VnFinance
Thứ sáu, 20/09/2024, 10:06 AM

Lạc quan triển vọng nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí cuối năm 2024

Tại buổi market talk của Chứng khoán Rồng Việt mới đây, các chuyên viên phân tích và tư vấn đầu tư đã đưa ra nhiều dự báo khả quan cho nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí trong quý cuối 2024 – đầu 2025.

Lạc quan triển vọng nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí cuối năm 2024
Cổ phiếu PVT được kỳ vọng có phản ứng tích cực với thị trường trong thời gian tới.
 

Giá dầu thô thúc đẩy các ngành trong chuỗi giá trị dầu khí Việt Nam

Trước những dự báo kém khả quan về sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, thị trường quốc tế đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô trong nửa cuối năm 2024.

Một số công ty giao dịch lớn dự báo giá dầu có thể xoay quanh 60 - 70 USD/thùng trong các tháng còn lại của năm 2024. Morgan Stanley hạ dự báo giá dầu trong quý IV/2024 từ 80 USD/thùng xuống 75 USD/thùng. Trong năm 2025, đa phần các dự báo xoay quanh mức 75 - 80 USD/thùng.

“Nhu cầu dầu thô châu Á vẫn tiếp tục tăng, neo ở mức 70 - 85 USD/thùng trong quý cuối năm và đầu 2025, mặc dù mức này không tăng mạnh nhưng đủ để thúc đẩy các ngành liên đới trong chuỗi giá trị dầu khí Việt Nam”, Chứng khoán Rồng Việt nhận định.

Theo công ty chứng khoán này, giá các cổ phiếu nhóm vận tải biển dầu khí thời gian qua có sụt giảm cùng với giá dầu. Tuy nhiên, cổ phiếu PVT có xu hướng tăng từ 2023 đến nay và kỳ vọng có phản ứng tích cực với thị trường trong thời gian tới. Phân khúc này được chiếm lĩnh bởi các công ty thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Ở nhóm vận tải dầu thô, giá thuê tàu vận tải chở dầu thô có sự tăng đột biến do chiến tranh Nga - Ukraine, khiến đường ống dẫn khí từ Nga tới các nước châu Âu ngừng trệ, Nga buộc phải huy động các tàu chở khí để vận chuyển.

Số lượng đơn đặt hàng tàu chở khí đưa ra thị trường tăng mạnh, cao kỷ lục trong năm 2024. Hệ lụy dẫn đến công suất đóng tàu vận tải trên thế giới không còn nhiều, nhất là tàu chở dầu thô.

Theo báo cáo mới nhất từ BIMCO, trong năm 2024, nhu cầu về tải trọng dự báo tăng 4 - 5% so với cùng kỳ, trong khi tổng nguồn cung về tải trọng chỉ tăng 0,5%. Điều này cho thấy nguồn cung tàu vẫn còn hạn chế giúp giá thuê duy trì ở mặt bằng tương đối khả quan cho đến cuối năm nay.

Tuy nhiên đến năm 2025, tăng trưởng nhu cầu tải trọng và nguồn cung tàu vận tải dầu thô được dự báo tương đối cân bằng nhau. Trong đó nhu cầu tải trọng tăng 1% và nguồn cung tải trọng tăng 1,2%, dẫn đến khả năng giá thuê tàu hạ nhiệt.

Tổng số tàu vận tải dầu thô, bao gồm Afrarax, Suernax và VLCC được giao năm 2026 có thể sẽ đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử kể từ năm 2008. Trong trường hợp nhu cầu nhập khẩu dầu thô không được như mong đợi, giá thuê tàu sẽ không cao như kỳ vọng.

Ở nhóm tàu vận tải dầu sản phẩm/hóa chất, giá thuê tàu MR hạ nhiệt, giá thuê tàu tải trọng nhỏ duy trì ở mức ổn định.

Theo dữ liệu từ Danish Shipping, tương tự nhóm vận tải dầu thô, lượng cung tàu nhóm vận tải dầu sản phẩm/hóa chất cũng được dự báo tăng 5% trong năm 2025 trong khi nhu cầu chỉ tăng 2%, do đó giá thuê được dự báo có thể giảm trong quý cuối năm 2024. Chênh lệch cung - cầu này giúp giá thuê tàu được củng cố trong năm 2024.

Hiện tại hầu như các xưởng đều tập trung đóng tàu công suất lớn, còn các tàu size nhỏ như 13.000 và 20.000 DWT còn hạn chế. Do đó, khả năng có sự phân hóa trong giá thuê giữa các loại hình vận tải tùy thuộc vào nhu cầu.

Mỗi loại tàu có tải trọng và ưu thế khác nhau, một số cảng chỉ thiết kế phù hợp với các loại tàu trọng tải cố định. Do đó, xu hướng chung giá thuê có thể giảm nhưng có sự phân hóa giữa các loại tàu tải trọng khác nhau, trong đó, nhóm các tàu tải trọng trung bình sẽ có biến động trái chiều.

Ở nhóm vận tải khí LPG, giá thuê tàu VLGC tăng từ giữa 2023 đến đầu năm 2024 được dẫn dắt bởi chênh lệch giá khí giữa Mỹ và châu Á và nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, giúp củng cố nhu cầu vận tải khí LPG.

Tuy nhiên, giá thuê giảm mạnh trong quý II/2024 khi nhu cầu LPG tại Mỹ gia tăng, khiến chênh lệch giá khí Mỹ - châu Á thu hẹp, đồng thời diễn biến kinh tế Trung Quốc không đạt kỳ vọng, khiến nhu cầu nhập khẩu khí LPG tại nước này thực tế ít hơn dự kiến.

Tại năm tài chính 2024, tổng tải trọng tàu LPG dự kiến tăng 6,1%, trong khi nhu cầu vận tải tăng 5,7%. Với sự chênh lệch cung - cầu không quá lớn, kỳ vọng giá thuê có thể duy trì ở mức ổn định, vào khoảng 35.000 - 40.000 USD/ngày trong nửa cuối năm 2024.

Lạc quan triển vọng nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí cuối năm 2024
Nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí có nhiều tiềm năng
 

Nhận định các cổ phiếu tiềm năng

Chứng khoán Rồng Việt đánh giá tích cực về nhóm vận tải biển dầu khí trong những tháng cuối năm 2024, đặc biệt ở các công ty con.

Đối với PVT (Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí), các hợp đồng thời hạn 6 tháng - 1 năm giúp giá thuê tàu tương đối ổn định trong nửa cuối năm. Kỳ vọng lợi nhuận sau thuế tăng 36% sau khi Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất hoạt động tối đa công suất sau bảo dưỡng, cùng với đóng góp từ 2-3 tàu mới (tàu hóa chất, tàu hàng rời).

Quý III/2024, PVT ghi nhận thêm khoản thanh lý tàu từ công ty con, ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Giá mục tiêu cho cổ phiếu PVT là 30.700 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 8% tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.

PVP (Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương), trong năm 2024, Chứng khoán Rồng Việt dự phóng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này ghi nhận tăng trưởng 21% nhờ giá cước đội tàu có xu hướng cao hơn so với năm 2023. Hiện nay, cổ phiếu PVP đang được định giá rẻ. Trung bình các phương pháp, giá mục tiêu cho cổ phiếu PVP là 19.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 11%, tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.

Cổ phiếu GSP (Công ty cổ phần Vận tải sản phẩm khí quốc tế) đang giao dịch tại P/E (chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu với thu nhập trên một cổ phiếu) ở mức 8,0x. Mức định giá này tương đối hấp dẫn đối với một doanh nghiệp duy trì được lãi ròng tăng trưởng đều đặn và tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu hơn 10%.

Sử dụng P/E trung bình 5 năm là 8,5x, giá mục tiêu cho cổ phiếu GSP là 16.643 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 30%, tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.

Bên cạnh đó, công ty chứng khoán cũng lưu ý những rủi ro bởi cách 2 năm nguồn cung tàu sẽ có sự gia nhập thị trường mới, nhất là những tàu tải trọng lớn. Giá thuê tàu thường có sự phân hóa theo nhu cầu.

“Các doanh nghiệp cần lường trước rủi ro này. Thực tế, các loại tàu ngoài 20 tuổi sẽ khó tham gia thị trường quốc tế bởi yêu cầu gắt gao, do đó, các công ty vận tải biển dầu khí Việt Nam thường chỉ chọn mua các loại tàu từ 13 - 15 tuổi, vừa đủ thời gian thu hồi vốn và sinh lời với chi phí bỏ ra hợp lý”, Chứng khoán Rồng Việt nhận định.


Nhận định phiên giao dịch ngày 03/7: Thị trường tiệm cận vùng 1.400 điểm, chiến lược thận trọng cần được ưu tiên
Nhận định phiên giao dịch ngày 03/7: Thị trường tiệm cận vùng 1.400 điểm, chiến lược thận trọng cần được ưu tiên
03/07/2025 Chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 2/7 ghi nhận sự lan tỏa mạnh mẽ của dòng tiền vào nhóm midcap và chứng khoán, giúp VN Index duy trì đà tăng và tiệm cận vùng kháng cự...

Vì sao Chứng khoán Việt bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng?
Vì sao Chứng khoán Việt bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng?
02/07/2025 Chứng khoán

Một loạt sai phạm trong hoạt động tài chính, quản trị và tuân thủ pháp luật đã khiến Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt...

Nhận định phiên giao dịch ngày 02/7: Thị trường trước ngưỡng nhạy cảm - Cơ hội tích lũy hay rủi ro “bull-trap”?
Nhận định phiên giao dịch ngày 02/7: Thị trường trước ngưỡng nhạy cảm - Cơ hội tích lũy hay rủi ro “bull-trap”?
02/07/2025 Chứng khoán

Sau nhịp tăng mạnh kéo dài từ giữa tháng 6, thị trường đang có dấu hiệu bước vào vùng giằng co với độ biến động lớn. VN Index tiếp tục tăng nhẹ nhưng dòng tiền...

Nhận định phiên giao dịch ngày 01/7: Tránh “FOMO” trong giai đoạn nhạy cảm
Nhận định phiên giao dịch ngày 01/7: Tránh “FOMO” trong giai đoạn nhạy cảm
01/07/2025 Chứng khoán

Khởi động tháng 7, thị trường được dự báo tiếp tục duy trì trạng thái tích cực nhờ đà tăng ổn định từ phiên cuối tháng 6. Tuy nhiên, khi chỉ số VN Index dần...

Chứng khoán tuần mới (từ 30/6 đến 4/7): Vượt đỉnh, chờ tin?
Chứng khoán tuần mới (từ 30/6 đến 4/7): Vượt đỉnh, chờ tin?
30/06/2025 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã khép lại tuần giao dịch cuối cùng của tháng 6 với diễn biến hết sức tích cực. VN-Index tiếp tục lập đỉnh mới, đóng cửa tại 1.371 điểm,...

HOSE chính thức “gật đầu” cho TAL của Taseco Land chuyển sàn
HOSE chính thức “gật đầu” cho TAL của Taseco Land chuyển sàn
30/06/2025 Chứng khoán

HOSE chính thức chấp thuận niêm yết gần 312 triệu cổ phiếu TAL của Taseco Land. Doanh nghiệp cũng chốt lịch trả cổ tức tiền mặt 15% cho cổ đông vào cuối tháng 7 tới...

Nhận định phiên giao dịch ngày 30/6: Tăng nhưng thanh khoản thấp, VN Index đối mặt thử thách mới ở vùng kháng cự cứng
Nhận định phiên giao dịch ngày 30/6: Tăng nhưng thanh khoản thấp, VN Index đối mặt thử thách mới ở vùng kháng cự cứng
30/06/2025 Chứng khoán

Sau khi có tuần tăng điểm tích cực, VN Index đang tiến dần đến vùng kháng cự mạnh quanh 1.380–1.400 điểm. Dù xu hướng ngắn hạn vẫn nghiêng về phía tích cực...

Nhận định phiên giao dịch ngày 27/6: Thị trường chờ động lực bứt phá mới?
Nhận định phiên giao dịch ngày 27/6: Thị trường chờ động lực bứt phá mới?
27/06/2025 Chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 26/6 khép lại với diễn biến giằng co và giảm điểm nhẹ, cho thấy tâm lý thận trọng vẫn bao trùm thị trường....

Nhận định phiên giao dịch ngày 26/6: Tích lũy trước bứt phá hay điều chỉnh ngắn hạn?
Nhận định phiên giao dịch ngày 26/6: Tích lũy trước bứt phá hay điều chỉnh ngắn hạn?
26/06/2025 Chứng khoán

Thị trường trong phiên 25/6 thể hiện sự thận trọng khi chỉ số VN Index gần như đi ngang, thanh khoản duy trì ở mức cao nhưng suy giảm đáng kể so với những phiên...

Công ty Chứng khoán Đầu tư Tài chính Việt Nam bị phạt 745 triệu đồng do hàng loạt vi phạm trong hoạt động chứng khoán
Công ty Chứng khoán Đầu tư Tài chính Việt Nam bị phạt 745 triệu đồng do hàng loạt vi phạm trong hoạt động chứng khoán
25/06/2025 Chứng khoán

Ngày 20/6/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 312/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty Cổ phần...

Nhận định phiên giao dịch ngày 25/6: VN Index tiến sát vùng cản mạnh, nhà đầu tư nên giữ 'kỷ luật' giao dịch
Nhận định phiên giao dịch ngày 25/6: VN Index tiến sát vùng cản mạnh, nhà đầu tư nên giữ "kỷ luật" giao dịch
25/06/2025 Chứng khoán

Sau phiên tăng mạnh ngày 24/6 với thanh khoản đạt đỉnh nhiều tuần, thị trường bước vào phiên 25/6 với kỳ vọng tiếp tục xu hướng tích cực...

Thị trường chứng khoán 24/6: Thị trường giữ sắc xanh, áp lực chốt lời dần xuất hiện
Thị trường chứng khoán 24/6: Thị trường giữ sắc xanh, áp lực chốt lời dần xuất hiện
24/06/2025 Chứng khoán

Thị trường tiếp tục ghi nhận phiên tăng điểm tích cực khi VN Index duy trì sắc xanh trong suốt thời gian giao dịch, đóng cửa tại mốc 1.366,77 điểm, tăng 8,59 điểm...

Nhận định phiên giao dịch ngày 24/6: Chờ đợi sự đồng thuận từ các nhóm ngành
Nhận định phiên giao dịch ngày 24/6: Chờ đợi sự đồng thuận từ các nhóm ngành
24/06/2025 Chứng khoán

Sau phiên tăng mạnh ngày 23/6 với sự hỗ trợ áp đảo từ nhóm cổ phiếu trụ cột, đặc biệt là họ VIN và GAS, thị trường đang cho thấy tín hiệu xác nhận...

Chứng khoán tuần mới (từ 23 đến 27/6): Biến động lớn?
Chứng khoán tuần mới (từ 23 đến 27/6): Biến động lớn?
23/06/2025 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một tuần giao dịch tích cực từ ngày 16 đến 20/6/2025, đánh dấu nỗ lực đáng kể trong việc phục hồi và tiệm cận mốc đỉnh cũ sau hai tuần liên tiếp chịu áp lực điều chỉnh.

Nhận định phiên giao dịch ngày 23/6: Tiếp tục trạng thái tích lũy?
Nhận định phiên giao dịch ngày 23/6: Tiếp tục trạng thái tích lũy?
23/06/2025 Chứng khoán

Thị trường bước sang tuần mới trong trạng thái tích lũy đỉnh, với các tín hiệu kỹ thuật cho thấy xu hướng tăng vẫn được giữ vững nhưng đà tăng...

Vì sao Năng lượng và Bất động sản Trường Thành bị xử phạt về chứng khoán?
Vì sao Năng lượng và Bất động sản Trường Thành bị xử phạt về chứng khoán?
22/06/2025 Chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt 240 triệu đồng đối với CTCP Năng lượng và Bất động sản Trường Thành do nhiều vi phạm trong công bố thông tin, khiến nhà đầu tư khó nắm bắt chính xác tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Vì sao nhóm cổ phiếu dầu khí đồng loạt bứt phá?
Vì sao nhóm cổ phiếu dầu khí đồng loạt bứt phá?
20/06/2025 Chứng khoán

Phiên giao dịch 13/6 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu dầu khí, nguyên nhân chính được cho là đến từ diễn biến tăng vọt của giá dầu Brent Biển Bắc...

Nhận định phiên giao dịch ngày 20/6: Thị trường chờ 'cú hích' của phiên ETF
Nhận định phiên giao dịch ngày 20/6: Thị trường chờ "cú hích" của phiên ETF
20/06/2025 Chứng khoán

Thị trường ngày 19/6 ghi nhận thêm một phiên giao dịch đi ngang với cây nến Doji xanh. Dù không có biến động lớn trong ngày đáo hạn phái sinh...

Vietcap tạm ngừng lưu ký chứng khoán 3 ngày: Thị trường phản ứng ra sao?
Vietcap tạm ngừng lưu ký chứng khoán 3 ngày: Thị trường phản ứng ra sao?
19/06/2025 Doanh nghiệp

Từ ngày 18 đến 20/6, CTCP Chứng khoán Vietcap (VCI) tạm dừng hoạt động lưu ký theo quyết định từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC).

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance