Người trẻ thờ ơ tiết kiệm, vay tiêu dùng: Cha mẹ trả?
Người trẻ vay tiêu dùng không xấu, nhưng ở Việt Nam tiêu hôm nay, ngày mai bố mẹ trả đây mới là điều đáng lo lắng.
Người trẻ Việt thờ ơ với tiết kiệm, không đầu tư nhưng lại vay tín dụng để tiêu dùng là xu hướng được nêu ra tại một chương trình truyền hình trực tuyến trên đài VTV8 gây nhiều quan ngại.
|
| Nhiều người trẻ không có xu hướng tiết kiệm, vay tín dụng để tiêu dùng. Ảnh minh họa |
Thừa nhận thực tế trên, PGS.TS Nguyễn Văn Nam - nguyên Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, trên thực tế, vay tiêu dùng để chi tiêu là xu hướng của giới trẻ nhiều nước.
Tuy nhiên, đi cùng với việc vay nợ thì ý thức, trách nhiệm trả nợ của họ cũng rất cao. Ở Việt Nam đang ngược lại, tiêu hôm nay, ngày mai bố mẹ trả đây mới là điều khiến ông lo lắng.
Phân tích kỹ hơn, ông chỉ ra hai xu hướng tâm lý đang tác động tới ý thức và hành động của những người trẻ Việt, qua đó hình thành lên những thói quen chưa tốt.
Ở xu hướng thứ nhất, ông cho biết Việt Nam là một nước đi lên từ nông nghiệp, điều kiện phát triển còn hạn chế, đời sống thu nhập của người dân còn nhiều khó khăn.
Vì điều này, tiết kiệm là truyền thống của người Việt nhằm có một khoản dự trữ phục vụ cho những nhu cầu sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe của chính mình cũng như con cái về sau này. Bố mẹ tiết kiệm, ăn chắt để dành, con cái đi làm để giúp đỡ gia đình, làm nhà, mua xe.
Có thể thấy, ở giai đoạn này những người già tại Việt Nam vẫn giữ truyền thống này, họ chi tiêu rất tằn tiện, tiết kiệm, còn người trẻ đang có xu hướng ngược lại.
Ở xu hướng thứ hai, do sự phát triển của kinh tế xã hội, thu nhập người dân cũng tăng lên, đời sống ổn định, giàu có hơn. Cùng bối cảnh đó, từ tác động của các nền kinh tế thị trường, nền kinh tế tiêu dùng trên thế giới, vay nợ là phổ biến.
Tuy nhiên, ở các nước, giới trẻ tự lập từ rất sớm, việc họ vay tiêu dùng là vì muốn độc lập tài chính với gia đình, không xin tiền bố mẹ mà vẫn có tiền để trang trải các nhu cầu cá nhân. Nhiều trường hợp vay để chi trả cho việc học hành, vay để chi tiêu, trang trải trong cuộc sống, bố mẹ rất ít khi cho tiền.
Chính vì điều này, ý thức trả nợ của họ cũng rất cao, bởi ở các nước bố mẹ không trả nợ thay con cái. Mặt khác, các chính sách an sinh tại các nước cũng tốt hơn, do đó, họ đi vay nhưng cũng đều chắc chắn sẽ trả được nợ khi có việc làm.
Tại Việt Nam, giới trẻ đang chịu sự tác động mạnh mẽ từ xu hướng thị trường tiêu dùng nhưng lại được nuôi dạy trong một môi trường bảo bọc từ gia đình quá nhiều, khiến đứa trẻ thiếu đi ý thức và trách nhiệm với việc mình làm.
Có thể thấy rõ nhất là cách chi tiêu của người trẻ Việt hiện nay. Rất nhiều người trẻ không những không tiết kiệm, không muốn thoát khỏi sự bảo bọc của gia đình mà còn có thói quen tiêu xài hoang phí, vay nợ chồng chất.
Ví dụ, nếu ở các nước, người trẻ vay để chi trả cho việc học hành nhằm hướng tới một công việc tốt hơn trong tương lai thì tại Việt Nam vẫn có nhiều người vay để mua sắm đồ đạc hàng hiệu đắt tiền, vay để đi du lịch, ăn uống xa hoa, tiệc tùng, phô trương, lãng phí.
Hiện tượng này thấy phổ biến hơn ở hai nhóm giới trẻ, một là nhóm con nhà giàu, do được bố mẹ bảo bọc từ nhỏ, được chu cấp đầy đủ, quen với thói quen tiêu xài hoang phí. Với nhóm này, thông thường không phải đi vay tín dụng để tiêu dùng, nếu có chỉ là tâm lý thích trải nghiệm một xu hướng mới. Nhóm này vốn dĩ đã sống trong cuộc sống nhung lụa, được chiều chuộng từ nhỏ, thường không bị thiếu thốn, khi cần là xin, xin không được thì ăn vạ, dọa nạt, gây sức ép buộc bố mẹ phải cho.
Còn với nhóm thứ hai, là nhóm bị cuốn theo thói quen, nếp sống của thành thị mà đua đòi, ăn chơi, không muốn thua bạn, kém bè. Tuy nhiên, do gia đình không có điều kiện, không có tiền chu cấp trong khi nhu cầu ăn tiêu lại quá lớn khiến nhiều người trẻ phải đi vay tiêu dùng để chi tiêu, mua sắm. Một số người khác chấp nhận là sugar daddy, sugar baby để được bao nuôi, lấy tiền thỏa mãn nhu cầu chi tiêu của mình.
Với nhóm lao động chân chính, tiết kiệm vẫn là tâm lý truyền thống, vì họ biết trân trọng, chắt chiu từng đồng tiền kiếm được bằng mồ hôi nước mắt của họ.
Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, đời sống chật vật nếu thói quen "tiêu hoang, xài sang" có thể giúp thỏa mãn nhu cầu một số người ở một thời điểm nhất định nhưng nếu không thay đổi và không có ý thức, trách nhiệm về sau thì hệ lụy để lại là rất lớn.
Những hệ lụy nhìn thấy rõ nhất của việc vay để chi tiêu sẽ khiến một số người trẻ bị cuốn vào nợ nần, không có khả năng trả nợ, cuối cùng, người phải gánh nợ thay lại chính là bố mẹ, gia đình.
Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần phải thay đổi tư duy bảo bọc con cái thái quá, cần giáo dục con cái có ý thức lao động, kiếm tiền và phải chịu trách nhiệm với những quyết định, việc làm của mình.
Chính vì tâm lý bảo bọc con cái, càng sinh ít càng phải lo cho con nhiều nên không ít gia đình đã rơi vào hoàn cảnh "con càng lớn càng nặng nợ", con cái không là chỗ dựa cho cha mẹ khi về già mà lại còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Từ những phân tích trên, vị chuyên gia cảnh báo cần phải xem xu hướng trên như một hiện tượng xã hội đáng quan tâm, qua đó phải có những nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng nhưng nguyên nhân, tác động, qua đó có những giải pháp tác động, thay đổi dần thói quen, lối sống của người dân. Điều này không chỉ là chuyện cá nhân, chuyện gia đình mà nó còn liên quan tới sự phát triển bền vững, lâu dài của xã hội.
TIN LIÊN QUAN
Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số
9 tháng đầu năm 2025, nhiều ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, vẫn có những "điểm sáng" tích cực, như LPBank, Eximbank...
Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, ngân hàng VIB đã phát hành thành công 7 lô trái phiếu với tổng giá trị...
Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ
Kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng cùng xu hướng mở rộng hệ sinh thái và tham gia linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh mới...
Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”
Trong cuộc sống hiện đại, khi thời gian trở thành tài sản quý giá đối với mỗi cá nhân, nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng,...
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank
Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"
Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...
























.png)