VnFinance
Thứ sáu, 01/03/2024, 16:05 PM

Nguồn cung hạn chế, giá thuê nhà ở cao cấp tiếp tục tăng cao

Riêng tại TP.HCM, giá thuê của tất cả các hạng đều tăng theo năm nhờ nhu cầu được phục hồi tốt. Cụ thể, giá thuê của hạng C có mức tăng cao nhất theo năm với 8%, tiếp theo là hạng B ở mức 5% và hạng A ở mức 3%.

Sức hấp dẫn tại các thị trường tài chính Châu Á

Theo Báo cáo của Savills World Research vừa công bố vào tháng 2/2024, giá thuê nhà ở vào năm 2023 tại các trung tâm kinh tế toàn cầu như Singapore và Hong Kong có mức tăng vượt trội so với các thị trường khác. Nguồn cung hạn chế trên cả thị trường mua và thuê nhà ở, nhu cầu tăng cao từ lượng lớn số lượng chuyên gia nước ngoài đi kèm môi trường kinh doanh phát triển mạnh mẽ được đánh giá là những yếu tố kéo nhu cầu gia tăng đối với việc thuê nhà tại các thị trường này.

Trong đó, Singapore chứng kiến mức tăng trưởng giá thuê cao nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2023, với mức tăng 12,3%. Tăng trưởng về giá thuê tập trung chủ yếu vào nửa đầu năm, sau đó giảm nhẹ -1,2% từ giai đoạn tháng 6 đến tháng 12. Đây là lần giảm giá thuê đầu tiên kể từ đầu năm 2021 về giá thuê tại Singapore. Nguyên nhân được lý giải bởi nguồn cung tăng do nhiều dự án được hoàn thiện đại dịch và tâm lý kinh doanh kém tích cực hơn so với thời kỳ trước đó. 

Tại Hong Kong, trước việc lãi suất vay tăng mạnh, yêu cầu giá trị đặt cọc cao cùng triển vọng giá nhà không chắc chắn đã thúc đẩy nhu cầu thuê nhà. Bên cạnh đó, sự gia tăng số lượng người nhập cư và các chuyên gia nước ngoài cũng là yếu tố tạo nên nhu cầu thuê nhà mạnh mẽ. Nhu cầu tăng cao đồng thời kéo theo giá thuê tại Hong Kong tăng 5,9% trong năm 2023. Theo dự đoán, trong năm 2024, Hong Kong sẽ tiêp tục là thị trường đắt đỏ nhất thế giới về giá thuê nhà ở cao cấp xét trên giá thuê mỗi m2.

Tại thị trường Trung Quốc, sự không chắc chắn tiếp tục bao quanh triển vọng của các chủ đầu tư, niềm tin người tiêu dùng thấp đi kèm nguồn cung hạn chế là những khó khăn của thị trường Trung Quốc xuyên suốt năm 2023 và dự kiến sẽ kéo dài trong năm 2024. Quảng Châu, Hàng Châu và Thâm Quyến là những thị trường dự kiến giá thuê nhà ở sẽ giảm 1,9% - <0% trong năm tới do sự biến động của thị trường đi kèm chính sách hạn chế của chính phủ nhằm cố gắng ổn định thị trường tại các thành phố này. Trong khi đó, các thị trường lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải được dự đoán giữ mức ổn định trong năm 2024 nhờ nhu cầu thuê lớn.

Trong bối cảnh lãi suất tăng, xu hướng thuê nhà ở sẽ tiếp tục diễn ra. Vào năm 2024, giá thuê căn hộ cao cấp hoặc căn hộ dịch vụ được dự báo sẽ tăng nhẹ. Nhu cầu tăng cao cùng nguồn cung hạn chế, kèm theo quy định chặt chẽ hơn đối với phân khúc cho thuê tư nhân, dự kiến sẽ thúc đẩy giá thuê nhà ở tăng trưởng tại hầu hết các thị trường trong năm 2024.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

FDI và cơ sở hạ tầng tác động tích cực tới nguồn cầu tại thị trường Việt Nam

Tương tự với các thị trường trong khu vực, xu hướng gia tăng về nhu cầu thuê đối với loại hình nhà ở căn hộ dịch vụ đồng thời được ghi nhận tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Chuyên gia nước ngoài quay trở lại và tăng trưởng FDI là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển tích cực của căn hộ dịch vụ tại hai thị trường này.

Tại TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung theo ghi nhận của Savills tăng lên 8.200 căn vào cuối năm 2023 nhờ sự tăng trưởng của hạng B và C; trong đó, 27 dự án mới cung cấp 840 căn; 85% là studio và căn hộ một phòng ngủ từ các dự án hạng C.

Giá thuê của tất cả các hạng đều tăng theo năm nhờ nhu cầu được phục hồi tốt. Cụ thể, giá thuê của hạng C có mức tăng cao nhất theo năm với 8%, tiếp theo là hạng B ở mức 5% và hạng A ở mức 3%. Công suất cả năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt 82%, tăng 6 điểm phần trăm theo năm.

Tại Hà Nội, hoạt động của phân khúc căn hộ cho thuê trong quý 4/2023 vẫn ở mức ổn định. Trong quý, thị trường ghi nhận nguồn cung 6.078 căn từ 63 dự án, giảm 1% theo quý do dự án Dolphin Plaza (hạng B) ngừng triển khai căn hộ dịch vụ. Tuy nhiên, xét theo năm, nguồn cung tăng 2% do sự gia nhập của 2 dự án hạng A Lancaster Luminaire và L7 West Lake trong nửa cuối năm 2023.

Công suất và giá thuê đồng thời ghi nhận sức phục hồi tốt. Nghiên cứu của Savills cho thấy, trong quý, tỷ lệ lấp đầy căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đạt 83%, tăng 2 điểm % theo quý và theo năm. Giá thuê trung bình đạt 580.000 VNĐ/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 1% theo năm.

Về triển vọng, thị trường dự kiến sẽ có 3.821 trong tương lai. Năm 2024, dự kiến sẽ có hai dự án gồm Parkroyal Serviced Suites (hạng B) với 261 căn và Fusion Suites (hạng B) với 193 căn.

Năm 2025, 1.905 căn của Tây Hồ View Complex sẽ gia nhập thị trường, tăng nguồn cung hạng A lên 61% so với 2023. Tây Hồ sẽ chiếm 63% nguồn cung tương lai với 2.423 căn. Đây sẽ là khu vực phổ biến với người nước ngoài nhờ các tiện ích ăn uống, giải trí, trường hoc quốc tế, bệnh viện và công viên.

Phân tích về nhu cầu thuê đối với căn hộ dịch vụ, bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho rằng, các chuyên gia nước ngoài có yêu cầu cao về chất lượng căn hộ, vị trí, dịch vụ quản lý đi kèm đặt biệt về yếu tố an ninh, an toàn và các tiện ích khác.

Do đó, hầu hết các đơn vị quản lý căn hộ dịch vụ là những thương hiệu uy tín. Tại thị trường Hà Nội, các đơn vị vận hành quốc tế sẽ chiếm 87% nguồn cung tương lai với 3.309 căn từ chín dự án, bảy nhà vận hành nội địa dự kiến sẽ cung cấp 521 căn từ bảy dự án.

Hơn nữa các khách thuê tại Hà Nội có xu hướng lựa chọn tại khu vực trung tâm và di chuyển đến các vùng công nghiệp xung quanh để làm việc. Vì vậy, cơ sở hạ tầng tiếp tục phát triển sẽ giúp cho các căn hộ dịch vụ được hưởng lợi.

“Trong bối cảnh công suất phục hồi nhưng nguồn cung hạn chế, phân khúc này dự kiến tiếp tục là một loại hình đầu tư tiềm năng với tỷ suất sinh lời hấp dẫn. Tuy nhiên, để thu hút khách thuê nhà đầu tư cần đảm bảo các yếu tố về vị trí, chất lượng sống, dịch vụ chăm sóc đi kèm và các quy định của pháp luật trong việc cho người nước ngoài thuê nhà ở”, bà Mai nhận định.


Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường

TP HCM siết quy trình xác định đối tượng mua nhà ở xã hội; Quảng Ngãi thu sử dụng đất chỉ đạt gần 10%; Quốc Oai (Hà Nội) đấu giá thành công 34 lô đất,...

Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng
Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo,...

Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm
Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm

Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo thông tin về tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông và 2 công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn...

Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?
Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?

Ban Quản lý dự án nơi ông Nguyễn Văn Quang (Hải Phòng) làm việc có thực hiện thanh toán khối lượng công việc hoàn thành gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công...

Sau 'sóng' chung cư sẽ đến lượt 'sóng' đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?
Sau "sóng" chung cư sẽ đến lượt "sóng" đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?

Những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 chứng kiến phân khúc nhà chung cư “dậy sóng", khi mà giá liên tiếp được đẩy lên theo… tuần...

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa
Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa

Huyện Quốc Oai vừa đấu giá thành công 34 lô đất, trong đó lô có giá trúng cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2. Sang tháng 5, các huyện Chương Mỹ và Phú Xuy

Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”
Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”

Mới đây, nhiều người dân kéo đến trụ sở nhà đầu tư dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C ở phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) căng biểu...

Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Quyết định số 12/QĐ-TTr, về việc thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường...

Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng
Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng

Sau hơn 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn còn chậm. Theo các chuyên gia...

Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024

Điều 195 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất ở tại nông thôn.

Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ

Quảng Bình sắp đấu giá 128 thửa đất, khởi điểm từ 560 triệu đồng; Quảng Ngãi dành 330 ha đất để thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội;...

Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành,...

Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn
Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn

Liên quan đến bài viết: Giám đốc “vẽ” dự án “ma” lừa hàng chục tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an Thành phố...

Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?
Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?

Nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, gây áp lực lên nguồn cung và thúc đẩy giá bất động sản nói chung liên tục thiết lập mặt bằng mới, sau cao hơn trước.

Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ
Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ

Khởi công khu đô thị hơn 62ha tại Vĩnh Phúc; Đồng Tháp tìm nhà đầu tư cho dự án Khu dân cư hơn 3.400 tỷ đồng; Phú Xuyên (Hà Nội)...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance