Thứ hai, 15/01/2024, 15:40 PM

“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến: Tránh bẫy "lùa gà" trên sàn thương mại điện tử như thế nào?

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo các chiêu trò khi giao dịch qua các sàn thương mại điện tử như bán hàng ảo, hàng giả, hơn thế nữa là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ấy vậy nhưng vẫn không ít người tiêu dùng mất cảnh giác, trờ thành “gà”, rơi vào “bẫy” của kẻ gian.

Nhắc đến các chiêu trò thông dụng trên sàn giao dịch điện tử, đầu tiên đối tượng lập tài khoản "Người bán" với thông tin giả để lên sàn. Trong đó, chúng giả mạo các cửa hàng, công ty kinh doanh (lấy tên gần giống) các mặt hàng nóng, giao dịch lớn để tạo lòng tin cho khách hàng.

Tránh bẫy
Các thương hiệu tiêu dùng lớn, đáng tin cậy thường xuyên bị kẻ gian mạo danh.
 

Sau đó các đối tượng đăng bán các sản phẩm có mức giá rẻ hơn giá các doanh nghiệp niêm yết từ 3-4 lần, cùng với đó những dòng mô tả như “giảm giá sốc”, “thanh lý xả kho” và những mặt hàng này đều có giá trị cao nhỏ gọn và dễ có hàng giả, hàng nhái như đồ điện tử, điện thoại,…

Khi người mua đặt đơn hàng, các đối tượng sẽ được sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin cá nhân của người mua và sử dụng các phương thức liên lạc như Zalo, Facebook để chủ động liên lạc dụ dỗ mua các mã giảm giá (voucher) để giao dịch trực tuyến không thông qua sàn thương mại điện tử mới mức giá “thấp” hơn mức giá đang niêm yết. Sau khi người bị hại chuyển khoản thanh toán, các đối tượng lập tức chặn liên lạc hoặc gửi bưu kiện trong đó có các vật phẩm không giá trị.

Chiêu trò thứ hai tinh vi hơn nhiều, các đối tượng cài đặt đơn hàng ở trạng thái treo hoặc hủy đơn hàng nhưng vẫn tạo đơn vận chuyển của các công ty giao hàng đến địa chỉ người mua.

Khi đó đối tượng tráo hàng, thay đổi hàng thật bằng các mặt hàng giả, hàng nhái hoặc vật phẩm không có giá trị. Người bị hại sử dụng phương thức thanh toán trả trước và chủ quan không kiểm tra sản phẩm khi nhận hàng hoặc lầm tưởng đây là sản phẩm mình đặt mua trên sàn thương mại điện tử vẫn tiến hành thanh toán tiền bình thường khi nhận hàng. Đặc biệt, do việc giao dịch của người bị hại ngoài phạm vi của các sàn thương mại điện tử nên người dùng không được đảm bảo quyền lợi đổi trả, hoàn tiền sản phẩm vì hệ thống các sàn thương mại điện tử không ghi nhận bất kỳ giao dịch mua hàng hay xác định người dùng bị thiệt hại.

Người tiêu dùng “dính” phải chiêu trò này sẽ cực kỳ bức xúc, sàn thương mại điện tử cũng bị ảnh hưởng lớn đến uy tín cũng như khó có thể thanh kiểm tra, hay thống kê thiệt hại.

Tránh bẫy
Không sàn giao dịch thương mại điện tử nào thực hiện quay số trúng thưởng.
 

Trò thứ ba cực kỳ “lằng nhằng”, thông thường kẻ gian tự nhận là nhân viên của các sàn thương mại điện tử hỗ trợ về việc đổi trả về đơn hàng mà người mua đã đặt trên các sàn thương mại điện tử trước đó. Lợi dụng nhu cầu phát sinh đổi trả hàng từ người mua, các đối tượng sẽ hứa thu hồi và hoàn tiền/đền tiền (gấp 2-3 lần). Sau đó “hướng dẫn” nạn nhân bấm vào link lừa đảo và yêu cầu người bị hại cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, thông tin thẻ tín dụng/tài khoản ngân hàng (bao gồm cả mật khẩu và/hoặc OTP) để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người bị hại.

Trong đó, các đối tượng gửi tin nhắn/cuộc gọi với nội dung “Bạn được nhận một phần quà vì bạn là khách hàng may mắn trúng thưởng của chương trình nào đó” hoặc “Bạn là khách hàng thân thiết”… Các đối tượng này sẽ yêu cầu người bị hại phải trả thêm phí vận chuyển hoặc phí hỗ trợ. Đặc biệt, các đội tượng còn lợi dụng cả tín ngưỡng để trục lợi như tự nhận là cô, cậu đồng chùa Ba Vàng, Bốn Bạc… tổ chức cúng sao giải hạn cho muôn dân thiên hạ, rồi “bán” lộc thánh, lộc phật cho người tiêu dùng… hàng tháng. Khi bị hại từ chối nhận, chúng sẽ liên tục khủng bố, dọa nạt qua điện thoại, mạng xã hội…

Bên cạnh đó, các đối tượng sẽ gửi tin nhắn đến người bị hại hoặc đăng tin tuyển dụng trên các trang thông tin trôi nổi bằng các giả mạo là nhân viên/nhân sự cấp của các sàn và tuyển dụng cộng tác viên không chính thống. Với các nội dung như tuyển số lượng nhân viên chuyên đặt hàng, bán hàng hoặc mỗi ngày bạn có thể dễ dàng kiếm tiền bằng điện thoại di động. Sau đó gửi tin nhắn với nội dung yêu cầu người bị hại kết bạn trên ứng dụng thông tin khác nhằm trục lợi thông tin cá nhân cũng như với những mục đích không tốt khác.

Theo Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến (Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông), một số dấu hiệu dễ nhận biết các hoạt động rao bán hàng giả và hàng nhái trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử bao gồm: Giá sản phẩm quá rẻ; Thiếu thông tin sản phẩm, xuất xứ; Phương thức thanh toán không an toàn.

Đáng lưu ý, kẻ gian biết lợi dụng tâm lý người mua hàng kết hợp công nghệ số để tạo ra các hiện tượng giả như số lượng giới hạn và “áp lực” giao dịch. Chúng dùng công nghệ số để đưa tên, số điện thoại của các giao dịch “ảo” ngay trên quảng cáo bán hàng để tạo áp lực cho người tiêu dùng. Đồng thời dùng công nghệ số tạo ra các đánh giá và nhận xét không tự nhiên, trong đó sản phẩm nhận được đánh giá và nhận xét tích cực một cách quá mức, không tự nhiên hoặc đáng tin cậy, hình ảnh gửi kèm nhòe nhoẹt…

Đề phòng ngừa, tránh rơi vào bẫy của kẻ gian trên các sàn giao dịch điện tử, không có cách nào khác là người tiêu dùng phải ngày càng thông thái hơn, thường xuyên cập nhật thông tin về các sản phẩm mà mình thấy cần thiết, thường xuyên mua sắm. Đặc biệt không nên mua hàng theo xu hướng, ham đồ rẻ, khuyến mại bất thường.

Theo Cục An toàn thông tin, để phòng chống và tránh bị lừa đảo khi mua hàng trực tuyến, người dân cần nghiên cứu và đánh giá nguồn gốc người bán về địa chỉ, số điện thoại và nhận xét từ người mua khác trên các trang web đáng tin cậy. Kiểm tra kỹ càng thông tin về sản phẩm muốn mua, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác.

Người tiêu dùng cần tìm hiểu về chính sách bảo đảm giao dịch của các sàn thương mại điện tử và hoàn tiền của người bán, và có thể liên hệ với họ nếu cần thiết. Tìm kiếm phản hồi và đánh giá cụ thể của người tiêu dùng để có cái nhìn tổng quan về chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, mua bất cứ sản phẩm nào cũng đều phải xác định được phép đồng kiểm, nếu phát hiện chất lượng sản phẩm không đúng như thông tin người bán cung cấp, được phép hoàn trả không mất phí nếu không sẽ báo cáo sàn thương mại điện tử về trường hợp nghi ngờ bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Năm 2024, Bộ Công Thương phối hợp cùng Bộ TT&TT và Bộ Công an xác định là năm vì quyền lợi của người tiêu dùng, trong đó mạnh tay xử lý các đối tượng lừa đảo trên sàn giao dịch điện tử. Thường xuyên tổ chức “càn quét” các gian hàng ảo, lừa đảo trên mạng nếu phát hiện hiện tượng trục lợi lớn, có tổ chức sẽ chuyển sang xử lý hình sự.

Năm 2023 chứng kiến sự đột phá vượt bậc trong lĩnh vực thương mại điện tử, khi quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam 2023 cán mốc 20,5 tỷ USD. Doanh thu bán lẻ thương mại điện tử năm 2023 tăng thêm 4 tỷ USD so với 2022.


Sacombank tái định vị thương hiệu trong giai đoạn phát triển mới
Sacombank tái định vị thương hiệu trong giai đoạn phát triển mới

Trong hành trình phát triển của một ngân hàng, có những thời điểm cần một biểu tượng đủ tĩnh để tạo niềm tin, đủ mạnh để dẫn dắt tương lai...

NCB kiện toàn nhân sự HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới, quyết tâm hoàn thành sớm PACCL
NCB kiện toàn nhân sự HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới, quyết tâm hoàn thành sớm PACCL

Ngày 24/12/2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân NCB (mã ck: NVB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường, thông qua bầu HĐQT...

Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong y tế: PVcomBank hợp tác cùng Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội
Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong y tế: PVcomBank hợp tác cùng Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội

Ngày 23/12/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác...

PVcomBank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ người dân Khánh Hòa khắc phục hậu quả mưa lũ
PVcomBank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ người dân Khánh Hòa khắc phục hậu quả mưa lũ

Ngày 23/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã trao tặng 5 tỷ đồng nhằm hỗ trợ người dân tỉnh Khánh Hòa khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ lịch sử...

Ông Dương Công Minh - Trụ cột lãnh đạo vững vàng của Sacombank trong giai đoạn chuyển tiếp
Ông Dương Công Minh - Trụ cột lãnh đạo vững vàng của Sacombank trong giai đoạn chuyển tiếp

Việc Sacombank công bố ông Nguyễn Đức Thụy giữ chức Quyền Tổng Giám đốc đã thu hút sự quan tâm lớn của thị trường...

Ngân hàng MB vừa 'hút' thêm hàng trăm tỷ đồng trái phiếu với lãi suất hấp dẫn
Ngân hàng MB vừa "hút" thêm hàng trăm tỷ đồng trái phiếu với lãi suất hấp dẫn

Tính từ đầu năm đến nay, ngân hàng MB đã "hút" về hơn 28.000 tỷ đồng trái phiếu, gia nhập nhóm phát hành lớn nhất thị trường.

Doanh nghiệp bán ngoại tệ online: siêu tiện, siêu nhanh
Doanh nghiệp bán ngoại tệ online: siêu tiện, siêu nhanh

Để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao về tốc độ xử lý giao dịch, khả năng chủ động về tỷ giá ngoại tệ trong hoạt động thanh toán quốc tế, doanh nghiệp…

Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thụy quyền Tổng giám đốc
Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thụy quyền Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Đức Thụy chính thức đảm nhận vai trò Quyền Tổng Giám đốc Sacombank ngay sau khi hoàn tất chuyển giao tại LPBank...

Ngân hàng Nhà nước và ADB vinh danh SHB vì những thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nữ làm chủ
Ngân hàng Nhà nước và ADB vinh danh SHB vì những thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nữ làm chủ

Tại sự kiện vinh danh các ngân hàng, những đóng góp xuất sắc, thiết thực, SHB được vinh danh trong việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ...

Ông Hồ Nam Tiến là Tân Chủ tịch HĐQT LPBank
Ông Hồ Nam Tiến là Tân Chủ tịch HĐQT LPBank

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông bất thường, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank)...

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Ngày 11/12/2026 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa...

Sacombank triển khai chương trình ưu đãi thẻ dịp Noel và cuối năm 2025
Sacombank triển khai chương trình ưu đãi thẻ dịp Noel và cuối năm 2025

Hòa cùng không khí Noel rộn ràng và mùa mua sắm cao điểm cuối năm, Sacombank triển khai chương trình khuyến mại dành cho chủ thẻ tín dụng cá nhân với hàng loạt ưu đãi...

VIETABank vừa được huy động gần 300 tỷ đồng từ trái phiếu, kết quả kinh doanh thế nào?
VIETABank vừa được huy động gần 300 tỷ đồng từ trái phiếu, kết quả kinh doanh thế nào?

Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á - VIETABank vừa được chấp thuận niêm yết trái phiếu với tổng trị giá gần 300 tỷ đồng...

LPBank: Dồn lực huy động vốn từ trái phiếu, 'ưa chuộng' bất động sản thế chấp
LPBank: Dồn lực huy động vốn từ trái phiếu, 'ưa chuộng' bất động sản thế chấp

Kể từ tháng 8/2025 đến nay, LPBank đã huy động thành công 13 lô trái phiếu có tổng giá trị lên tới 13.550 tỷ đồng, với lãi suất cao nhất lên đến 7,18%/năm.

VietCredit tiếp tục nhận phạt vi phạm từ Uỷ ban Chứng khoán
VietCredit tiếp tục nhận phạt vi phạm từ Uỷ ban Chứng khoán

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán...

NCB là đối tác chiến lược đồng hành kiến tạo điểm chạm số toàn diện cho du lịch Việt Nam
NCB là đối tác chiến lược đồng hành kiến tạo điểm chạm số toàn diện cho du lịch Việt Nam

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) chính thức trở thành đối tác chiến lược của siêu nền tảng du lịch và dữ liệu quốc gia Visit Vietnam vừa ra mắt ngày 20/12...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tung gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tung gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động...

Hơn 3.000 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu được ABBank sử dụng ra sao?
Hơn 3.000 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu được ABBank sử dụng ra sao?

Với 3.105 tỷ đồng từ đợt chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ABBank sẽ sử dụng số tiền này vào việc cấp tín dụng cho khách hàng.

Gói tài chính xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - Dịch vụ xanh & bền vững năm 2025
Gói tài chính xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - Dịch vụ xanh & bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025...