Kiến nghị tạm hoãn làm sân bay Long Thành: Thêm cơ hội...
Chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống cho rằng đây là cơ hội để xem xét lại dự án sân bay Long Thành một cách chặt chẽ, nghiêm túc.
Cơ hội nhìn lại
Trong báo cáo tác động của Covid-19 đến nền kinh tế và khuyến nghị chính sách ứng phó với dịch Covid-19, một trong những giải pháp nhằm hỗ trợ nền kinh tế được Trường Đại học Kinh tế Quốc dân kiến nghị tạm hoãn các khoản đầu tư công chưa cấp bách, ví dụ như sân bay Long Thành được đề cập trong Chỉ thị 11.
Theo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, việc đầu tư sân bay là cần thiết, tuy nhiên trong thời gian này nên chuyển các nguồn vốn này sang hỗ trợ các doanh nghiệp. Sau khi nền kinh tế hồi phục sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư.
Trao đổi với Đất Việt, chuyên gia hàng không - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống tán thành với quan điểm của các chuyên gia kinh tế Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và cho rằng đó là điều cần thiết.
Phân tích cụ thể, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống chỉ ra các lý do cần phải xem xét lại dự án sân bay Long Thành nhân đề xuất của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Thứ nhất, về nguồn vốn đầu tư, bình thường, khi không có dịch cúm Covid-19 thì tiền đầu tư cho sân bay Long Thành đã rất khó khăn, dù đó là vốn huy động từ xã hội, vốn tư nhân hay vốn Nhà nước... Bây giờ, khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, cần phải ưu tiên vốn cho những lĩnh vực, dự án cần thiết hơn, có lợi hơn nhằm khôi phục đà phát triển của nền kinh tế. Nếu xét như vậy thì sân bay Long Thành không thuộc diện phải ưu tiên đầu tư.
Thứ hai, dịch bệnh Covid-19 khiến ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề, các hãng hàng không phải tốn rất nhiều thời gian để phục hồi, muốn vậy thì phải giảm bớt các chi phí cho họ. Trong khi đó, làm sân bay rất tốn kém, để thu hồi lại các chi phí đã bỏ ra, nhà đầu tư phải đẩy giá các dịch vụ lên cao, càng gây khó khăn hơn cho các hãng hàng không.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là nhu cầu đi lại hàng không hiện đã giảm sâu do tác động của dịch bệnh Covid-19 và triển vọng còn giảm sút nhiều nữa. Lượng khách giảm, cộng với tốc độ gia tăng hành khách chậm lại nên tương lai càng không có nhiều nhu cầu đối với sân bay Long Thành.
“Nhu cầu hành khách cho sân bay Long Thành được tính toán từ dự báo nhu cầu hành khách cho sân bay Tân Sơn Nhất rồi trừ đi phần năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất. Cách tính toán đơn giản này dựa trên giả thiết toàn bộ nhu cầu hành khách thặng dư của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chuyển qua sử dụng sân bay Long Thành.
Cách tính toán này rất cơ học, máy móc, tiềm ẩn rủi ro rất lớn về dự báo nhu cầu hành khách cho sân bay Long Thành khi phần lớn nhu cầu hành khách thặng dư của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chuyển qua sử dụng các sân bay trong khu vực, đặc biệt là hành khách vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ sử dụng sân bay Cần Thơ.
Với sự phát triển của các đường bay trong năm qua, có thể thấy các đường bay quốc tế sẽ được phát triển thêm ở sân bay Cần Thơ và lượng khách dư ở Tân Sơn Nhất sẽ chuyển bớt xuống sân bay Cần Thơ, chứ không phải là sân bay Long Thành. Như vậy, sân bay Long Thành sẽ không có khách”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.
Thứ ba, phải thực hiện thăm dò thị trường, xem thử phản ứng của hàng không thế giới và khu vực ra sao, vì đã có những cảnh báo nhiều hãng hàng không đứng bên bờ vực phá sản do dịch Covid-19 khiến nhu cầu đi lại giảm sút mạnh.
Từ những phân tích trên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, nếu kiến nghị của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thành hiện thực thì đó cũng là một điều hay cho dự án sân bay Long Thành.
“Như vậy sẽ có thì giờ để xem xét lại cách chặt chẽ, nghiêm túc các số liệu dự báo, vốn đầu tư, thủ tục, luật lệ... từ đó có quyết định đúng đắn đối với dự án sân bay Long Thành”, vị chuyên gia nhấn mạnh.
Hỗ trợ doanh nghiệp thế nào cho hiệu quả?
Khẳng định việc tạm hoãn các khoản đầu tư công chưa cấp bách, như sân bay Long Thành, để chuyển sang hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là điều đúng đắn, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng lưu ý đến việc sử dụng nguồn vốn sao cho hiệu quả.
Thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều doanh nghiệp nhà nước, nhiều dự án sử dụng vốn Nhà nước một cách kém hiệu quả, gây thua lỗ mà không có ai chịu trách nhiệm... Khi nền kinh tế chuyển sang vận hành theo cơ chế thị trường, kinh tế tư nhân được xác định là động lực chính của nền kinh tế, bởi vậy, theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, để thúc đẩy kinh tế tư nhân, Nhà nước có thể ủng hộ bằng cách giảm thuế nhập khẩu máy móc thiết bị, cải cách thủ tục hành chính... đặc biệt hỗ trợ tư nhân chi phí đầu tư nghiên cứu.
“Doanh nghiệp tư nhân không có nhiều tiền để nghiên cứu, trong khi nhiều công trình nghiên cứu của Nhà nước lại tiêu tiền vô tội vạ, xong đút ngăn kéo.
Bây giờ phải kêu gọi tư nhân nêu vấn đề mà họ có nhu cầu nghiên cứu, với dự kiến cần bao nhiêu tiền mà trong đó tư nhân đầu tư một phần, còn Nhà nước hỗ trợ thêm. Công tư kết hợp như thế thì mới có được những kết quả nghiên cứu vừa đáp ứng nhu cầu vừa hiệu quả bởi tư nhân có trách nhiệm tham gia quản lý và biết xót đồng tiền họ đầu tư cho nghiên cứu.
Bên cạnh đó, Nhà nước cần giao nhiệm vụ cho các trường đại học uy tín nghiên cứu các đề tài lớn từ kinh tế đến kỹ thuật để đóng góp cho đất nước.
Chẳng hạn như dự án sân bay Long Thành, tại sao các trường đại học không được tham gia nghiên cứu, dự báo nhu cầu hành khách, nghiên cứu khả thi, hạch toán chi phí... thay vì để dự án mang sẵn rủi ro ban đầu vì không đặt nền tảng trên các kết quả nghiên cứu độc lập và khách quan?”, vị chuyên gia đề nghị.
Theo Thành Luân/ Báo Đất Việt
Link nguồn: https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/kien-nghi-tam-hoan-lam-san-bay-long-thanh-them-co-hoi-3399989/
Hà Nội tiếp nhận hồ sơ trực tuyến liên quan đến đất đai: Người dân hưởng lợi gì?
Kể từ ngày 1/6/2025, một bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính đã được triển khai tại Hà Nội: Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chính thức tiếp...
Ngành đường sắt giảm giá vé cho thí sinh đi thi đại học năm 2025
Nhằm tạo điều kiện cho thí sinh đi thi, nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề năm 2025, ngành đường sắt thực hiện chương...
Khung giá điện gió 2025: Cú hích chính sách mở đường cho chu kỳ đầu tư mới
Sau thời gian dài chờ đợi, ngày 30/5/2025, Bộ Công Thương đã chính thức ban hành Quyết định số 1508/QĐ-BCT, phê duyệt khung giá phát điện năm 2025 cho các dự án điện gió trên...
Luật Đầu tư sửa đổi tạo ‘làn xanh’ cho các dự án công nghệ cao
Điểm mở của Luật Đầu tư sửa đổi là tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học...
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6/2025
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử; Mỗi nhà đầu tư chỉ được mở một tài khoản đầu tư gián tiếp tại Việt Nam...
Lợi nhuận Quý 1/2025 bật tăng: Cơ hội "vàng" đã mở ra?
Theo số liệu từ FiinGroup, kết quả kinh doanh Quý 1/2025 của toàn thị trường tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (LNST) tích cực, tăng 12% so với cùng kỳ...
Thời hạn áp thuế 50% lên EU sau cuộc gọi “rất tốt đẹp” của Tổng thống Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gia hạn thời hạn áp mức thuế 50% lên Liên minh Châu Âu (EU) đến ngày 9/7.
Đề xuất miễn học phí trường công, hỗ trợ học sinh trường tư
Sáng 22/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi đến năm 2030,...
Đề xuất giảm 2% VAT với toàn bộ hàng hóa, dịch vụ
Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% áp dụng đồng loạt cho tất cả hàng hóa, dịch vụ.
Hà Nội triển khai bệnh án điện tử tại tất cả bệnh viện trước 30/9/2025
Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tối ưu hóa quy trình quản lý, vận hành hệ thống y tế, đồng thời từng bước xây dựng nền y tế số hiện...
Hải Phòng: 100% người có công với cách mạng đã nhận trợ cấp qua tài khoản
Theo số liệu báo cáo của Sở Nội vụ Hải Phòng, đến nay, thành phố Hải Phòng đã hoàn thành mục tiêu 100% người có công với cách mạng được mở tài khoản và nhận...
Miễn thuế 3 năm: Cú hích đáng kể cho kinh tế tư nhân
Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, việc Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù...
Phạt tới 200 triệu đồng với hành vi mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng
Hành vi cho thuê, mượn hoặc mua bán tài khoản ngân hàng... có thể bị phạt đến 200 triệu đồng, tăng gấp 2-4 lần so với mức hiện hành.
Hà Nội thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và phát triển ngành công nghiệp y tế Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND về hợp tác quốc...
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế VAT với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết ngày 31/12/2026.
Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF, có trụ sở tại Mỹ) công bố, nợ toàn cầu đã tăng khoảng 7,5 nghìn tỷ USD trong quý I/2025 và đạt mức cao kỷ lục hơn 324 nghìn tỷ USD.
Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
Để đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới, UBND Thành phố yêu các đơn vị huy động, tận dụng tối đa các nguồn điện rác, mặt...
Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
Ngày 13/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình đề xuất mở rộng danh mục hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng...
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.