VnFinance
Thứ ba, 16/03/2021, 07:04 AM

Quảng Bình xin làm sân bay quốc tế: Hội chứng mới?

Nhìn vào những tiềm năng dự kiến để dự đoán lợi ích là vấn đề rất bất cập vì tiền đã bỏ ra thì khó thu lại trong khi nhu cầu thực sự lại rất thấp

Lãng phí, không cần thiết

UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế từ năm 2021.

Theo quy hoạch, sau khi dự án được hoàn thành thì sân bay này vào top 3 sân bay quy mô nhất miền Trung, chỉ sau Cam Ranh và Đà Nẵng.

Khi công trình đi vào hoàn thiện dự kiến đón thêm hàng triệu lượt khách quốc tế đến Quảng Bình mỗi năm. Bên cạnh đó, nhiều chuyến bay thẳng từ Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Hồng Công (Trung Quốc)... đến Đồng Hới tiếp tục được mở thêm sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Hiện nay, ACV đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư mở rộng sân đỗ tàu bay từ 4 vị trí lên 8 vị trí và xây dựng nhà ga hành khách mới năng suất 3 triệu hành khách/năm.

Sân bay Đồng Hới, Quảng Bình

Nhìn nhận vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận xét, không chỉ Quảng Bình mà rất nhiều địa phương khác như Bình Định, Lâm Đồng… đều có mong muốn được nâng cấp sân bay quốc nội lên sân bay quốc tế, ví dụ như Phù Cát ở Quy Nhơn, Liên Khương ở Đà Lạt...

Những mong muốn của các địa phương đều đang nhìn vào các điểm thuận lợi của từ "quốc tế" để xin. Ai cũng nghĩ sân bay sẽ được đầu tư xây dựng với quy mô lớn hơn, đường băng dài hơn, cơ sở vật chất tốt hơn và được trang bị các trang thiết bị hải quan và nhập cảnh để xử lý các chuyến bay quốc tế đến và đi từ các nước khác.

Sân bay quốc tế thường phục vụ cả các chuyến bay nội địa cùng với cho các chuyến bay quốc tế, vì thế nếu sân bay Đồng Hới lên sân bay quốc tế thì tương lai sân bay này có thể sẽ đón được những đoàn khách bay thẳng từ sân bay Phú Bài ra Đồng Hới hoặc từ sân bay Vinh ra Đồng Hới.

Đồng ý về những điểm thuận lợi nói trên, song PGS.TS Nguyễn Thiện Tống băn khoăn đặt ra câu hỏi: "Khách từ sân bay quốc tế nào sẽ đến Đồng Hới?"

Theo dự kiến của Quảng Bình, hành khách từ các sân bay Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Hồng Công (Trung Quốc) sẽ là nguồn khách tiềm năng, nhưng dự kiến như vậy khiến vị chuyên gia nghi ngờ: "Sẽ có được bao nhiêu khách quốc tế trên một chuyến bay từ các sân bay này đến Đồng Hới?".

Vị chuyên gia rất mong muốn Quảng Bình có thể đưa ra những số liệu, đánh giá khoa học, chi tiết về các sân bay quốc tế tiềm năng, lượng khách quốc tế dự kiến đến Đồng Hới để có phương án đầu tư cho hiệu quả.

Ông cho rằng, việc thực hiện đầu tư xây dựng một dự án không chỉ dựa trên mong muốn hay kỳ vọng. Những mong muốn đó phải dựa trên những tính toán về chi phí và hiệu quả kinh tế của dự án sau này. Để vận hành một sân bay quốc tế rất tốn kém cũng như phức tạp trong công tác quản lý, điều hành mà các địa phương phải biết.

Chẳng hạn ở hai sân bay quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất thì việc kiểm soát an ninh, an toàn với các chuyến bay quốc tế cũng vô cùng khắt khe, phức tạp, theo đúng thông lệ quốc tế. 

Ngoài ra, để điều hành một sân bay quốc tế cần phải có cả bộ máy quản lý, đội ngũ nhân sự phục vụ riêng lượng khách quốc tế đó. Với tiềm năng khách quốc tế ít ỏi của sân bay Đồng Hới, chi phí vận hành thậm chí còn lớn hơn nhiều so với nguồn thu từ khách quốc tế.

Mặt khác, khách quốc tế muốn đến sân bay Đồng Hới hiện có thể đi từ các sân bay Đà Nẵng, Phú Bài hoặc Vinh, Nội Bài... nên chắc chắn sẽ là phương án kinh tế, tiết kiệm hơn, thuận lợi hơn vì có nhiều chuyến bay hơn cho hành khách khi so với lựa chọn bay thẳng đến Đồng Hới. 

Khi đã có rất nhiều sân bay quốc tế xung quanh sân bay Đồng Hới, nếu thêm một sân bay quốc tế nữa là không cần thiết, sẽ là lãng phí trong bối cảnh hàng loạt sân bay quốc nội còn đang phải bù lỗ", PGS Nguyễn Thiện Tống nhận định.

Hội chứng "quốc tế"?

Bàn thêm về đề xuất của Quảng Bình, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng cần phải cân nhắc rất kỹ, tránh tình trạng địa phương này xin được, địa phương khác cũng muốn xin, cuối cùng đua nhau, trở thành trào lưu làm sân bay quốc tế.

"Các tỉnh chưa có sân bay thì xin sân bay nội địa như Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Ninh Thuận, Bạc Liêu, An Giang… Các tỉnh có sân bay nội địa thì xin trở thành sân bay quốc tế như Thanh Hóa, Quy Nhơn, Lâm Đồng, Quảng Bình… Hội chứng "quốc tế" liệu có giống hội chứng phát triển cảng biển rồi dẫn tới vỡ quy hoạch, gây lãng phí?”

Cần phải xem lại ngay tư duy xin trước: chưa có thì xin sân bay quốc nội, có sân bay quốc nội lại muốn lên quốc tế, có quốc tế rồi lại muốn xin thêm sân bay thứ hai, rất tai hại", vị chuyên gia lo lắng.

Với tiềm năng của Quảng Bình, PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng địa phương này nên đầu tư nhiều hơn vào phát triển du lịch cho cả khách nội địa và khách quốc tế, khai thác tối đa những tiềm năng phát triển du lịch để phát triển kinh tế địa phương thay vì đầu tư vào sân bay quốc tế.

 Ông cũng lưu ý thêm, hiện có sự nhầm lẫn trong so sánh về đóng góp của lĩnh vực hàng không vào tăng trưởng kinh tế địa phương, khiến nhiều địa phương nhầm tưởng sẽ được hưởng lợi từ dự án.

Ông lấy ví dụ, khi tính tới tiềm năng người ta chỉ nhìn vào số lượng khách dự kiến một năm sẽ vận chuyển, nhưng lại chưa tính tới việc có những chuyến bay không có khách bay phải hoãn, hủy hoặc những chuyến không đủ khách vẫn phải bay thì chi phí lãng phí, tốn kém là bao nhiêu?.

"Ví dụ như sân bay Long Thành, dự kiến một năm khoảng 25 triệu khách, đóng góp cho nền kinh tế khoảng 4,5 tỷ USD. Nhưng trên thực tế, có được 25 triệu khách hay không thì chưa thể khẳng định.

Các địa phương hầu hết đều đang nhìn vào những tiềm năng dự kiến để dự đoán lợi ích có thể mang lại cho địa phương, đây là vấn đề rất bất cập bởi một khi tiền đầu tư đã bỏ ra rất khó có thể thu lại khi nhu cầu thực sự lại thấp hơn dự kiến, mong muốn", vị chuyên gia cảnh báo.

Một số thông tin về quy hoạch:

 2020 có 10 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa (23 = 22 + Vân Đồn)
Miền Bắc: 4 sân bay quốc tế và 3 sân bay nội địa

- Nội Bài, Cát Bi, Vinh, Vân Đồn
+ Điện Biên, Thọ Xuân, Đồng Hới

Miền Trung: 3 international airports and 4 domestic airports
- Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh
+ Chu Lai, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa

Miền Nam: 3 international airports and 6 domestic airports
- Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc
+ Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Phan Thiết, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau

2030 có 28 sân bay = 13 sân bay quốc tế và 15 sân bay nội địa

Đưa Thọ Xuân và Chu Lai thành SB Quốc tế
Vẽ thêm Long Thành ở  10°58′52″B 106°49′10″Đ  và 4 sân bay mới:
Quảng Trị ở giữa Đồng Hới và Phú Bài tọa độ  16°49′51″B 107°04′02″Đ
Lai Châu ở  22°21′46″B 103°15′58″Đ
Sa Pa ở Lào Cai  22°20′51″B 103°49′3″Đ
Nà Sản ở Sơn La   21°12′53″N 104°02′07″E

Thêm ngoài quy hoạch: SB Vũng Tàu (màu xanh lục) ở  10°22′0″N 107°05′0″E

Miền Bắc: 5 sân bay quốc tế và 5 nội địa

- 5 SB quốc tế (thêm Thọ Xuân) Nội Bài, Cát Bi, Vinh, Vân Đồn, Thọ Xuân
+ 5 SB quốc nội (thêm  Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản) Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới

Miền Trung: 4 sân bay quốc tế và 4 sân bay nội địa
- Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai (thêm Chu Lai thành quốc tế)
+ Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa (thêm Quảng Trị)

Miền Nam: 4 sân bay quốc tế và 6 sân bay nội địa

- Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Long Thành (thêm Long Thành)
+ Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Phan Thiết, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau


Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6/2025
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6/2025
01/06/2025 Tin nóng

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử; Mỗi nhà đầu tư chỉ được mở một tài khoản đầu tư gián tiếp tại Việt Nam...

