Lạc quan triển vọng nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí cuối năm 2024
Tại buổi market talk của Chứng khoán Rồng Việt mới đây, các chuyên viên phân tích và tư vấn đầu tư đã đưa ra nhiều dự báo khả quan cho nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí trong quý cuối 2024 – đầu 2025.
Giá dầu thô thúc đẩy các ngành trong chuỗi giá trị dầu khí Việt Nam
Trước những dự báo kém khả quan về sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, thị trường quốc tế đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô trong nửa cuối năm 2024.
Một số công ty giao dịch lớn dự báo giá dầu có thể xoay quanh 60 - 70 USD/thùng trong các tháng còn lại của năm 2024. Morgan Stanley hạ dự báo giá dầu trong quý IV/2024 từ 80 USD/thùng xuống 75 USD/thùng. Trong năm 2025, đa phần các dự báo xoay quanh mức 75 - 80 USD/thùng.
“Nhu cầu dầu thô châu Á vẫn tiếp tục tăng, neo ở mức 70 - 85 USD/thùng trong quý cuối năm và đầu 2025, mặc dù mức này không tăng mạnh nhưng đủ để thúc đẩy các ngành liên đới trong chuỗi giá trị dầu khí Việt Nam”, Chứng khoán Rồng Việt nhận định.
Theo công ty chứng khoán này, giá các cổ phiếu nhóm vận tải biển dầu khí thời gian qua có sụt giảm cùng với giá dầu. Tuy nhiên, cổ phiếu PVT có xu hướng tăng từ 2023 đến nay và kỳ vọng có phản ứng tích cực với thị trường trong thời gian tới. Phân khúc này được chiếm lĩnh bởi các công ty thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Ở nhóm vận tải dầu thô, giá thuê tàu vận tải chở dầu thô có sự tăng đột biến do chiến tranh Nga - Ukraine, khiến đường ống dẫn khí từ Nga tới các nước châu Âu ngừng trệ, Nga buộc phải huy động các tàu chở khí để vận chuyển.
Số lượng đơn đặt hàng tàu chở khí đưa ra thị trường tăng mạnh, cao kỷ lục trong năm 2024. Hệ lụy dẫn đến công suất đóng tàu vận tải trên thế giới không còn nhiều, nhất là tàu chở dầu thô.
Theo báo cáo mới nhất từ BIMCO, trong năm 2024, nhu cầu về tải trọng dự báo tăng 4 - 5% so với cùng kỳ, trong khi tổng nguồn cung về tải trọng chỉ tăng 0,5%. Điều này cho thấy nguồn cung tàu vẫn còn hạn chế giúp giá thuê duy trì ở mặt bằng tương đối khả quan cho đến cuối năm nay.
Tuy nhiên đến năm 2025, tăng trưởng nhu cầu tải trọng và nguồn cung tàu vận tải dầu thô được dự báo tương đối cân bằng nhau. Trong đó nhu cầu tải trọng tăng 1% và nguồn cung tải trọng tăng 1,2%, dẫn đến khả năng giá thuê tàu hạ nhiệt.
Tổng số tàu vận tải dầu thô, bao gồm Afrarax, Suernax và VLCC được giao năm 2026 có thể sẽ đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử kể từ năm 2008. Trong trường hợp nhu cầu nhập khẩu dầu thô không được như mong đợi, giá thuê tàu sẽ không cao như kỳ vọng.
Ở nhóm tàu vận tải dầu sản phẩm/hóa chất, giá thuê tàu MR hạ nhiệt, giá thuê tàu tải trọng nhỏ duy trì ở mức ổn định.
Theo dữ liệu từ Danish Shipping, tương tự nhóm vận tải dầu thô, lượng cung tàu nhóm vận tải dầu sản phẩm/hóa chất cũng được dự báo tăng 5% trong năm 2025 trong khi nhu cầu chỉ tăng 2%, do đó giá thuê được dự báo có thể giảm trong quý cuối năm 2024. Chênh lệch cung - cầu này giúp giá thuê tàu được củng cố trong năm 2024.
Hiện tại hầu như các xưởng đều tập trung đóng tàu công suất lớn, còn các tàu size nhỏ như 13.000 và 20.000 DWT còn hạn chế. Do đó, khả năng có sự phân hóa trong giá thuê giữa các loại hình vận tải tùy thuộc vào nhu cầu.
Mỗi loại tàu có tải trọng và ưu thế khác nhau, một số cảng chỉ thiết kế phù hợp với các loại tàu trọng tải cố định. Do đó, xu hướng chung giá thuê có thể giảm nhưng có sự phân hóa giữa các loại tàu tải trọng khác nhau, trong đó, nhóm các tàu tải trọng trung bình sẽ có biến động trái chiều.
Ở nhóm vận tải khí LPG, giá thuê tàu VLGC tăng từ giữa 2023 đến đầu năm 2024 được dẫn dắt bởi chênh lệch giá khí giữa Mỹ và châu Á và nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, giúp củng cố nhu cầu vận tải khí LPG.
Tuy nhiên, giá thuê giảm mạnh trong quý II/2024 khi nhu cầu LPG tại Mỹ gia tăng, khiến chênh lệch giá khí Mỹ - châu Á thu hẹp, đồng thời diễn biến kinh tế Trung Quốc không đạt kỳ vọng, khiến nhu cầu nhập khẩu khí LPG tại nước này thực tế ít hơn dự kiến.
Tại năm tài chính 2024, tổng tải trọng tàu LPG dự kiến tăng 6,1%, trong khi nhu cầu vận tải tăng 5,7%. Với sự chênh lệch cung - cầu không quá lớn, kỳ vọng giá thuê có thể duy trì ở mức ổn định, vào khoảng 35.000 - 40.000 USD/ngày trong nửa cuối năm 2024.
Nhận định các cổ phiếu tiềm năng
Chứng khoán Rồng Việt đánh giá tích cực về nhóm vận tải biển dầu khí trong những tháng cuối năm 2024, đặc biệt ở các công ty con.
Đối với PVT (Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí), các hợp đồng thời hạn 6 tháng - 1 năm giúp giá thuê tàu tương đối ổn định trong nửa cuối năm. Kỳ vọng lợi nhuận sau thuế tăng 36% sau khi Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất hoạt động tối đa công suất sau bảo dưỡng, cùng với đóng góp từ 2-3 tàu mới (tàu hóa chất, tàu hàng rời).
Quý III/2024, PVT ghi nhận thêm khoản thanh lý tàu từ công ty con, ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Giá mục tiêu cho cổ phiếu PVT là 30.700 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 8% tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.
Ở PVP (Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương), trong năm 2024, Chứng khoán Rồng Việt dự phóng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này ghi nhận tăng trưởng 21% nhờ giá cước đội tàu có xu hướng cao hơn so với năm 2023. Hiện nay, cổ phiếu PVP đang được định giá rẻ. Trung bình các phương pháp, giá mục tiêu cho cổ phiếu PVP là 19.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 11%, tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.
Cổ phiếu GSP (Công ty cổ phần Vận tải sản phẩm khí quốc tế) đang giao dịch tại P/E (chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu với thu nhập trên một cổ phiếu) ở mức 8,0x. Mức định giá này tương đối hấp dẫn đối với một doanh nghiệp duy trì được lãi ròng tăng trưởng đều đặn và tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu hơn 10%.
Sử dụng P/E trung bình 5 năm là 8,5x, giá mục tiêu cho cổ phiếu GSP là 16.643 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 30%, tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.
Bên cạnh đó, công ty chứng khoán cũng lưu ý những rủi ro bởi cách 2 năm nguồn cung tàu sẽ có sự gia nhập thị trường mới, nhất là những tàu tải trọng lớn. Giá thuê tàu thường có sự phân hóa theo nhu cầu.
“Các doanh nghiệp cần lường trước rủi ro này. Thực tế, các loại tàu ngoài 20 tuổi sẽ khó tham gia thị trường quốc tế bởi yêu cầu gắt gao, do đó, các công ty vận tải biển dầu khí Việt Nam thường chỉ chọn mua các loại tàu từ 13 - 15 tuổi, vừa đủ thời gian thu hồi vốn và sinh lời với chi phí bỏ ra hợp lý”, Chứng khoán Rồng Việt nhận định.
TIN LIÊN QUAN
-
PVTrans: Chiến lược mở rộng quy mô tiếp tục là trọng tâm hoạt động
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 20/9: Đồng Nai gỡ vướng cho 130 dự án bất động sản
-
Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông
-
Ninh Bình: Các dự án nhà ở xã hội đều vướng giải phóng mặt bằng
-
Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ nứt, nghiêng, không đảm bảo an toàn sau bão Yagi
-
Giá xăng tăng nhẹ, giá dầu tiếp tục giảm
Cổ phiếu MCH sẽ dọn nhà sang HoSE năm 2025, Masan Consumer sắp chào bán hơn 326 triệu cổ phiếu
HĐQT CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) đã thông qua Nghị quyết chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ UPCoM sang HoSE. Thời điểm dự kiến niêm yết là trong năm 2025.
Phó Tổng Giám đốc VIB muốn bán ra 2 triệu cổ phiếu
Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa có văn bản thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ người có liên quan của người nội bộ.
Nhận định chứng khoán ngày 3/10: Thị trường tích luỹ quanh ngưỡng 1.290 điểm
Chịu tác động từ các thông tin tiêu cực trên thị trường tài chính quốc tế, phiên giao dịch ngày 2/10 khép lại với mức giảm nhẹ của VN-Index.
Tin nhanh chứng khoán ngày 2/10: Thị trường thận trọng, nhóm dầu khí tích cực
Thị trường chứng khoán diễn biến thận trọng và bảng điện tử chìm trong sắc đỏ trong hầu hết thời gian giao dịch. Kết phiên, VN Index giảm 4,36 điểm với thanh khoản giảm mạnh...
Chủ tịch Chứng khoán VIX từ nhiệm
HĐQT CTCP Chứng khoán VIX (HoSE: mã chứng khoán VIX) vừa thông qua miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Thái Hoàng Long...
Chứng khoán châu Á đỏ lửa, đồng đô la tăng, các nhà giao dịch cân nhắc trước khi Fed sẽ giảm lãi suất
Thị trường chứng khoán châu Á ngày 1 10, giảm gần mức cao nhất trong hai năm rưỡi và đồng đô la Mỹ tăng mạnh sau những bình luận cứng rắn của Chủ tịch...
Vòng tròn giao dịch đang đẩy giá nhóm cổ phiếu “họ” APEC tăng hàng chục %
Trong bối cảnh các công ty thuộc nhóm APEC thực hiện việc mua chéo cổ phiếu của nhau, tạo thành một vòng tròn giao dịch, các cổ phiếu “họ” Apec đang ghi nhận đà...
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/10: Tiếp tục thử thách ngưỡng 1.300 điểm
Sự rung lắc quanh ngưỡng kháng cự 1.300 điểm vẫn đang là thách thức lớn đối với thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều biến động...
Thị trường chứng khoán ngày 1/10: Khó vượt qua ngưỡng kháng cự 1.300 điểm
VN Index có lúc tăng mạnh lên 14 điểm trong phiên sáng, nhưng áp lực bán vào cuối phiên chiều đã kéo chỉ số lùi lại.
Nhận định chứng khoán ngày 01/10: Chuyển sang trạng thái tích lũy
Áp lực bán ra tăng mạnh trên diện rộng quanh vùng 1.290 - 1.295 điểm đã khiến VN Index tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày 30/9. Sau khi chạm mốc 1.300 điểm...
Tin nhanh chứng khoán ngày 30/9: VN Index giảm nhẹ
Tâm lý thận trọng khiến thanh khoản sụt giảm đôi chút, tuy nhiên dòng tiền vẫn chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu bank - chứng - thép, đã giúp VN-Index giữ vững mốc 1.285 điểm.
Chứng khoán tuần mới (từ 30/9 đến 4/10): Năm lần đánh “Bạch Cốt Tinh”
Tuần giao dịch từ 23 đến 26/9, chỉ số VN Index đã thất bại trong việc chinh phục ngưỡng cản “cứng” 1.300 điểm. Dù vậy, với những thông tin vĩ mô rất tốt trong nước...
Nhận định chứng khoán ngày 30/9: Tiếp tục thử thách mốc 1.300 điểm
Phiên giao dịch ngày 27/9 chứng kiến áp lực bán gia tăng quanh vùng 1.290 – 1.295 điểm đã khiến VN Index không thể chinh phục lại mốc 1.300 điểm...
Nhận định chứng khoán ngày 27/9: Hướng về mốc 1.300 điểm
Thị trường tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên giao dịch ngày 26/9 với sự cải thiện rõ rệt về thanh khoản. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, RSI và CMG...
Tin nhanh chứng khoán ngày 26/9: Nhóm cổ phiếu ngân hàng giúp chỉ số giữ được mạch tăng
Nối tiếp chuỗi giao dịch khởi sắc, VN Index duy trì đà tăng điểm trong phiên 26/9. Dù đóng cửa phiên đà tăng bị thu hẹp, song VN Index vẫn tăng 4 điểm...
Hơn 204,8 triệu cổ phiếu Chứng khoán DSC được chấp thuận niêm yết trên HoSE
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã chấp thuận niêm yết cổ phiếu DSC của CTCP Chứng khoán DSC. Qua đó, ngành Chứng khoán sẽ có 17 công ty niêm yết trên HoSE.
Nhận định chứng khoán ngày 26/9: Đã xác nhận bước vào chu kỳ tăng
Sau hai phiên tăng điểm mạnh liên tiếp, VN Index đã xác nhận bước vào chu kỳ tăng, hướng tới vùng đỉnh cũ. Tuy nhiên, ngưỡng 1.290 điểm được xem là vùng cản ngắn hạn....
Nhận định chứng khoán ngày 25/9: Thị trường sẽ hình thành nhịp tăng mới?
Thị trường chứng khoán đã có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ với việc VN Index duy trì đà tăng ngắn hạn và thanh khoản cải thiện. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI và...
Thị trường chứng khoán ngày 24/9: Nhóm ngân hàng và bất động sản dẫn dắt đà tăng
Phiên giao dịch ngày 24/9 khởi đầu thận trọng khi chỉ số VN Index dao động nhẹ quanh tham chiếu trong suốt phiên sáng.