VnFinance
Thứ tư, 03/11/2021, 11:50 AM

Người trẻ thờ ơ tiết kiệm, vay tiêu dùng: Cha mẹ trả?

Người trẻ vay tiêu dùng không xấu, nhưng ở Việt Nam tiêu hôm nay, ngày mai bố mẹ trả đây mới là điều đáng lo lắng.

Người trẻ Việt thờ ơ với tiết kiệm, không đầu tư nhưng lại vay tín dụng để tiêu dùng là xu hướng được nêu ra tại một chương trình truyền hình trực tuyến trên đài VTV8 gây nhiều quan ngại.

Nhiều người trẻ không có xu hướng tiết kiệm, vay tín dụng để tiêu dùng. Ảnh minh họa

Thừa nhận thực tế trên, PGS.TS Nguyễn Văn Nam - nguyên Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, trên thực tế, vay tiêu dùng để chi tiêu là xu hướng của giới trẻ nhiều nước.

Tuy nhiên, đi cùng với việc vay nợ thì ý thức, trách nhiệm trả nợ của họ cũng rất cao. Ở Việt Nam đang ngược lại, tiêu hôm nay, ngày mai bố mẹ trả đây mới là điều khiến ông lo lắng.

Phân tích kỹ hơn, ông chỉ ra hai xu hướng tâm lý đang tác động tới ý thức và hành động của những người trẻ Việt, qua đó hình thành lên những thói quen chưa tốt.

Ở xu hướng thứ nhất, ông cho biết Việt Nam là một nước đi lên từ nông nghiệp, điều kiện phát triển còn hạn chế, đời sống thu nhập của người dân còn nhiều khó khăn.

Vì điều này, tiết kiệm là truyền thống của người Việt nhằm có một khoản dự trữ phục vụ cho những nhu cầu sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe của chính mình cũng như con cái về sau này. Bố mẹ tiết kiệm, ăn chắt để dành, con cái đi làm để giúp đỡ gia đình, làm nhà, mua xe.

Có thể thấy, ở giai đoạn này những người già tại Việt Nam vẫn giữ truyền thống này, họ chi tiêu rất tằn tiện, tiết kiệm, còn người trẻ đang có xu hướng ngược lại.

Ở xu hướng thứ hai, do sự phát triển của kinh tế xã hội, thu nhập người dân cũng tăng lên, đời sống ổn định, giàu có hơn. Cùng bối cảnh đó, từ tác động của các nền kinh tế thị trường, nền kinh tế tiêu dùng trên thế giới, vay nợ là phổ biến.

Tuy nhiên, ở các nước, giới trẻ tự lập từ rất sớm, việc họ vay tiêu dùng là vì muốn độc lập tài chính với gia đình, không xin tiền bố mẹ mà vẫn có tiền để trang trải các nhu cầu cá nhân. Nhiều trường hợp vay để chi trả cho việc học hành, vay để chi tiêu, trang trải trong cuộc sống, bố mẹ rất ít khi cho tiền.

Chính vì điều này, ý thức trả nợ của họ cũng rất cao, bởi ở các nước bố mẹ không trả nợ thay con cái. Mặt khác, các chính sách an sinh tại các nước cũng tốt hơn, do đó, họ đi vay nhưng cũng đều chắc chắn sẽ trả được nợ khi có việc làm.

Tại Việt Nam, giới trẻ đang chịu sự tác động mạnh mẽ từ xu hướng thị trường tiêu dùng nhưng lại được nuôi dạy trong một môi trường bảo bọc từ gia đình quá nhiều, khiến đứa trẻ thiếu đi ý thức và trách nhiệm với việc mình làm.

Có thể thấy rõ nhất là cách chi tiêu của người trẻ Việt hiện nay. Rất nhiều người trẻ không những không tiết kiệm, không muốn thoát khỏi sự bảo bọc của gia đình mà còn có thói quen tiêu xài hoang phí, vay nợ chồng chất.

Ví dụ, nếu ở các nước, người trẻ vay để chi trả cho việc học hành nhằm hướng tới một công việc tốt hơn trong tương lai thì tại Việt Nam vẫn có nhiều người vay để mua sắm đồ đạc hàng hiệu đắt tiền, vay để đi du lịch, ăn uống xa hoa, tiệc tùng, phô trương, lãng phí.

Hiện tượng này thấy phổ biến hơn ở hai nhóm giới trẻ, một là nhóm con nhà giàu, do được bố mẹ bảo bọc từ nhỏ, được chu cấp đầy đủ, quen với thói quen tiêu xài hoang phí. Với nhóm này, thông thường không phải đi vay tín dụng để tiêu dùng, nếu có chỉ là tâm lý thích trải nghiệm một xu hướng mới. Nhóm này vốn dĩ đã sống trong cuộc sống nhung lụa, được chiều chuộng từ nhỏ, thường không bị thiếu thốn, khi cần là xin, xin không được thì ăn vạ, dọa nạt, gây sức ép buộc bố mẹ phải cho. 

Còn với nhóm thứ hai, là nhóm bị cuốn theo thói quen, nếp sống của thành thị mà đua đòi, ăn chơi, không muốn thua bạn, kém bè. Tuy nhiên, do gia đình không có điều kiện, không có tiền chu cấp trong khi nhu cầu ăn tiêu lại quá lớn khiến nhiều người trẻ phải đi vay tiêu dùng để chi tiêu, mua sắm. Một số người khác chấp nhận là sugar daddy, sugar baby để được bao nuôi, lấy tiền thỏa mãn nhu cầu chi tiêu của mình.

Với nhóm lao động chân chính, tiết kiệm vẫn là tâm lý truyền thống, vì họ biết trân trọng, chắt chiu từng đồng tiền kiếm được bằng mồ hôi nước mắt của họ.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, đời sống chật vật nếu thói quen "tiêu hoang, xài sang" có thể giúp thỏa mãn nhu cầu một số người ở một thời điểm nhất định nhưng nếu không thay đổi và không có ý thức, trách nhiệm về sau thì hệ lụy để lại là rất lớn.

Những hệ lụy nhìn thấy rõ nhất của việc vay để chi tiêu sẽ khiến một số người trẻ bị cuốn vào nợ nần, không có khả năng trả nợ, cuối cùng, người phải gánh nợ thay lại chính là bố mẹ, gia đình.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần phải thay đổi tư duy bảo bọc con cái thái quá, cần giáo dục con cái có ý thức lao động, kiếm tiền và phải chịu trách nhiệm với những quyết định, việc làm của mình.

Chính vì tâm lý bảo bọc con cái, càng sinh ít càng phải lo cho con nhiều nên không ít gia đình đã rơi vào hoàn cảnh "con càng lớn càng nặng nợ", con cái không là chỗ dựa cho cha mẹ khi về già mà lại còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Từ những phân tích trên, vị chuyên gia cảnh báo cần phải xem xu hướng trên như một hiện tượng xã hội đáng quan tâm, qua đó phải có những nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng nhưng nguyên nhân, tác động, qua đó có những giải pháp tác động, thay đổi dần thói quen, lối sống của người dân. Điều này không chỉ là chuyện cá nhân, chuyện gia đình mà nó còn liên quan tới sự phát triển bền vững, lâu dài của xã hội.


Tổng tài sản hệ thống ngân hàng giảm gần 530.000 tỷ đồng
Tổng tài sản hệ thống ngân hàng giảm gần 530.000 tỷ đồng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam( NHNN) cho biết, tổng tài sản toàn hệ thống các tổ chức tín dụng tính đến cuối tháng 1/2024 đạt gần 19,546 triệu tỷ đồng, giảm 527.609 tỷ đồng so với hồi đầu năm, tương đương mức giảm 2,63%.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Năm 2023, SeABank làm ăn ra sao?
Năm 2023, SeABank làm ăn ra sao?

Năm 2023, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) thu về hơn 3.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 2%...

Tin ngân hàng ngày 29/3: Techcombank dự kiến tăng vốn lên hơn 70.450 tỷ đồng trong năm 2024
Tin ngân hàng ngày 29/3: Techcombank dự kiến tăng vốn lên hơn 70.450 tỷ đồng trong năm 2024

Vốn FDI tiếp tục tăng mạnh, đạt hơn 6,17 tỷ USD; VietBank miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc đối với Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm; HSBC dành 1 tỷ USD...

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng...

Giá vàng hôm nay (29/3): Thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (29/3): Thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (29/3) tăng khi được thúc đẩy bởi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ và nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn mạnh mẽ...

Phê duyệt 14 ngân hàng quan trọng nhất hệ thống năm 2024
Phê duyệt 14 ngân hàng quan trọng nhất hệ thống năm 2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 538/QĐ-NHNN phê duyệt Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 29/3: Đồng USD giữ đà tăng
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 29/3: Đồng USD giữ đà tăng

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF)...

Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của VietCredit giảm 74%
Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của VietCredit giảm 74%

Mới đây, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit; TIN) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán cho năm tài chính 2023. Theo đó, thu nhập lãi thuần...

Một nhà băng tư nhân sắp tăng vốn điều lệ gấp đôi, chia cổ tức năm 2023 tỷ lệ 115%
Một nhà băng tư nhân sắp tăng vốn điều lệ gấp đôi, chia cổ tức năm 2023 tỷ lệ 115%

Techcombank (TCB) sẽ trình ĐHĐCĐ 2024 phương án chi trả cổ tức 15% bằng tiền và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1. Cùng đó, nhà băng này sẽ trình phương án tăng vốn điều lệ từ 35.225,1 tỷ đồng lên 70.450,2 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024
MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024

Sáng ngày 28 3, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (mã chứng khoán: MBS) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Một số nội dung được chú ý là MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024.

Giải mã cơn sốt chung cư
Giải mã cơn sốt chung cư

Từng một thời bị giới đầu tư “hắt hủi” vì gần như không tăng giá hoặc tăng rất chậm, đột nhiên từ giữa năm 2023 sang đầu năm 2024,...

Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024
Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024

VietinBank sắp rao bán ba thửa đất tại Vĩnh Long; Eximbank nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc; VPBank đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm ở tất cả kỳ hạn…

Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (28/3) tăng khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sắp được công bố của Mỹ. Tại thị trường trong nước,...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ

Diễn biến trên thị trường Mỹ, ​​​​​​​chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,08%...

Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử
Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 12 USD/ounce lên gần mức 2.192 USD/ounce...

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển...

Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức,...

Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán
Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán

SHB điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; VIB đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 tăng 13%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance