Lạc quan triển vọng nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí cuối năm 2024
Tại buổi market talk của Chứng khoán Rồng Việt mới đây, các chuyên viên phân tích và tư vấn đầu tư đã đưa ra nhiều dự báo khả quan cho nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí trong quý cuối 2024 – đầu 2025.
|
Giá dầu thô thúc đẩy các ngành trong chuỗi giá trị dầu khí Việt Nam
Trước những dự báo kém khả quan về sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, thị trường quốc tế đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô trong nửa cuối năm 2024.
Một số công ty giao dịch lớn dự báo giá dầu có thể xoay quanh 60 - 70 USD/thùng trong các tháng còn lại của năm 2024. Morgan Stanley hạ dự báo giá dầu trong quý IV/2024 từ 80 USD/thùng xuống 75 USD/thùng. Trong năm 2025, đa phần các dự báo xoay quanh mức 75 - 80 USD/thùng.
“Nhu cầu dầu thô châu Á vẫn tiếp tục tăng, neo ở mức 70 - 85 USD/thùng trong quý cuối năm và đầu 2025, mặc dù mức này không tăng mạnh nhưng đủ để thúc đẩy các ngành liên đới trong chuỗi giá trị dầu khí Việt Nam”, Chứng khoán Rồng Việt nhận định.
Theo công ty chứng khoán này, giá các cổ phiếu nhóm vận tải biển dầu khí thời gian qua có sụt giảm cùng với giá dầu. Tuy nhiên, cổ phiếu PVT có xu hướng tăng từ 2023 đến nay và kỳ vọng có phản ứng tích cực với thị trường trong thời gian tới. Phân khúc này được chiếm lĩnh bởi các công ty thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Ở nhóm vận tải dầu thô, giá thuê tàu vận tải chở dầu thô có sự tăng đột biến do chiến tranh Nga - Ukraine, khiến đường ống dẫn khí từ Nga tới các nước châu Âu ngừng trệ, Nga buộc phải huy động các tàu chở khí để vận chuyển.
Số lượng đơn đặt hàng tàu chở khí đưa ra thị trường tăng mạnh, cao kỷ lục trong năm 2024. Hệ lụy dẫn đến công suất đóng tàu vận tải trên thế giới không còn nhiều, nhất là tàu chở dầu thô.
Theo báo cáo mới nhất từ BIMCO, trong năm 2024, nhu cầu về tải trọng dự báo tăng 4 - 5% so với cùng kỳ, trong khi tổng nguồn cung về tải trọng chỉ tăng 0,5%. Điều này cho thấy nguồn cung tàu vẫn còn hạn chế giúp giá thuê duy trì ở mặt bằng tương đối khả quan cho đến cuối năm nay.
Tuy nhiên đến năm 2025, tăng trưởng nhu cầu tải trọng và nguồn cung tàu vận tải dầu thô được dự báo tương đối cân bằng nhau. Trong đó nhu cầu tải trọng tăng 1% và nguồn cung tải trọng tăng 1,2%, dẫn đến khả năng giá thuê tàu hạ nhiệt.
Tổng số tàu vận tải dầu thô, bao gồm Afrarax, Suernax và VLCC được giao năm 2026 có thể sẽ đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử kể từ năm 2008. Trong trường hợp nhu cầu nhập khẩu dầu thô không được như mong đợi, giá thuê tàu sẽ không cao như kỳ vọng.
Ở nhóm tàu vận tải dầu sản phẩm/hóa chất, giá thuê tàu MR hạ nhiệt, giá thuê tàu tải trọng nhỏ duy trì ở mức ổn định.
Theo dữ liệu từ Danish Shipping, tương tự nhóm vận tải dầu thô, lượng cung tàu nhóm vận tải dầu sản phẩm/hóa chất cũng được dự báo tăng 5% trong năm 2025 trong khi nhu cầu chỉ tăng 2%, do đó giá thuê được dự báo có thể giảm trong quý cuối năm 2024. Chênh lệch cung - cầu này giúp giá thuê tàu được củng cố trong năm 2024.
Hiện tại hầu như các xưởng đều tập trung đóng tàu công suất lớn, còn các tàu size nhỏ như 13.000 và 20.000 DWT còn hạn chế. Do đó, khả năng có sự phân hóa trong giá thuê giữa các loại hình vận tải tùy thuộc vào nhu cầu.
Mỗi loại tàu có tải trọng và ưu thế khác nhau, một số cảng chỉ thiết kế phù hợp với các loại tàu trọng tải cố định. Do đó, xu hướng chung giá thuê có thể giảm nhưng có sự phân hóa giữa các loại tàu tải trọng khác nhau, trong đó, nhóm các tàu tải trọng trung bình sẽ có biến động trái chiều.
Ở nhóm vận tải khí LPG, giá thuê tàu VLGC tăng từ giữa 2023 đến đầu năm 2024 được dẫn dắt bởi chênh lệch giá khí giữa Mỹ và châu Á và nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, giúp củng cố nhu cầu vận tải khí LPG.
Tuy nhiên, giá thuê giảm mạnh trong quý II/2024 khi nhu cầu LPG tại Mỹ gia tăng, khiến chênh lệch giá khí Mỹ - châu Á thu hẹp, đồng thời diễn biến kinh tế Trung Quốc không đạt kỳ vọng, khiến nhu cầu nhập khẩu khí LPG tại nước này thực tế ít hơn dự kiến.
Tại năm tài chính 2024, tổng tải trọng tàu LPG dự kiến tăng 6,1%, trong khi nhu cầu vận tải tăng 5,7%. Với sự chênh lệch cung - cầu không quá lớn, kỳ vọng giá thuê có thể duy trì ở mức ổn định, vào khoảng 35.000 - 40.000 USD/ngày trong nửa cuối năm 2024.
|
Nhận định các cổ phiếu tiềm năng
Chứng khoán Rồng Việt đánh giá tích cực về nhóm vận tải biển dầu khí trong những tháng cuối năm 2024, đặc biệt ở các công ty con.
Đối với PVT (Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí), các hợp đồng thời hạn 6 tháng - 1 năm giúp giá thuê tàu tương đối ổn định trong nửa cuối năm. Kỳ vọng lợi nhuận sau thuế tăng 36% sau khi Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất hoạt động tối đa công suất sau bảo dưỡng, cùng với đóng góp từ 2-3 tàu mới (tàu hóa chất, tàu hàng rời).
Quý III/2024, PVT ghi nhận thêm khoản thanh lý tàu từ công ty con, ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Giá mục tiêu cho cổ phiếu PVT là 30.700 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 8% tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.
Ở PVP (Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương), trong năm 2024, Chứng khoán Rồng Việt dự phóng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này ghi nhận tăng trưởng 21% nhờ giá cước đội tàu có xu hướng cao hơn so với năm 2023. Hiện nay, cổ phiếu PVP đang được định giá rẻ. Trung bình các phương pháp, giá mục tiêu cho cổ phiếu PVP là 19.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 11%, tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.
Cổ phiếu GSP (Công ty cổ phần Vận tải sản phẩm khí quốc tế) đang giao dịch tại P/E (chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu với thu nhập trên một cổ phiếu) ở mức 8,0x. Mức định giá này tương đối hấp dẫn đối với một doanh nghiệp duy trì được lãi ròng tăng trưởng đều đặn và tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu hơn 10%.
Sử dụng P/E trung bình 5 năm là 8,5x, giá mục tiêu cho cổ phiếu GSP là 16.643 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức sinh lời 30%, tại giá đóng cửa ngày 13/9/2024.
Bên cạnh đó, công ty chứng khoán cũng lưu ý những rủi ro bởi cách 2 năm nguồn cung tàu sẽ có sự gia nhập thị trường mới, nhất là những tàu tải trọng lớn. Giá thuê tàu thường có sự phân hóa theo nhu cầu.
“Các doanh nghiệp cần lường trước rủi ro này. Thực tế, các loại tàu ngoài 20 tuổi sẽ khó tham gia thị trường quốc tế bởi yêu cầu gắt gao, do đó, các công ty vận tải biển dầu khí Việt Nam thường chỉ chọn mua các loại tàu từ 13 - 15 tuổi, vừa đủ thời gian thu hồi vốn và sinh lời với chi phí bỏ ra hợp lý”, Chứng khoán Rồng Việt nhận định.
TIN LIÊN QUAN
-
PVTrans: Chiến lược mở rộng quy mô tiếp tục là trọng tâm hoạt động
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 20/9: Đồng Nai gỡ vướng cho 130 dự án bất động sản
-
Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông
-
Ninh Bình: Các dự án nhà ở xã hội đều vướng giải phóng mặt bằng
-
Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ nứt, nghiêng, không đảm bảo an toàn sau bão Yagi
-
Giá xăng tăng nhẹ, giá dầu tiếp tục giảm
Một cổ phiếu vừa lên sàn, có 5 phiên tăng trần liên tiếp
Chỉ trong 1 tuần, cổ phiếu RGG của Công ty cổ phần Regal Group tăng tới 73,71% sau 1 tuần lên sàn UPCom. Điều gì cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư...
Nhận định phiên giao dịch ngày 12/11: Hạn chế mua đuổi tại các nhịp kéo rướn trong phiên
Phiên giao dịch ngày 11/11 hồi phục sau ba phiên giảm liên tiếp, VN-Index tăng hơn 13 điểm nhờ lực kéo từ nhóm cổ phiếu lớn như Vingroup, SSI, VNM...
Bluechip dẫn dắt, VN-Index chấm dứt chuỗi giảm điểm
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hồi phục mạnh; thông tin tích cực từ FTSE Russell giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn
Nhận định phiên giao dịch ngày 11/11: Không vội mua đuổi trong nhịp hồi kỹ thuật nếu có
Phiên 10/11 chứng kiến VN-Index giảm sâu dưới áp lực bán mạnh ở nhóm cổ phiếu trụ, trong khi thanh khoản duy trì ở mức thấp và nhiều chỉ báo kỹ thuật vẫn tiêu cực....
VN-Index về mức 1.580 điểm: Áp lực bán dâng cao, sắc xanh không thể "trụ" vững
Sắc xanh mong manh không thể trụ vững trước lực xả mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (bluechip), VN-Index ghi nhận phiên giảm thứ ba liên tiếp và quay lại vùng đáy cũ.
Rút ngắn thời gian niêm yết sau IPO xuống còn 30 ngày
Trong bối cảnh nhu cầu huy động vốn trung và dài hạn của nền kinh tế ngày càng lớn, Chính phủ đang triển khai loạt giải pháp đồng bộ để phát triển mạnh mẽ...
Nhận định phiên giao dịch 10/11: Cơ hội mua mới cho nhà giao dịch ngắn hạn
Thị trường chứng khoán cuối tuần qua (7/11) với diễn biến rung lắc mạnh, khi VN-Index mất mốc 1.600 điểm. Theo nhận định của các chuyên gia, áp lực bán giảm dần...
VN-Index thủng mốc 1.600 điểm: Lực bán lan rộng, bluechip đồng loạt “đỏ lửa”
Áp lực bán mạnh ở nhóm vốn hóa lớn khiến thị trường có phiên giảm sâu nhất trong hơn một tháng, VN-Index chính thức đánh mất mốc hỗ trợ 1.600 điểm quan trọng.
Nhận định phiên giao dịch ngày 7/11: Chỉ nắm giữ “có chọn lọc” những cổ phiếu có tiềm năng
Phiên giao dịch ngày 6/11 giảm mạnh khi VN-Index mất 14,31 điểm xuống 1.640,58 điểm, thanh khoản suy yếu và áp lực bán lan rộng....
VN-Index lại “gãy sóng”: Dòng tiền rút lui, nhóm trụ tiếp tục gây sức ép
VN-Index tiếp tục giảm hơn 12 điểm trong phiên 6/11 do áp lực bán mạnh ở nhóm ngân hàng, chứng khoán, trong khi thanh khoản sụt xuống mức thấp nhất gần 7 tháng.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/11: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở vùng giá cao
Thị trường chứng khoán ngày 5/11 tiếp tục biến động trong biên độ hẹp, VN-Index tăng nhẹ nhưng trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng” cho thấy lực cầu chưa đủ mạnh...
Dòng tiền rút, nhóm cổ phiếu nào “cứu” VN-Index thoát đỏ?
Sau phiên đảo chiều mạnh hôm qua, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ tiếp đà hưng phấn để tiến gần mốc 1.700 điểm...
Nhận định phiên giao dịch ngày 5/11: Nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần trong nhịp hồi phục
Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên tăng mạnh ngày 4/11 khi VN-Index vượt mốc 1.650 điểm – mức cao nhất trong nhiều tháng, nhờ lực kéo từ nhóm chứng khoán và...
Cổ phiếu nào dẫn sóng giúp VN-Index tăng gần 35 điểm trong phiên 4/11?
Nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản đồng loạt “bứt phá”, lan tỏa đà hưng phấn toàn thị trường.
Những cổ phiếu ngược dòng trong phiên chứng khoán, ngân hàng chìm trong sắc đỏ
Áp lực bán gia tăng trên diện rộng, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán, đã khiến VN-Index lao dốc hơn 22 điểm trong phiên 3/11, rơi xuống dưới mốc...
Nhận định phiên giao dịch ngày 4/11: Tìm các cổ phiếu vẫn giữ vững vùng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng
Trong bối cảnh xu hướng giảm chi phối, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung tìm kiếm những cổ phiếu vẫn giữ vững được các vùng hỗ trợ kỹ thuật...
Chứng khoán tuần mới (từ 3 đến 7/11): Thận trọng không thừa
Tuần giao dịch cuối cùng của tháng 10/2025 khép lại trong tâm thế nặng nề của giới đầu tư khi thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục đối mặt với chuỗi phiên...
Nhận định phiên giao dịch ngày 3/11: Kiên nhẫn chờ đợi VN-Index test vùng hỗ trợ
Thị trường bước vào tuần mới trong trạng thái thận trọng khi xu hướng điều chỉnh vẫn chiếm ưu thế. Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải...
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/10: Ưu tiên cổ phiếu ghi nhận RSI tiến sâu vào vùng quá bán
Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 30/10 tiếp tục giảm mạnh khi áp lực bán lan rộng ở nhóm vốn hóa lớn, kéo VN-Index mất gần 17 điểm và rơi xuống dưới mốc...
























.png)