'Không làm gì cả', bí quyết để bia Corona tăng trưởng trong đại dịch
Khi thương hiệu gặp tình huống xấu có thể tiêu diệt thương hiệu, có ba cách mà các doanh nghiệp thường sử dụng để đối phó với những vấn đề truyền thông tiêu cực.
Theo MSA IP, đó là:
● Thay đổi tên thương hiệu.
● Đối mặt trực tiếp với vấn đề.
● Im lặng và chờ đợi cho đến khi sóng gió đi qua.
Trước đây cũng từng có một công ty đã gặp phải tình huống tương tự như Corona. Đó là công ty Carlay, một công ty sản xuất một loại kẹo ăn kiêng có tên là Ayds trong những năm 30 đến 80. Tình hình công ty trở nên tồi tệ hơn sau khi căn bệnh mang tên AIDS xuất hiện. Và thật không may tên của loại kẹo ăn kiêng này lại đồng âm với từ AIDS.
Ngay từ những ngày đầu ra mắt, doanh số bán hàng của loại kẹo này đã tăng lên một cách chóng mặt. Thậm chí CEO công ty còn nói rằng: "Sản phẩm đã có 45 năm tuổi đời. Vậy nên không có chuyện chúng tôi sẽ phải thay đổi tên thương hiệu của sản phẩm".
Tuy nhiên họ không ngờ rằng tình hình tồi tệ hơn nhiều so với họ nghĩ. Sau đó, họ buộc phải đổi tên loại kẹo này thành "Diet Ayds". Thế nhưng dù đã đổi tên nhưng loại kẹo này vẫn buộc phải ngừng sản xuất.
Cách làm thương hiệu của bia Corona
Khác với Dove và Patagonia, bia Corona không lựa chọn cách đối đầu trực tiếp với các vấn đề liên quan đến tính nhân văn và tính truyền thống. Chính vì thế Corona quyết định không làm gì cả.
Mặc dù vào đầu năm 2020, quảng cáo bia của họ không có gì khác so với trước kia nhưng điều này chứng tỏ họ vẫn đang bám vào chiến lược tiếp thị của riêng mình. Họ muốn cho mọi người thấy rằng bia Corona vẫn là bia Corona, không có gì thay đổi cả.
Thông điệp của họ là bia Corona vẫn là thức uống tuyệt vời dành cho những người thích nhâm nhi bia ở bãi biển và cả những người đam mê thể thao.

Duy trì quảng cáo và 'không làm gì cả', trong tâm trí khách hàng sẽ hiện lên hình ảnh những chai bia Corona mát lạnh chứ không phải là loại virus chết người kia.
Ngoài ra, công ty còn ký hợp đồng với rapper đình đám Snoop Dogg để quảng bá cho một chiến dịch quảng cáo có tên "La Vida Más Fina" (Cuộc sống tươi đẹp). Chiến dịch này chủ yếu tập trung vào truyền tải những điều tốt đẹp trong cuộc sống cùng với những hình ảnh vui tươi ở bãi biển.
Bia Corona đã cố gắng hết sức để biến bất lợi thành thuận lợi. Sự tăng trưởng của hãng bia cho nhận xét đại dịch Covid19 đã tạo ra cơ hội quảng bá 'miễn phí' cho bia Corona cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu. Họ vẫn tiếp tục quảng cáo như bình thường và im lặng chờ đợi sóng gió đi qua.
Ở một khía cạnh nào đó, họ đã nhận ra rằng khi họ không làm gì cả, thì họ đã giữ được thương hiệu của mình. Thêm vào đó là họ vẫn có khả năng phục hồi và không gây ra bất kỳ vấn đề hoặc phản ứng dữ dội tiềm ẩn nào.
Cách bia Corona làm marketinh thương hiệu
Đối với hoạt động marketing, đặc biệt là quảng cáo, công ty thường chú trọng vào các yếu tố mang lại cảm giác mát mẻ và sảng khoái cho người xem. Nếu bạn xem quảng cáo mới nhất của bia Corona thì bạn sẽ thấy rằng đó là một đoạn quảng cáo nhẹ nhàng và mang lại cảm giác vô cùng dễ chịu.
Bia Corona chỉ cần tiếp tục theo đuổi hình ảnh này thì dần dần trong mắt mọi người hình ảnh bia Corona sẽ đẹp hơn rất nhiều.
Ngoài ra, công ty cũng bày tỏ sự đồng cảm với những người không may bị nhiễm virus. Đồng thời họ cũng khẳng định rằng giữa bia Corona và loại virus kia không có mối liên hệ nào.
Theo Fiona Florence, giám đốc điều hành của JDO (Brand Design Agency JDO): "Thực tế, khi mọi người nghĩ đến bia Corona, trong tâm trí họ sẽ hiện lên hình ảnh những chai bia mát lạnh chứ không phải là loại virus chết người kia. Khi nghĩ đến bia Corona, chắc chắn người ta sẽ nghĩ ngay đến một loại bia màu hổ phách, được đựng trong một chai thủy tinh trong suốt và nhãn hiệu của nó được thiết kế với hai màu chủ đạo: xanh và trắng."
Bia Corona đã cho cả thế giới biết thế nào là một chiến lược marketing thương hiệu xuất sắc. Đôi khi điều gì đó đơn giản như không làm gì và bám sát kế hoạch ban đầu lại có thể cứu công ty của bạn khỏi thảm họa và nguy cơ phá sản.
'Theo tôi, bia Corona đã cho chúng ta biết vai trò của việc quản lý các vấn đề liên quan đến quảng bá trong thời điểm nhạy cảm quan trọng đến thế nào. Đó là một bài học tuyệt vời mà chúng chúng hiếm khi học được ở trường lớp', Fiona Florence nói.
TIN LIÊN QUAN
Sân bay “bốn trong một” do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị: Động lực phát triển trong tương lai
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược...
Chứng khoán TCBS sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn HOSE vào tháng 10 năm nay
Ngày 18/9/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xác nhận báo cáo kết quả phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS).
Dragon Capital bán hơn 3 triệu cổ phiếu, rút khỏi danh sách cổ đông lớn tại Thế Giới Di Động đúng lúc cổ phiếu MWG...
Nhóm quỹ ngoại đã bán ròng gần 3,3 triệu cổ phiếu MWG, hạ tỷ lệ sở hữu xuống còn 4,99% và không còn là cổ đông lớn. Đáng chú ý, thương vụ này diễn ra...
DIC Corp chốt thương vụ 1.327 tỷ tại Lam Hạ Center Point, kỳ vọng bứt phá lợi nhuận quý III
DIC Corp vừa thu về hơn 1.327 tỷ đồng từ thương vụ chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, mở ra kỳ vọng cải thiện kết quả kinh doanh và tăng tốc thực hiện...
Xi măng Công Thanh báo lỗ quý 2/2025 hàng trăm tỷ đồng
Doanh thu thuần quý II chỉ đạt 21 tỷ đồng, trong khi chi phí lãi vay cao gấp nhiều lần, khiến xi măng Công Thanh ghi nhận khoản lỗ hơn 350 tỷ. Dù vậy, mức...
Hé lộ cách Phú Tài đòi đối tác nước ngoài trả tiền
Để thu hồi công nợ, Công ty cổ phần Phú Tài đã đệ trình đến cơ quan Tòa án các yêu cầu, buộc đối tác đến từ Hoa Kỳ phải thanh toán toàn bộ...
FPT trở thành đối tác chiến lược của tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT chính thức công bố trở thành đối tác chiến lược triển khai hợp đồng 5 năm trị giá 256 triệu USD với một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á....
‘Siêu dự án’ khu công nghiệp 4.000 tỷ đồng của Vinhomes tại Hải Phòng dự kiến khởi công ngay trong tháng này
TP. Hải Phòng sắp đón thêm một “cú hích” lớn khi Vinhomes chuẩn bị khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) trị giá hơn 4.000 tỷ đồng...
Doanh thu bán điện tháng 8 hơn 2.300 tỷ, PV Power muốn bơm vốn nghìn tỷ cho Nhơn Trạch 3 và 4
Song song với kết kinh doanh tích cực, PV Power cũng lên kế hoạch phát điện thương mại dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 trong tháng 11 tới.
Doanh nghiệp của doanh nhân Vũ Đình Độ chi nghìn tỷ ‘gom’ 83 triệu cổ phiếu HUT, Tasco đón cổ đông lớn mới
Doanh nhân Vũ Đình Độ vừa khiến thị trường ngỡ ngàng khi doanh nghiệp do ông nắm quyền chi 1.500 tỷ để gom 83 triệu cổ phiếu HUT, trở thành cổ đông lớn tại Tasco.
Vi phạm công bố thông tin, Vinahud bị xử phạt 85 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán vừa xử phạt Vinahud 85 triệu đồng do vi phạm về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
“Đại gia” phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam Tasco Auto lỗ lũy kế hơn 1.800 tỷ đồng
CTCP Tasco Auto – đơn vị phụ trách mảng kinh doanh và dịch vụ ô tô trong hệ sinh thái của CTCP Tasco vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025...
Huy động 116 tỷ đồng từ cổ phiếu để góp vốn công ty con, Phú Tài làm ăn ra sao?
Theo báo cáo tài chính giữa niên độ 2025, Công ty Phú Tài có doanh thu đạt 3.524 tỷ đồng, tăng 479 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2024...
Doanh thu bật tăng mạnh, một doanh nghiệp họ Viettel chốt quyền trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ hơn 21% vào tháng 10 tới
Giữa lúc kết quả kinh doanh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, Viettel Construction (mã CTR) bất ngờ “mạnh tay” chốt quyền chia cổ tức tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ....
Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group...
Lợi nhuận tăng gấp đôi, Công ty con của Đạm Phú Mỹ (DPM) mạnh tay chia cổ tức bằng tiền
Lợi nhuận nửa đầu năm tăng gấp đôi, Công ty con của Đạm Phú Mỹ (DPM) mạnh tay chốt quyền trả cổ tức tiền mặt trong tháng 10 tới. Với 75% vốn sở hữu,...
Văn Phú (VPI) mạnh tay rót trăm tỷ “bơm tiền” cho công ty con
Văn Phú (VPI) vừa khiến thị trường bất ngờ khi đồng thời rót tiền tỷ “bơm máu” cho công ty con và mở rộng thêm liên kết mới.
PV Power dự kiến tăng vốn thêm 7.000 tỷ, chào bán 281 triệu cổ phiếu
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã CK: POW) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường 2025, dự kiến diễn ra vào ngày 25/9 tại Hà Nội.
Bảo Việt dành hơn 8 tỷ đồng cho Quỹ học bổng “Bảo Việt - Niềm tin thắp sáng tương lai”
Ngày 13/9/2025, tiếp nối truyền thống đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt tiến hành trao học bổng thường niên cho sinh viên xuất sắc...