Siêu dự án đường sắt cao tốc 102.000 tỷ đồng của Vingroup: Dự kiến tốc độ lên tới 250km/h, công suất khủng hơn 30.000 khách/giờ
TP.HCM sắp có thêm một tuyến metro mới kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ, do Vingroup đề xuất đầu tư theo mô hình PPP. Với tổng vốn hơn 102.000 tỷ đồng và tốc độ tối đa 250km/h, dự án hứa hẹn rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, tạo động lực phát triển kinh tế - du lịch cho khu vực ven biển này.
Sở Giao thông công chánh (GTCC) vừa kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn Vingroup thủ tục đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho tuyến metro kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ. Dự án được đề xuất triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), với tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương hơn 4 tỷ USD). Vingroup sẽ sử dụng nguồn vốn của mình và huy động từ các nguồn khác theo quy định.
Chi tiết phương án đầu tư
Theo phương án do Vingroup trình bày, tuyến metro có tổng chiều dài 48,5km, đi trên cao, xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man). Tuyến sẽ đi theo dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh, sau đó rẽ trái tại nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, tiếp tục đi theo đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1, vượt cầu Rạch Đĩa sang khu tái định cư Hồng Lĩnh - Nhà Bè, rồi đi thẳng theo đường số 11 khu tái định cư Vạn Phát Hưng - Nhà Bè.
Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến chạy song song với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường Rừng Sác, sau đó rẽ phải, bám theo đường Rừng Sác đến điểm cuối tại khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Trên tuyến dự kiến có hai ga chính (ga đầu cuối Tân Phú và ga Cần Giờ) cùng hai depot. Một depot sẽ đặt tại khu đất 39ha thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, và depot còn lại nằm trên khu đất 20ha tại phường Bình Thuận, quận 7.
Tuyến metro được thiết kế loại đường đôi, khổ đường ray tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ tối đa lên đến 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục, với khả năng chuyên chở 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ trên mỗi hướng. So với các tuyến metro hiện đang khai thác như Bến Thành - Suối Tiên (tốc độ tối đa 110km/h) hay Cát Linh - Hà Đông (80km/h), tuyến metro Cần Giờ có tốc độ vận hành vượt trội, hứa hẹn rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và huyện Cần Giờ.
Cơ sở quy hoạch và phát triển tuyến metro
Theo Sở GTCC, huyện Cần Giờ được định hướng trở thành một trong năm đô thị vệ tinh của TP.HCM theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Huyện này cũng đang được xây dựng theo mô hình đô thị biển thông minh, tăng trưởng xanh và thân thiện với môi trường. Đến năm 2030, Cần Giờ kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng cao có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực.
Việc bổ sung tuyến metro Cần Giờ vào quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, cũng đã được Sở GTCC đề xuất trong công văn gửi Sở Xây dựng. Nếu dự án được UBND TP phê duyệt, Vingroup dự kiến bắt đầu công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau khi hoàn tất các bước lập và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án đặt mục tiêu khởi công vào năm 2026, vận hành thử và bàn giao vào năm 2028.
Triển vọng phát triển hạ tầng và kinh tế
Cần Giờ cách trung tâm TP.HCM khoảng 50km, là huyện duy nhất giáp biển với bờ biển dài 23km, có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - tín ngưỡng và du lịch nông nghiệp. Tuyến metro Cần Giờ không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện, kết nối hiệu quả với khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Trước đó, trong hội nghị công bố Quy hoạch TP.HCM vào đầu năm nay, Thủ tướng đã đề nghị Vingroup xây dựng hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ. Đồng thời, Thủ tướng cũng gợi ý TP.HCM nên tận dụng nguồn lực từ các doanh nghiệp lớn để thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông đô thị. Với sự tham gia của Vingroup và mô hình PPP, tuyến metro Cần Giờ hứa hẹn sẽ trở thành một trong những dự án giao thông trọng điểm, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị xanh và bền vững cho TP.HCM.
Trên thực tế, một dự án đường sắt đô thị tốc độ cao như tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ đòi hỏi nhiều giai đoạn phức tạp như giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật, thi công kết cấu, lắp đặt hệ thống tín hiệu và vận hành thử. Với thời gian thi công dự kiến trong 3 năm (2026 - 2028), kế hoạch của nhà đầu tư Việt Nam được đánh giá là khá tham vọng.
Trong khu vực, một số quốc gia cũng từng phát triển đường sắt tốc độ cao, nhưng gặp khó khăn về tiến độ lẫn đội vốn. Chẳng hạn, tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung (Indonesia) dài 138km, tốc độ thiết kế 350km/h, được khởi công từ năm 2016 và dự kiến vận hành năm 2019 nhưng bị trì hoãn đến tháng 10/2023, mất tổng cộng 7 năm để hoàn thành. Một số nguyên nhân dẫn đến chậm trễ là tranh chấp đất đai, vấn đề môi trường và tác động của đại dịch Covid-19. Chi phí dự án này cũng tăng từ 4,3 tỷ USD lên 7,3 tỷ USD. Tuyến đường sắt đô thị Line 6 tại Dhaka (Bangladesh), dài 20km, mất 6 năm xây dựng với tổng chi phí 3,3 tỷ USD, tương đương chi phí bình quân 165 triệu USD/km.
TIN LIÊN QUAN
-
Vì sao hãng nhôm Dinostar được Vingroup "chọn mặt gửi vàng" cho siêu dự án Top 10 thế giới?
-
Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, Vinbus, FGF và V-Green xây dựng mạng lưới giao thông xanh cho Thủ đô
-
Thành phố Hồ Chí Minh: Metro số 1 thu về hơn 11,7 tỷ đồng dịp Tết Ất Tỵ
-
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành
Lợi nhuận giảm mạnh, Thép Nam Kim công bố thêm thông tin bị phạt thuế
Sau 4 phiên giảm liên tiếp, cổ phiếu NKG bất ngờ đảo chiều tăng trong phiên giao dịch mới đây, dù doanh nghiệp vẫn đối mặt với khó khăn kép...
Vận tải biển Vosco (VOS) chuẩn bị chia cổ tức sau 14 năm
Trong bối cảnh thị trường vận tải biển đầy khó khăn, CTCP Vận tải biển Việt Nam vẫn quyết định chia cổ tức 11% bằng tiền mặt, chi trả vào tháng 10 tới.
Ngành thép Việt Nam đón sóng phục hồi từ “chống cạnh tranh tiêu cực” của Trung Quốc
Trong bối cảnh thị trường thép toàn cầu đang chịu áp lực dư cung và giá bán ở mức thấp kéo dài, chính sách mới “chống cạnh tranh tiêu cực” (anti-involution) từ Trung Quốc,...
Đạm Phú Mỹ (DPM) phát hành hơn 288 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ “nhảy vọt” gần 6.800 tỷ đồng
Tăng vốn điều lệ lên gần 6.800 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh, Đạm Phú Mỹ đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành phân bón.
Vi phạm công bố thông tin, Địa ốc Khang An bị xử phạt 100 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 214/QĐ-XPHC ngày 21/8/2025, xử phạt vi phạm hành chính đối...
SCG đạt doanh thu kỷ lục, báo tin vui loạt dự án lớn trước thềm sáp nhập Sunshine Group
Doanh thu bật tăng mạnh, hàng loạt dự án mới được khởi động – SCG đang cho thấy một chiến lược tấn công dồn dập tại thị trường Việt Nam trước thềm sáp nhập...
THACO - Bước ngoặt tái cấu trúc vì một nền quản trị hiện đại
THACO đang chuyển mình mạnh mẽ theo định hướng chiến lược công nghiệp và số hóa, khi Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương chính thức công bố...
Doanh nghiệp Việt củng cố nội lực trước thềm kỷ nguyên vươn mình
Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề để bứt phá về kinh tế và vị thế quốc gia. Đồng hành cùng đất nước, ROX Group triển khai chiến lược quản trị hiện đại,...
Tập đoàn Alphanam bứt tốc với 5 dự án “khủng” tại Cần Thơ, tham vọng khởi công trong năm 2025
Tập đoàn Alphanam bày tỏ tham vọng đầu tư 5 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ, từ khu đô thị hàng trăm ha đến tổ hợp khách sạn – thương mại cao cấp.
Giọt thương 2025: CBNV ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
Với tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng, hàng trăm CBNV ROX Group đã cùng tham gia chương trình hiến máu Giọt thương 2025...
20 triệu trái phiếu chuyển đổi của CII đã có chủ, doanh nghiệp thu về 2.000 tỷ đồng
Với giá chào bán 100.000 đồng/trái phiếu, tổng số tiền CII thu được từ đợt chào bán là 2.000 tỷ đồng. Trừ đi chi phí, doanh nghiệp thu ròng hơn 1.998,7 tỷ đồng.
Lãi “khủng” nửa đầu năm, Dabaco mạnh tay chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi mới
Lợi nhuận tăng vọt sau 6 tháng đầu năm, Dabaco tiếp tục mở rộng tham vọng trong lĩnh vực chăn nuôi khi chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi lợn mới.
PVFCCo tăng tốc xuất khẩu, triển khai đơn hàng giá trị kỷ lục từ đầu năm 2025
Trong bối cảnh thị trường phân bón quốc tế biến động, PVFCCo (DPM) vẫn bứt phá với đơn hàng xuất khẩu Đạm Phú Mỹ lớn nhất từ đầu năm...
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema...
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Xem nhiều




