Sân bay “bốn trong một” do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị: Động lực phát triển trong tương lai
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
Đây cũng là một lựa chọn đúng đắn, kịp thời và có ý nghĩa chiến lược lâu dài, hướng tới hiện thực hóa khát vọng phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.
Cảng hàng không quan trọng khu vực miền Trung
Mới đây, tại Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ được tổ chức tại Hà Nội, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đưa ra những đánh giá đáng chú ý về Cảng hàng không Quảng Trị - dự án do T&T đầu tư, triển khai.
Theo đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị khẳng định: Đây là dự án có vai trò quan trọng, được xác định trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II. Cảng có công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; diện tích sử dụng đất 316,57ha. Dự án đã được Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định; UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt tại Quyết định số 1879/QĐ-UBND ngày 21/8/2023 và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư tại Quyết định số 2879/QĐ-UBND ngày 29/11/2023.
Được khởi công từ tháng 7/2024, hiện dự án đang được khẩn trương triển khai đồng bộ các hạng mục. Theo tiến độ, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2026.
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, với định hướng chiến lược phát triển trở thành Tập đoàn hàng không hàng đầu tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới, Tập đoàn T&T hiện cũng đang triển khai nghiên cứu Tổ hợp đô thị sân bay - công nghiệp hàng không - logistics dịch vụ - thương mại tại Quảng Trị. Hệ sinh thái bao gồm hãng hàng không, công nghiệp, sân bay, dịch vụ, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, dịch vụ bay, cũng như tổ hợp đô thị sân bay và các ngành công nghiệp công nghệ cao; hình thành hệ sinh thái Tổ hợp công nghiệp hàng không - đô thị sân bay với quy mô khoảng 10.800 ha mang tính kết nối, định hướng không gian mở, phát triển thành một tổ hợp mang tầm khu vực và quốc tế.
Đồng thời, T&T Group còn có kế hoạch trọng tâm mở rộng sang mảng vận chuyển hàng hóa hàng không (Air cargo) và phát triển trung tâm vận tải hàng hóa hàng không của khu vực, tham gia phát triển dịch vụ hàng không, dịch vụ mặt đất, dịch vụ kỹ thuật và công nghiệp hàng không với nòng cốt là Cảng hàng không Quảng Trị.
Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp đã đề xuất và được cấp có thẩm quyền chấp thuận thiết kế, thi công kết cấu đường cất hạ cánh đảm bảo tiếp nhận tàu bay code E. Tỉnh Quảng Trị đã ủng hộ, thống nhất đề xuất với Bộ Xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên cấp 4E.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu, sân bay không chỉ còn là nơi đón - tiễn hành khách, mà đã trở thành trung tâm phát triển kinh tế toàn diện, hình thành, phát triển mô hình đô thị sân bay với trung tâm là Cảng hàng không Quảng Trị.
Sân bay “bốn trong một” – chiến lược đột phá trong khát vọng phát triển
Đề cập tới lợi thế của Cảng hàng không Quảng Trị, ông Lê Đức Tiến nhấn mạnh mô hình sân bay “bốn trong một” bao gồm đô thị, công nghiệp, khoa học công nghệ cao và dịch vụ được gắn kết trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị xác định đây là chiến lược đột phá, một lựa chọn đúng đắn, kịp thời và có ý nghĩa lâu dài nhằm cụ thể khát vọng phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.
Quảng Trị xác định rõ: sân bay không chỉ là hạ tầng giao thông, mà phải trở thành hạt nhân của đô thị và công nghiệp công nghệ cao. Hơn thế, dự án sẽ được phát triển theo mô hình Đô thị sân bay, trong đó các hoạt động kinh tế - xã hội, công nghiệp và dịch vụ xoay quanh sân bay; hướng tới kết hợp hài hòa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, gìn giữ văn hóa và lịch sử Quảng Trị.
Dựa trên cơ sở đánh giá tiềm năng, lợi thế cũng như chiến lược, mục tiêu phát triển của tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã đưa ra nhóm định hướng phát triển mô hình sân bay Quảng Trị - Bốn trong một.
Thứ nhất, xây dựng đô thị sân bay hiện đại; trọng tâm là tổ chức không gian đô thị theo mô hình đô thị sân bay, trong đó sân bay là hạt nhân, bao quanh là các khu thương mại, dịch vụ, nghiên cứu và đô thị sinh thái. Hình thành không gian đô thị hiện đại, xanh - thông minh - bền vững, kết hợp hài hòa giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ và đời sống dân cư. Ứng dụng công nghệ đô thị thông minh: hệ thống giao thông công cộng thông minh, quản lý hạ tầng bằng AI, Internet vạn vật (IoT) cho năng lượng - môi trường.
“Đây sẽ là hình mẫu đô thị thế hệ mới, vừa phục vụ giao thương quốc tế, vừa nâng cao chất lượng sống của người dân Quảng Trị”, ông Lê Đức Tiến kỳ vọng.
Thứ hai, dựa trên việc Quảng Trị có lợi thế chiến lược để phát triển các ngành công nghiệp xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, chế biến sâu; Cảng hàng không Quảng Trị sẽ đóng vai trò kết nối trực tiếp với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp, cảng biển trên địa bàn tỉnh, hình thành chuỗi sản xuất - xuất khẩu - logistics hiện đại, hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế. Đây sẽ là nền tảng để Quảng Trị trở thành trung tâm sản xuất và trung chuyển hàng hóa quốc tế tại khu vực Bắc Trung Bộ.
Liên quan đến lĩnh vực khoa học – công nghệ, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn, hiện Quảng Trị đang sở hữu nguồn cát trắng silic - nguyên liệu chiến lược để sản xuất vật liệu bán dẫn (wafer) cho ngành công nghiệp chip điện tử.
“Với lợi thế này, chúng ta định hướng phát triển cụm công nghiệp công nghệ cao, thu hút các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực AI, IoT, xe điện, thiết bị y tế thông minh. Đặc biệt, ngành bán dẫn sẽ trở thành ‘trái tim công nghệ’ của đô thị sân bay, góp phần đưa Quảng Trị trở thành trung tâm vật liệu bán dẫn của Việt Nam trong tương lai”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.
Về việc phát triển dịch vụ và du lịch quốc tế, Cảng hàng không cần hướng tới mục tiêu hình thành trung tâm thương mại, dịch vụ, logistics quốc tế gắn với sân bay, tạo ra các sản phẩm dịch vụ giá trị cao, phục vụ cả khu vực Bắc Trung Bộ. Đồng thời, sân bay sẽ kết nối Quảng Trị với các trung tâm du lịch lớn, góp phần phát triển các du lịch - dịch vụ trên địa bàn tỉnh và khu vực; qua đó, đưa Quảng Trị trở thành điểm đến hấp dẫn trong tam giác du lịch Huế - Quảng Trị - Đà Nẵng.
“Với quyết tâm và khát vọng xây dựng Đô thị sân bay ‘bốn trong một’, Cảng hàng không Quảng Trị không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông, mà là chiến lược phát triển đột phá nhằm tạo ra việc làm chất lượng cao; thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững…Đây là khát vọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị - khát vọng bứt phá vươn lên mạnh mẽ, hội nhập và phát triển cùng đất nước”, ông Lê Đức Tiến khẳng định.
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
Bứt phá lợi nhuận quý III nhờ thủy điện, cơ điện lạnh, REE mạnh tay tăng vốn REE Energy lên 10.500 tỷ đồng
Sau khi báo lãi quý 3 tăng mạnh, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục cho thấy tham vọng mở rộng mảng năng lượng khi nâng vốn điều lệ của công ty con REE Energy...
PV GAS vượt xa kế hoạch năm 2025 trong 9 tháng, tiếp đà tăng trưởng cao
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, đưa kết quả luỹ kế 9 tháng...
Giàn PV DRILLING I sẽ khoan tại cụm mỏ Sư Tử từ tháng 3/2026
Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) cho biết giàn khoan tự nâng PV DRILLING I sẽ trở lại Việt Nam khi kết thúc chiến dịch khoan tại Malaysia, để cung cấp dịch vụ cho khách hàng PVEP Cửu Long từ tháng 3/2026.
Năng lượng mặt trời góp phần đưa CTR hoàn thành 75% kế hoạch năm trong quý III
Công ty Cổ phần Công trình Viettel (CTR) công bố kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng/2025 với mức tăng trưởng ổn định, đặc biệt ở các mảng hạ tầng cho thuê...
Lợi nhuận lập đỉnh, Thế Giới Di Động (MWG) mạnh tay chi 2.700 tỷ đồng lập 2 công ty con
Sau 9 tháng đầu năm 2025 báo lãi tăng trưởng vượt bậc, MWG công bố kế hoạch tái cấu trúc hệ sinh thái. Động thái này nằm trong chiến lược...
Năm 2025, doanh nghiệp huy động vốn qua trái phiếu tăng
Tổng mức huy động vốn qua thị trường trái phiếu đạt 730 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 27% vốn đầu tư toàn xã hội. Trong đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng...
Địa ốc Hoàng Quân (HQC) nhận tin vui về dự án NƠXH hơn 1.200 tỷ đồng tại Cà Mau
Dự án NƠXH có quy mô khoảng 996 căn, gồm 06 khối nhà cao 12 tầng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ....
Vì sao các Big Oil vẫn kiếm lời khủng dù giá dầu giảm?
Dù giá dầu thô sụt giảm, các tập đoàn dầu khí lớn vẫn báo lãi cao. Việc OPEC+ tăng mạnh hạn ngạch khai thác cùng triển vọng dư cung đã gây sức ép lên giá dầu, nhưng TotalEnergies vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng quý III tăng hơn 60%, đạt 3,7 tỷ USD.
Hà Đô (HDG) “đại thắng” quý III/2025: Lợi nhuận tăng 185%, hé lộ tham vọng lớn với mảng thủy điện
Sau giai đoạn trầm lắng, Hà Đô đã có cú bứt phá ngoạn mục trong quý III/2025 khi lợi nhuận tăng vọt nhờ mảng thủy điện khởi sắc và hiệu quả vận hành vượt trội.
Sabibeco “trở mình” ngoạn mục sau 1 năm về tay Sabeco: Từ thua lỗ thành lãi trăm tỷ, doanh thu vượt 2.300 tỷ đồng
Sau khi chính thức về tay Sabeco, Sabibeco đã có màn “lội ngược dòng” ấn tượng trong năm 2025, khi doanh thu và lợi nhuận cùng tăng vọt...
Vinaconex (VCG) “bốc đầu” lợi nhuận nhờ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina, bỏ túi hơn 3.300 tỷ đồng trong quý III
Vinaconex ghi nhận quý kinh doanh bùng nổ khi thương vụ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina mang về khoản lãi kỷ lục, giúp lợi nhuận tăng vọt hơn 2.100% chỉ sau một năm.
Quốc Cường Gia Lai (QCG) báo lãi sau thuế quý 3 đạt 24 tỷ đồng
Quý III/2025, doanh thu QCG giảm hơn 37% nhưng lợi nhuận gộp tăng mạnh nhờ cải thiện biên lãi. Dù vậy, khoản nợ với Sunny Island khiến doanh nghiệp vẫn chưa thể “thở phào”.
REE: Lợi nhuận quý III/2025 tăng 40%, động lực chính từ mảng thủy điện
Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với doanh thu đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
























.png)