“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 10: Khi mẹ bỉm sữa dính chiêu “tuyển mẫu nhí"
Thời gian qua, nhiều đối tượng đã lập ra các Fanpage giả danh các hãng thời trang lớn, chạy quảng cáo với chiêu bài tuyển mẫu nhí lương cao nhằm lừa đảo. Khi phụ huynh đăng kí tham gia và chuyển tiền cọc thì các đối tượng chặn tin nhắn, ôm tiền cao chạy xa bay.
>>> “Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 9: Khi "quý bà" sập bẫy "trai Tây"
|
Rầm rộ tuyển mẫu nhí trên mạng
“Tuyển người mẫu nhí lương cao, tạo cơ hội cho con cái phát triển tài năng, sự tự tin trong giao tiếp”… đó là những lời quảng cáo có cánh của các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội. Chỉ cần gõ từ khóa “tuyển mẫu nhí” sẽ cho ra hàng loạt các fanpage với lời quảng cáo có cánh như “Siêu mẫu nhí 2024” “Ca… - tỏa sáng tương lai bé”, “Ngôi sao nhí - Model Kids 2024”,… Những fanpage này đều chạy quảng cáo, có hàng chục nghìn lượt người theo dõi, thường xuyên đăng tải các nội dung tuyển người mẫu nhí "làm việc tại nhà" với chào mời lương, thưởng hấp dẫn.
Theo thông tin các trang này đăng tải, độ tuổi đăng kí xét tuyển là các bé từ 2 tuổi đến 14 tuổi. Các quyền lợi hấp dẫn liên tục được đưa ra như: trở thành người mẫu nhí chính thức của công ty thời trang nổi tiếng, được tài trợ toàn bộ cho mỗi buổi chụp, được hỗ trợ lương cơ bản là 3-10 triệu/tháng. Ngoài ra, phụ huynh được hứa hẹn sẽ nhận thêm phần trăm hoa hồng theo sản phẩm quảng bá… Với viễn cảnh con mình “bé xíu” đã biết kiếm tiền và tương lai rộng mở cho cả gia đình, những fanpage này thu hút được rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm và tham gia.
Một fanpage quảng cáo: “Tuyển mẫu nhí cho bộ sưu tập mùa hè mới, không giới hạn chiều cao và cân nặng. Tuổi từ 2 - 14 tuổi. Vui vẻ, xinh xắn, hay cười… Ưu tiên các bé đã có kinh nghiệm chụp ảnh thời trang hoặc chụp mẫu nhí. Quyền lợi: Casting: Mẫu chính thức mỗi tháng chụp từ 2-14 buổi. Được đào tạo và cơ hội cho bé trở thành mẫu nhí thời trang. Miễn phí chụp tất cả các concept tại studio. Được hỗ trợ trang phục, phụ kiện trong buổi chụp. Ba mẹ vui lòng inbox để các cô hỗ trợ cho bé ạ”.
Đặc biệt, rất nhiều fanpage giả mạo các thương hiệu thời trang lớn để tuyển mẫu nhí. Một page giả mạo thương hiệu C. đăng tải: “Tuyển mẫu ảnh nhí 2024 đến từ thương hiệu thời trang C. phối hợp cùng câu lạc bộ mẫu nhí tổ chức. Ban tổ chức sẽ lựa chọn những bạn nhỏ phù hợp với các tiêu chí của nhãn hàng, kí hợp đồng quảng cáo các bộ sưu tập mới trong vòng 1 năm và được tặng khóa học mẫu nhí, được đăng hình làm đại diện cho nhãn hàng, câu lạc bộ, quảng bá cho nhãn hàng và câu lạc bộ. Các bé từ 2 đến 15 tuổi. Không yêu cầu kinh nghiệm, chỉ cần tự tin, hợp tác. Ba mẹ vui lòng nhắn tin trực tiếp cho page để được hỗ trợ.
Hay một page khác cũng giả thương hiệu C. đăng tuyển: “Công ty thời trang mẫu ảnh C. xin thông báo tuyển mẫu ảnh mùa hè kì 2023. Để chuẩn bị cho những bộ sưu tập mùa hè cho các bé! Cùng tham gia show chụp ảnh fashion kid (thời trang trẻ em) của những thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam. Phụ cấp cho bé từ 10 triệu đồng/ tháng (chưa tính % hoa hồng khi bé chính thức chụp ảnh cho công ty). Được giao lưu với những người mẫu chuyên nghiệp. Miễn phí chụp tất cả các concept tại studio. Được hỗ trợ miễn phí trang phục, phụ kiện trong buổi chụp. Được nhận toàn bộ ảnh gốc + ảnh đã chỉnh sửa. Lưu ý: (Chủ động về thời gian, chỉ chụp vào cuối tuần không lo ảnh hưởng đến việc học của bé). Để đăng ký quý phụ huynh vui lòng inbox trực tiếp cho Fanpage để được tư vấn và hỗ trợ nhé”.
Là nạn nhân của chiêu trò tuyển mẫu nhí, chị Nguyễn Thị Lành (trú tại Bắc Ninh) bức xúc. Sau khi đọc được một quảng cáo tuyển mẫu nhí, chị có nhắn tin qua lại tại messege thì được dẫn link qua tư vấn viên bên Zalo giới thiệu cách thức để làm hồ sơ đăng kí cho con và các quyền lợi khi con tham gia chương trình. Sau đó tư vấn viên tư vấn nhiệt tình hướng dẫn chị qua 1 link Zalo khác giới thiệu là ban tổ chức trương trình, báo chị chờ để tham gia nhóm cùng với 1 số phụ huynh khác để thực hiện thử thách đầu tiên để xem con và mẹ tương tác tốt không. Chờ đợi một ngày trong hồi hộp, chị lái xe máy từ Bắc Ninh về Hà Nội nhưng cũng là lúc chị bắt đầu bước vào trò lừa tinh vi của các đối tượng. Hóa ra trong nhóm Zalo chỉ có mình chị là “gà” còn lại các thành viên mà chị tưởng là phụ huynh thì đều là đồng bọn của các đối tượng.
Đầu tiên chúng hướng dẫn chị like trang VTV giải trí nhận quà 30 nghìn đồng. Chỉ trong vòng 30 giây, chị nhận được tiền về tài khoản, dù hơi nghi ngờ vì đông thí sinh như vậy sao chị có thể nhận quà nhanh đến thế. Sau đó các đối tượng dẫn link vào sản phẩm trên Lazada giá 245 nghìn đồng đặt mua hàng và chuyển tiền vào một tài khoản lạ. Lần này chị được chuyển về tài khoản 295 nghìn đồng, nghĩa là lời 50 nghìn đồng.
Tiếp tục theo hướng dẫn chị đặt mua sản phẩm giá 750 nghìn đồng và cũng được chuyển vào tài khoản 800 nghìn đồng. Tiếp tục chúng lừa chị đặt mua sản phẩm giá 2,5 triệu đồng. Lần này tỉnh táo chị không đặt mua mà kết bạn với các thành viên trong nhóm lập nhóm riêng để hỏi han, cảnh báo nhưng tất cả đều trả lời là có người quen tham gia, chương trình uy tín khiến chị Lành càng nghi ngờ là lừa đảo. “Rất may lướt mạng nghe mọi người cảnh báo nhiều nên mình không bị lừa, thậm chí còn lấy được 140 nghìn đồng của bọn chúng. Bởi thế mọi người cần hết sức tỉnh táo”, chị Lành cho biết.
Siêu mẫu chưa thấy đâu, mất ngay bạc triệu!
Chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí đã được báo chí cảnh báo từ lâu nhưng vẫn có nhiều nạn nhân sập bẫy. Thủ đoạn chính của các đối tượng lừa đảo vẫn là thông qua mạng xã hội Facebook hoặc Zalo, nhóm lừa đảo sẽ kết bạn và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang.
Đối tượng chúng nhắm đến vẫn là các bà mẹ bỉm sữa, có con nhỏ, những người thích chụp ảnh, thích thời trang. Đánh vào tâm lý của các bà mẹ vừa muốn con được mặc đồ đẹp, có hình đẹp, vừa có tiền, biết đâu lại nổi tiếng… các đối tượng lập các fanpage, chạy quảng cáo với hàng chục nghìn người theo dõi, liên tục update hình ảnh quảng bá thương hiệu sản phẩm cũng như các mẫu nhí trên trang để tạo lòng tin cho các bậc phụ huynh.
Sau khi phụ huynh “cắn câu”, chúng sẽ lập một group chat để mời tham gia thử thách. Nếu không tham gia, sẽ không được ứng tuyển mẫu nhí nữa. Khi được phụ huynh hỏi vì sao công việc chụp ảnh lại có nhiệm vụ như vậy, tư vấn viên lập tức đưa ra hàng loạt lợi ích hấp dẫn như để thể hiện sự gắn bó với công ty, nếu bé tham gia mẫu nhí sẽ có điểm tựa thương hiệu lớn, thúc đẩy thương hiệu phát triển…
Số lượng các bài đăng tuyển người mẫu xuất hiện với tần suất liên tục hàng ngày. Không khó để các bậc phụ huynh sa vào bẫy của các đối tượng lừa đảo. Các đối tượng sẽ từng bước lấy lòng tin của phụ huynh bằng cách yêu cầu làm việc với các chuyên viên tư vấn thông qua ứng dụng Zalo. Sau đó được thêm vào nhóm các thành viên trên ứng dụng Telegram có dấu tích xanh.
Khi con mồi sập bẫy, các đối tượng sẽ dẫn dắt các bậc phụ huynh vào các hội nhóm để tự động xuống tiền “mua” giấc mơ trở thành người mẫu chuyên nghiệp cho các con.
Các đối tượng thường tỏ ra rất am hiểu tâm lí, tận tình hướng dẫn phụ huynh hoàn thành hồ sơ đăng kí dự tuyển. Sau khi hồ sơ hoàn tất, chúng bắt đầu màn lừa đảo bằng chiêu “Thử thách tạo tương tác cho sản phẩm”, gồm 3 bước thao tác: Nhấn vào link đơn hàng từ thông báo, Tìm sản phẩm (không mua) và chụp ảnh sản phẩm rồi gửi lại lên nhóm, đợi hệ thống xác nhận. Những lời hứa hẹn cho rằng, việc hoàn thành nhiệm vụ vừa giúp mẫu nhí có thể nhận hợp đồng, các bậc phụ huynh lại còn được nhận được số tiền lãi tăng theo cấp độ.
Thử thách đầu tiên thường dễ thực hiện, phụ huynh chỉ cần like link sản phẩm mà các đối tượng này cung cấp, sau đó sẽ nhận được tiền tài trợ chuyển vào tài khoản cá nhân, tuy nhiên số tiền này sẽ được giữ lại sau khi hoàn thành thử thách tiếp theo.
Ở nhiệm vụ thứ hai, các đối tượng yêu cầu phụ huynh thực hiện yêu cầu mua hàng và thanh toán chuyển khoản với lí do ủng hộ các sản phẩm của công ty, cùng với “món hời” sẽ được chuyển hoàn tiền lại 100% số tiền, cộng thêm 10% tiền hoa hồng. Tuy nói rằng đây không phải nhiệm vụ bắt buộc nhưng nếu không làm thì sẽ không đủ điều kiện qua vòng xét tuyển hồ sơ.
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh chuyển tiền vào một số tài khoản cá nhân. Cùng lúc đó, đối tượng trong vai “chuyên viên tư vấn” của nhãn hàng liên tục nhắn tin cam kết sẽ nhận được tiền sau khi hoàn thành nhiệm vụ để làm tăng niềm tin từ phía các vị phụ huynh. Khi số tiền ngày càng tăng, nạn nhân không còn tài chính để nộp tiền thì ngay lập tức các đối tượng sẽ khóa nhóm, cắt liên lạc và chiếm đoạt tiền.
Bên cạnh đó, một số phụ huynh còn nhận được đường link bình bầu giọng hát và cuộc thi người mẫu nhí. Khi nhấp vào các đường link này, người tham gia được yêu cầu nhập mật khẩu Facebook, Zalo. Ngay lập tức đối tượng sẽ chiếm đoạt Facebook và các tài khoản mạng xã hội để đi vay tiền nhằm lừa đảo.
Gần đây, Công an thành phố Đà Nẵng cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo mới, đó là chiêu "hợp tác tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh mẫu" để chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân là chị L.C.H (40 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng). Theo chị H, một lần lướt mạng chị H. thấy một bài đăng tuyển người mẫu nhí trên Facebook với những lời mời gọi hấp dẫn. Sau đó chị liên hệ để đăng ký cho con thì được các đối tượng hướng dẫn thủ tục và yêu cầu phải làm nhiệm vụ thử thách thì mới xét duyệt cho con tham gia.
Chị H. làm theo hướng dẫn, chuyển tiền theo đơn hàng và nhận hoa hồng. Lần chuyển tiền thứ nhất chị được nhận lại tiền hoa hồng. Tuy nhiên, những lần sau, chị H. tiếp tục chuyển tiền thì bị báo sai thủ tục và được yêu cầu phải chuyển thêm tiền để nhận lại tiền gốc.
Trong thời gian ngắn, chị H. đã chuyển số tiền tổng cộng là 323 triệu đồng. Nhưng đến khi liên hệ lại thì chị H. mới phát hiện mình là nạn nhân của lừa đảo nên đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc.
Theo Công an thành phố Đà Nẵng, chị H. chỉ là một trong số hàng chục nạn nhân của hình thức lừa đảo "hợp tác tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh mẫu" và thủ đoạn lừa đảo này xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước. Vì vậy người dân cần phải cảnh giác thận trọng trước mọi lời mời chào trên mạng xã hội.
-
“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 9: Khi "quý bà" sập bẫy "trai Tây"
-
“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 8: Chèn link mã độc vào website có tên miền "chính chủ"
-
“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 7: Bi kịch từ những món quà "trên trời rơi xuống"
-
“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 6: Khốn khổ với nạn "hack" sim điện thoại
-
“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 5: "Đại dịch" lừa tuyển cộng tác viên bán hàng
-
“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 4: Nguy cơ lừa đảo qua livestream trên Facebook và TikTokShop
-
“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 3: Cẩn trọng “mã độc" QR code
-
“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 2: Cẩn trọng với những ứng dụng giả mạo
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp
Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình...
F88 huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu có nguồn vốn thế nào?
Chủ của doanh nghiệp vừa huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu là Công ty cổ phần đầu tư F88. Trụ sở chính của công ty mẹ tại phường Nông Trang, tỉnh Phú Thọ...
Sacombank đồng hành cùng Sundate Festival 2025 mang đến không gian gắn kết gia đình tại vương quốc mặt trời
Sacombank đồng hành cùng Sundate Festival 2025 - Vương Quốc Mặt Trời, sự kiện kết hợp giải trí, sáng tạo và thể thao vận động dành cho gia đình với quy mô lớn...
Gửi tiết kiệm online linh hoạt, chủ động quản lý tài chính trên PVConnect
Không chỉ nâng cao chất lượng trải nghiệm, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái đa tiện ích PVConnect...
Thêm 1.500 tỷ đồng trái phiếu vừa "đổ" về ngân hàng OCB
Nếu tính từ đầu năm tới nay, ngân hàng OCB đã phát hành ra thị trường 29 lô trái phiếu với tổng giá trị huy động hơn 33.000 tỷ đồng.
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo khi vay tiền online dịp cuối năm
Lợi dụng nhu cầu vay tiền để phục vụ kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện các thủ đoạn tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.
Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank
Cuối năm và cận Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Người dân thường có xu hướng sửa sang nhà cửa, mua xe mới hay sắm sửa các thiết bị công nghệ...
Ngân hàng không giấy – giao dịch thông minh: Hướng đi bền vững của PVcomBank trong kỷ nguyên tài chính xanh
Trong bối cảnh chuyển đổi số và tài chính xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, ngành ngân hàng đứng trước yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ...
Thị trường địa ốc hồi phục, ngân hàng "mạnh tay" bơm vốn vào bất động sản
Trong 9 tháng qua, hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tại nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng hai chữ số, thậm chí có ngân hàng tăng trưởng 3 chữ số.
BVBank vinh dự đồng hành cùng đội tuyển bóng rổ Quốc Gia Việt Nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Games 33
Tiếp tục hành trình đồng hành cùng thể thao nước nhà, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) vinh dự lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF),...
Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025: PVcomBank mang đến trải nghiệm ngân hàng số đơn giản và bảo mật giao dịch
Từ ngày 29/11 đến 03/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025 (Vietbuild Home 2025)...
Sacombank khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số
Sacombank vừa được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vinh danh với hai giải thưởng tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực...
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành...
"ACB Cần Thơ cho vay nhưng chưa đánh giá tình hình kinh doanh của khách hàng"
Đây là một trong các nội dung mà Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 14 đã chỉ ra khi tiến hành thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Á Châu...
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
Song hành cùng làn sóng chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB)...
TPBank vừa huy động thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu
Ngân hàng TPBank vừa tiếp tục chào bán thành công lô trái phiếu thuộc mã TPB12543 có giá trị 500 tỷ đồng, nâng tổng số tiền huy động...
Agribank giảm tới 2% lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão lũ
Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính...
Nam A Bank lợi nhuận trước thuế hơn 3.800 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025
Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 tại Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3.811 tỷ đồng...
























.png)