Lợi nhuận Quý 1/2025 bật tăng: Cơ hội 'vàng' đã mở ra?
Lợi nhuận Quý 1/2025 bật tăng: Cơ hội "vàng" đã mở ra?
29/05/2025 Tin nóng

Theo số liệu từ FiinGroup, kết quả kinh doanh Quý 1/2025 của toàn thị trường tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (LNST) tích cực, tăng 12% so với cùng kỳ...

Thời hạn áp thuế 50% lên EU sau cuộc gọi “rất tốt đẹp” của Tổng thống Trump
Thời hạn áp thuế 50% lên EU sau cuộc gọi “rất tốt đẹp” của Tổng thống Trump
27/05/2025 Tin nóng

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gia hạn thời hạn áp mức thuế 50% lên Liên minh Châu Âu (EU) đến ngày 9/7.

Đề xuất miễn học phí trường công, hỗ trợ học sinh trường tư
Đề xuất miễn học phí trường công, hỗ trợ học sinh trường tư
23/05/2025 Tin nóng

Sáng 22/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi đến năm 2030,...

Đề xuất giảm 2% VAT với toàn bộ hàng hóa, dịch vụ
Đề xuất giảm 2% VAT với toàn bộ hàng hóa, dịch vụ
22/05/2025 Tin nóng

Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% áp dụng đồng loạt cho tất cả hàng hóa, dịch vụ.

Hà Nội triển khai bệnh án điện tử tại tất cả bệnh viện trước 30/9/2025
Hà Nội triển khai bệnh án điện tử tại tất cả bệnh viện trước 30/9/2025
21/05/2025 Tin nóng

Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tối ưu hóa quy trình quản lý, vận hành hệ thống y tế, đồng thời từng bước xây dựng nền y tế số hiện...

Hải Phòng: 100% người có công với cách mạng đã nhận trợ cấp qua tài khoản
Hải Phòng: 100% người có công với cách mạng đã nhận trợ cấp qua tài khoản
21/05/2025 Tin nóng

Theo số liệu báo cáo của Sở Nội vụ Hải Phòng, đến nay, thành phố Hải Phòng đã hoàn thành mục tiêu 100% người có công với cách mạng được mở tài khoản và nhận...

Miễn thuế 3 năm: Cú hích đáng kể cho kinh tế tư nhân
Miễn thuế 3 năm: Cú hích đáng kể cho kinh tế tư nhân
20/05/2025 Tin nóng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, việc Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù...

Phạt tới 200 triệu đồng với hành vi mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng
Phạt tới 200 triệu đồng với hành vi mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng
20/05/2025 Tin nóng

Hành vi cho thuê, mượn hoặc mua bán tài khoản ngân hàng... có thể bị phạt đến 200 triệu đồng, tăng gấp 2-4 lần so với mức hiện hành.

Hà Nội thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế
Hà Nội thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế
20/05/2025 Tin nóng

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và phát triển ngành công nghiệp y tế Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND về hợp tác quốc...

Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
15/05/2025 Tin nóng

Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế VAT với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết ngày 31/12/2026.

Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
14/05/2025 Tin nóng

Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF, có trụ sở tại Mỹ) công bố, nợ toàn cầu đã tăng khoảng 7,5 nghìn tỷ USD trong quý I/2025 và đạt mức cao kỷ lục hơn 324 nghìn tỷ USD.

Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
14/05/2025 Tin nóng

Để đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới, UBND Thành phố yêu các đơn vị huy động, tận dụng tối đa các nguồn điện rác, mặt...

Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
14/05/2025 Tin nóng

Ngày 13/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình đề xuất mở rộng danh mục hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng...

VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
14/05/2025 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Kinh doanh online không kê khai thuế sẽ bị xử lý nghiêm
Kinh doanh online không kê khai thuế sẽ bị xử lý nghiêm
13/05/2025 Tin nóng

Ngày 12/5, Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
12/05/2025 Tin nóng

Sáng 12/5, trong khuôn khổ phiên họp Quốc hội, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đã trình bày...

EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
12/05/2025 Tin nóng

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8% được xác định là hợp lý và cần thiết. Mức tăng...

Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
12/05/2025 Tin nóng

Theo ông Đỗ Đức Duy- Bộ trưởng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trước những thách thức như biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên và áp lực tăng trưởng xanh, các mô hình...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance