy mô tài sản, dư nợ cho vay khách hàng và tiền gửi của khách hàng...
Giá vàng hôm nay (20/11): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng thế giới hôm nay (20/11) tăng trong bối cảnh cuộc chiến tranh Nga - Ukraine đang có dấu hiệu leo thang khiến vàng trở nên hấp dẫn...
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?
9 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - mã: TCB) thu về hơn 26.900 tỷ đồng thu nhập lãi thuần, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 18.000 tỷ đồng.
Điểm tin ngân hàng ngày 19/11: MSB rao bán khoản nợ 1.141 tỷ đồng của công ty Tài Nguyên
Vicem ghi nhận lỗ gần 8.000 tỷ đồng từ các khoản đầu tư tài chính; Giá vàng tăng mạnh, Ngân hàng Nhà nước công bố giá bán vàng miếng SJC;...
Vì sao vàng không còn “lấp lánh” sau chiến thắng của Donald Trump?
Sau khi tăng cao trong phần lớn thời gian của năm nay, giá vàng đột nhiên không còn hấp dẫn nữa kể từ khi Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Agribank đẩy mạnh cho vay qua tổ vay vốn - tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng
Với vai trò chủ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong nhiều năm qua, Agribank đã và đang triển khai nhiều giải pháp tăng khả năng tiếp cận...
VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024
Mới đây, trong khuôn khổ Lễ trao giải cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2024 - Hội nghị Doanh nghiệp Niêm yết 2024 do Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSX)...
Hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại MBBank biến động ra sao?
Giai đoạn 2019-2022, doanh thu từ dịch vụ kinh doanh bảo hiểm của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank - mã: MBB) tăng trưởng rất nhanh nhờ lợi thế vận hành...
Điểm tin ngân hàng ngày 18/11: Người dân ít vay vốn mua nhà dù lãi suất thấp
Hơn 253.000 tỷ đồng nợ xấu của các ngân hàng trên sàn chứng khoán; LPBank dự định chuyển trụ sở chính và mua 5% cổ phần FPT; Thu hơn 300 tỷ đồng...