Tại sao nhiều bộ ngành đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng?
Mới đây, góp ý về sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, các bộ ngành đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Theo VCCI, đặc điểm của xăng dầu không phải là mặt hàng có thể dễ dàng thay thế bằng loại khác, bản chất không phải là mặt hàng xa xỉ, nhưng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng (là thuế TTĐB và TBVMT).
|
Góp ý về sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tư pháp cho rằng đối tượng chịu thuế trong dự thảo chủ yếu kế thừa các quy định hiện hành. Bộ này đề nghị cơ quan soạn thảo thực hiện một đánh giá toàn diện hơn để có căn cứ đề xuất loại bỏ một số mặt hàng khỏi đối tượng đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cụ thể, Bộ Tư pháp đã nêu ví dụ về xăng E5 và E10, là loại nhiên liệu chứa 5% và 10% cồn sinh học, được sử dụng làm đầu vào cho nhiều ngành sản xuất. Theo ý kiến của họ, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt có thể không còn phù hợp, vì mục đích của loại thuế này là định hướng tiêu dùng nhưng hiện chưa có mặt hàng thay thế cho xăng trong sản xuất.
Tương tự, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng, trong khi có thể xem xét điều chỉnh tăng thuế suất bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu đánh thuế.
Hiện tại, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%; trong khi dầu không phải chịu thuế này. Giá xăng RON 95-III hiện là 22.880 đồng, trong khi dầu diesel là 20.320 đồng, tức là mỗi lít xăng hiện đang bao gồm hơn 2.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (trước thuế VAT). Ngoài ra, mỗi lít xăng cũng phải chịu thuế bảo vệ môi trường, là 2.000 đồng đối với xăng, 1.900 đồng với E5 và 1.000 đồng với dầu diesel.
Trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đề xuất các cơ quan chức trách xem xét việc loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, vì cho rằng đây không phải là mặt hàng xa xỉ. Họ cũng nhấn mạnh rằng thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm bảo vệ môi trường có thể trùng lặp với thuế bảo vệ môi trường hiện hành.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn giữ quan điểm, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, bao gồm cả xăng sinh học, là hợp lý và chưa thể bỏ trong bối cảnh hiện tại, nhằm chống biến đổi khí hậu và cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Theo Bộ Tài chính, quy định này nhằm điều tiết tiêu dùng đối với mặt hàng cần sử dụng tiết kiệm, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Theo Bộ Tài chính, xăng E5 và E10 được pha chế với tỷ lệ lần lượt là 95% và 90% xăng RON 92 cùng với 5% và 10% cồn sinh học. Xăng khoáng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không thể tái tạo, do đó, việc sử dụng cần phải tiết kiệm, và hầu hết các quốc gia đều áp dụng thuế này. Để khuyến khích sử dụng xăng sinh học, Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn cho loại này so với xăng khoáng.
Theo số liệu của Bộ Công Thương,Việt Nam tiêu thụ khoảng 22-23 triệu m3 xăng dầu mỗi năm. Trong nửa đầu năm nay, cả nước đã tiêu thụ khoảng 13,2 triệu m3 xăng dầu, giảm khoảng 0,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2021, tổng thu thuế tiêu thụ đặc biệt từ xăng các loại đạt khoảng 9.777 tỷ đồng, bao gồm cả nhập khẩu và tiêu thụ nội địa, chiếm 6,88% tổng thu thuế tiêu thụ đặc biệt.
|
Liên quan đến ý kiến của Bộ Tài Chính, trao đổi với Petro Times, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký - Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết, theo quan điểm của chúng tôi chính vì mục tiêu bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu mà mặt hàng xăng đã là mặt hàng phải chịu thuế bảo vệ môi trường. Cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt nữa, đây là mặt hàng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng (là thuế TTĐB và thuế bảo vệ môi trường). Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
Chúng tôi hiểu rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế điều chỉnh hành vi, nhắm vào các mặt hàng mà Nhà nước hạn chế người dân tiêu dùng như rượu bia, thuốc lá, golf.. Nhưng thực ra xăng là mặt hàng thiết yếu, nguyên liệu đầu vào của rất nhiều ngành quan trọng khác của đất nước trong đó có nông nghiệp, trồng trọt chăn nuôi cho đến thuỷ sản, vận tải...
“Đặc điểm của xăng dầu là nó không phải là mặt hàng có thể dễ dàng thay thế bằng loại khác, bản chất không phải là mặt hàng xa xỉ”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Cũng theo ông Tuấn, vì xăng là nguyên liệu đầu vào quan trọng của các ngành hàng khác nên khi xăng chịu thêm thuế chắc chắn sẽ làm tăng chi phí và giá cả đối với các mặt hàng khác so với việc không áp dụng. Đây cũng là một tác động mà Ban soạn thảo luật cần phải tính đến một cách đầy đủ. Tất nhiên chúng tôi hoàn toàn hiểu ban soạn thảo còn tính đến một yếu tốt nữa là áp lực của nguồn thu ngân sách khi đây là một nguồn thu quan trọng đối với ngân sách nhà nước.
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
Bộ Tài chính đang tập trung cao độ vào việc nghiên cứu tổng thể và hoàn thiện các chính sách thuế quan trọng liên quan đến bất động sản, vàng, cùng các hoạt động...
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…
Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”,...
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, đã có hơn 3 triệu tài khoản được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt....
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 75/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh,...
























.png)