Thương hiệu đắt nhất thế giới thuộc về Amazon
Vượt trên cả Apple và Google, Amazon là thương hiệu đắt giá nhất thế giới trong năm 2021 với giá trị 684 tỷ USD, theo Báo cáo BrandZ được Hãng nghiên cứu Kantar (Anh) công bố.
Hai vị trí kế tiếp lần lượt thuộc về Apple, Google với giá trị 612 tỷ USD và 458 tỷ USD.
Theo SCMP, báo cáo của Kantar đánh giá 18.500 thương hiệu tại 51 quốc gia trên thế giới. Danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất được tính toán dựa trên giá trị tài chính của công ty mẹ, khả năng thúc đẩy doanh số từ thương hiệu.
Trên bảng xếp hạng của Kantar, các hãng công nghệ chiếm 7/10 vị trí cao nhất. Trong số 10 thương hiệu này, có 8 cái tên đến từ Mỹ và 2 thương hiệu của Trung Quốc.
Theo Reuters, hãng game Tencent đứng thứ 5 với giá trị thương hiệu 240 tỷ USD, trong khi Alibaba xếp thứ 7 với giá trị 197 tỷ USD bất chấp sự giám sát, cạnh tranh gay gắt trên chính quê nhà.
"Các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển đều đặn và chậm rãi, đã có những bước tiến đáng kể từ khi nhiều công ty tận dụng sức mạnh công nghệ, nhanh chóng bắt kịp xu hướng phát triển tại Trung Quốc và trên thế giới", Graham Staplehurst, Giám đốc chiến lược toàn cầu của Kantar nhận định.
Trong khi giá trị thương hiệu Amazon tăng 64% hay Apple tăng 74%, Tesla là thương hiệu có giá trị tăng nhanh nhất toàn cầu. Theo Kantar, thương hiệu của hãng xe này tăng 275% trong một năm, đạt 42,6 tỷ USD.
Ngoài Tesla, 5 thương hiệu Trung Quốc đã tăng hơn gấp 2 lần giá trị gồm Pinduoduo và Meituan, các sàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc. Tiếp theo là hãng sản xuất rượu Moutai và nền tảng chia sẻ video TikTok.
Các hãng Trung Quốc đã củng cố sự hiện diện trên bảng xếp hạng Kantar năm nay, chiếm 18/100 thương hiệu đắt giá nhất. Tổng giá trị của các thương hiệu Trung Quốc trong top 100 chiếm 14%, tăng từ mức 11% cách đây 10 năm.
Trong khi đó, giá trị của các thương hiệu châu Âu trong top 100 chỉ chiếm 8%. Thương hiệu châu Âu đắt giá nhất trong bảng xếp hạng của Kantar là hãng thời trang Louis Vuitton từ Pháp, xếp thứ 21, tiếp theo là tập đoàn phần mềm SAP của Đức, hạng 26. Trong khi đó, thương hiệu Anh duy nhất lọt top 100 là Vodafone, xếp hạng 60.
Zoom, nền tảng gọi video nhóm do doanh nhân người Mỹ gốc Hoa Eric Yuan sáng lập, lần đầu tiên lọt top 100 thương hiệu đắt giá nhất, xếp hạng 52. Những dịch vụ gọi video được sử dụng phổ biến trong bối cảnh đại dịch khiến nhiều người học tập, làm việc tại nhà.
Mặc dù những cái tên Trung Quốc ngày càng xuất hiện nhiều, các thương hiệu Mỹ vẫn chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng của Kantar với 56/100 công ty, tổng giá trị chiếm 74%.
Amazon.com được Jeff Bezos thành lập vào ngày 5 tháng 7 năm 1994, tại Bellevue, Washington. Công ty ban đầu kinh doanh như một nhà phân phối trực tuyến sách nhưng sau đó mở rộng thêm để bán đồ điện tử, phần mềm, trò chơi video, may mặc, đồ nội thất, thực phẩm, đồ chơi và trang sức. Năm 2015, Amazon đã vượt qua Walmart trở thành nhà bán lẻ có giá trị nhất tại Hoa Kỳ tính theo giá trị vốn hóa thị trường.
Vào năm 2017, Amazon đã mua lại Whole Foods Market với giá 13,4 tỷ đô la, điều này đã làm tăng đáng kể sự hiện diện của Amazon với tư cách là một nhà bán lẻ truyền thống. Năm 2018, Bezos tuyên bố rằng dịch vụ giao hàng trong hai ngày của họ, Amazon Prime, đã có trên 100 triệu người đăng ký trên toàn thế giới.
TIN LIÊN QUAN
-
FPT Retail (FRT): Quý 1/2021 thực hiện 1/3 kế hoạch lãi cả năm với 31 tỷ đồng, bắt đầu tham gia bán đồng hồ thương hiệu Garmin
-
Bí ẩn em trai tỷ phú Hồ Hùng Anh - người vừa có ghế tại HĐQT Techcombank: Từng là "ông trùm" đứng sau các thương hiệu BĐS xa xỉ, "át chủ bài" của One Mount Group
-
Điều ít biết về chuỗi Aha Cafe: Thương hiệu có từ năm 1997 nhưng 11 năm sau mới mở cửa hàng đầu tiên, công ty quản lý lỗ triền miên
-
H&M, Nike và hàng loạt thương hiệu phương Tây "tiến thoái lưỡng nan" ở Trung Quốc
Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 Chủ đầu tư bất động sản
Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest...
Vốn hóa thị trường của loạt gã khổng lồ công nghệ giảm do những hoài nghi về AI
Giá trị vốn hóa thị trường của một loạt gã khổng lồ công nghệ hàng đầu như Microsoft, Meta, Nvidia đã giảm mạnh trong tháng 4, do hứng chịu áp lực...
Sau báo cáo không vui về doanh thu, Apple sẽ mua lại cổ phiếu với trị giá lớn nhất trong lịch sử
Apple hôm qua (2/5) đã công bố doanh thu quý đầu tiên là 90,8 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, khi nhà sản xuất iPhone...
Câu chuyện thứ Hai: Đại hội cổ đông và chiến lược mới của các “ông lớn” doanh nghiệp
Tuần cuối của tháng tư, nhiều doanh nghiệp lớn đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông. Với những chiến lược và định hướng cụ thể, không chỉ nhằm củng cố vị thế...
Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm
Quý I/2024, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long lãi lớn gần 3.000 tỷ cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn so với quý liền trước...
4 tháng đầu năm, hơn 81 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập
Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp dân doanh đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động...
Microsoft đạt lợi nhuận khủng nhờ AI
Microsoft cho biết đạt doanh thu, lợi nhuận 61,86 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2024 nhờ các sản phẩm tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).
FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024
Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự...
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 về tổ chức và hoạt động...
Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
Theo kết quả kinh doanh năm 2023 của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land), tính đến ngày 31/12/2023, nợ phải trả là 6.039 tỷ đồng, tăng 49% so với...
Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
Báo cáo tài chính năm 2023 tại 11 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho thấy, chỉ có 3 doanh nghiệp báo lãi còn lại đều sụt giảm, đặc biệt Shinhan Life...
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
Vào ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế...
Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
Sau công bố những kết quả tích cực tại thị trường Kenya và Mỹ, chiều 25/4, Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình...
Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
Quý I/2024, lợi nhuận của Masan Group tiếp tục tăng trưởng. Nợ vay hơn 69.000 tỷ đồng, xấp xỉ so với đầu năm, chiếm gần 48% nguồn vốn.
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện...
Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh
Mới đây, Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1977), đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam. Nguyên nhân là do công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Bài 1: Điểm danh những khu “đất vàng" ở Hà Nội nhưng thất thu
Câu chuyện lãng phí đất công không chỉ xảy ra ở các thành phố lớn mà còn diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Tình trạng này đã gây thất thoát,...
Quảng Nam: Bị xử phạt 80 triệu đồng vì chiếm hơn 6.000m2 đất, Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang xin nộp phạt nhiều lần
UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra nội dung đơn của Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang...