Nhiều “nút thắt” của thị trường bất động sản được gỡ bỏ sau khi Luật Nhà ở được thông qua
Theo chuyên gia, có thể nhận xét, Luật Nhà ở (mới) có chất lượng tốt nhất trong hơn 30 năm qua, kể từ Pháp lệnh Nhà ở 1991, Luật Nhà ở 2005 và Luật Nhà ở 2014 được ban hành.
Như chúng tôi đã đưa tin, ngày hôm qua (27/11), Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (mới). Luật này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Trao đổi với chúng tôi về sự kiện này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, đây là tin vui, rất tốt và tích cực, phù hợp thực tiễn, bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật.
“Có thể nhận xét, Luật Nhà ở (mới) có chất lượng tốt nhất trong hơn 30 năm qua, kể từ Pháp lệnh Nhà ở 1991, Luật Nhà ở 2005 và Luật Nhà ở 2014 được ban hành”, ông Châu cho biết.
Để dẫn chứng, ông Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, khoản 3 Điều 36 Luật Nhà ở (mới) quy định trường hợp “chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại” phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và “được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại khi nhà đầu tư có quyền sử dụng đất thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với loại đất được thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với loại đất được thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo quy định của Luật Đất đai” đã dẫn chiếu về Luật Đất đai rất chính xác, bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và đã khắc phục được bất cập của điểm c khoản 2 Điều 22 và khoản 1, khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 quy định chỉ định chủ đầu tư và hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại đã “vênh” với các quy định của Luật Đất đai 2013.
Về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê (nhà chung cư mini), Điều 57 Luật Nhà ở (mới) đã quy định rất chặt chẽ để đảm bảo năng lực của nhà đầu tư là cá nhân khi quy định phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở; phải chấp hành quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy; việc bán, cho thuê, cho thuê mua phải thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản; người mua nhà tại các nhà chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận; việc quản lý vận hành phải thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và đã quy định rõ trách nhiệm kiểm tra, thanh tra của Ủy ban nhân dân các cấp để vừa bảo đảm an toàn, vừa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cư dân … vừa tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Điều 58 Luật Nhà ở (mới) không quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn mà chỉ quy định “thời hạn sử dụng nhà chung cư” đáp ứng đúng tâm tư nguyện vọng và nhu cầu của các chủ sở hữu nhà chung cư. Đồng thời, với các quy định tại Chương V. Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư vẫn có đầy đủ các cơ chế, chính sách, biện pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư khi nhà chung cư đã hết thời hạn sử dụng hoặc bị xuống cấp hư hỏng nặng, nguy hiểm cho người sử dụng.
Điều 63 Luật Nhà ở (mới) quy định cơ chế ưu đãi để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, trong đó có cơ chế ưu đãi được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất thuộc trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, tuy đã được quy định tại Nghị định 101/2015/NĐ-CP và Nghị định 69/2021/NĐ-CP nhưng chưa áp dụng được trên thực tế.
![]() |
Theo đánh giá của ông Châu, cơ chế ưu đãi được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất này là một chính sách rất quan trọng sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư và thúc đẩy thực hiện hiệu quả Chương trình cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tại các đô thị, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Đã quy định đồng bộ về cơ chế chính sách phát triển nhà ở xã hội
Chương VI Luật Nhà ở (mới) về chính sách về nhà ở xã hội đã quy định đồng bộ các cơ chế chính sách để phát triển nhà ở xã hội, trước hết là nhằm thực hiện Chương trình phát triển tối thiểu 1 triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030.
Cụ thể, khoản 5 Điều 77 Luật Nhà ở (mới) quy định hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở hoặc để mua, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, cho phép các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định được thực hiện cho vay ưu đãi đối với các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội mua, thuê mua nhà ở xã hội, đã khắc phục “bất cập” của khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014.
Điều 78 Luật Nhà ở (mới) quy định điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đã bãi bỏ “điều kiện cư trú”, hoặc giao cho Chính phủ quy định điều kiện về thu nhập đối với đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội, hoặc quy định đối tượng thuê nhà ở xã hội thì không phải đáp ứng điều kiện về nhà ở và thu nhập là rất hợp tình hợp lý, để phù hợp với thực tế dịch chuyển và thu hút lao động giữa các vùng miền, địa phương và để phù hợp với tình hình thực tiễn trong từng thời kỳ.
Khoản 2 và khoản 3 Điều 83 Luật Nhà ở (mới) quy định “Tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III, căn cứ quy định của Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội hoặc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại đô thị đó hoặc đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội” và quy định “Đối với các đô thị không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để quy định tiêu chí đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại mà chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội hoặc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại đô thị đó hoặc đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội” là rất cần thiết, hợp tình hợp lý, nhằm để thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư, huy động nguồn lực từ tất cả các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại để tham gia phát triển nhà ở xã hội và đã khắc phục được các quy định bất cập của Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Nghị định 49/2021/NĐ-CP….
Mặc dù vậy, theo đánh giá của ông Châu, bên cạnh mặt tích cực là chủ đạo thì cũng còn một số quy định cần được tiếp tục cân nhắc xem xét, trong đó có việc chưa quy định chính sách hỗ trợ cho khoảng trên dưới một trăm ngàn chủ nhà trọ với hàng trăm ngàn phòng trọ trong cả nước đang giải quyết chỗ thuê trọ cho công nhân, người lao động.
“Luật Nhà ở (mới) không còn quy định sở hữu nhà ở có thời hạn (không phải là sở hữu nhà chung cư có thời hạn) như Luật Nhà ở 2014 đã quy định tại khoản 2 Điều 9 quy định: Trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn theo quy định tại khoản 1 Điều 123 của Luật này thì bên mua nhà ở được cấp Giấy chứng nhận trong thời hạn sở hữu nhà ở; khi hết hạn sở hữu nhà ở theo thỏa thuận thì quyền sở hữu nhà ở được chuyển lại cho chủ sở hữu lần đầu; việc cấp Giấy chứng nhận cho bên mua nhà ở và xử lý Giấy chứng nhận khi hết hạn sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của Chính phủ và tại khoản 1 Điều 123 Luật Nhà ở 2014 quy định các bên có thể thỏa thuận về việc bên bán thực hiện bán nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở gắn với nhà ở đó trong một thời hạn nhất định cho bên mua theo quy định của Chính phủ”.
-
Căn hộ chung cư mini nếu đủ điều kiện sẽ được cấp “sổ hồng”
-
Đề xuất cho người mua nhà từ 3 tỷ đồng trở xuống được vay gói 120.000 tỷ đồng
-
Đánh giá tác động kỹ lưỡng các đề xuất chính sách mới trong 2 dự thảo Luật quan trọng
-
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Chính sách về nhà ở xã hội cần có hiệu lực sớm
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/2: Đà Nẵng chuẩn bị đưa khu đất "kim cương" ra đấu giá
TP.HCM đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án trọng điểm chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước; Hà Nội xem xét thông qua tờ trình về đầu tư xây dựng 3...
Kiến nghị ưu đãi lãi vay cho nhóm người trẻ mua nhà lần đầu
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa đề xuất một giải pháp quan trọng nhằm giúp người trẻ có cơ hội sở hữu nhà, đặc biệt là những người lần đầu tiên...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 11/2: Đề xuất nhà trọ dài hạn là loại hình nhà ở xã hội
Giải quyết vướng mắc tại Khu đô thị Mỹ Gia, Quảng Nam; TPHCM còn hơn 10 nghìn căn nhà ‘chờ’ sổ đỏ; Hải Phòng chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất; Đề...
Áp thuế chuyển nhượng nhà đất: Thời gian nắm giữ càng ngắn thì mức thuế càng cao
Bộ Tài chính đề xuất quy định thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu tài sản đó; thời gian càng ngắn thì mức thuế càng cao, nhằm ngăn chặn đầu cơ nhà đất.
Nhà phố Sun Group tại Hà Nam: Nơi mỗi ngày đều là một kỳ nghỉ trọn vẹn
Đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ thì nhu cầu tìm kiếm nơi an cư kết hợp nghỉ dưỡng càng trở thành xu hướng thịnh hành. Phân khu Kim Tiền tại Sun Urban City Phủ...
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: TP Thủ Đức phê duyệt 12 dự án nhà ở trị giá hơn 30 nghìn...
Đề xuất làm dự án khu du lịch nghỉ dưỡng siêu du thuyền hơn 105.000 tỷ đồng tại Bình Định; Nam Định phê duyệt quy hoạch xây dựng 2 khu công nghiệp gần 1.400ha...
Hải Phòng: Sắp thanh tra dự án bất động sản của Hoàng Huy, Thái Holding
Thanh tra TP Hải Phòng vừa công bố kế hoạch thanh tra năm 2025, theo đó sẽ thực hiện thanh tra 141 cuộc, tập trung vào các dự án nhà ở xã hội...
Giá nhà đang cao hơn khoảng 2,3 đến 10 lần so với thu nhập trung bình của hộ gia đình tại Hà Nội
Giá nhà vốn đã cao, lại tăng “chóng mặt” trong khi thu nhập cải thiện không tương ứng khiến khả năng chi trả nhà ở tại Hà Nội liên tục sụt giảm trong vài năm...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 8/2: Vì sao Bắc Giang hủy 102 dự án khu đô thị, khu dân cư?
Cần Thơ có thêm khu công nghiệp Phú Mỹ 3 hơn 7.800 tỷ đồng; Bà Rịa - Vũng Tàu sắp có thêm công trình khách sạn 4.000 tỷ đồng; Hà Nội thu hồi hàng nghìn...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 7/2: Thị trường đất nền năm 2025 dự báo sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn
Bắc Ninh tìm nhà đầu tư cho dự án khu đô thị hơn 41.000 tỷ đồng; Dự án dân cư ở TP HCM tái khởi công sau gần 20 năm đình trệ; Đà Nẵng phát...
Khai xuân với sức sống mới tại các đô thị Novaland
Khung cảnh khai xuân rực rỡ, cư dân hân hoan đón Tết trong những ngôi nhà mới, cùng với đó, hệ tiện ích vui chơi – giải trí đa dạng và hấp dẫn tại...
Hà Nội: Sắp đấu giá hơn 11.000m2 đất tại huyện Đông Anh
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 594/QĐ-UBND ngày 04/02/2025 về việc giao 11.342,1m2 đất tại xã Xuân Canh,...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 5/2: Đề xuất miễn, giảm tiền thuê đất nông nghiệp để thúc đẩy đầu tư nông...
Taseco Land dự kiến triển khai khu đô thị hơn 3.200 tỷ đồng tại Mê Linh; Bình Định đề nghị bàn giao 110 ha đất quốc phòng để mở rộng sân bay Phù Cát;...
Những dự án nhà ở xã hội "hót" nhất tại Hà Nội năm 2025
Hà Nội đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các dự án nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt là các tầng lớp có...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 4/2: Đấu giá đất tại nhiều địa phương ngay sau Tết Nguyên đán 2025
Hà Nội sẽ thành lập và mở rộng 15-20 cụm công nghiệp trong năm 2025; Năm 2024, chung cư bình dân chiếm chưa tới 10% nguồn cung mới;...
Thị trường bất động sản năm 2025: Tín hiệu tích cực
Ba đạo Luật được thông qua và có hiệu lực, nhiều điểm mới và được đánh giá sẽ tạo không gian cho sự phát triển của thị trường BĐS, đồng thời giải quyết khó khăn...
Giá chung cư Hà Nội tăng 50%, dẫn đầu cả nước
Bộ Xây dựng nhận định trong năm 2024, giá bán căn hộ chung cư tại một số đô thị lớn tiếp tục tăng. Tại Hà Nội, giá bán căn hộ chung cư tăng từ 40 - 50% so với giá bán năm 2023, cục bộ có dự án tăng ở mức cao hơn.
Làng gốm sứ Bát Tràng tất bật những ngày cận Tết
Những ngày giáp Tết Ất Tỵ 2025, khi đến làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), nhiều người sẽ thấy ngay được không khí sản xuất, mua bán sôi động...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 25/1: Giá chung cư Hà Nội tăng 50%, dẫn đầu cả nước
VCCI đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025; Thị trường nhà liền thổ TPHCM thanh khoản thấp nhưng giá vẫn tăng;...
Xem nhiều




