Lộ diện “ông lớn” đứng sau thương hiệu Chagee Việt Nam
Chagee Việt Nam vướng vào làn sóng tẩy chay dữ dội sau khi bị phát hiện sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp và thông tin sai lệch về lịch sử Việt Nam. Danh tính "ông lớn" đứng sau thương hiệu trà sữa đình đám này là ai?
Dính Scandal ngay trước ngày khai trương
Những ngày qua, thương hiệu trà sữa Chagee (Trung Quốc) vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng mạng Việt Nam sau khi người dùng phát hiện hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện trong ứng dụng của hãng.
Cụ thể, đầu tháng 3, trên fanpage chính thức, Chagee Việt Nam đăng tải bài viết mời khách hàng tham gia chương trình khuyến mãi khi tải và truy cập ứng dụng của hãng. Tuy nhiên, ngay sau khi cài đặt, nhiều người phát hiện ứng dụng hiển thị bản đồ có vạch kẻ đứt giống "đường lưỡi bò" – hình ảnh vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Hình ảnh này nhanh chóng bị cư dân mạng chụp lại và lan truyền trên các nền tảng xã hội, làm dấy lên làn sóng tẩy chay thương hiệu này ngay trước thềm khai trương.

Sau khi vụ việc bùng phát, fanpage Chagee Việt Nam bị tràn ngập bình luận phản đối, nhiều người yêu cầu thương hiệu này rút khỏi thị trường Việt Nam. Một số người thậm chí còn kêu gọi cơ quan chức năng vào cuộc. Các bài đăng gần đây của Chagee trên Facebook nhận lượng lớn biểu tượng "phẫn nộ" (angry). Để hạn chế làn sóng phản đối, thương hiệu này đã khóa tính năng bình luận trên fanpage. Ngoài ra, nhiều người dùng cũng đánh giá một sao cho Chagee trên Facebook và các nền tảng khác.
Trước làn sóng phản đối, tối 14/3, Chagee Việt Nam đã âm thầm gỡ bỏ ứng dụng trên Google Play Store và App Store, đồng thời xóa liên kết tải app trên fanpage. Tuy nhiên, một số người dùng vẫn có thể tải ứng dụng bằng cách chuyển vùng hoặc sử dụng file APK, và hình ảnh "đường lưỡi bò" vẫn xuất hiện trên màn hình đăng nhập.
Được biết, Chagee Việt Nam dự kiến khai trương cửa hàng đầu tiên tại góc giao Đồng Khởi – Nguyễn Thiệp, Quận 1, TP.HCM, với tham vọng trở thành đối thủ cạnh tranh của Starbucks. Địa điểm này từng là nơi kinh doanh của một thương hiệu bánh nổi tiếng, với giá thuê mặt bằng được cho là dao động từ 300-400 triệu đồng/tháng, thậm chí có tin rao giá thuê lên đến gần 1 tỷ đồng/tháng cho diện tích 400m².
Tuy nhiên, vụ lùm xùm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của thương hiệu ngay từ khi chưa chính thức mở bán. Đến khuya 17/3, Chagee âm thầm tháo bảng hiệu tại cửa hàng ở Quận 1, TP.HCM.
Tính đến thời điểm hiện tại, Chagee Việt Nam vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về vụ việc. Tuy nhiên, động thái gỡ bỏ ứng dụng và các liên kết liên quan cho thấy thương hiệu này đã có sự điều chỉnh sau làn sóng phản đối từ người tiêu dùng Việt Nam.
Chưa dừng lại ở đó, hãng trà sữa Chagee còn vấp phải lùm xùm liên quan đến thông tin sai lệch về lịch sử Việt Nam.
Sự việc bắt đầu khi một khách hàng tại Malaysia tham gia chương trình khuyến mãi của Chagee và nhận được một túi mù in hình các biểu tượng đại diện cho các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, khi mở túi, khách hàng này phát hiện hình ảnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh kèm theo phần mô tả sai lệch.

Cụ thể, Chagee gọi Lăng Bác là "Grand Palace" và miêu tả đây là "nơi ở của người Pháp và vua Bảo Đại". Sự việc nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, khiến cộng đồng mạng Việt Nam vô cùng phẫn nộ. Nhiều người chỉ trích Chagee vì đã cung cấp thông tin sai lệch, làm méo mó ý nghĩa của một công trình mang tính biểu tượng quốc gia.
‘Ông lớn’ đứng sau Chagee Việt Nam là ai?
Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Chagee Việt Nam được thành lập vào tháng 2/2025, đặt trụ sở chính tại phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Công ty đăng ký 9 ngành nghề kinh doanh, trong đó lĩnh vực chính là dịch vụ nhà hàng và ăn uống lưu động, nhưng không hoạt động tại trụ sở chính.
Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Anh Duy (sinh năm 1992), giữ chức vụ Giám đốc đồng thời là chủ sở hữu doanh nghiệp, với vốn điều lệ đăng ký 50 triệu đồng. Ngoài Chagee Việt Nam, ông Nguyễn Anh Duy còn đại diện cho Công ty TNHH Investment Insights – một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, tư vấn, và nhiếp ảnh tại quận 3, TP.HCM.
Chagee (tên tiếng Trung: Bá Vương Trà Cơ) được thành lập vào năm 2017 tại Thượng Hải bởi doanh nhân Zhang Junjie. Chỉ trong một thời gian ngắn, thương hiệu này đã mở rộng mạnh mẽ, đạt hơn 6.000 cửa hàng trên toàn cầu tính đến năm 2024, trong đó 5.000 cửa hàng hoạt động tại khu vực Đông Á.

Tầm nhìn của CEO Zhang Junjie là đưa Chagee trở thành công ty trà hàng đầu thế giới, phục vụ khách hàng tại 100 quốc gia và cung cấp 15 tỷ ly trà mỗi năm. Về giá cả, tại Trung Quốc, mỗi ly trà Chagee có giá từ 16-24 nhân dân tệ (khoảng 55.000 – 85.000 đồng, chưa tính topping). Ở Singapore, mức giá dao động từ 4,5 – 7,4 SGD (tương đương 86.000 – 141.000 đồng). Đặc điểm nổi bật của thương hiệu này là thiết kế cửa hàng theo phong cách phòng trà cao cấp, tập trung vào cảm xúc và trải nghiệm của khách hàng.
Một trong những chiến lược nổi bật giúp Chagee tạo được sự chú ý mạnh mẽ là "bám đuôi gã khổng lồ" Starbucks. Tại Trung Quốc, các cửa hàng Chagee thường đặt ngay gần Starbucks, khiến nhiều người ví von rằng "cô gái hí kịch" (logo của Chagee) luôn bám sát nàng tiên cá (logo của Starbucks)". Chiến lược này giúp thương hiệu định vị rõ ràng trong phân khúc trà sữa cao cấp, đồng thời tiếp cận trực tiếp tệp khách hàng tiềm năng của Starbucks.
Gần đây, thương hiệu này nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) để tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.
Theo thông báo từ CSRC ngày 3/3, Chagee dự kiến phát hành tối đa 64,7 triệu cổ phiếu phổ thông và niêm yết trên sàn Nasdaq hoặc Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE). Tuy nhiên, công ty chưa công bố ngày niêm yết cụ thể và cho biết mọi thông tin liên quan sẽ tuân theo các công bố chính thức theo quy định.
TIN LIÊN QUAN
Tập đoàn Alphanam bứt tốc với 5 dự án “khủng” tại Cần Thơ, tham vọng khởi công trong năm 2025
Tập đoàn Alphanam bày tỏ tham vọng đầu tư 5 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ, từ khu đô thị hàng trăm ha đến tổ hợp khách sạn – thương mại cao cấp.
Giọt thương 2025: CBNV ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
Với tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng, hàng trăm CBNV ROX Group đã cùng tham gia chương trình hiến máu Giọt thương 2025...
20 triệu trái phiếu chuyển đổi của CII đã có chủ, doanh nghiệp thu về 2.000 tỷ đồng
Với giá chào bán 100.000 đồng/trái phiếu, tổng số tiền CII thu được từ đợt chào bán là 2.000 tỷ đồng. Trừ đi chi phí, doanh nghiệp thu ròng hơn 1.998,7 tỷ đồng.
Lãi “khủng” nửa đầu năm, Dabaco mạnh tay chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi mới
Lợi nhuận tăng vọt sau 6 tháng đầu năm, Dabaco tiếp tục mở rộng tham vọng trong lĩnh vực chăn nuôi khi chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi lợn mới.
PVFCCo tăng tốc xuất khẩu, triển khai đơn hàng giá trị kỷ lục từ đầu năm 2025
Trong bối cảnh thị trường phân bón quốc tế biến động, PVFCCo (DPM) vẫn bứt phá với đơn hàng xuất khẩu Đạm Phú Mỹ lớn nhất từ đầu năm...
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema...
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Xem nhiều




