VnFinance
Thứ hai, 22/07/2019, 09:07 AM

Sai phạm của Công ty Bách Đạt An: 9 dự án chưa được giao đất, 14 dự án không có GPXD

Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các dự án đầu tư do Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Bách Đạt ( nay là Công ty CP Bách Đạt An) làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Hàng loạt sai phạm, 14 dự án không có GPXD

Theo kết luận thanh tra, Công ty Bách Đạt An được giao nhiệm vụ chủ đầu tư đến 16 dự án trên địa bàn thị xã Điện Bàn.

Các dự án bao gồm: Đường nối ĐT 603A với tuyến ĐT 607, Khu đô thị Santosa City (7B), Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Sentosa Riverside (khu đô thị Peaceful Land cũ), khu đô thị Hera Complex riverside (khu đô thị Peaceful Land mở rộng cũ), khu đô thị Bách Thành Vinh, khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, Khu dân cư An Cư 1, Khu dân cư và chợ Điện Dương, Khu đô thị Bách Đạt 3, Khu đô thị Bách Đạt 4, Khu đô thị Bách Đạt 5, Khu đô thị Bách Đạt 6, Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị An Phú Quý, Dự án nạo vét sông Cổ Cò đoạn từ km 12+600-km 19+050.

Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra 14 dự án, trong đó có 2 dự án khai thác quỹ đất để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng dự án đường nối ĐT 603A với tuyến ĐT 607 qua thị xã Điện Bàn theo hình thức hợp đồng BT, gồm dự án Sentosa Riverside và khu dân cư An Cư 1.

Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Nam về các dự án của Công ty Bách Đạt An.

KLTT cho biết, trong quá trình triển khai, Công ty CP Bách Đạt An chưa thực hiện đầy đủ và đúng trình tự, thủ tục các hồ sơ pháp lý theo quy định về đầu tư dự án, về đất đai, về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, về bảo vệ môi trường, về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tiến độ thực hiện dự án chậm, quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh nhiểu lần, phần lớn các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo quy định chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Cụ thể, trong 14 dự án được thanh tra, chỉ có 5 dự án có quyết định thu hồi đất do UBND thị xã Điện Bàn ban hành và quyết định thu hồi đất, giao đất chung của UBND tỉnh Quảng Nam, các dự án còn lại đều không có. Đặc biệt, chỉ có 3/14 dự án có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có dự án nào có cam kết bảo vệ môi trường.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, Công ty Bách Đạt An chưa thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư xây dựng cơ bản theo luật xây dựng, 14 dự án đầu tư chỉ có 5 dự án có lập dự án đầu tư và bản vẽ thi công. Đáng chú ý, tất cả 14 dự án được thanh tra đều không có giấy phép xây dựng.

Công ty CP Bách Đạt An chưa thực hiện đầy đủ và đúng trình tự, thủ tục các hồ sơ pháp lí theo quy định của pháp luật về đầu tư dự án, về đất đai, về quản lí dự án đầu tư xây dựng cơ bản, về bảo vệ môi trường, về chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tiến độ thực hiện dự án chậm, quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh nhiều lần, phần lớn các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án do Công ty Bách Đạt An làm CĐT.

Bên cạnh đó, KLTT cũng nên rõ, Công ty kí hợp đồng huy động vốn tại các dự án khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị TB mở rộng, khu đô thị Heracomlex Riveside với Công ty Cổ phần dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản GAIA. Tuy nhiên, hồ sơ pháp lí của các dự án này chưa đầy đủ, chưa có cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước…

Hơn nữa, các lô đất tại các dự án nêu trên đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần trong thực tế, trong khi tiến độ các dự án này không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây khiếu nại, kiến nghị, tụ tập đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng trên địa bàn tỉnh.

Kiến nghị xử phạt hành chính Công ty Bách Đạt An, thu hồi 522 triệu đồng tiền sử dụng đất

Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác định, các vi phạm và thiếu sót của Công ty CP Bách Đạt An trong thực hiện 14 dự án được thanh tra có trách nhiệm rất lớn của Ban Quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc.

Vì vậy, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan hướng dẫn Công ty CP Bách Đạt An bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về đất đai, thủ tục thực hiện các dự án theo quy định của pháp luật.

Đồng thời giao Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát và xử phạt hành chính theo thẩm quyền về các sai phạm trong hoạt động đầu tư, xây dựng cơ bản và kinh doanh bất động sản đối với Công ty CP Bách Đạt An.

Đối với 4 dự án (khu đô thị Bách Đạt 3, khu đô thị Bách Đạt 4, khu đô thị Bách Đạt 5, khu đô thị Bách Đạt 6), Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị UBND tỉnh chuyển 4 dự án trước đây dùng để thanh toán vốn đầu tư xây dựng chợ Điện Dương cho Công ty CP Bách Đạt An thành các dự án khai thác quỹ đất thương mại và tiếp tục giao cho Công ty này làm chủ đầu tư.

Khách hàng căng băng rôn đòi sổ đỏ trước trụ sở của Công ty Bách Đạt An.

Đối với 3 dự án là Khu đô thị An Phú Quý, khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện các dự án theo quy định của pháp luật.

Đối với Công ty CP Bách Đạt An, Thanh tra tỉnh yêu cầu thu hồi số tiền 522 triệu đồng tiền sử dụng đất còn phải nộp để chuyển đổi 5 lô đất tái định cư sang đất khác tại dự án khu đô thị An Phú Quý.

Liên quan đến các dự án của Công ty Bách Đạt An, trước đó, vào đầu năm 2019, hàng trăm người dân là đại diện cho gần 1.000 người dân liên tục tập trung trước trụ sở công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam ở TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để đòi quyền lợi.

Sự việc ngày một phát sinh phức tạp, khi nhóm người dân này bắt đầu tiến hành tập trung trước các công sở UBND tỉnh Quảng Nam để phản ánh. Những người tập trung ở đây cho biết, họ đã thanh toán gần như đầy đủ giá trị các bất động sản thông qua phiếu đặt chỗ, nhưng không được giao đất và giao sổ đỏ như cam kết.

Sau đó, người dân kéo đến cơ quan tiếp dân của UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị chính quyền can thiệp.

Sự việc ngày một diễn biến phức tạp, trở thành điểm nóng gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Nam. Sau nhiều lần đối thoại, UBND tỉnh Quảng Nam giao thanh tra và công an vào cuộc xử lý sự và thanh tra các dự án của Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

 

 

Hải Lan

Theo KD&PL


Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ
Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, Ban quản lý đã hủy bỏ 2 văn bản liên quan đến điều kiện của bất động sản hình thành...

Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond
Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond

MIK Group khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội; Bắc Giang sắp có khu dân cư 18ha tại Tân Yên;...

Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025
Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025

Từ nay đến hết năm 2025, Thành phố Hà Nội sẽ phải giải ngân 39.986 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030...

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định

Vừa qua, tại Nam Định, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức Hội nghị bổ nhiệm và ra mắt Ban điều hành. Đây được coi là một bước đi quan trọng...

Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô
Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô

Sáng 24/4, đề cập khi cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,...

Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ,...

Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?
Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023...

Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển
Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển

Thanh Hoá sắp khánh thành quảng trường biển gần 1.500 tỷ đồng; Vân Đồn (Quảng Ninh) có Khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên;...

Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng
Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng

Tiếp tục tháo gỡ các bất cập về pháp lý trong việc thực hiện dự án đầu tư với những chính sách mời gọi, ưu đãi phù hợp với tình hình địa phương phương…

Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thu hồi được khu đất 152 Trần Phú sau kết luận của Thanh tra Chính phủ
Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thu hồi được khu đất 152 Trần Phú sau kết luận của Thanh tra Chính phủ

Liên quan đến sai phạm trong thực hiện góp vốn tại dự án 152 Trần Phú (quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam,...

Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?
Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?

Sang tên sổ đỏ, sổ hồng là cách người dân gọi đối với thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất,...

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu...

Đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
Đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề xuất nhiều quy định mới về miễn,...

Người dân không đăng ký đất đai lần đầu sẽ bị phạt lên đến 10 triệu đồng
Người dân không đăng ký đất đai lần đầu sẽ bị phạt lên đến 10 triệu đồng

Tại Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024 đã đưa ra đề xuất...

Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng
Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng

Yên Bái sắp khai trương sân golf đầu tiên cách Hà Nội 140km; Liên danh nào muốn làm dự án khu đô thị hơn 6.000 tỷ đồng tại Nghệ An; ...

Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội
Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn Thành phố:...

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025...

Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam
Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam

Để chào đón những “siêu phẩm triệu đô” về với Vinhomes Royal Island, chủ đầu tư đã đầu tư mạnh tay hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất chăm sóc, huấn luyện đẳng cấp ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance