Năm mới, tránh những chiến thuật cũ
Kể từ tuần này, giới sales-banker sẽ chính thức trở lại, bắt đầu hối hả với KPI, Sales target, Deadline... Cũng chẳng quá khó để dự đoán về năm 2021 – đối với dân bán hàng, chắc chắn sẽ là năm ít thuận lợi, nhiều thách thức. Vấn đề có yếu tố quyết định còn lại là nỗ lực và hiệu quả cá nhân.

Thật vậy, trong khi không thể kiểm soát được các yếu tố tác động từ bên ngoài – điều sales có thể làm là chấp nhận biến động của thị trường, mức độ cạnh tranh, xáo trộn nhu cầu, những thay đổi thói quen và hành vi của khách hàng trong điều kiện bình thường mới.
Thực tế đòi hỏi banker trang bị kỹ năng mới, thay đổi phương pháp tiếp thị và cách thức bán hàng truyền thống. Có nhiều giải pháp cần thời gian để chứng minh kết quả - nhưng chắc một điều kết quả sẽ thay đổi tốt hơn nếu banker tránh sử dụng những chiến thuật bán hàng không còn phù hợp. Dưới đây là danh sách 10 trong số đó.
Chiến thuật ‘sơn đông mãi võ’: giới bán hàng chuyên nghiệp thường gọi đây là kiểu bán hàng ‘show-up and throw-up’ – tức là cách chuyên viên sales huyên thuyên không ngớt về sản phẩm dịch vụ. Anh ta thậm chí chẳng buồn quan tâm đến nhu cầu của khách hàng, điều kiện tài chính, kế hoạch cá nhân…
Buổi tư vấn bán hàng kiểu này chẳng khác mấy cái cách ngày xưa cán bộ phường tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình, cốt nói cho hết nội dung. Điểm chung là sau phần phổ biến sản phẩm, sales sẽ kết thúc bằng câu hỏi khiến khách hàng ‘đứng hình’: ‘ý anh sao?’ hay ‘chị thấy thế nào?’.
Chiến thuật ‘mua cao bán thấp’: Bạn không đọc nhầm đâu – trong thực tế có nhiều banker luôn muốn ngân hàng phải huy động lãi suất cao và cho vay thấp!
Lý do là các bạn tin rằng trong bán hàng thì giá là yếu tố cạnh tranh duy nhất, nên nếu không có giá tốt thì chẳng cách chi bán được. Đinh ninh vậy nên chẳng lạ là sales áp đặt suy nghĩ của người bán thay vì đặt mình ở vị thế người mua để thấu hiểu mong muốn và kỳ vọng của khách hàng. Bởi vậy mới có giao dịch viên ngồi ở quầy nhưng thề trong lòng không bao giờ gửi tiền ở ngân hàng mình vì biết chi nhánh bạn bên kia đường huy động cao hơn.
Chiến thuật ‘đá bóng bổng’: lửng lơ, vô định - nhiều sales vội vàng cảm ơn và chào tạm biệt khi khách hàng bảo ‘anh sẽ gọi lại em sau’ mà chẳng chịu tìm hiểu: lý do? sao không phải bây giờ mà để sau? gọi lại sau theo ý khách hàng là khi nào?...
Kết quả sau đó khách hàng có gọi lại không? Dĩ nhiên là không! Vì thiếu kinh nghiệm, nhiều sales sau đó hy vọng mông lung rằng khách hàng sẽ gọi lại cho mình nên cả ngày khấp khởi cảm giác chờ đợi.
Chiến thuật ‘ghi bàn từ giữa sân’: có bao giờ bạn thấy cầu thủ cố gắng ghi bàn ngay ở vạch giao bóng giữa sân? Vậy mà trong bán hàng thì có đấy. Không ít sales quá nôn nóng chốt deal - trước khi tạo dựng niềm tin và xây dựng quan hệ khách hàng - thậm chí, ngay cả lúc còn chưa thấu hiểu đầy đủ nhu cầu của khách hàng.
Cách bán hàng đó khiến khách hàng cảm giác bị thúc ép (thường gặp trong bán bảo hiểm). Nếu may mắn bạn có thể chốt thành công một cái deal (do khách hàng nhượng bộ) nhưng rất khó để có một mối quan hệ. Hãy nhớ ‘go to their hearts before their heads’!
Chiến thuật ‘ngây thơ’: nhiều banker nhanh nhảu nhận lời và làm ngay khi nghe khách hàng bảo ‘gửi thông tin cho anh’. Các bạn ngây thơ nghĩ rằng khách hàng sẽ dành thời gian nghiêm túc nghiên cứu sản phẩm và đọc chi tiết giải pháp mà không biết rằng đó là một cách từ chối. Đa số trường hợp, vì không muốn làm sales tổn thương, khách hàng sẽ chọn cách từ chối nhẹ nhàng nhất là ‘gửi anh thông tin’!
Chiến thuật ‘hát bè’: đó là sa đà vào việc chê bai và nói xấu đối thủ - phổ biến xuất hiện trong các buổi tư vấn trực tiếp và thường được khởi xướng từ chia sẽ của khách hàng.
Do từng có trải nghiệm thiếu tích cực trong quá khứ, khách hàng tỏ rõ sự không hài lòng khi nhắc đến ngân hàng đối thủ - đây là việc bình thường đứng ở góc độ khách hàng, nhưng dễ khiến sales biểu lộ cảm xúc cá nhân dẫn đến góp chuyện bằng nhận xét hay đánh giá thiếu tích cực về đối thủ. Nhớ rằng, điều đó không khiến khách hàng dễ dàng hơn trong quyết định giao dịch với bạn – ngược lại, chứng tỏ banker thiếu chuyên nghiệp và trở nên không đáng tin cậy.
Chiến thuật ‘nghệ sĩ’: đây là chiến thuật bán hàng ngẫu hứng, có tính may rủi hơn là theo kế hoạch cụ thể. Những banker quen với chiến thuật này thường làm việc tùy hứng, thiếu định hướng và cũng chẳng có mục tiêu rõ ràng. Và do không lập kế hoạch trước để xác định mình cần bán sản phẩm gì, khách hàng mục tiêu là ai cũng như phương pháp bán thế nào nên thường có kết quả up/down phụ thuộc nhiều vào may rủi. Có tháng gặp may giải ngân được vài ba hồ sơ nhưng cũng nhiều tháng khác thì chẳng có số liệu gì.
Chiến thuật ‘ngựa đua che mắt’: Những chú ngựa đua chỉ thấy mỗi đường thẳng trước mặt vì tầm nhìn hai bên đã bị che là hình ảnh ví von những banker chỉ biết mỗi sản phẩm dịch vụ ngân hàng mà không thấu hiểu thị trường liên quan như bất động sản, ô tô… Khiếm khuyết này sẽ khiến các bạn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp thị, tìm kiếm khách hàng.
Thử nghĩ xem nếu banker muốn làm tín dụng ô tô nhưng chẳng hiểu gì về xe – hiển nhiên, bạn sẽ vô cùng chật vật xây dựng quan hệ với sales xe. Vì khi gặp nhau sales xe chỉ thích nói về xe chứ đâu quan tâm mấy đến sản phẩm ngân hàng?
Chiến thuật ‘bắt cá tay không’: bạn có thấy ngư dân đi đánh bắt cá bằng tay không? Có chăng là nghiệp dư, tiêu khiển chứ dân chuyên nghiệp sẽ chẳng ai làm thế - bao giờ cũng có ngư lưới cụ và được chuẩn bị kỹ lưỡng.
Vậy mà trong bán hàng, nhiều banker chưa làm được điều đó. Không hề chuẩn bị trước kịch bản bán hàng – trong đó có nội dung cần thiết như nhận diện nhu cầu khách hàng, giải pháp cung cấp, tình huống từ chối và cách thức xử lý vv… Thiếu kịch bản bán hàng khiến các bạn lúng túng khi khách hàng từ chối và trở nên bị động trong quá trình tư vấn sản phẩm.
Chiến thuật ‘chim hót trong bụi mận gai’: đây là hình ảnh ẩn dụ để chỉ những sales-banker ‘hứa nhiều làm ít’. Mỗi một lời hứa không thực hiện sẽ ít nhiều sứt mẻ uy tín của đầu tiên là chính cá nhân banker, sau đó là đến chi nhánh và ngân hàng như cái cách con chim tự đâm gai nhọn vào mình. Đối với khách hàng, không gì để lại ấn tượng tệ hơn việc banker hứa mà không giữ lời hoặc làm một cách hời hợt.
Cách hay hơn bạn sẽ chọn là ‘hứa ít làm nhiều’? Rất nên làm nhưng chưa hẳn tối ưu. Trong điều kiện cạnh tranh hiện nay việc ‘hứa ít’ đôi khi là biểu hiện của sự thiếu cam kết và không quyết tâm, từ đó giảm tính cạnh tranh của dịch vụ – nhất là khi khách hàng đang được nhiều ngân hàng khác nhau tiếp cận.
Lý tưởng là bạn nên chọn cách ‘hứa nhiều, làm nhiều hơn’. Ví dụ, trung bình hồ sơ phải làm 5 ngày mới giải ngân, bạn hãy hứa với khách hàng làm trong 4 ngày – rồi nỗ lực hơn nữa để hoàn tất trong 3 ngày. Đó mới là cách để tạo khác biệt và gây ấn tượng với khách hàng.
TIN LIÊN QUAN
PVcomBank đồng hành cùng giấc mơ kiến tạo tương lai của mỗi gia đình
Lấy nguồn cảm hứng từ ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức phát động cuộc thi “Cùng PVcomBank vẽ gia đình tương lai” từ ngày...
SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp thuộc chuỗi cung ứng đầu vào cho Kim Long Motor, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào...
5 tháng đầu năm 2025, giá vàng tăng 35,37%
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá vàng tháng 5/2025 tăng 10,47% so với tháng trước; tăng 45,95% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 5 tháng đầu năm 2025, chỉ...
Điểm tin ngân hàng ngày 6/6: Cảnh báo hành vi né thuế bằng cách từ chối chuyển khoản
Nam A Bank được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 18.000 tỷ đồng; LPBank nhận cú đúp giải thưởng từ Tổ chức Thẻ quốc tế JCB; Tổng Giám đốc Hòa Bình đăng ký...
Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng mùa lễ hội pháo hoa
Không khí lễ hội đã tưng bừng tại Đà Nẵng với sự tái xuất của DIFF - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025. Đây là vài bí kíp giúp bạn khéo léo...
Điểm tin ngân hàng ngày 5/6: Nhiều ngân hàng áp dụng lãi suất tiết kiệm từ 8%/năm trở lên
Cổ phiếu ngân hàng rục rịch lên sàn, giá tăng mạnh; Vietbank được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên gần 10.920 tỷ đồng; Ngành ngân hàng phát hiện 350.000 tài khoản “đen”; Đồng bạc...
HDBank giữ vị trí thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam
Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết...
Đối thoại với CEO mới của Sacombank
Tôi nhận trách nhiệm không để làm khác - mà để làm sâu. Sâu vào niềm tin, sâu vào quy trình và sâu vào trách nhiệm ngân hàng trong một nền kinh tế đang định...
Săn vé concert G-Dragon cùng VPBank – Sống đam mê không phung phí
G-Dragon trở lại sân khấu Việt trong siêu concert “K-Star Spark in Vietnam- Presented by VPBank” đã khiến cả thị trường bùng nổ. Nhưng điều đặc biệt hơn cả là cách VPBank biến concert này...
VPBank mang Hệ sinh thái số toàn diện đến Ngày không tiền mặt 2025, giá trị quà tặng lên tới hơn 10 tỷ đồng
Với hệ sinh thái số toàn diện và liền mạch, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ đồng hành cùng Ngày không tiền mặt 2025 – diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn...
Điểm tin ngân hàng ngày 4/6: Nhiều áp lực khiến mặt bằng lãi suất khó giảm sâu trong thời gian tới
Người dưới 35 tuổi được vay mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi chỉ 6,1%/năm; Ví điện tử chính thức trở thành phương tiện thanh toán từ ngày 1/7; Việt Nam có...
Báo cáo Phát triển bền vững HDBank 2024: “Vươn xa trong Kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) vừa chính thức phát hành Báo cáo Phát triển bền vững năm 2024, trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố Báo cáo phát triển bền vững trong năm 2025.
VietinBank ra mắt giải pháp tài chính toàn diện cho nhà thầu xây lắp đầu tư công
Chấp nhận “quyền đòi nợ” từ hợp đồng xây lắp làm tài sản bảo đảm, VietinBank đang tiên phong xây dựng các chính sách đột phá để hỗ trợ nhà thầu xây lắp đầu tư...
Điểm tin ngân hàng ngày 3/6: Hơn 80 triệu tài khoản ngân hàng "ngủ đông"
HDBank điều chuyển nhân sự cấp cao; SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.450 tỷ đồng;Đồng bạc xanh suy yếu, giá “chợ đen” quay đầu giảm mạnh…là những tin tức tài chính và...
Giá vàng giảm cả triệu đồng
Giá vàng trong nước tăng nhẹ đầu phiên, song, nhanh chóng quay đầu giảm mạnh 1,5 triệu đồng.
Vàng lậu không còn đất sống
Ngày 28/5, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương. Một trong những nội dung “nóng” nhất là...
Điểm tin ngân hàng ngày 2/6: Nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm trong tháng 5/2025
Công bố gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho hạ tầng, công nghệ số và đổi mới sáng tạo; Chứng khoán Mirae Asset hạ dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2025...
Các "ông lớn" bị sờ gáy: Phá thế độc quyền vàng để lành mạnh hóa thị trường
Với tuyên bố “xóa bỏ thế độc quyền vàng miếng một cách có kiểm soát”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chính thức đặt dấu mốc cho một bước ngoặt trong chính sách quản lý...
Vietinbank công bố quyết định bổ nhiệm 3 Phó tổng giám đốc mới
Ông Dương Văn Quân, bà Nguyễn Bảo Thanh Vân và bà Đặng Thị Việt Hà là 3 Phó tổng giám đốc mới được VietinBank bổ nhiệm.