Thấy gì từ ý tưởng làm đường sắt đô thị trong nhà ở xã hội của đại gia Đường “bia”?
Tại sự kiện công bố kết quả thử tải công trình “đường cao tốc và đường sắt đô thị” ngày 11/12 ở Hà Nội, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường (thường được biết đến với biệt danh Đường “bia”) đã giới thiệu mô hình hạ tầng bốn tầng tích hợp mà theo ông có thể “cách mạng hóa” phát triển đường sắt đô thị, đường cao tốc và nhà ở xã hội. Mô hình này nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận, không chỉ vì độ táo bạo mà còn bởi mô phỏng một cách tiếp cận hoàn toàn khác trong quy hoạch đô thị.
Metro chạy dưới… nhà ở xã hội
Công trình được Tập đoàn Hòa Bình giới thiệu thi công trong 10 ngày có 4 tầng gồm tầng một bố trí hệ thống thoát nước và có thể tích hợp trung tâm thương mại, nhà ga; tầng hai dành cho đường sắt đô thị hoặc đường cao tốc; tầng ba là khu nhà ở xã hội; và tầng bốn tiếp tục là tuyến cao tốc tốc độ tối thiểu 120 km/h. Cả công trình dài 31 m, rộng 21 m, đoạn đường sắt đô thị dài 61 m.
Điểm gây chú ý nhất không phải việc một mô hình đa tầng có thể “ôm trọn” cả metro lẫn cao tốc, mà là việc nhà ở xã hội được đặt ngay phía trên tuyến đường sắt đô thị. Theo lý giải của ông Đường, nếu công nghệ này được ứng dụng gần như đại trà, Việt Nam có thể “xây hàng triệu căn nhà xã hội mà không phải giải phóng mặt bằng”, bởi toàn bộ kết cấu hạ tầng, giao thông, và nhà ở đều nằm trên cùng một trục.
Cách đặt vấn đề này đi ngược hoàn toàn với tư duy quy hoạch truyền thống: thay vì tách rời nhà ở - giao thông - hạ tầng, mô hình của Hòa Bình chồng lớp chúng lên nhau để tối ưu quỹ đất, giảm chi phí và rút ngắn thời gian thi công.
Theo Tập đoàn Hòa Bình, toàn bộ công trình được lắp ghép trong 10 ngày, với tối đa 50 công nhân, sử dụng 100% cấu kiện bê tông đúc sẵn từ nhà máy. Kết quả thử tải do Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) chứng nhận cho thấy nhiều thông số vượt xa tiêu chuẩn Việt Nam và thậm chí cả tiêu chuẩn quốc tế.
Cụ thể, độ võng mặt đường chỉ 0,5-1 mm, trong khi tiêu chuẩn Việt Nam cho phép 12,5 mm; Chịu tải va chạm 250-270 tấn liên tiếp 10 lần (tiêu chuẩn Việt Nam là 180 tấn); Thiết kế chịu động đất trên cấp 8; Độ ồn tại căn hộ dưới 35 dB, thấp hơn chuẩn tiếng ồn đêm (50 dB).
Ông Đường nhấn mạnh: “Đây là mức vượt trội so với tiêu chuẩn quốc tế. Tất cả thông số đều được kiểm định bởi đơn vị uy tín nhất của Việt Nam”.
Công trình cũng được công bố có tuổi thọ trên 150 năm cao hơn tiêu chuẩn Việt Nam (100 năm).
Tối ưu đất, gỡ điểm nghẽn đường sắt đô thị?
Theo ông Nguyễn Hữu Đường, nếu áp dụng mô hình này, Hà Nội và TP HCM có thể hoàn thiện toàn bộ đường sắt đô thị trong vòng 3 năm, đồng thời hoàn thành 5.000 km đường cao tốc chuẩn quốc tế. Cách làm không cần giải phóng mặt bằng quy mô lớn có thể giảm hàng triệu tỷ đồng chi phí đầu tư.
Thậm chí, ông còn đưa ra viễn cảnh việc triển khai đồng loạt sẽ tạo nguồn thu để “tăng lương công chức, viên chức 3-5 lần”.
Có thể thấy, một trong những ý tưởng được ông Đường đưa ra rất cần thiết hiện nay là biến hạ tầng giao thông thành kết cấu đa giá trị, nơi mỗi tầng không chỉ làm nhiệm vụ giao thông mà còn giải quyết nhà ở xã hội, thương mại, thoát nước và chống ngập - điều mà các thành phố lớn đang rất thiếu.
Phân tích mô hình của Hòa Bình cho thấy doanh nghiệp đang đi theo hướng “nén hạ tầng”, xu hướng đã manh nha ở các nước phát triển với nhiều tầng, đa chức năng, hạn chế chiếm dụng đất, giảm thời gian và chi phí thi công.
Cụ thể, mô hình bốn tầng được ông Nguyễn Hữu Đường mô tả như một cấu trúc hạ tầng “nén” nhiều chức năng trong cùng một không gian. Tầng thứ nhất đóng vai trò nền tảng, nơi bố trí hệ thống thoát nước đô thị kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ga tàu. Theo ông Đường, nếu tầng này được triển khai tại Hà Nội hoặc TP HCM, bài toán ngập úng sau mưa lớn có thể “gần như được giải quyết”.
Tầng thứ hai dành cho đường sắt đô thị hoặc đường cao tốc, đồng thời tạo không gian hai bên để phát triển các khu chợ quê hoặc các dãy outlet - mô hình thương mại mà Hòa Bình từng theo đuổi trong nhiều dự án trước đây.
Phía trên là tầng ba, nơi bố trí khu nhà ở xã hội. Các căn hộ tại tầng này, theo kết quả kiểm định, đều đạt tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy và mức độ cách âm.
Tầng cao nhất, tầng bốn, là tuyến đường cao tốc được thiết kế cho tốc độ lưu thông tối thiểu 120 km/h - mức mà đến nay vẫn chưa tuyến cao tốc nào tại Việt Nam đạt được trong khai thác thực tế.
Nếu triển khai cho tuyến Tân Sơn Nhất - Long Thành, ông Đường khẳng định chỉ mất 6-12 tháng để hoàn thành toàn tuyến 20 làn xe trên bốn tầng - nhanh hơn rất nhiều so với tiến độ hiện nay.
Ý tưởng mà Hòa Bình đưa ra có thể xem là một cú hích về tư duy phát triển hạ tầng. Bằng cách lắp ghép công nghiệp hóa, mô hình bốn tầng giúp: tiết kiệm quỹ đất, hạn chế giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ, và tích hợp đồng thời giao thông - thoát nước - thương mại - nhà ở.
Khát vọng “công trình lịch sử” của đại gia Đường “bia”
Theo ông Nguyễn Hữu Đường công trình này được hoàn thiện “từ trí tuệ, lương tâm và trách nhiệm của những người lính”, là món quà ông muốn dâng tặng quốc gia nhân dịp Đại hội Đảng.
Ông kể lại câu chuyện từng được đối tác Arab gọi là “vua bê tông dự ứng lực” khi Hòa Bình mang thiết bị đi triển lãm ở Dubai, và cho rằng kết quả thử tải lần này tiếp tục chứng minh vị thế ấy.
“Bốn tầng đường này, theo tôi, chính là bốn con đường vàng cho sự phát triển của đất nước”, ông nói.
Dù còn cần nhiều bước đánh giá sâu hơn trước khi có thể trở thành một phần của hệ thống hạ tầng quốc gia, mô hình đường sắt - cao tốc - nhà ở xã hội tích hợp mà đại gia Đường “bia” giới thiệu rõ ràng đã mở ra một cách nhìn mới khi đô thị Việt Nam hoàn toàn có thể bước sang tư duy hạ tầng nén, đa tầng, công nghiệp hóa - nếu những thí nghiệm táo bạo này nhanh được ứng dụng tại các đô thị lớn.
-
Bắt tay Hòa Phát và CC1, ‘ông lớn’ kết cấu thép Đại Dũng đề xuất làm tổng thầu thi công tuyến Metro số 2
-
Nhà thầu đòi gần 4.000 tỷ đồng chi phí phát sinh ở dự án Metro số 1
-
Chào bán khách sạn dát vàng 250 triệu USD bị “chê đắt”, đại gia Đường bia nói "khách sạn số 1 thế giới, bình thường...
-
Đại gia Đường Bia tiết lộ lý do rao bán khách sạn dát vàng: “Công ty hết tiền,...
Thấy gì từ ý tưởng làm đường sắt đô thị trong nhà ở xã hội của đại gia Đường “bia”?
Tại sự kiện công bố kết quả thử tải công trình “đường cao tốc và đường sắt đô thị” ngày 11/12 ở Hà Nội, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường...
Tập đoàn Thiên Long phát hành hơn 8,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức
Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa có thông báo phát hành hơn 8,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức.
Công ty con của SCIC đăng ký bán toàn bộ lượng cổ phiếu Vinamilk đang nắm giữ
Đầu tư SCIC là công ty con do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm giữ toàn bộ vốn điều lệ. Tại Vinamilk, SCIC...
Saigontel của ông Đặng Thành Tâm tung kế hoạch tăng vốn lên gần 3.000 tỷ
Saigontel gây chú ý khi tung kế hoạch chào bán hơn 148 triệu cổ phiếu, dự kiến thu về hơn 1.480 tỷ đồng để tái cơ cấu tài chính và mở rộng đầu tư.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia...
SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”
Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm....
Chân dung "nữ tướng" sinh năm 1982 vừa đầu quân cho NovaGroup
Tân Tổng giám đốc NovaGroup là bà Trần Thiện Thanh Thùy, sinh năm 1982. Trước đó, bà Thanh Thùy từng giữ vị trí thành viên HĐQT tại Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR).
Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức, phát hành trái phiếu và giao dịch cổ phiếu quy mô lớn ngày 9/12
Trong phiên giao dịch ngày 9/12, thị trường đón nhận nhiều thông tin quan trọng từ các doanh nghiệp niêm yết, trải rộng từ kế hoạch chi trả cổ tức, phát hành trái phiếu đến...
Bamboo Capital muốn tái cấu trúc: Dự kiến thay HĐQT tạo động lực mới
Tập đoàn Bamboo Capital dự kiến trình cổ đông xem xét nhiều nội dung quan trọng như chuyển địa điểm đặt trụ sở công ty, tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp, đặc biệt là việc miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ mới.
TP.HCM “bật đèn xanh”, siêu dự án đường sắt hơn 102.000 tỷ đồng của VinSpeed đã chốt ngày khởi công và hoàn thành
UBND TP.HCM chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư đường sắt BếnThành – Cần Giờ hơn 102.000 tỷ đồng, giao VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm nhà đầu tư...
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất
Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh...
Thế Giới Di Động (MWG) ước tính lập đỉnh 6.700 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025, cổ phiếu được khuyến nghị MUA
MWG đang cho thấy đà phục hồi mạnh và rõ rệt, khi cả mảng ICT và Bách Hóa Xanh đều tăng tốc mạnh giai đoạn cuối năm.
Nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh: Cần tính toán hợp lý
Việc nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh từ 200 lên 500 triệu đồng được quan tâm rộng rãi. Nhiều chủ hộ kinh doanh mong muốn cơ quan quản lý sớm...
PV Drilling và PVCFC được vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025
Ngày 5/12, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức Lễ công bố...
Hàng chục nghìn tỷ đổ về Phú Quốc: Diện mạo siêu đô thị biển hình thành từng ngày
Hạ tầng giao thông hiện đại, các trung tâm hội nghị quy mô lớn và mô hình giải trí mang tầm quốc tế phục vụ APEC hứa hẹn đưa Phú Quốc trở thành...
Becamex rót 440 tỷ đồng cho hai công ty liên kết từ nguồn trái phiếu
Nguồn vốn để thực hiện các khoản đầu tư nói trên nằm trong kế hoạch tài chính tổng thể đã được Hội đồng quản trị Becamex Group phê duyệt trước đó.
Dự án bất động sản chủ lực của Đạt Phương (DPG) được gỡ vướng, mở đường tăng tốc triển khai
Loạt dự án tư nhân đình trệ tại Đà Nẵng – Quảng Nam đang được rà soát mạnh tay, đáng chú ý nhất là khu đô thị Casamia Balanca của Đạt Phương.
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện...
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững
Tại Lễ trao giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2025 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) - chương trình uy tín hàng đầu dành cho doanh nghiệp niêm yết...
























.png)