VnFinance
Thứ hai, 17/05/2021, 08:25 AM

Ông Nguyễn Đức Tài: Với bất kỳ DN nào, đi từ số 0 lên 1 rất quan trọng, nhưng từ số 1 lên 1.000 thì quá dễ, khi có lời rồi sẽ nỗ lực để hốt trọn thị phần!

Theo ông Nguyễn Đức Tài, khi Điện Máy Xanh chuyển từ lỗ sang lãi, giá cổ phiếu MWG đã thay đổi đột ngột, và ban lãnh đạo MWG khẳng định tin rằng trong tương lai sẽ tiếp tục tái diễn sự kiện này.

Lúc bày, Bách Hoá Xanh cần thời gian để biến chuỗi từ lỗ thành lời; một khi đã lời thì khả năng tăng trưởng là rất cao và tác động tới giá cổ phiếu.

Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2020, như thường lệ mối quan tâm đổ dồn về Bách Hoá Xanh – trọng tâm tăng trưởng được MWG xác định từ năm 2018.

Kết thúc quý đầu năm, Bách Hoá Xanh đóng góp hơn 19% tổng doanh thu MWG, tăng so với con số 15,3% cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ cửa hàng có EBITDA dương theo báo cáo mới nhất vào khoảng 85-90% trên tổng số cửa hàng, trong đó phần lớn số cửa hàng còn lại chưa hòa vốn EBITDA có thời gian hoạt động dưới 12 tháng.

Năm 2021, lãi từ Bách Hoá Xanh có thể trang trải được mọi chi phí, ngoại trừ khấu hao

Tiếp tục báo cáo với cổ đông về điểm hoà vốn, ông Trần Kinh Doanh cho biết tính đến cuối năm 2020, Bách Hoá Xanh đã đạt doanh thu 20.000 tỷ đồng. Ở mức này, phần tiền lãi kiếm được đã có thể bù đắp cho chi phí tại cửa hàng và trung tâm phân phối.

Tuy vậy, Bách Hoá Xanh còn hai khoản chưa làm được là chi phí khấu hao và chi phí chung. Và mục tiêu của năm nay là cải thiện hiệu quả để xử lý được lên mức chi phí chung.

"Trong năm 2021, có thể nói rằng tiền lãi từ Bách Hoá Xanh sẽ trang trải được mọi chi phí, ngoại trừ khấu hao là chưa xử lý được; thêm năm nữa sang 2022 thì khoản này sẽ được xử lý", vị này nói thêm.

Tính toàn Tập đoàn, chủ lực tăng trưởng thời gian tới sẽ đến từ Bách Hoá Xanh, trong khi đội ngũ Thế giới Di động và Điện Máy Xanh sẽ tiếp tục tìm kiếm sản phẩm mới đưa vào kinh doanh, song song mở rộng tìm kiếm cơ hội ở thị trường nước ngoài trong 1-2 năm tới.

Hiện, Bách Hoá Xanh kinh doanh hai dòng sản phẩm chính là FMCGs và thực phẩm tươi sống. Trong đó, mặt hàng FMCGs được Công ty đặt hàng từ nhà sản xuất và vận chuyển về các trung tâm phân phối, sau đó đưa tới các cửa hàng.

Với nhóm thứ hai, tìm kiếm nguồn cung cho thực phẩm tươi sống theo MWG phức tạp hơn, Công ty hiện tận dụng nguồn cung địa phương để thuận tiện nhất về vấn đề logistics.

Cập nhật đến tháng 4/2021, chuỗi Bách Hóa Xanh tăng 29% doanh thu lên 2.150 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ và 9% so với tháng 3. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng quay về 1,2 tỷ đồng/tháng.

Ước tính, nếu như trước kia vào những ngày không phải cuối tuần, doanh thu Bách Hoá Xanh vào khoảng 60 tỷ đồng/ngày thì những ngày gần đây, từ cuối tháng 4 sang đầu tháng 5, con số này đã lên 70 tỷ đồng/ngày.

1-2 năm tới sẽ Bắc tiến Bách Hoá Xanh

Tính đến cuối tháng 3/2021, chuỗi có 1.803 địa điểm kinh doanh, trong đó có 318 cửa hàng được nâng diện tích, 18 trung tâm phân phối (DC) với hiệu suất sử dụng bình quân vào mức 70-75% công suất thiết kế.

Trong đó, số cửa hàng có diện tích lớn (500m2) mục tiêu MWG tối đa chỉ chiếm khoảng 20-30% tỷ trọng. Bởi, đây dù là mô hình theo MWG sẽ mang sự đa dạng sản phẩm, phục vụ khách hàng ở các vùng thành thị, ngược lại ở khu vực nông thôn thì cửa hàng nhỏ tỏ ra hiệu quả hơn.

Xét theo khu vực, Bách Hoá Xanh bắt nguồn từ Tp.HCM, sau đó về Đồng bằng Sông Cửu Long… và thường cần một thời gian để khách hàng thích nghi với nó. Tính đến nay, các tỉnh nơi đó Bách Hoá Xanh đang có kết quả kinh doanh tốt bao gồm Bình Dương, Đồng Nai.

Diễn biến khác, các cửa hàng ở vùng biển hoặc vùng cao nguyên kinh doanh chưa tốt. Theo ông Doanh, ban lãnh đạo kỳ vọng thời gian tới chuỗi cung ứng của Bách Hoá Xanh hoàn thiện sẽ giúp cho những cửa hàng tại vùng biển hoặc cao nguyên khởi sắc.

Nói về mục tiêu mở rộng ra bên ngoài thị trường miền Nam, MWG cho biết chắc chắn sẽ ra miền Bắc và miền Trung. Tuy nhiên, ban lãnh đạo khẳng định cần củng cố Bách Hoá Xanh tại miền Nam thêm 1-2 năm nữa, sau đó mới tính kế hoạch khác.

"Kiếm tiền mới là khó, còn đốt tiền thì ai cũng đốt được"

Cuối cùng, phát triển kênh online được đánh giá là một hướng đi mà MWG hướng đến, đặc biệt đang tập trung vào mảng online của Bách Hoá Xanh. Dù vậy, MWG không chọn cách đi nhanh trong mảng online.

Nói về quan điểm này, Chủ tịch MWG, ông Nguyễn Đức Tài cho biết: "Ở lĩnh vực kinh doanh online hiện có hai nhóm chính là nhóm kinh doanh online để kiếm tiền và nhóm đốt tiền để có định giá doanh nghiệp cao. MWG thuộc nhóm kinh doanh online để kiếm tiền và không sẵn sàng đốt tiền để đổi lại giá trị doanh nghiệp. Bản thân trong nội bộ chúng tôi chưa bao giờ suy nghĩ về điều này".

Theo vị này, nếu tham gia cuộc chơi đốt tiền thì cổ đông MWG phải ý thức là có thể đốt một nửa lợi nhuận doanh nghiệp làm ra trong 3-5 năm tới. MWG xách định tham gia cuộc chơi online để kiếm tiền chứ không phải đốt tiền để đổi lại định giá doanh nghiệp.

"Kiếm tiền mới là khó, còn đốt tiền thì ai cũng đốt được", ông Tài nói thêm.

Giá cổ phiếu sẽ thay đổi đột ngột khi Bách Hoá Xanh chuyển từ lỗ sang lời, tương tự câu chuyện Điện Máy Xanh trước đó

Chia sẻ định hướng dài hơi, người cầm cương đặt tham vọng 5-7 năm tới Bách Hoá Xanh sẽ lấy lại ngành bán lẻ về tay người Việt.

"Với bất kỳ doanh nghiệp nào, đi từ số 0 lên 1 rất quan trọng, nhưng từ số 1 lên 1.000 thì quá dễ, khi có lời rồi những nỗ lực sẽ diễn ra để hốt trọn thị phần. Việc đó sẽ phản ánh lên giá cổ phiếu MWG", phía MWG cho biết.

Điểm lại, khi Điện Máy Xanh chuyển từ lỗ sang lãi, giá cổ phiếu MWG đã thay đổi đột ngột, và ban lãnh đạo MWG khẳng định tin rằng trong tương lai sẽ tiếp tục tái diễn sự kiện này. Lúc bày, Bách Hoá Xanh cần thời gian để biến chuỗi từ lỗ thành lời; một khi đã lời thì khả năng tăng trưởng là rất cao và tác động tới giá cổ phiếu.

"Giá cổ phiếu là vấn đề nhạy cảm nhưng tôi cũng xin chia sẻ theo góc nhìn cá nhân. Nhớ lại thời điểm chúng ta chỉ có Thế Giới Di Động và khi đó Điện Máy Xanh vẫn chưa làm ăn ra gì. Lúc đó có nhiều câu hỏi tương tự với Điện Mát Xanh như những câu hỏi với Bách Hóa Xanh hiện nay. Rồi đến một ngày đẹp trời Điện Máy Xanh chuyển từ lỗ sang lời và các câu hỏi biến mất. Các bạn có thể nhìn thấy ở lịch sử rằng giá cổ phiếu đã thay đổi đột ngột và giữ vững ở mức đó. Tôi tin sự thay đổi đột ngột cũng diễn ra khi Bách Hoá Xanh chuyển từ lỗ sang lời", ông Tài nhấn mạnh.

