Thứ tư, 14/08/2024, 12:07 PM

Tại sao nhiều bộ ngành đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng?

Mới đây, góp ý về sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, các bộ ngành đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Theo VCCI, đặc điểm của xăng dầu không phải là mặt hàng có thể dễ dàng thay thế bằng loại khác, bản chất không phải là mặt hàng xa xỉ, nhưng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng (là thuế TTĐB và TBVMT).

Tại sao nhiều bộ ngành đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng?
Nhiều bộ ngành đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
 

Góp ý về sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tư pháp cho rằng đối tượng chịu thuế trong dự thảo chủ yếu kế thừa các quy định hiện hành. Bộ này đề nghị cơ quan soạn thảo thực hiện một đánh giá toàn diện hơn để có căn cứ đề xuất loại bỏ một số mặt hàng khỏi đối tượng đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, Bộ Tư pháp đã nêu ví dụ về xăng E5 và E10, là loại nhiên liệu chứa 5% và 10% cồn sinh học, được sử dụng làm đầu vào cho nhiều ngành sản xuất. Theo ý kiến của họ, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt có thể không còn phù hợp, vì mục đích của loại thuế này là định hướng tiêu dùng nhưng hiện chưa có mặt hàng thay thế cho xăng trong sản xuất.

Tương tự, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng, trong khi có thể xem xét điều chỉnh tăng thuế suất bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu đánh thuế.

Hiện tại, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%; trong khi dầu không phải chịu thuế này. Giá xăng RON 95-III hiện là 22.880 đồng, trong khi dầu diesel là 20.320 đồng, tức là mỗi lít xăng hiện đang bao gồm hơn 2.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (trước thuế VAT). Ngoài ra, mỗi lít xăng cũng phải chịu thuế bảo vệ môi trường, là 2.000 đồng đối với xăng, 1.900 đồng với E5 và 1.000 đồng với dầu diesel.

Trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đề xuất các cơ quan chức trách xem xét việc loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, vì cho rằng đây không phải là mặt hàng xa xỉ. Họ cũng nhấn mạnh rằng thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm bảo vệ môi trường có thể trùng lặp với thuế bảo vệ môi trường hiện hành.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn giữ quan điểm, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, bao gồm cả xăng sinh học, là hợp lý và chưa thể bỏ trong bối cảnh hiện tại, nhằm chống biến đổi khí hậu và cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Theo Bộ Tài chính, quy định này nhằm điều tiết tiêu dùng đối với mặt hàng cần sử dụng tiết kiệm, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo Bộ Tài chính, xăng E5 và E10 được pha chế với tỷ lệ lần lượt là 95% và 90% xăng RON 92 cùng với 5% và 10% cồn sinh học. Xăng khoáng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không thể tái tạo, do đó, việc sử dụng cần phải tiết kiệm, và hầu hết các quốc gia đều áp dụng thuế này. Để khuyến khích sử dụng xăng sinh học, Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn cho loại này so với xăng khoáng.

Theo số liệu của Bộ Công Thương,Việt Nam tiêu thụ khoảng 22-23 triệu m3 xăng dầu mỗi năm. Trong nửa đầu năm nay, cả nước đã tiêu thụ khoảng 13,2 triệu m3 xăng dầu, giảm khoảng 0,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2021, tổng thu thuế tiêu thụ đặc biệt từ xăng các loại đạt khoảng 9.777 tỷ đồng, bao gồm cả nhập khẩu và tiêu thụ nội địa, chiếm 6,88% tổng thu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tại sao nhiều bộ ngành đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng?
Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI
 

Liên quan đến ý kiến của Bộ Tài Chính, trao đổi với Petro Times, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký - Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết, theo quan điểm của chúng tôi chính vì mục tiêu bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu mà mặt hàng xăng đã là mặt hàng phải chịu thuế bảo vệ môi trường. Cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt nữa, đây là mặt hàng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng (là thuế TTĐB và thuế bảo vệ môi trường). Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.

Chúng tôi hiểu rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế điều chỉnh hành vi, nhắm vào các mặt hàng mà Nhà nước hạn chế người dân tiêu dùng như rượu bia, thuốc lá, golf.. Nhưng thực ra xăng là mặt hàng thiết yếu, nguyên liệu đầu vào của rất nhiều ngành quan trọng khác của đất nước trong đó có nông nghiệp, trồng trọt chăn nuôi cho đến thuỷ sản, vận tải...

“Đặc điểm của xăng dầu là nó không phải là mặt hàng có thể dễ dàng thay thế bằng loại khác, bản chất không phải là mặt hàng xa xỉ”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuấn, vì xăng là nguyên liệu đầu vào quan trọng của các ngành hàng khác nên khi xăng chịu thêm thuế chắc chắn sẽ làm tăng chi phí và giá cả đối với các mặt hàng khác so với việc không áp dụng. Đây cũng là một tác động mà Ban soạn thảo luật cần phải tính đến một cách đầy đủ. Tất nhiên chúng tôi hoàn toàn hiểu ban soạn thảo còn tính đến một yếu tốt nữa là áp lực của nguồn thu ngân sách khi đây là một nguồn thu quan trọng đối với ngân sách nhà nước.


Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế 2026 - 2030
Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế 2026 - 2030
17/12/2025 Tin nóng

Năm 2025 được xem là bản lề quan trọng của kinh tế Việt Nam, đánh dấu giai đoạn vượt qua những “cơn gió ngược” lớn từ môi trường quốc tế và nội tại,...

Tạp chí Tự động hóa Ngày nay bổ nhiệm Trưởng VPĐD tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tạp chí Tự động hóa Ngày nay bổ nhiệm Trưởng VPĐD tại Thành phố Hồ Chí Minh
17/12/2025 Tin nóng

Nhà báo Lê Viết Cường vừa được trao Quyết định bổ nhiệm là Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí Tự động hóa Ngày nay tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên
Sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên
15/12/2025 Tin nóng

Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên sẽ được thực hiện vào chiều nay (15/12) tại sân bay Long Thành với máy bay Boeing 787 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Những điểm đáng chú ý của Luật Thương mại điện tử vừa được thông qua
Những điểm đáng chú ý của Luật Thương mại điện tử vừa được thông qua
15/12/2025 Tin nóng

Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó quy định rõ trách nhiệm trong hoạt động livestream bán hàng.

5 xu hướng lớn định hình lại bức tranh năng lượng và tài nguyên toàn cầu
5 xu hướng lớn định hình lại bức tranh năng lượng và tài nguyên toàn cầu
15/12/2025 Tin nóng

Khi ngành năng lượng và tài nguyên bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh trong năm 2025 - dưới ảnh hưởng của dịch chuyển địa chính trị, tái cấu trúc công nghiệp...

Lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga có thể làm đảo lộn bản đồ dầu mỏ toàn cầu?
Lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga có thể làm đảo lộn bản đồ dầu mỏ toàn cầu?
14/12/2025 Tin nóng

Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp lên hai tập đoàn dầu khí lớn của Nga là Lukoil và Rosneft có thể gây ra một cuộc tái cấu trúc sâu rộng trong ngành...

Giải mã tuyên bố của ông Putin về dầu mỏ
Giải mã tuyên bố của ông Putin về dầu mỏ
14/12/2025 Tin nóng

Moscow và New Delhi muốn tận dụng quan hệ hợp tác năng lượng lâu dài vì lợi ích chung, đồng thời không để các lệnh trừng phạt hay thuế quan từ Washington gây sức ép.

Bụi mịn PM2.5: Thứ “không thấy” nhưng tác hại khó lường tới sức khỏe
Bụi mịn PM2.5: Thứ “không thấy” nhưng tác hại khó lường tới sức khỏe
11/12/2025 Tin nóng

Những ngày gần đây, Hà Nội liên tục xuất hiện tình trạng “sương mù” dày đặc, chỉ số AQI thường xuyên ở mức đỏ và tím, báo động mức độ ô nhiễm không khí cao....

Tin tức kinh tế ngày 10/12: Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu
Tin tức kinh tế ngày 10/12: Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu
11/12/2025 Tin nóng

Chuyển nhượng bất động sản tiếp tục chịu thuế 2%; Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu; Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 10/12.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, nhiều nơi xuống dưới 9 độ C
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, nhiều nơi xuống dưới 9 độ C
09/12/2025 Tin nóng

Dự báo từ đêm 13 đến 14/12, miền Bắc có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội xuống khoảng 10 độ C và nhiều điểm vùng núi phía Bắc xuống dưới 9 độ C.

Tỷ lệ giải ngân đầu tư công cả nước đạt hơn 60%
Tỷ lệ giải ngân đầu tư công cả nước đạt hơn 60%
09/12/2025 Tin nóng

Để đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân đầu tư công, Bộ Tài chính cho rằng, cần xác định thúc đẩy đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là một trong các tiêu chí đánh giá cán bộ theo Quy định 366-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
08/12/2025 Tin nóng

Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hộ và cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng lên...

Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
08/12/2025 Tin nóng

Nền kinh tế thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi sâu rộng, không còn vận hành chủ yếu theo các quy luật thị trường truyền thống, mà chịu ảnh hưởng...

Giá cước tàu chở dầu tăng gần 500%, thị trường vận tải toàn cầu chao đảo
Giá cước tàu chở dầu tăng gần 500%, thị trường vận tải toàn cầu chao đảo
06/12/2025 Tin nóng

Giá thuê tàu vận chuyển hàng hóa tăng phi mã trong năm 2025, trong đó giá thuê tàu chở dầu tăng tới 467%.

Tin tức kinh tế ngày 4/12: OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%
Tin tức kinh tế ngày 4/12: OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%
04/12/2025 Tin nóng

OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%; Trung Quốc ồ ạt mua hạt điều của Việt Nam; Giá rau củ vẫn neo ở mức cao… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/12.

Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
03/12/2025 Tin nóng

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.

Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
03/12/2025 Tin nóng

Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
01/12/2025 Tin nóng

Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...

Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
30/11/2025 Tin nóng

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...