Sân bay “bốn trong một” do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị: Động lực phát triển trong tương lai
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
Đây cũng là một lựa chọn đúng đắn, kịp thời và có ý nghĩa chiến lược lâu dài, hướng tới hiện thực hóa khát vọng phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.
Cảng hàng không quan trọng khu vực miền Trung
Mới đây, tại Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ được tổ chức tại Hà Nội, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đưa ra những đánh giá đáng chú ý về Cảng hàng không Quảng Trị - dự án do T&T đầu tư, triển khai.
Theo đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị khẳng định: Đây là dự án có vai trò quan trọng, được xác định trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II. Cảng có công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; diện tích sử dụng đất 316,57ha. Dự án đã được Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định; UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt tại Quyết định số 1879/QĐ-UBND ngày 21/8/2023 và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư tại Quyết định số 2879/QĐ-UBND ngày 29/11/2023.
Được khởi công từ tháng 7/2024, hiện dự án đang được khẩn trương triển khai đồng bộ các hạng mục. Theo tiến độ, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2026.
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, với định hướng chiến lược phát triển trở thành Tập đoàn hàng không hàng đầu tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới, Tập đoàn T&T hiện cũng đang triển khai nghiên cứu Tổ hợp đô thị sân bay - công nghiệp hàng không - logistics dịch vụ - thương mại tại Quảng Trị. Hệ sinh thái bao gồm hãng hàng không, công nghiệp, sân bay, dịch vụ, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, dịch vụ bay, cũng như tổ hợp đô thị sân bay và các ngành công nghiệp công nghệ cao; hình thành hệ sinh thái Tổ hợp công nghiệp hàng không - đô thị sân bay với quy mô khoảng 10.800 ha mang tính kết nối, định hướng không gian mở, phát triển thành một tổ hợp mang tầm khu vực và quốc tế.
Đồng thời, T&T Group còn có kế hoạch trọng tâm mở rộng sang mảng vận chuyển hàng hóa hàng không (Air cargo) và phát triển trung tâm vận tải hàng hóa hàng không của khu vực, tham gia phát triển dịch vụ hàng không, dịch vụ mặt đất, dịch vụ kỹ thuật và công nghiệp hàng không với nòng cốt là Cảng hàng không Quảng Trị.
Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp đã đề xuất và được cấp có thẩm quyền chấp thuận thiết kế, thi công kết cấu đường cất hạ cánh đảm bảo tiếp nhận tàu bay code E. Tỉnh Quảng Trị đã ủng hộ, thống nhất đề xuất với Bộ Xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên cấp 4E.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu, sân bay không chỉ còn là nơi đón - tiễn hành khách, mà đã trở thành trung tâm phát triển kinh tế toàn diện, hình thành, phát triển mô hình đô thị sân bay với trung tâm là Cảng hàng không Quảng Trị.
Sân bay “bốn trong một” – chiến lược đột phá trong khát vọng phát triển
Đề cập tới lợi thế của Cảng hàng không Quảng Trị, ông Lê Đức Tiến nhấn mạnh mô hình sân bay “bốn trong một” bao gồm đô thị, công nghiệp, khoa học công nghệ cao và dịch vụ được gắn kết trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị xác định đây là chiến lược đột phá, một lựa chọn đúng đắn, kịp thời và có ý nghĩa lâu dài nhằm cụ thể khát vọng phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.
Quảng Trị xác định rõ: sân bay không chỉ là hạ tầng giao thông, mà phải trở thành hạt nhân của đô thị và công nghiệp công nghệ cao. Hơn thế, dự án sẽ được phát triển theo mô hình Đô thị sân bay, trong đó các hoạt động kinh tế - xã hội, công nghiệp và dịch vụ xoay quanh sân bay; hướng tới kết hợp hài hòa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, gìn giữ văn hóa và lịch sử Quảng Trị.
Dựa trên cơ sở đánh giá tiềm năng, lợi thế cũng như chiến lược, mục tiêu phát triển của tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã đưa ra nhóm định hướng phát triển mô hình sân bay Quảng Trị - Bốn trong một.
Thứ nhất, xây dựng đô thị sân bay hiện đại; trọng tâm là tổ chức không gian đô thị theo mô hình đô thị sân bay, trong đó sân bay là hạt nhân, bao quanh là các khu thương mại, dịch vụ, nghiên cứu và đô thị sinh thái. Hình thành không gian đô thị hiện đại, xanh - thông minh - bền vững, kết hợp hài hòa giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ và đời sống dân cư. Ứng dụng công nghệ đô thị thông minh: hệ thống giao thông công cộng thông minh, quản lý hạ tầng bằng AI, Internet vạn vật (IoT) cho năng lượng - môi trường.
“Đây sẽ là hình mẫu đô thị thế hệ mới, vừa phục vụ giao thương quốc tế, vừa nâng cao chất lượng sống của người dân Quảng Trị”, ông Lê Đức Tiến kỳ vọng.
Thứ hai, dựa trên việc Quảng Trị có lợi thế chiến lược để phát triển các ngành công nghiệp xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, chế biến sâu; Cảng hàng không Quảng Trị sẽ đóng vai trò kết nối trực tiếp với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp, cảng biển trên địa bàn tỉnh, hình thành chuỗi sản xuất - xuất khẩu - logistics hiện đại, hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế. Đây sẽ là nền tảng để Quảng Trị trở thành trung tâm sản xuất và trung chuyển hàng hóa quốc tế tại khu vực Bắc Trung Bộ.
Liên quan đến lĩnh vực khoa học – công nghệ, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn, hiện Quảng Trị đang sở hữu nguồn cát trắng silic - nguyên liệu chiến lược để sản xuất vật liệu bán dẫn (wafer) cho ngành công nghiệp chip điện tử.
“Với lợi thế này, chúng ta định hướng phát triển cụm công nghiệp công nghệ cao, thu hút các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực AI, IoT, xe điện, thiết bị y tế thông minh. Đặc biệt, ngành bán dẫn sẽ trở thành ‘trái tim công nghệ’ của đô thị sân bay, góp phần đưa Quảng Trị trở thành trung tâm vật liệu bán dẫn của Việt Nam trong tương lai”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.
Về việc phát triển dịch vụ và du lịch quốc tế, Cảng hàng không cần hướng tới mục tiêu hình thành trung tâm thương mại, dịch vụ, logistics quốc tế gắn với sân bay, tạo ra các sản phẩm dịch vụ giá trị cao, phục vụ cả khu vực Bắc Trung Bộ. Đồng thời, sân bay sẽ kết nối Quảng Trị với các trung tâm du lịch lớn, góp phần phát triển các du lịch - dịch vụ trên địa bàn tỉnh và khu vực; qua đó, đưa Quảng Trị trở thành điểm đến hấp dẫn trong tam giác du lịch Huế - Quảng Trị - Đà Nẵng.
“Với quyết tâm và khát vọng xây dựng Đô thị sân bay ‘bốn trong một’, Cảng hàng không Quảng Trị không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông, mà là chiến lược phát triển đột phá nhằm tạo ra việc làm chất lượng cao; thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững…Đây là khát vọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị - khát vọng bứt phá vươn lên mạnh mẽ, hội nhập và phát triển cùng đất nước”, ông Lê Đức Tiến khẳng định.
Vừa lên HoSE, Masan Consumer chi hơn 2.600 tỷ đồng tạm ứng cổ tức tiền mặt
Masan Consumer vừa công bố nghị quyết tạm ứng cổ tức năm 2025 đợt 2 với tỷ lệ 25% bằng tiền mặt, nâng tổng giá trị cổ tức chi trả trong năm lên mức....
MIK Group rút khỏi dự án 855.000 tỷ, Đại Quang Minh giữ vị trí “đầu tàu” liên danh Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng
Việc MIK Group chính thức rút khỏi liên danh đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã làm thay đổi đáng kể cơ đầu nhà đầu tư...
Bất động sản Long Hưng Phát và Cát Liên Hoa bị xử phạt vì vi phạm gì?
Công ty Bất động sản Long Hưng Phát và Công ty Bất động sản Cát Liên Hoa bị xử phạt vì lỗi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.
PV GAS dự kiến đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng trong 5 năm tới
Với định hướng hạ tầng đi trước một bước và lấy đầu tư làm nền tảng phát triển kinh doanh, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết kế hoạch...
T&T Group tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng cầu dân sinh Đoàn kết tại Phú Thọ
Ngày 25/12, Tập đoàn T&T Group, UBND xã Xuân Đài (tỉnh Phú Thọ) đã phối hợp tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu dân sinh Đoàn Kết...
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á
Ngày 25/12/2025, Vingroup công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Bộ Đầu tư, Công nghiệp và Thương mại Cộng hòa Uzbekistan nhằm thúc đẩy hợp tác và triển khai...
Sun Group có thêm “siêu” dự án tại Hà Nội, cây cầu nghìn tỷ tìm được nhà đầu tư
Từ đầu năm 2025 đến nay, dấu ấn của Sun Group trong mảng đầu tư hạ tầng ngày càng rõ nét, đặc biệt bùng lên vào quý IV khi tập đoàn...
Xi măng Hồng Phong bị xử phạt 92,5 triệu đồng vì lý do gì?
Công ty cổ phần Xi măng Hồng Phong bị xử phạt 92,5 triệu đồng vì hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.
Thuận Đức (TDP) bị phạt 157,5 triệu đồng vì che giấu giao dịch nội bộ
Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 507/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán...
Đem 157 triệu cổ phần một công ty con thế chấp ngân hàng, HAGL của bầu Đức đang toan tính điều gì?
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) gây chú ý khi quyết định dùng toàn bộ cổ phần tại công ty con chuẩn bị IPO làm tài sản bảo đảm vay vốn ngân hàng...
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, khẳng định vị thế trụ cột của Petrovietnam
Vào lúc 10h45 ngày 23/12, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã cán mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, sản lượng xuất bán đạt 7.710.409 tấn.
Giá heo hơi đảo chiều mạnh trước mùa Tết, “đại gia” chăn nuôi công nghệ cao bước vào “mùa gặt”
Giá heo hơi bất ngờ đảo chiều tăng mạnh trước Tết, sóng phục hồi này đang tạo lợi thế rõ rệt cho các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như BAF.
Aramco ứng dụng AI tự chủ để chuyển đổi vận hành các nhà máy khí
Aramco đang đưa AI tự chủ vào vận hành tại Nhà máy khí Fadhili nhằm nâng cao hiệu quả, giảm tiêu hao và đơn giản hóa quy trình. Doanh nghiệp này cũng lên kế hoạch nhân rộng mô hình trên toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng khí của mình.
T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng...
PV Power vững nhịp sản xuất, bứt phá trước biến động thị trường
Năm 2025, dù còn gặp nhiều thách thức đến từ thị trường điện, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh...
Đường Quảng Ngãi (QNS) mở rộng “đại bản doanh” tại Gia Lai, “rót” hơn 4.700 tỷ đồng vào loạt nhà máy
Giữa bối cảnh lợi nhuận và doanh thu suy giảm, Đường Quảng Ngãi vẫn mạnh tay “rót” hàng nghìn tỷ đồng mở rộng cụm mía – đường – điện sinh khối tại Gia Lai...
Hơn 3.000 người dân TP.HCM được khám sức khỏe miễn phí tại Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025
Sau Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025 tiếp tục được Manulife tổ chức tại TP.HCM cho hơn 3.000 người...
T&T Golf và Vietravel Airlines vinh danh, tiếp sức Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam sau SEA Games 33
Trong niềm tự hào chung của thể thao nước nhà trước những dấu ấn tích cực tại SEA Games 33, T&T Golf và Vietravel Airlines đã chính thức công bố chương trình đồng hành,...
Các công ty dịch vụ dầu khí chuyển hướng kinh doanh
Các công ty dịch vụ dầu khí đang dần chuyển hướng sang lĩnh vực trung tâm dữ liệu - một thị trường tăng trưởng nhanh...

























.png)