Giao dịch cổ phiếu MWG 3 năm qua.  

Một kế hoạch liên quan đến nhóm thực phẩm được MWG công bố tại Đại hội năm 2020, 4KFarm hiện gieo trồng trên diện tích 200.000 m2 và mỗi ngày cho ra 15 tấn rau sạch các loại.

Tuy nhiên, 4KFarm vẫn chưa đạt kỳ vọng; tham vọng của 4KFarm là xây 1,000 nhà màng với tổng quy mô 1 triệu m2 nhưng đang chững lại vì tình hình tiêu thụ của các loại rau này hơi chậm.

"Người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn dễ tính trong việc lựa chọn sản phẩm. Đây là rào cản để MWG tạo ra nhận thức về rau an toàn. Chúng tôi đang chủ động giảm tốc độ phát triển của 4KFarm để đảm bảo khi sản xuất ra thì có thể tiêu thụ được", phía MWG cho biết.


Câu chuyện thứ Hai: Doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu bằng những mục tiêu táo bạo
Câu chuyện thứ Hai: Doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu bằng những mục tiêu táo bạo
23/04/2024 Doanh nghiệp

MB đã chứng tỏ sự vững chắc với mục tiêu tăng trưởng ấn tượng, trong khi LPBank tái định hình mình với một bản sắc mới và những mục tiêu táo bạo. PNJ tiếp tục...

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Mai
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Mai
23/04/2024 Doanh nghiệp

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai (Công ty Hoàng Mai) vừa bị tạm hoãn xuất cảnh.

Thủ tục chuyển nhượng vốn góp giữa các nhà đầu tư nước ngoài
Thủ tục chuyển nhượng vốn góp giữa các nhà đầu tư nước ngoài
22/04/2024 Doanh nghiệp

Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng 100% vốn góp trong tổ chức kinh tế cho nhà đầu tư nước ngoài (có quốc tịch khác)...

CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay
CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay
22/04/2024 Doanh nghiệp

CEO Group vừa khai trương Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Van Don trong bối cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2024 bất thành. Đặc biệt, CEO đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 lạc quan...

Xử phạt Công ty cổ phần Hóa chất Minh Đức hơn 440 triệu đồng
Xử phạt Công ty cổ phần Hóa chất Minh Đức hơn 440 triệu đồng
22/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt hành chính CTCP Hóa chất Minh Đức 442,5 triệu đồng do không công bố...

Bắc Giang: Loạt doanh nghiệp bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản do nợ thuế
Bắc Giang: Loạt doanh nghiệp bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản do nợ thuế
21/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã công bố quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản...

Tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình
Tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình
20/04/2024 Doanh nghiệp

Bà Lương Hoàng Lan, đại diện pháp luật của Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình bị tạm hoãn xuất cảnh do công ty nợ thuế 1.045 tỷ đồng.

Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu
Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu
19/04/2024 Doanh nghiệp

Dù sở hữu loạt khu đất vàng nhưng CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) lại kinh doanh yếu kém, thua lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, số liệu công bố...

Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
19/04/2024 Doanh nghiệp

Thông tin từ Tổng cục QLTT - Bộ Công Thương cho biết, Cục QLTT ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng,...

Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
17/04/2024 Doanh nghiệp

Trước diễn biến giá vàng trên thị trường liên tục “nhảy múa”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
16/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Capitaland Tower không chỉ làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng mà vốn chủ sở hữu còn âm nặng, nợ phải trả tính đến cuối năm hơn 16.000 tỷ đồng...

Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
15/04/2024 Doanh nghiệp

Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
15/04/2024 Doanh nghiệp

Theo ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, kết thúc quý I/2024, doanh nghiệp đạt 31.000 tỷ đồng doanh thu và 2.869 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
15/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng.

PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
12/04/2024 Doanh nghiệp

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1/2024, Tổng công ty PV Drilling ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
12/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 11/4, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo có đối tượng mạo danh, giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT ACV để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
12/04/2024 Doanh nghiệp

Dòng vốn chảy vào startup Việt Nam năm qua đứng thứ 3, sau Singapore (6,1 tỷ USD) và Indonesia (1,28 tỷ USD). Singapore vẫn là “thủ phủ” khởi nghiệp khu vực, chiếm gần 64% số thương vụ và hơn 73% giá trị rót vốn.

Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tính đến ngày 8/4/2024 đã có 5 pháp nhân trong hệ sinh thái Xuân Thiện là Tập đoàn Xuân Thiện, Xuân Thiện Đắk Lắk, CTCP Ea Súp 3, CTCP Ea Súp 1 và CTCP Xuân Thiện Yên Bái công bố tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh ảm đạm.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance