VnFinance
Thứ ba, 28/11/2023, 09:05 AM

Nhiều “nút thắt” của thị trường bất động sản được gỡ bỏ sau khi Luật Nhà ở được thông qua

Theo chuyên gia, có thể nhận xét, Luật Nhà ở (mới) có chất lượng tốt nhất trong hơn 30 năm qua, kể từ Pháp lệnh Nhà ở 1991, Luật Nhà ở 2005 và Luật Nhà ở 2014 được ban hành.

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày hôm qua (27/11), Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (mới). Luật này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Trao đổi với chúng tôi về sự kiện này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, đây là tin vui, rất tốt và tích cực, phù hợp thực tiễn, bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật.

“Có thể nhận xét, Luật Nhà ở (mới) có chất lượng tốt nhất trong hơn 30 năm qua, kể từ Pháp lệnh Nhà ở 1991, Luật Nhà ở 2005 và Luật Nhà ở 2014 được ban hành”, ông Châu cho biết.

Để dẫn chứng, ông Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, khoản 3 Điều 36 Luật Nhà ở (mới) quy định trường hợp “chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại” phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và “được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại khi nhà đầu tư có quyền sử dụng đất thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với loại đất được thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với loại đất được thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo quy định của Luật Đất đai” đã dẫn chiếu về Luật Đất đai rất chính xác, bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và đã khắc phục được bất cập của điểm c khoản 2 Điều 22 và khoản 1, khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 quy định chỉ định chủ đầu tư và hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại đã “vênh” với các quy định của Luật Đất đai 2013. 

Về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê (nhà chung cư mini), Điều 57 Luật Nhà ở (mới) đã quy định rất chặt chẽ để đảm bảo năng lực của nhà đầu tư là cá nhân khi quy định phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở; phải chấp hành quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy; việc bán, cho thuê, cho thuê mua phải thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản; người mua nhà tại các nhà chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận; việc quản lý vận hành phải thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và đã quy định rõ trách nhiệm kiểm tra, thanh tra của Ủy ban nhân dân các cấp để vừa bảo đảm an toàn, vừa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cư dân … vừa tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Điều 58 Luật Nhà ở (mới) không quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn mà chỉ quy định “thời hạn sử dụng nhà chung cư” đáp ứng đúng tâm tư nguyện vọng và nhu cầu của các chủ sở hữu nhà chung cư. Đồng thời, với các quy định tại Chương V. Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư vẫn có đầy đủ các cơ chế, chính sách, biện pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư khi nhà chung cư đã hết thời hạn sử dụng hoặc bị xuống cấp hư hỏng nặng, nguy hiểm cho người sử dụng.

Điều 63 Luật Nhà ở (mới) quy định cơ chế ưu đãi để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, trong đó có cơ chế ưu đãi được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất thuộc trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, tuy đã được quy định tại Nghị định 101/2015/NĐ-CP và Nghị định 69/2021/NĐ-CP nhưng chưa áp dụng được trên thực tế.

Ảnh minh họa - VNF
Ảnh minh họa
 

Theo đánh giá của ông Châu, cơ chế ưu đãi được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất này là một chính sách rất quan trọng sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư và thúc đẩy thực hiện hiệu quả Chương trình cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tại các đô thị, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đã quy định đồng bộ về cơ chế chính sách phát triển nhà ở xã hội

Chương VI Luật Nhà ở (mới) về chính sách về nhà ở xã hội đã quy định đồng bộ các cơ chế chính sách để phát triển nhà ở xã hội, trước hết là nhằm thực hiện Chương trình phát triển tối thiểu 1 triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030.

Cụ thể, khoản 5 Điều 77 Luật Nhà ở (mới) quy định hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở hoặc để mua, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, cho phép các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định được thực hiện cho vay ưu đãi đối với các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội mua, thuê mua nhà ở xã hội, đã khắc phục “bất cập” của khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014.

Điều 78 Luật Nhà ở (mới) quy định điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đã bãi bỏ “điều kiện cư trú”, hoặc giao cho Chính phủ quy định điều kiện về thu nhập đối với đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội, hoặc quy định đối tượng thuê nhà ở xã hội thì không phải đáp ứng điều kiện về nhà ở và thu nhập là rất hợp tình hợp lý, để phù hợp với thực tế dịch chuyển và thu hút lao động giữa các vùng miền, địa phương và để phù hợp với tình hình thực tiễn trong từng thời kỳ.

Khoản 2 và khoản 3 Điều 83 Luật Nhà ở (mới) quy định “Tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III, căn cứ quy định của Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội hoặc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại đô thị đó hoặc đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội” và quy định “Đối với các đô thị không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để quy định tiêu chí đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại mà chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội hoặc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại đô thị đó hoặc đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội” là rất cần thiết, hợp tình hợp lý, nhằm để thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư, huy động nguồn lực từ tất cả các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại để tham gia phát triển nhà ở xã hội và đã khắc phục được các quy định bất cập của Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Nghị định 49/2021/NĐ-CP….

Mặc dù vậy, theo đánh giá của ông Châu, bên cạnh mặt tích cực là chủ đạo thì cũng còn một số quy định cần được tiếp tục cân nhắc xem xét, trong đó có việc chưa quy định chính sách hỗ trợ cho khoảng trên dưới một trăm ngàn chủ nhà trọ với hàng trăm ngàn phòng trọ trong cả nước đang giải quyết chỗ thuê trọ cho công nhân, người lao động.

“Luật Nhà ở (mới) không còn quy định sở hữu nhà ở có thời hạn (không phải là sở hữu nhà chung cư có thời hạn) như Luật Nhà ở 2014 đã quy định tại khoản 2 Điều 9 quy định: Trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn theo quy định tại khoản 1 Điều 123 của Luật này thì bên mua nhà ở được cấp Giấy chứng nhận trong thời hạn sở hữu nhà ở; khi hết hạn sở hữu nhà ở theo thỏa thuận thì quyền sở hữu nhà ở được chuyển lại cho chủ sở hữu lần đầu; việc cấp Giấy chứng nhận cho bên mua nhà ở và xử lý Giấy chứng nhận khi hết hạn sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của Chính phủ  và tại khoản 1 Điều 123 Luật Nhà ở 2014 quy định các bên có thể thỏa thuận về việc bên bán thực hiện bán nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở gắn với nhà ở đó trong một thời hạn nhất định cho bên mua theo quy định của Chính phủ”.


Những hành vi nghiêm cấm theo Luật Đất đai 2024 cần lưu ý
Những hành vi nghiêm cấm theo Luật Đất đai 2024 cần lưu ý

Tại Điều 11 Luật Đất đai 2024 đã quy định về những hành vi bị cấm trong lĩnh vực đất đai.

Phát triển nhà ở xã hội: Những tín hiệu lạc quan
Phát triển nhà ở xã hội: Những tín hiệu lạc quan

Từ những tháng đầu năm 2024, Chính phủ đã đặt ra yêu cầu đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) bằng việc tập trung triển khai nhanh,...

Có cần cấp mới sổ đỏ từ năm 2025?
Có cần cấp mới sổ đỏ từ năm 2025?

Luật Đất đai 2024 có quy định liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Theo đó, sổ đỏ mà người dân được cấp trước thời điểm...

Hội An (Quảng Nam): Biệt thự du lịch, khách sạn chưa đảm bảo hồ sơ nhưng vẫn được cấp phép xây dựng
Hội An (Quảng Nam): Biệt thự du lịch, khách sạn chưa đảm bảo hồ sơ nhưng vẫn được cấp phép xây dựng

Đoàn kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND thành phố Hội An chỉ đạo các ngành chức năng thực...

Thành phố Hồ Chí Minh: Nguồn cung thấp, không còn căn hộ dưới 2 tỷ đồng
Thành phố Hồ Chí Minh: Nguồn cung thấp, không còn căn hộ dưới 2 tỷ đồng

Số liệu của Savills Việt Nam cho thấy, tại Thành phố Hồ Chí Minh nguồn cung căn hộ chỉ đạt 10.700 căn vào năm 2023. Trong đó, căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng...

Nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền về vùng bất động sản an toàn
Nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền về vùng bất động sản an toàn

Thay vì các lựa chọn có tỷ suất mạo hiểm cao, đa phần nhà đầu tư hiện nay tập trung tìm kiếm cơ hội ở vùng bất động sản an toàn....

Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và định mức xây dựng
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và định mức xây dựng

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Nghệ An: Hé lộ vị trí của 'siêu' đô thị du lịch nghỉ dưỡng giáp biển gần 700ha
Nghệ An: Hé lộ vị trí của 'siêu' đô thị du lịch nghỉ dưỡng giáp biển gần 700ha

Phân khu du lịch nghỉ dưỡng và thể thao của khu đô thị có diện tích hơn 242 ha, quy mô dân số khoảng 850 người; được định hướng trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng và thể thao cấp vùng; dự kiến bố trí sân golf quy mô 36 lỗ với hạ tầng hiện đại, hướng tới phục vụ khách hàng ở phân khúc cao cấp cùng các chức năng phụ trợ, như Clubhouse, golf villa, resort…

Sau gần 1 năm, gói tín dụng 120.000 tỷ dành cho nhà ở xã hội mới giải ngân được hơn 410 tỷ đồng
Sau gần 1 năm, gói tín dụng 120.000 tỷ dành cho nhà ở xã hội mới giải ngân được hơn 410 tỷ đồng

Thông tin trên được Bộ Xây dựng cho biết tại báo cáo vừa được gửi đến Thủ tướng về việc triển khai, thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn...

Trung Quốc tăng cường tài trợ bất động sản với lần cắt giảm lãi suất cho vay chính kể từ tháng 6
Trung Quốc tăng cường tài trợ bất động sản với lần cắt giảm lãi suất cho vay chính kể từ tháng 6

Ngày 20 2, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã công bố lãi suất cho vay 5 năm chuẩn mức cố định cho hầu hết các khoản thế chấp đã giảm 25 điểm cơ bản xuống còn 3,95%.

Thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch bán gần 5000 nhà, đất công
Thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch bán gần 5000 nhà, đất công

Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 1/2024, trong đó có việc UBND thành phố có kế hoạch bán đấu giá...

Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát pháp lý 14 dự án nhà ở chậm triển khai để xử lý
Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát pháp lý 14 dự án nhà ở chậm triển khai để xử lý

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện rà soát, xử lý các dự án nhà ở chậm triển khai trên địa bàn.

Trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất
Trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đã quy định các trình tự, thủ tục...

Knight Frank dự báo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam năm Giáp Thìn
Knight Frank dự báo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam năm Giáp Thìn

Tại một sự kiện thường niên do Phòng Thương mại Canada tại Việt Nam (CanCham) tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, đại diện đến tử Knight Frank Việt Nam...

Tin bất động sản ngày 20/2: Xử phạt doanh nghiệp Thành Đông chiếm dụng gần 9.000m2 đất khu đô thị
Tin bất động sản ngày 20/2: Xử phạt doanh nghiệp Thành Đông chiếm dụng gần 9.000m2 đất khu đô thị

Khánh Hòa mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị hơn 1.700 tỷ đồng; Khởi công nhà máy hơn 1.000 tỉ đồng tại Thái Bình; Hải Phòng tìm nhà đầu tư...

Sắp diễn ra Hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội do Bộ Xây dựng chủ trì
Sắp diễn ra Hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội do Bộ Xây dựng chủ trì

Hội nghị triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn...

Cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ: Căn cứ thực tế sử dụng đất, hạn chế phiền hà cho người dân
Cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ: Căn cứ thực tế sử dụng đất, hạn chế phiền hà cho người dân

Đó là một trong những nội dung được đề cập trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, được Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin...

Dự án 37,5ha của Tổng công ty HUD ở Lâm Đồng vẫn vướng việc định giá đất
Dự án 37,5ha của Tổng công ty HUD ở Lâm Đồng vẫn vướng việc định giá đất

Theo giới thiệu, dự án Khu dân cư số 5, phường 4, thành phố Đà Lạt được Tổng công ty HUD giao cho Ban Quản lý dự án HUD - Đà Lạt quản lý và triển khai đầu tư. Dự án có quy mô 37,5ha, dân số khoảng 3.100 người.

Thái Nguyên: 21 dự án đủ điều kiện huy động vốn
Thái Nguyên: 21 dự án đủ điều kiện huy động vốn

Sở Xây dựng Thái Nguyên vừa công bố danh sách các dự án đủ điều kiện huy động vốn để hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh liên kết thực hiện...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance