Masan Consumer lên kế hoạch sáp nhập vào công ty khác
Năm 2023, Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 28.500 - 31.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 5.600 - 6.500 tỷ đồng. Đồng thời lên phương án sáp nhập vào Công ty TNHH Masan Consumer Holdings.
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã: MCH), dự kiến tổ chức ngày 24/4 tại TP HCM.
Năm 2023, Masan Consumer kỳ vọng sẽ đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai con số nhờ tiếp tục chiến lược cao cấp hóa các ngành hàng chính và sự gia tăng đáng kể cơ hội của các ngành hàng trụ cột mới, như ngành hàng thịt chế biến và chăm sóc cá nhân và gia đình. Cụ thể, năm 2023, doanh thu thuần dự kiến đạt 28.500 - 31.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 5.600 - 6.500 tỷ đồng.
Về phương án phân phối lợi nhuận, Masan Consumer trình cổ đông kế hoạch không chia cổ tức năm 2022. Phương án tạm ứng cổ tức năm 2023 ủy quyền cho HĐQT tùy thuộc vào việc tối ưu hóa dòng tiền, kế hoạch kinh doanh, kết quả kinh doanh… Tại thời điểm 31/12/2022, MCH có hơn 12.200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Masan Consumer cũng trình đại hội phương án phát hành cổ phiếu ESOP năm 2023, với tỷ lệ tối đa 0,5% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành. Giá bán cổ phiếu ESOP là 50.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 35% so với giá phát hành cổ phiếu ESOP dự kiến.
Đáng chú ý, Masan Consumer sẽ trình cổ đông phương án sáp nhập CTCP Hàng tiêu dùng Masan vào Công ty TNHH Masan Consumer Holdings nhằm hiện thực hóa việc hợp nhất chiến lược và vận hành, cũng như đơn giản hóa cơ cấu tổ chức của công ty.
Theo đó, Masan Consumer Holdings dự kiến chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thành công ty cổ phần và tăng vốn điều lệ lên hơn 6.700 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu (phát hành cổ phần thưởng).
Sau đó, Masan Consumer Holdings phát hành thêm cổ phần để hoán đổi với tất cả số cổ phần đang lưu hành của Masan Consumer được nắm giữ bởi các cổ đông, với tỷ lệ hoán đổi 1:1. Sau sáp nhập, Masan Consumer chấm dứt hoạt động, Masan Consumer Holdings được hưởng các quyền và nghĩa vụ hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ, tài sản khác của Masan Consumer.
Sau khi sáp nhập, Masan Consumer Holdings sẽ thực hiện thủ tục đăng ký trở thành công ty đại chúng, đăng ký lưu ký và đăng ký giao dịch tại sàn Upcom thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho toàn bộ cổ phần.

Năm 2022, MCH đạt 28.103 tỷ đồng doanh thu thuần và 6.561 tỷ đồng EBITDA, lần lượt giảm 2,3% và 5,9% so với năm 2021.
Xét theo ngành hàng, gia vị và thực phẩm tiện lợi là những sản phẩm đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh thu, lần lượt là 8.836 tỷ đồng và 7.763 tỷ đồng, giảm 19% và 11,4% so với cùng kỳ, do hiệu ứng cơ sở cao vào năm 2021 khi người tiêu dùng tích trữ các sản phẩm hàng ngày này. Xu hướng cao cấp hóa tạm thời bị chậm lại do sức mua giảm xuống của người tiêu dùng: 10,2% tổng doanh thu nước mắm và 42,9% doanh thu thực phẩm tiện lợi là từ các dòng sản phẩm cao cấp, giảm so với tỷ lệ 11,7% và 47,2% trong năm 2021.
Ngành hàng thịt chế biến mang lại mức tăng trưởng doanh thu 54,7% vào năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, nhờ thương hiệu “Ponnie” tiếp tục dẫn đầu thị trường trong phân khúc xúc xích 78 tiệt trùng cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao và trải nghiệm ngon miệng. Thương hiệu Heo Cao Bồi cũng trở thành thương hiệu được trẻ em và thanh niên Việt Nam yêu thích. Ngành hàng đồ uống, bao gồm nước tăng lực, nước ngọt và các sản phẩm nước đóng chai, ghi nhận doanh thu 4.450 tỷ đồng, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình (“HPC”) đóng góp 1.568 tỷ đồng doanh thu thuần năm 2022, tăng 4,4% so với năm 2021. Thương hiệu mới ra mắt “Chante” tăng trưởng nhanh và đóng góp 47 tỷ đồng trong hai quý cuối năm. Doanh thu ngành hàng cà phê giảm 7,1% trong năm 2022 do giảm tốc bán hàng để giảm mức tồn kho tổng thể tại các nhà phân phối.
Về khả năng sinh lời, tỷ suất lợi nhuận gộp là 39,9% trong năm 2022 và 40,2% trong Q4/2022, giảm nhẹ so với năm 2021 do áp lực lạm phát. MCH có thể vượt qua áp lực lạm phát nhờ các biện pháp phòng ngừa rủi ro sớm và khả năng bù đắp chi phí dựa trên thế mạnh của thương hiệu. Biên EBITDA là 23,3% trong năm 2022, gần như giữ nguyên so với năm ngoái. EBITDA của MCH đạt 6.561 tỷ đồng trong năm 2022.
TIN LIÊN QUAN
-
Thu về chục nghìn tỷ từ bán nguyên liệu cho Vinamilk, Masan, Unilever... một doanh nghiệp kín tiếng mỗi năm báo lãi cả nghìn tỷ
-
Tổng nợ gần 80.000 tỷ đồng, Tập đoàn Masan sẽ cân đối tài chính năm 2023 ra sao?
-
"Ngôi sao" làng trái phiếu: Masan hoàn tất thanh toán đúng hạn 3.000 tỷ đồng trái phiếu
-
Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn trong năm 2023, Masan đang xoay sở ra sao?
-
Nguồn cung hàng hóa đảm bảo, giá cả ổn định
-
Chuyên gia kinh tế cảnh báo về 'mối đe dọa nghiêm trọng' đối với đồng USD
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...
Petrolimex gia tăng thị phần, kỳ vọng hưởng lợi từ cơ chế giá mới ngành xăng dầu
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã chứng khoán: PLX) ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng bán hàng nội địa tăng trưởng...
Chiến dịch “90 ngày tăng tốc” giúp ông lớn dệt may Vinatex bùng nổ lợi nhuận quý 2
Nhờ chuẩn bị kỹ, Vinatex đã không hoang mang trước diễn biến của thị trường, đặc biệt là chính sách thuế quan Hoa Kỳ, mà bình tĩnh vận hành sản xuất linh hoạt...
Dragon Capital bán thêm cổ phiếu MWG, giảm tỷ lệ sở hữu chính thức xuống dưới 6%
Dragon Capital vừa giảm sở hữu cổ phiếu MWG xuống dưới 6% giữa lúc doanh nghiệp này báo lãi nửa đầu năm tăng vọt hơn 54%.
Vietjet (VJC) lãi gần 1.600 tỷ sau 6 tháng, vượt 75% kế hoạch năm
Kinh doanh khởi sắc, mở rộng quốc tế, đầu tư mạnh tay - Vietjet đang cho thấy tham vọng bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Xem nhiều




