Lạc quan triển vọng nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí cuối năm 2024
Tại buổi market talk của Chứng khoán Rồng Việt mới đây, các chuyên viên phân tích và tư vấn đầu tư đã đưa ra nhiều dự báo khả quan cho nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí trong quý cuối 2024 – đầu 2025.
|
Giá dầu thô thúc đẩy các ngành trong chuỗi giá trị dầu khí Việt Nam
Trước những dự báo kém khả quan về sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, thị trường quốc tế đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô trong nửa cuối năm 2024.
Một số công ty giao dịch lớn dự báo giá dầu có thể xoay quanh 60 - 70 USD/thùng trong các tháng còn lại của năm 2024. Morgan Stanley hạ dự báo giá dầu trong quý IV/2024 từ 80 USD/thùng xuống 75 USD/thùng. Trong năm 2025, đa phần các dự báo xoay quanh mức 75 - 80 USD/thùng.
“Nhu cầu dầu thô châu Á vẫn tiếp tục tăng, neo ở mức 70 - 85 USD/thùng trong quý cuối năm và đầu 2025, mặc dù mức này không tăng mạnh nhưng đủ để thúc đẩy các ngành liên đới trong chuỗi giá trị dầu khí Việt Nam”, Chứng khoán Rồng Việt nhận định.
Theo công ty chứng khoán này, giá các cổ phiếu nhóm vận tải biển dầu khí thời gian qua có sụt giảm cùng với giá dầu. Tuy nhiên, cổ phiếu PVT có xu hướng tăng từ 2023 đến nay và kỳ vọng có phản ứng tích cực với thị trường trong thời gian tới. Phân khúc này được chiếm lĩnh bởi các công ty thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Ở nhóm vận tải dầu thô, giá thuê tàu vận tải chở dầu thô có sự tăng đột biến do chiến tranh Nga - Ukraine, khiến đường ống dẫn khí từ Nga tới các nước châu Âu ngừng trệ, Nga buộc phải huy động các tàu chở khí để vận chuyển.
Số lượng đơn đặt hàng tàu chở khí đưa ra thị trường tăng mạnh, cao kỷ lục trong năm 2024. Hệ lụy dẫn đến công suất đóng tàu vận tải trên thế giới không còn nhiều, nhất là tàu chở dầu thô.
Theo báo cáo mới nhất từ BIMCO, trong năm 2024, nhu cầu về tải trọng dự báo tăng 4 - 5% so với cùng kỳ, trong khi tổng nguồn cung về tải trọng chỉ tăng 0,5%. Điều này cho thấy nguồn cung tàu vẫn còn hạn chế giúp giá thuê duy trì ở mặt bằng tương đối khả quan cho đến cuối năm nay.
Tuy nhiên đến năm 2025, tăng trưởng nhu cầu tải trọng và nguồn cung tàu vận tải dầu thô được dự báo tương đối cân bằng nhau. Trong đó nhu cầu tải trọng tăng 1% và nguồn cung tải trọng tăng 1,2%, dẫn đến khả năng giá thuê tàu hạ nhiệt.
Tổng số tàu vận tải dầu thô, bao gồm Afrarax, Suernax và VLCC được giao năm 2026 có thể sẽ đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử kể từ năm 2008. Trong trường hợp nhu cầu nhập khẩu dầu thô không được như mong đợi, giá thuê tàu sẽ không cao như kỳ vọng.
Ở nhóm tàu vận tải dầu sản phẩm/hóa chất, giá thuê tàu MR hạ nhiệt, giá thuê tàu tải trọng nhỏ duy trì ở mức ổn định.
Theo dữ liệu từ Danish Shipping, tương tự nhóm vận tải dầu thô, lượng cung tàu nhóm vận tải dầu sản phẩm/hóa chất cũng được dự báo tăng 5% trong năm 2025 trong khi nhu cầu chỉ tăng 2%, do đó giá thuê được dự báo có thể giảm trong quý cuối năm 2024. Chênh lệch cung - cầu này giúp giá thuê tàu được củng cố trong năm 2024.
Hiện tại hầu như các xưởng đều tập trung đóng tàu công suất lớn, còn các tàu size nhỏ như 13.000 và 20.000 DWT còn hạn chế. Do đó, khả năng có sự phân hóa trong giá thuê giữa các loại hình vận tải tùy thuộc vào nhu cầu.
Mỗi loại tàu có tải trọng và ưu thế khác nhau, một số cảng chỉ thiết kế phù hợp với các loại tàu trọng tải cố định. Do đó, xu hướng chung giá thuê có thể giảm nhưng có sự phân hóa giữa các loại tàu tải trọng khác nhau, trong đó, nhóm các tàu tải trọng trung bình sẽ có biến động trái chiều.
Ở nhóm vận tải khí LPG, giá thuê tàu VLGC tăng từ giữa 2023 đến đầu năm 2024 được dẫn dắt bởi chênh lệch giá khí giữa Mỹ và châu Á và nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, giúp củng cố nhu cầu vận tải khí LPG.
Tuy nhiên, giá thuê giảm mạnh trong quý II/2024 khi nhu cầu LPG tại Mỹ gia tăng, khiến chênh lệch giá khí Mỹ - châu Á thu hẹp, đồng thời diễn biến kinh tế Trung Quốc không đạt kỳ vọng, khiến nhu cầu nhập khẩu khí LPG tại nước này thực tế ít hơn dự kiến.
Tại năm tài chính 2024, tổng tải trọng tàu LPG dự kiến tăng 6,1%, trong khi nhu cầu vận tải tăng 5,7%. Với sự chênh lệch cung - cầu không quá lớn, kỳ vọng giá thuê có thể duy trì ở mức ổn định, vào khoảng 35.000 - 40.000 USD/ngày trong nửa cuối năm 2024.
|
Nhận định các cổ phiếu tiềm năng
Chứng khoán Rồng Việt đánh giá tích cực về nhóm vận tải biển dầu khí trong những tháng cuối năm 2024, đặc biệt ở các công ty con.
Đối với PVT (Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí), các hợp đồng thời hạn 6 tháng - 1 năm giúp giá thuê tàu tương đối ổn định trong nửa cuối năm. Kỳ vọng lợi nhuận sau thuế tăng 36% sau khi Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất hoạt động tối đa công suất sau bảo dưỡng, cùng với đóng góp từ 2-3 tàu mới (tàu hóa chất, tàu hàng rời).
Quý III/2024, PVT ghi nhận thêm khoản thanh lý tàu từ công ty con, ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Giá mục tiêu cho cổ phiếu PVT là 30.700 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 8% tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.
Ở PVP (Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương), trong năm 2024, Chứng khoán Rồng Việt dự phóng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này ghi nhận tăng trưởng 21% nhờ giá cước đội tàu có xu hướng cao hơn so với năm 2023. Hiện nay, cổ phiếu PVP đang được định giá rẻ. Trung bình các phương pháp, giá mục tiêu cho cổ phiếu PVP là 19.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 11%, tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.
Cổ phiếu GSP (Công ty cổ phần Vận tải sản phẩm khí quốc tế) đang giao dịch tại P/E (chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu với thu nhập trên một cổ phiếu) ở mức 8,0x. Mức định giá này tương đối hấp dẫn đối với một doanh nghiệp duy trì được lãi ròng tăng trưởng đều đặn và tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu hơn 10%.
Sử dụng P/E trung bình 5 năm là 8,5x, giá mục tiêu cho cổ phiếu GSP là 16.643 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 30%, tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.
Bên cạnh đó, công ty chứng khoán cũng lưu ý những rủi ro bởi cách 2 năm nguồn cung tàu sẽ có sự gia nhập thị trường mới, nhất là những tàu tải trọng lớn. Giá thuê tàu thường có sự phân hóa theo nhu cầu.
“Các doanh nghiệp cần lường trước rủi ro này. Thực tế, các loại tàu ngoài 20 tuổi sẽ khó tham gia thị trường quốc tế bởi yêu cầu gắt gao, do đó, các công ty vận tải biển dầu khí Việt Nam thường chỉ chọn mua các loại tàu từ 13 - 15 tuổi, vừa đủ thời gian thu hồi vốn và sinh lời với chi phí bỏ ra hợp lý”, Chứng khoán Rồng Việt nhận định.
TIN LIÊN QUAN
-
PVTrans: Chiến lược mở rộng quy mô tiếp tục là trọng tâm hoạt động
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 20/9: Đồng Nai gỡ vướng cho 130 dự án bất động sản
-
Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông
-
Ninh Bình: Các dự án nhà ở xã hội đều vướng giải phóng mặt bằng
-
Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ nứt, nghiêng, không đảm bảo an toàn sau bão Yagi
-
Giá xăng tăng nhẹ, giá dầu tiếp tục giảm
Nhận định phiên giao dịch ngày 27/11: Có thể giải ngân từng phần tại các nhịp điều chỉnh
Thị trường chứng khoán vừa ghi nhận phiên hồi phục mạnh với sắc xanh lan tỏa và dòng tiền quay trở lại tích cực, song các chuyên gia cho rằng VN-Index nhiều khả năng...
Hàng loạt doanh nghiệp bị “tuýt còi”, Chứng khoán Kiến Thiết nhận án phạt gần nửa tỷ đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã công bố quyết định xử phạt loạt doanh nghiệp vì các vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, trong đó Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam
2 doanh nghiệp bất động sản bị Ủy ban Chứng khoán "tuýt còi"
Các doanh nghiệp vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước "tuýt còi" là Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Dream City Villas và Công ty TNHH Đầu tư và...
Nhận định phiên giao dịch ngày 26/11: Chọn lọc cổ phiếu hình thành nền giá vững chắc
Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn vận động thận trọng, khi VN-Index kiểm định vùng hỗ trợ 1.640–1.670 điểm và dòng tiền có xu hướng phân hóa mạnh...
Loạt doanh nghiệp niêm yết giao dịch cổ phiếu và trái phiếu đáng chú ý ngày 25/11
Ngày 25/11 ghi nhận nhiều thông tin quan trọng đến từ các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE và HNX, bao gồm các hoạt động phát hành cổ phiếu – trái phiếu, giao dịch của cổ đông lớn, cũng như kế hoạch tăng vốn tại nhiều đơn vị.
Nhận định phiên giao dịch ngày 25/11: Nắm giữ các cổ phiếu có vận động hồi phục mạnh
Phiên giao dịch 25/11 dự báo tiếp tục diễn biến phân hóa, trong đó những cổ phiếu đang có xu hướng hồi phục mạnh và tiềm năng tăng giá sẽ là điểm sáng...
Vì sao Chứng khoán Thủ Đô bị phạt 175 triệu đồng?
Chứng khoán Thủ Đô bị xử phạt 175 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán...
Thị trường chứng khoán vào mùa cạn tiền, cổ phiếu đồng loạt giảm mạnh
Thị trường chứng khoán bước vào mùa cạn tiền khi thanh khoản rơi xuống mức thấp, cổ phiếu đồng loạt giảm mạnh và áp lực bán gia tăng...
Nhận định phiên giao dịch ngày 24/11: Canh các nhịp biến động để tìm kiếm cơ hội
Phiên giao dịch ngày 21/11 tiếp tục ghi nhận diễn biến phân hóa với sắc đỏ chiếm ưu thế, trong khi nhóm cổ phiếu trụ và bất động sản giữ nhịp thị trường...
Chứng khoán tuần mới từ 24 đến 28/11: Cơ hội tích luỹ cổ phiếu
Thị trường chứng khoán khép lại tuần giao dịch 17-21/11 trong trạng thái đi ngang tích luỹ, với nhịp lên xuống đan xen nhưng biên độ hẹp, phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước vùng giá cao.
Khối ngoại đảo chiều cuộc chơi, VN-Index thoát cú rơi sâu
Trong phiên 21/11, nhóm bluechip cùng dòng tiền mua ròng của khối ngoại tiếp tục đóng vai trò giữ nhịp, giúp chỉ số tránh một cú giảm sâu.
Ngày 21/11 có gì ‘nóng’? Loạt doanh nghiệp lớn tung kế hoạch phát hành
Ngày 21/11 là một phiên giao dịch được giới đầu tư đặc biệt chú ý khi loạt doanh nghiệp niêm yết đồng loạt công bố kế hoạch phát hành trái phiếu, chốt quyền cổ tức...
Nhận định phiên giao dịch ngày 21/11: Canh nhịp biến động để tìm kiếm cơ hội
Phiên ngày 20/11 hồi phục nhẹ nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp, VN-Index được dự báo tiếp tục dao động trong vùng tăng, mở ra cơ hội cho những chiến lược giải ngân linh hoạt.
VN-Index giữ vững trên 1.655 điểm nhờ VIC, VJC và dòng vốn ngoại
Phiên giao dịch 20/11 diễn ra khá thuận lợi, nhóm cổ phiếu bluechip và cổ phiếu nhựa trở thành điểm tựa chính, giúp chỉ số VN-Index lấy lại sắc xanh trong bối cảnh thị trường thận trọng.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS
Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS...
Nhận định phiên giao dịch ngày 20/11: Canh các nhịp biến động để tìm kiếm cơ hội
Thị trường chứng khoán phiên 20/11 dự báo tiếp tục rung lắc sau phiên giảm điểm trước đó. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì vị thế với các cổ phiếu hồi phục tốt...
Chứng khoán ngày 19/11 có gì đáng chú ý?
Thị trường chứng khoán ngày 19/11 ghi nhận nhiều thông tin quan trọng liên quan đến kế hoạch kinh doanh, giao dịch cổ đông lớn và lịch cổ tức tại một loạt doanh nghiệp niêm yết.
Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC do chậm công bố thông tin...
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/11: Chờ đợi các nhịp biến động tiếp theo để tìm kiếm cơ hội
Thị trường chứng khoán khởi động tuần mới đầy tích cực khi VN-Index bật tăng mạnh trong phiên 17/11. Chốt phiên, chỉ số tăng gần 19 điểm, tương đương 1,16%...
























.png)