VnFinance
Thứ bảy, 17/04/2021, 17:59 PM

Nhiều tỉnh siết chặt tình trạng 'sốt đất ảo'

Nam Định và Bắc Giang là 2 tỉnh mới nhất ban hành văn bản ngăn chặn tình trạng sốt đất trước hiện tượng “thổi giá” đất nhằm đầu cơ, trục lợi, gây tình trạng “sốt ảo”, tạo nhiều bức xúc trong dư luận, làm méo mó thị trường bất động sản.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trước việc giá đất đang sôi sục khắp nơi, tăng chóng mặt. Cục bộ, một số nơi tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng. Nhiều nơi, người dân bỏ kinh doanh, bỏ sản xuất để lao vào đầu tư đất. Tiền gửi ngân hàng cũng được rút ra để đầu tư đất.

Nam Định siết ngăn chặn tình trạng "sốt" đất

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định vừa ban hành công văn gửi các sở, ngành, UBND các huyện và thành phố Nam Định chỉ đạo tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về giá đất theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và môi trường.

Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, qua công tác chỉ đạo điều hành và thông tin của các cơ quan thông tấn báo chí, giá đất của một số địa phương, một số khu vực tăng lên một cách đột biến gây nên hiện tượng số ảo làm ảnh hưởng đến điều hành phát triển kinh tế - xã hội và triển khai các dự án đầu tư.

Cùng với đó, các đơn vị được yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh bảo đảm hoạt động môi giới bất động sản tuân thủ đúng các quy định của pháp luật; công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính.

Hà Nội yêu cầu không để trục lợi, đầu cơ đất đai khi quy hoạch sông Hồng

Liên quan Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, Thành uỷ Hà Nội vừa có thông báo về kết luận của Ban Thường vụ Thành uỷ về chủ trương chỉ đạo đối với Đồ án. Trong đó yêu cầu UBND các quận, huyện làm tốt công tác tuyên truyền, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận của người dân. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng quy hoạch để có các hành vi vi phạm để trục lợi chính sách về đất đai, đầu cơ đất đai, xây dựng các công trình trái phép, gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

UBND tỉnh Nam Định giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì phối hợp, hướng dẫn các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện nhiệm vụ tăng cường quản lý Nhà nước về giá đất; chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp ổn định thị trường, giá đất trên địa bàn.

UBND tỉnh Nam Định cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất... để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản; quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật đất đai về việc tách thửa đất; xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật…

Bắc Giang chấn chỉnh tình trạng "bán lúa non" tại các dự án nhà ở thương mại

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng và các địa phương trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật của các chủ đầu tư tại các dự án.Theo văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang, gần đây, nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư mới, khu nhà ở đã được triển khai đồng bộ tại các địa phương, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị, đáp ứng nhu cầu về đất ở và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của một số dự án rất chậm, nhất là khâu giải phóng mặt bằng. Sự chậm trễ này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, khối lượng thực hiện xây dựng hạ tầng của các dự án.

Bên cạnh đó, tại một số địa phương xuất hiện tình trạng một số người môi giới đầu tư bất động sản đưa thông tin mua đi bán lại các lô đất quy hoạch chưa đủ điều kiện giao dịch, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại nhiều dự án.

Theo nhận định, đây có thể là biểu hiện của các nhóm đầu cơ lợi dụng thông tin về quy hoạch phát triển đô thị, thực hiện các “giao dịch mồi”, “tạo sóng”, gây “sốt ảo” để người dân và nhà đầu tư mua đất với giá cao. Tình trạng này có thể làm mất an ninh trật tự khu vực, thiệt hại tài chính cho người dân, doanh nghiệp, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại chính các dự án và các vùng lân cận, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Do đó, UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Xây dựng chủ trì, tổ chức làm việc với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu dân cư về việc yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động thực hiện các công việc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, khi có thông tin về tình trạng huy động vốn, kinh doanh không đúng quy định, “bán lúa non” tại các dự án khu dân cư, khu đô thị... các cơ quan này cần trực tiếp làm việc ngay với các chủ đầu tư để có biện pháp chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời; sớm phát hiện, xử lý hoặc đề xuất các cơ quan chức năng xử lý nghiêm túc các vi phạm để ngăn chặn tình trạng “sốt đất ảo”, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, người dân và nhà đầu tư.

Tăng cường phối hợp với các địa phương trong việc quản lý thực hiện quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng; yêu cầu các địa phương, các chủ đầu tư thực hiện việc công khai minh bạch thông tin về quy hoạch, dự án để tất cả các cá nhân, tổ chức có thể biết, dễ dàng tiếp cận khai thác thông tin theo quy định.

Thực hiện việc giám sát tiến độ triển khai các dự án theo kế hoạch của UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư; kiểm tra, chỉ đạo giám sát chặt chẽ chất lượng thi công công trình tại các dự án; chủ động phát hiện, đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc tại các dự án để đảm bảo bảo thực hiện đúng tiến độ đã được chấp thuận.

UBND các huyện, thành phố rà soát, chỉ đạo thực hiện việc công bố công khai các thông tin về quy hoạch xây dựng, dự án theo quy định của pháp luật để các tổ chức, cá nhân biết, dễ dàng tiếp cận thông tin. Đồng thời tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, quản lý, thực hiện theo đúng quy hoạch xây dựng đã được duyệt.

Đối với chủ đầu tư dự án nhà ở, khu đô thị mới, khu dân cư tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án theo đúng nội dung dự án đã được chấp thuận đầu tư và hợp đồng đã được phê duyệt, ký kết. Chủ động phối hợp với các địa phương để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thực hiện nghiêm túc việc công khai đầy đủ các thông tin về dự án tại vị trí dễ thấy, dễ tiếp cận, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khai thác thông tin của dự án theo quy định; thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng nhà ở, kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật có liên quan trong quá trình triển khai dự án.

Không được huy động vốn khi chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản và thực hiện niêm yết giá chuyển nhượng bất động sản theo quy định. Việc thanh toán trong giao dịch bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng và phải tuân thủ quy định của pháp luật; nghiêm cấm chủ đầu tư thu phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật.

Đối với Sàn giao dịch bất động sản, tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, dịch vụ tư vấn, quản lý bất động sản theo quy định Luật Kinh doanh bất động sản.

Hiệp hội Bất động sản tỉnh chỉ đạo các thành viên đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản cần triển khai nghiêm túc các quy định của pháp luật trong triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị, hoạt động kinh doanh bất động sản; chủ động tổng hợp các ý kiến về các khó khăn, bất cập để kịp thời báo cáo kiến nghị với UBND tỉnh.

Bộ Xây dựng tham mưu Thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm đầu cơ thổi giá đất

Đánh giá về thị trường BĐS năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) thừa nhận có hiện tượng giới đầu cơ BĐS lợi dụng các yếu tố như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị...gây nhiễu loạn thông tin để "thổi giá" nhằm thu lợi bất chính.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong thời gian tới Bộ sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát thị trường BĐS, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi, đối tượng lợi dụng thông tin (quy hoạch, nâng cấp đơn vị hành chính, chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật lớn đặc biệt là về hệ thống đường giao thông,…) để làm giá, đẩy giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính.


Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%
Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Nghệ An tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở gần 670 tỷ đồng; Ninh Bình thúc đẩy việc triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội...

Chậm triển khai dự án nhà ở xã hội, UDIC bị phạt 140 triệu đồng
Chậm triển khai dự án nhà ở xã hội, UDIC bị phạt 140 triệu đồng

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội ban hành kết luận thanh tra chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại Dự án khu đô thị mới Hạ Đình (thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì và phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng
Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản,...

Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của các công trình,...

Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu
Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu

Điều 146 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn
Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn

Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư khu nhà ở hơn 2.000 tỷ đồng; Bình Định sắp đấu giá 217 lô đất ở thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội;...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trước ngày 31/3/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan,...

Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng
Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng

Mảnh đất bán giá 1 tỷ đồng cho hai người bạn thân góp vốn mua chung, nhưng tài khoản của môi giới lại nhận được 1,5 tỷ. Môi giới báo khách chuyển dư 5

Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch
Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn số 4040/UBND-THKH, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024
Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024

Năm 2024, Bất động sản Phát Đạt có ít nhất 4 dự án hội tụ đủ các điều kiện để đưa ra thị trường tập trung tại khu vực Bình Dương, Bà Rịa – Vũng...

Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?
Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?

Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với một khu công nghiệp là căn cứ lập dự án, cấp giấy phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật...

Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết
Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết

Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tiếp tăng giá khiến việc sở hữu nhà ở của người dân ngày càng trở nên khó khăn...

Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt
Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Với việc được áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế hiếm có của vị trí và tiện ích, siêu phẩm Vinhomes Royal Island đang tạo ra...

Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh
Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh

UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận liên danh Công ty CP TTD holding - CTCP Hưng Thịnh Incons là nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở xã hội (NƠXH)...

Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn
Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 1.400 tỷ đồng; Thanh Hóa thúc tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất nhiều dự án; Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn...

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?
Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, Bộ Xây dựng, các địa phương và doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa
Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

UBND Thành phố Hà Nội vừa trình HĐND Thành phố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065....

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance