Siêu dự án đường sắt cao tốc 102.000 tỷ đồng của Vingroup: Dự kiến tốc độ lên tới 250km/h, công suất khủng hơn 30.000 khách/giờ
TP.HCM sắp có thêm một tuyến metro mới kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ, do Vingroup đề xuất đầu tư theo mô hình PPP. Với tổng vốn hơn 102.000 tỷ đồng và tốc độ tối đa 250km/h, dự án hứa hẹn rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, tạo động lực phát triển kinh tế - du lịch cho khu vực ven biển này.
Sở Giao thông công chánh (GTCC) vừa kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn Vingroup thủ tục đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho tuyến metro kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ. Dự án được đề xuất triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), với tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương hơn 4 tỷ USD). Vingroup sẽ sử dụng nguồn vốn của mình và huy động từ các nguồn khác theo quy định.
Chi tiết phương án đầu tư
Theo phương án do Vingroup trình bày, tuyến metro có tổng chiều dài 48,5km, đi trên cao, xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man). Tuyến sẽ đi theo dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh, sau đó rẽ trái tại nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, tiếp tục đi theo đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1, vượt cầu Rạch Đĩa sang khu tái định cư Hồng Lĩnh - Nhà Bè, rồi đi thẳng theo đường số 11 khu tái định cư Vạn Phát Hưng - Nhà Bè.
Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến chạy song song với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường Rừng Sác, sau đó rẽ phải, bám theo đường Rừng Sác đến điểm cuối tại khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Trên tuyến dự kiến có hai ga chính (ga đầu cuối Tân Phú và ga Cần Giờ) cùng hai depot. Một depot sẽ đặt tại khu đất 39ha thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, và depot còn lại nằm trên khu đất 20ha tại phường Bình Thuận, quận 7.
Tuyến metro được thiết kế loại đường đôi, khổ đường ray tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ tối đa lên đến 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục, với khả năng chuyên chở 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ trên mỗi hướng. So với các tuyến metro hiện đang khai thác như Bến Thành - Suối Tiên (tốc độ tối đa 110km/h) hay Cát Linh - Hà Đông (80km/h), tuyến metro Cần Giờ có tốc độ vận hành vượt trội, hứa hẹn rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và huyện Cần Giờ.
Cơ sở quy hoạch và phát triển tuyến metro
Theo Sở GTCC, huyện Cần Giờ được định hướng trở thành một trong năm đô thị vệ tinh của TP.HCM theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Huyện này cũng đang được xây dựng theo mô hình đô thị biển thông minh, tăng trưởng xanh và thân thiện với môi trường. Đến năm 2030, Cần Giờ kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng cao có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực.
Việc bổ sung tuyến metro Cần Giờ vào quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, cũng đã được Sở GTCC đề xuất trong công văn gửi Sở Xây dựng. Nếu dự án được UBND TP phê duyệt, Vingroup dự kiến bắt đầu công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau khi hoàn tất các bước lập và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án đặt mục tiêu khởi công vào năm 2026, vận hành thử và bàn giao vào năm 2028.
Triển vọng phát triển hạ tầng và kinh tế
Cần Giờ cách trung tâm TP.HCM khoảng 50km, là huyện duy nhất giáp biển với bờ biển dài 23km, có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - tín ngưỡng và du lịch nông nghiệp. Tuyến metro Cần Giờ không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện, kết nối hiệu quả với khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Trước đó, trong hội nghị công bố Quy hoạch TP.HCM vào đầu năm nay, Thủ tướng đã đề nghị Vingroup xây dựng hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ. Đồng thời, Thủ tướng cũng gợi ý TP.HCM nên tận dụng nguồn lực từ các doanh nghiệp lớn để thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông đô thị. Với sự tham gia của Vingroup và mô hình PPP, tuyến metro Cần Giờ hứa hẹn sẽ trở thành một trong những dự án giao thông trọng điểm, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị xanh và bền vững cho TP.HCM.
Trên thực tế, một dự án đường sắt đô thị tốc độ cao như tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ đòi hỏi nhiều giai đoạn phức tạp như giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật, thi công kết cấu, lắp đặt hệ thống tín hiệu và vận hành thử. Với thời gian thi công dự kiến trong 3 năm (2026 - 2028), kế hoạch của nhà đầu tư Việt Nam được đánh giá là khá tham vọng.
Trong khu vực, một số quốc gia cũng từng phát triển đường sắt tốc độ cao, nhưng gặp khó khăn về tiến độ lẫn đội vốn. Chẳng hạn, tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung (Indonesia) dài 138km, tốc độ thiết kế 350km/h, được khởi công từ năm 2016 và dự kiến vận hành năm 2019 nhưng bị trì hoãn đến tháng 10/2023, mất tổng cộng 7 năm để hoàn thành. Một số nguyên nhân dẫn đến chậm trễ là tranh chấp đất đai, vấn đề môi trường và tác động của đại dịch Covid-19. Chi phí dự án này cũng tăng từ 4,3 tỷ USD lên 7,3 tỷ USD. Tuyến đường sắt đô thị Line 6 tại Dhaka (Bangladesh), dài 20km, mất 6 năm xây dựng với tổng chi phí 3,3 tỷ USD, tương đương chi phí bình quân 165 triệu USD/km.
TIN LIÊN QUAN
-
Vì sao hãng nhôm Dinostar được Vingroup "chọn mặt gửi vàng" cho siêu dự án Top 10 thế giới?
-
Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, Vinbus, FGF và V-Green xây dựng mạng lưới giao thông xanh cho Thủ đô
-
Thành phố Hồ Chí Minh: Metro số 1 thu về hơn 11,7 tỷ đồng dịp Tết Ất Tỵ
-
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành
Hòa Phát (HPG) được dự báo sắp “bỏ túi” hơn 15.000 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025
Hưởng lợi từ giá HRC phục hồi và thuế chống bán phá giá, “ông lớn” ngành thép Hòa Phát được dự báo sẽ tăng trưởng bứt phá trong năm 2025.
PVOIL tiến gần đến cột mốc doanh thu năm 2025
Trong 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất PVOIL đạt 107.000 tỷ đồng; tiến gần đến cột mốc doanh thu được Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) giao cả năm 2025.
Chứng khoán CVS: 13 quý liền “đỏ sổ”, lỗ lũy kế áp sát 140 tỷ đồng
Doanh thu tăng mạnh trong quý 3/2025 nhưng chi phí môi giới và quản lý tiếp tục “ăn mòn” lợi nhuận, khiến Chứng khoán CVS nối dài chuỗi 13 quý thua lỗ liên tiếp...
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun Phu Quoc Airways
Tối 15/10, tại Ballroom Ascott Tây Hồ (Hà Nội), tập đoàn Sun Group chính thức tổ chức lễ ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways...
Becamex IJC báo lãi tăng gấp 3 lần, hoàn thành 93% kế hoạch năm
Sau khi công bố kế hoạch “rót” hơn 1.200 tỷ đồng vào CTCP Đường Vành Đai 4 TP.HCM, Becamex IJC tiếp tục ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh quý III/2025 bứt phá.
Coteccons chào bán 14 triệu trái phiếu không tài sản đảm bảo để trả nợ
HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) vừa thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2025 với tổng giá trị tối đa 1.400 tỷ đồng.
Cổ đông Novaland liên quan đến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn liên tiếp rút vốn
Tính từ thời điểm năm 2020 đến nay, Diamond Properties đã thoái vốn liên tục cổ phần của mình để tỷ lệ sở hữu từ 10,741% (105 triệu cổ phần) đến nay giảm xuống còn 7,974% (hơn 163,3 triệu cổ phiếu) nếu giao dịch thành công.
Hoàng Anh Gia Lai hoán đổi nợ thành cổ đông với loạt doanh nghiệp, cá nhân
Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có thông tin về việc chuyển đổi nợ thành vốn góp tại Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai.
Một doanh nghiệp 84 nhân sự, báo lãi ròng hơn 4.000 tỷ đồng trong 9 tháng
Công ty cổ phần Chứng khoán VIX được thành lập vào năm 2007 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Chứng khoán Vincom...
NSH Petro tiếp tục bị phạt vì vi phạm công bố thông tin giữa lúc nguy cơ tài chính gia tăng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 313/QĐ-XPHC, xử phạt 92,5 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu...
T&T Group, SHB chung tay kết nối, lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội 2025 – sự kiện văn hóa đối ngoại trọng điểm của Việt Nam là hành trình tôn vinh sự đa dạng văn hóa,...
Xử phạt hơn 500 triệu đồng Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Mới đây, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 315/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Y Khoa Hoàn Mỹ tăng tốc nửa đầu năm, lợi nhuận sau thuế gần gấp đôi cùng kỳ
Giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp thắt chặt dòng tiền, Y Khoa Hoàn Mỹ vẫn cho thấy năng lực quản trị tài chính vững vàng. 6 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp ghi nhận...
Sunshine Group bứt phá ngoạn mục sau tái cấu trúc: Tổng tài sản gần 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận 9 tháng hơn 2.000 tỷ
9 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn Sunshine Group (Mã chứng khoán: KSF) ghi nhận bước nhảy vọt về quy mô và hiệu quả kinh doanh...
Vietravel Airlines thực hiện thành công chuyến bay charter kết nối Hà Nội-Hoàng Sơn, Trung Quốc
Hãng hàng không Vietravel Airlines vừa thực hiện thành công chuyến bay thuê chuyến (charter) đầu tiên kết nối Hà Nội (Việt Nam)-Hoàng Sơn (Trung Quốc),...
“Siêu cảng” logistics thông minh của Bầu Hiển chính thức kích hoạt kho hàng không kéo dài
Ngày 10/10, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kết nối Việt Nam – Singapore, “siêu cảng” Việt Nam SuperPortTM do liên doanh T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển...
BSR ấn định ngày chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 61,5%
Ngày 08/10/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận hồ sơ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu...
Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long kiến nghị Chính phủ đặc biệt ưu tiên sử dụng hàng nội địa
Với những sản phẩm trong nước đã sản xuất được, đáp ứng đủ nhu cầu, lãnh đạo Hoà Phát mong các dự án, chương trình đầu tư...