Mở cửa ngành vận tải cho nước ngoài: Hai mảng sáng, xám
Theo GS Đào, mở cửa ngành vận tải cho nước ngoài, doanh nghiệp Việt vẫn mang phận làm thuê nhưng ngân sách Việt Nam sẽ thu được nhiều hơn.
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa phát hành Báo cáo "Đánh giá Cạnh tranh của OECD: Ngành Logistics tại Việt Nam", trong đó chỉ ra thực trạng chi phí logistics tại Việt Nam quá cao, chiếm khoảng 30-40% giá thành sản xuất, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.
OECD nêu ra 36 khuyến nghị về các quy định pháp luật cụ thể cần được loại bỏ hoặc sửa đổi, trong đó tập trung kêu gọi tự do hóa và mở cửa thêm cho doanh nghiệp nước ngoài tham gia các loại hình vận tải, đặc biệt là đường bộ và đường thủy.
Trao đổi với Đất Việt, chuyên gia logistics - GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng đề xuất của OECD là có cơ sở bởi điều kiện kinh doanh hiện nay là một cản trở khiến thị trường logistics Việt Nam không phát triển được.
Luật Thương mại và Nghị định 163/2017 (thay thế Nghị định 140/2007) quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics chưa thuận lợi để cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào. Chính điều này dẫn đến việc nhiều năm qua, các doanh nghiệp logistics của nước ngoài vào Việt Nam chỉ dưới danh nghĩa là văn phòng đại diện, chi nhánh mà thôi.
"Khi chỉ mở văn phòng đại diện, chi nhánh ở Việt Nam, doanh nghiệp ngoại không mấy đầu tư để kinh doanh ở Việt Nam, cuối cùng lãi lời thuộc về họ, còn doanh nghiệp Việt Nam làm thuê là chính. Việc này làm cho chi phí logistics tăng cao, các doanh nghiệp logistics Việt Nam không phát triển được.
Cả nước có khoảng 370 khu công nghiệp và sắp tới sẽ còn nhiều hơn nữa, nhưng không có khu công nghiệp logistics nào. Việt Nam mới chỉ tính đến sản xuất mà chưa thực sự quan tâm đến logistics, các vấn đề hậu cần, điểm dừng nghỉ, các trung tâm logistics để kết nối, thực hiện bảo quản, chuyển tải...", GS.TS Đặng Đình Đào nêu rõ và so sánh với trung tâm logistics trên hành lang tuyến cao tốc Đức – Hà Lan mà ông có dịp đi khảo sát vào năm 2013. Ở đây, họ đầu tư hàng trăm triệu euro để xây dựng hệ thống kho.

"Không thể chỉ chăm chăm đầu tư vào sản xuất mà lơ là khâu cung ứng, lưu thông. Phải có chính sách để thu hút đầu tư nước ngoài, không chỉ vào vận tải đường bộ, đường thủy mà vào cả một số dịch vụ khác như kho tàng, bến bãi, chế biến sâu... đồng thời Việt Nam cũng cần có chính sách để doanh nghiệp trong nước tham gia.
Còn với cách làm như hiện nay, FDI bao giờ cũng tính lợi nhất cho họ. Họ sản xuất ở các khu công nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam chỉ được thuê chở hàng đến cảng, còn từ cảng xuất đi nước khác họ sử dụng dịch vụ logistics thuộc hệ thống của họ hoặc của nước ngoài. Cho nên giá vận tải lên bao nhiêu cũng phải chấp nhận", GS Đào cho biết.
Nhấn mạnh yêu cầu mở cửa để cho thị trường vận tải cạnh tranh và phát triển lành mạnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển cũng cho hay, khi nhà đầu tư ngoại vào sẽ gây sức ép mạnh mẽ đến các doanh nghiệp Việt Nam, buộc doanh nghiệp Việt phải vươn lên, trở thành các tập đoàn lớn, doanh nghiệp đầu đàn về logistics.
GS Đặng Đình Đào dẫn một thống kê cách đây vài năm, theo đó, 75% dịch vụ logistics ở Việt Nam do doanh nghiệp ngoại vận hành, còn lại 25% là do doanh nghiệp nội; những mảng, miếng ngon lành thì doanh nghiệp ngoại đã chiếm lĩnh hết, doanh nghiệp nội không chen chân được.
"Thử hỏi với 75% thị trường logistics do doanh nghiệp nước ngoài nắm giữ, Việt Nam thu được bao nhiêu trong số đó khi họ chỉ đặt văn phòng, chi nhánh ở Việt Nam?", ông Đào đặt vấn đề và cho rằng, nếu cho phép doanh nghiệp nước ngoài đầu sâu rộng hơn vào ngành vận tải Việt Nam, trước mắt doanh nghiệp Việt vẫn mang phận làm thuê, nhưng nó có nhiều cái lợi.
Trước hết, Việt Nam có thêm nguồn thu cho ngân sách, không chỉ là vận chuyển quốc tế nữa mà cả vận chuyển nội địa.
Thứ hai, nước ngoài tham gia sâu rộng hơn vào ngành vận tải cũng sẽ tạo sức ép cạnh tranh, giảm chi phí logistics. Nó buộc các doanh nghiệp trong nước phải phát triển, tích tụ, không phải là doanh nghiệp logistics chỉ có một vài đầu xe, làm thuê cho nước ngoài nữa. Đây là cách tốt nhất để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, có được doanh nghiệp đầu đàn, từ đó vươn lên.
"Nếu cứ sợ rồi đóng cửa thì rốt cuộc chúng ta không thể làm được gì hết, doanh nghiệp logistics nội địa cũng không thể lớn lên. Còn mở cửa, thị trường trong nước và thị trường ngoài nước về logistics sẽ dần cân bằng và phát triển", GS.TS Đặng Đình Đào nói.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng cho rằng việc đầu tư vào thị trường logistics Việt Nam phải đa dạng, không đơn thuần chỉ vận chuyển. Theo đó, trong 17 dịch vụ được quy định tại Nghị định 163, cần phải xem những dịch vụ nào Việt Nam đang đầu tư.
Đối với GS Đào, trước hết cần đầu tư kho tàng, bến bãi bởi hiện nay chúng đã quá lạc hậu khiến mùa nào ăn mùa ấy, không bảo quản được. Thứ hai là cần đầu tư phương tiện vận chuyển, công nghiệp chế biến sâu.
"Thời gian qua, nhà đầu tư ngoại đầu tư mạnh vào bất động sản công nghiệp ở Việt Nam, họ xây dựng nhà kho, xí nghiệp, xe vận tải... Điều ấy rất tốt. Khi đã mở cửa cho doanh nghiệp ngoại vào, Việt Nam sẽ quản như các khu công nghiệp, doanh thu, chi phí rõ ràng, minh bạch hơn, mức độ chuyển giá nhờ đó cũng không căng thẳng như tình trạng xảy ra ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo khi FDI nhập rất nhiều nguyên liệu về để gia công, đẩy giá lên cao rồi báo lỗ... Quan trọng là sự đầu tư sẽ giúp đẩy thị trường Việt Nam lên, giảm chi phí cho người tiêu dùng", nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển cho biết.
TIN LIÊN QUAN
Coteccons (CTD) đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục, rục rịch thành lập "công ty con"
Đặt cược vào cột mốc 30.000 tỷ đồng, Coteccons đồng thời trình cổ đông kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng và thành lập công ty con ở nước ngoài.
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) sắp chào bán hơn 49 triệu cổ phiếu, dự kiến huy động về gần 500 tỷ đồng
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hạ tầng Giao thông Đèo Cả duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận và được dự báo triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2025.
Cổ phiếu BCG bị đình chỉ giao dịch, Bamboo Capital lên phương án khắc phục
Sau khi HoSE công bố quyết định chuyển cổ phiếu BCG từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch, Tập đoàn Bamboo Capital đã có văn bản giải trình và nêu lên phương án khắc phục.
Ông lớn bệnh viện TNH phát hành hơn 21,6 triệu cổ phiếu thưởng, vốn điều lệ vượt mốc 1.600 tỷ đồng
Dù kết quả kinh doanh bán niên 2025 sụt giảm mạnh, chuyển từ lãi sang lỗ sau thuế hơn 54 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bệnh viện TNH (MCK: TNH) vẫn ghi...
AgriS (SBT) báo lãi gần 1.000 tỷ đồng, trình cổ đông lộ trình vốn hóa 2,7 tỷ USD
AgriS (SBT) trình cổ đông chiến lược đầy tham vọng, đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng và vốn hóa 2,7 tỷ USD vào năm 2030.
Alphanam rót gần 10.000 tỷ đồng vào Sa Pa, tham vọng biến nơi đây thành “thủ phủ nghỉ dưỡng quốc tế”
Chỉ trong thời gian ngắn, Alphanam liên tục khởi công các dự án nghìn tỷ tại Sa Pa, mở ra diện mạo mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng miền núi phía Bắc.
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...