VnFinance
Thứ tư, 10/01/2024, 09:06 AM

“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 8: Chèn link mã độc vào website có tên miền "chính chủ"

Thời gian gần đây Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS) liên tiếp ghi nhận hàng trăm website từ các cơ quan, doanh nghiệp với tên miền "chính chủ" như gov.vn; edu.vn... đã bị tấn công và gắn link kèm mã độc.

Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu các website chính chủ được dùng được phát tán các đường link nhằm mục đích lừa đảo, trộm cắp thông tin cá nhân... Trên thực tế đã có nhiều người dân bị hiểu lầm website này là của cơ quan tổ chức uy tín nên đã bị mất dữ liệu thông tin cá nhân cũng như bị chiếm đoạt tài sản.

>>> “Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 7: Bi kịch từ những món quà "trên trời rơi xuống"

mã độc - Vnfinance
Một số website cơ quan nhà nước bị chèn link ẩn quảng cáo cờ bạc, cá độ trực tuyến.

Sập "bẫy link chính chủ"

Tuần trước chị Hoàng Thu V. (nhân viên một công ty về xây dựng tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đột nhiên nhận được một email với nội dung khá bất ngờ. Thông tin cho biết con gái chị đã đỗ vào một trường đại học quốc tế với học bổng rất cao. Để có thể apply vào chương trình trên chị cần phải điền vào một bản thông tin dưới một link đính kèm có đuôi là edu.vn. Hơn nữa tên miền này còn được viết dưới dạng "https://" (nghĩa là đã được bảo mật) khiến chị cảm thấy đáng tin cậy.

Tuy nhiên chị cũng hơi thắc mắc khi thông tin về phụ huynh được yêu cầu khá kỹ. Thậm chí cả các thông tin về thẻ tín dụng cũng được yêu cầu khai báo. Chị V. tư duy rằng có thể do suất học bổng ở trường đại học quốc tế nên họ mới bắt chị phải chứng minh tài chính (thông qua thẻ tín dụng). Vậy là chị không ngần ngại điền tất cả những thông tin riêng tư của mình rồi gửi đi.

Bất ngờ đêm hôm ấy chị đang ngủ thì điện thoại rung liên hồi thông báo thẻ tín dụng của chị vừa chi trả để mua liên tiếp nhiều đơn hàng từ nhiều website thương mại điện tử khác nhau. Tổng số đơn hàng lên tới mấy trăm triệu đồng. Chị vội vàng đăng nhập vào tài khoản ngân hàng và khóa chức năng sử dụng thẻ tín dụng trực tuyến thì mới phát hiện đã bị các đối tượng sử dụng để mua hàng full hạn mức. Sáng hôm sau chị V. bình tĩnh ngồi mở lại email trên đồng thời hỏi lại cô gái về nội dung bức thư thì mới ngớ ra rằng mình đã bị lừa đảo. Không hề có một trường đại học có tên như vậy gửi thư mời cho con gái chị.

Một trường hợp khác, anh Minh - làm nghề tự do trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội cũng dính một cú lừa từ website có tên miền "chính chủ". Đó là một lần anh truy cập vào website có tên miền https://soyte...gov.vn để tra cứu thông tin về sức khỏe. Sau một vài phút từ website này bất ngờ nhảy ra một trang web khác mời gọi anh tham gia đầu tư với tỷ suất lợi nhuận cao. Tiếp đó một đối tượng add anh Minh vào trang telegram và hướng dẫn anh tạo tài khoản để... đặt lệnh.

Anh Minh thắc mắc sao hình thức đầu tư này giống như chơi cờ bạc, thì được đối tượng nói rằng đây là phiên bản thử nghiệm, và giục anh nạp tiền vào chơi. Do trước đó truy cập vào website có tên miền chính chủ, anh Minh cho rằng lời giải thích kia cũng hợp lý, nên đã nạp tiền vào để đầu tư. Ban đầu, các lệnh của anh Minh đều có lãi, và số dư trong tài khoản của anh cứ nhảy lên đều. Tuy nhiên, khi thực hiện việc rút tiền thì website lại báo lỗi. Và chỉ trong một thời gian ngắn anh Minh đã nướng vào "sòng bạc" kia số tiền hàng trăm triệu đồng để rồi mất sạch.

Theo một điều tra viên phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, thủ đoạn chèn link gắn mã độc vào các website với mục đích lừa đảo, đánh cắp thông tin trước đây đã từng xảy ra tại Hà Nội và nhiều địa phương khác trong cả nước. Tuy nhiên, hacker thường chèn link của website có tên miền miễn phí có dạng: weebly.com; dot.tk; cu.cc... hay dưới dạng thức chưa được bảo mật (không phải "https") nên khi người dân có kiến thức thì không qua mặt được.

Song thời gian gần đây, các đối tượng dùng thủ đoạn tinh vi hơn, sử dụng dạng thức website đã được bảo mật, đồng thời núp dưới tên miền của các cơ quan nhà nước... đã khiến một số người dân bị nhầm lẫn. Từ đó họ vô tình làm lộ thông tin cá nhân, hoặc bị chiếm đoạt các tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng... và bị các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Chèn link mã độc vào website có tên miền
Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ - Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi các website có tên miền chính chủ bị gắn mã độc.
 

Nâng cao cảnh giác

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ - Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam NCS, thời gian gần đây, NCS nhận được khá nhiều đề nghị trợ giúp từ các cơ quan, doanh nghiệp về việc website bị tấn công, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ. Nguy hiểm ở chỗ, các website này đều sử dụng https, được chứng nhận “chính chủ” của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp lớn, nhưng khi bấm vào link thì lại chuyển hướng truy cập đến website của tổ chức cá độ, cờ bạc trực tuyến.

Mở rộng nghiên cứu, NCS nhận thấy chỉ cần search bằng công cụ Google với các từ khoá liên quan đến cá độ, cờ bạc, với tuỳ chọn site:.gov.vn hoặc site:.vn, chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy vô số các trang đã bị hack và chèn các đường link quảng cáo. Đồng thời khi kiểm tra lại, NSC phát hiện một số link theo cache (bộ đệm) của google còn thể hiện ngày giờ cập nhật rất mới (chỉ khoảng vài giờ trước). Đặc điểm chung của hình thức tấn công này là hacker sẽ lợi dụng các lỗ hổng để chiếm quyền kiểm soát website, máy chủ, từ đó chèn các link quảng cáo, thậm chí cài mã độc để truy cập bất cứ nội dung nào đều bị chuyển hướng, dẫn sang website cờ bạc, cá độ.

Không chỉ tấn công các website có tên miền dạng: https://...gov.vn, theo thống kê mới nhất của NCS, có gần 200 trang về giáo dục có tên miền .edu.vn cũng bị tấn công, cài nội dung liên quan đến cá độ, cờ bạc. Hình thức tấn công tương tự như các site .gov.vn như phía trên đã đề cập. Danh sách website bị tấn công bao gồm cả một số trường đại học lớn, các cơ sở giáo dục các cấp, các trường cao đẳng, trường nghề, trung tâm giáo dục...

Theo đánh giá sơ bộ của NCS, các lỗ hổng bị khai thác trên các hệ thống website đều là các lỗ hổng cơ bản và có thể khắc phục được. NCS khuyến cáo các quản trị cần rà soát sớm toàn bộ hệ thống website để xử lý. Đặc biệt các trường hợp có host chung server với các website khác thì cần rà soát toàn bộ các website này.

Cũng theo ông Sơn hình thức tấn công này trước đây đã khá phổ biến, tuy nhiên gần đây có dấu hiệu bùng phát và mang lại nhiều nguy cơ an ninh mạng cho người dùng. Đặc biệt nguy hiểm nếu các đường link “chính chủ” https này được dùng để phát tán các link lừa đảo, ăn cắp thông tin thì người dùng rất dễ bị mắc bẫy. Tổng kết lại các vụ việc đã hỗ trợ, NCS nhận thấy có các hình thức tấn công phổ biến như: tấn công vào máy chủ cài hệ điều hành cũ, chưa vá lỗ hổng; tấn công vào các website sử dụng thư viện dùng chung, có lỗ hổng; tấn công vào các tài khoản quản trị có mật khẩu yếu; tấn công vào các tài khoản kết nối cơ sở dữ liệu có mật khẩu yếu; tấn công vào máy chủ phân quyền không chặt, từ lỗ hổng của một website có thể tấn công sang các website khác nằm cùng máy chủ.

NCS khuyến cáo các quản trị cần khẩn trương rà soát lại toàn bộ hệ thống website của mình, chú trọng rà soát các trang mã nguồn, cần chú ý đặc biệt đến những file mới được tạo hoặc có thời gian tạo khác biệt với phần lớn các file khác trong cùng thư mục. Đổi các mật khẩu quản trị, mật khẩu truy cập cơ sở dữ liệu nếu đang để mật khẩu yếu. Nếu được có thể thực hiện đánh giá tổng thể an ninh mạng cho hệ thống, đồng thời triển khai các giải pháp giám sát tự động nhằm phát hiện ra các thay đổi bất thường, từ đó có xử lý kịp thời. Người dân cũng cần nâng cao cảnh giác khi truy cập vào những link "bỗng dưng" nhảy ra từ những website kia, tranh việc bị lộ thông tin các nhân cũng như bị dụ vào các website cờ bạc.


Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance