VnFinance
Thứ năm, 15/06/2023, 11:51 AM

Tin ngân hàng ngày 15/6: Tiền gửi của cư dân tăng mạnh hơn 7%

SeABank thông báo ngày chốt danh sách cổ đông chia cổ tức 14,5%; Ông Phan Đình Tuệ thôi làm phó tổng giám đốc Sacombank; Nhiều ưu đãi với gói tài khoản kinh doanh của VIB… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tiền gửi của cư dân tăng mạnh hơn 7%

Theo số liệu mới được công bố bởi Ngân hàng Nhà nước, trong vòng 3 tháng gần đây, người dân đã gửi hơn 415 nghìn tỷ đồng vào ngân hàng. Tiền gửi của cư dân đã tăng mạnh hơn 7%, trong khi tiền gửi của các tổ chức kinh tế lại giảm gần 5% so với cuối năm 2022.

Tin ngân hàng ngày 15/6: Tiền gửi của cư dân tăng mạnh hơn 7%
Ảnh minh họa
 

Tính đến cuối tháng 3, số tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng đã đạt mức 6.280.815 tỷ đồng, đây là con số cao nhất từ trước đến nay. Trong 3 tháng đầu năm, tiền gửi của cư dân đã tăng lên 415.058 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, con số này đã tăng lên 806.324 tỷ đồng, đạt mức cao nhất trong hơn 10 năm qua. Trung bình trong 7-8 năm gần đây, lượng tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng trong quý đầu năm chỉ khoảng 150.000 tỷ đồng.

Trong số đó, tăng mạnh nhất là trong tháng 1/2023, với hơn 177.000 tỷ đồng được gửi thêm vào ngân hàng so với tháng 12/2022. Tháng 2 cũng ghi nhận sự tăng lên gần 137.000 tỷ đồng và tháng 3 với hơn 100.000 tỷ đồng.

Trên thực tế, mặt bằng lãi suất đã tăng cao vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, đầu năm 2023, lãi suất đã giảm sau những chỉ đạo mạnh mẽ từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, tuy vẫn ở mức cao. Nhiều người dân đã aprove tiền trước khi lãi suất giảm mạnh từ đầu quý 2 trở đi. Đây cũng là thời điểm mà hầu hết các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, vàng... đều gặp khó khăn.

Mặc dù hiện nay lãi suất huy động đã giảm mạnh so với đầu năm, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục giữ tiền gửi trong ngân hàng vì chưa thấy tín hiệu phục hồi của nền kinh tế. Kênh đầu tư bất động sản gần như không có sự thay đổi, trong khi chứng khoán không phải là thời điểm an toàn để đầu tư.

Trái với sự tăng trưởng của tiền gửi của người dân, số tiền gửi của các tổ chức kinh tế đã giảm. Đến cuối tháng 3, số tiền gửi của các tổ chức kinh tế đạt 5.663.747 tỷ đồng, giảm gần 290.000 tỷ đồng so với cuối năm trước. Nguyên nhân có thể là do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và có xu hướng rút tiền về để trang trải chi phí.

Sự tương phản giữa tiền gửi của người dân và doanh nghiệp đã dẫn đến sự tăng chỉ khoảng 1% tổng lượng tiền gửi chảy vào hệ thống ngân hàng kể từ đầu năm, tương đương với mức tăng gần 150.000 tỷ đồng.

SeABank thông báo ngày chốt danh sách cổ đông chia cổ tức 14,5%

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) thông báo 26/6 là ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu và nhận cổ phiếu phát hành để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu, tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền là 23/6.

Theo đó, ngân hàng sẽ phát hành 295,2 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022, tỷ lệ xấp xỉ 14,47% (cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu tại ngày chốt quyền sẽ được nhận thêm 144 cổ phiếu mới). Nguồn thực hiện được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối luỹ kế đến hết 31/12/2022 theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán (hơn 3.469 tỷ đồng).

SeABank cũng chốt danh sách cổ đông vào ngày 26/6 để phát hành cổ phiếu tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu. Cụ thể, phát hành hơn 118,2 triệu cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu (thặng dư vốn cổ phần tại thời điểm 31/12/2022 theo báo cáo tài chính riêng đã kiểm toán 1.204 tỷ đồng).

Ngoài hai đợt tăng vốn trên, trong năm 2023, SeABank còn có kế hoạch chào bán riêng lẻ 94,6 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư (NĐT) chuyên nghiệp.

Giá chào bán thực hiện theo thỏa thuận sẽ không thấp hơn giá trị sổ sách theo báo cáo tài chính (hợp nhất và riêng lẻ) của SeABank được kiểm toán/soát xét gần nhất tại thời điểm HĐQT quyết định giá chào bán và có thể thấp hơn giá thị trường.

Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Thời gian dự kiến thực hiện vào quý II và quý III/2023.

Số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ sẽ được cân đối sử dụng cho các mục đích đầu tư cơ sở vật chất, phát triển hệ thống công nghệ thông tin và mở rộng mạng lưới; bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng dự kiến phát hành 42 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), tương đương tỷ lệ phát hành hơn 2%. Mức giá bán được đại hội đồng cổ đông giao cho HĐQT quyết định nhưng không thấp hơn mệnh giá là 10.000 đồng/cp.

Ông Phan Đình Tuệ thôi làm phó tổng giám đốc Sacombank

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã: STB) vừa có thông báo về việc ông Phan Đình Tuệ sẽ thôi nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc và chấm dứt hợp đồng lao động kể từ ngày 15/6/2023.

Tuy nhiên, ông Phan Đình Tuệ vẫn sẽ tiếp tục đảm nhiệm chức vụ thành viên Hội đồng quản trị Sacombank nhiệm kỳ 2022-2026.

Ông Phan Đình Tuệ được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Sacombank kể từ ngày 14/6/2012 và được bầu làm thành viên Hội đồng quản trị Sacombank tại ĐHCĐ thường niên 2021 của ngân hàng này.

Như vậy, cơ cấu nhân sự HĐQT Sacombank vẫn duy trì Ban quản trị với 7 thành viên gồm ông Dương Công Minh làm Chủ tịch; bà Nguyễn Đức Thạch Diễm là Phó chủ tịch thường trực; ông Phạm Văn Phong là Phó chủ tịch; ông Nguyễn Xuân Vũ, Phan Đình Tuệ là Thành viên HĐQT cùng 2 Thành viên độc lập là ông Vương Công Đức và bà Phạm Thị Thu Hằng.

Về tình hình kinh doanh của Sacombank, kết thúc quý I/2023, ngân hàng báo lãi trước thuế đạt gần 2.383 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Về quy mô tài sản, tổng tài sản của Sacombank đạt 596.994 tỷ đồng, đứng thứ 8 trong số 27 ngân hàng đã lên sàn.

Tuy nhiên, về chất lượng nợ cho vay, cuối quý I/2023, tổng nợ xấu tại nhà băng này đã tăng 24% so với đầu năm, ghi nhận hơn 5.341 tỷ đồng. Trong đó, nợ dưới tiêu chuẩn (nợ nhóm 3) tăng gấp 2,4 lần, đạt hơn 1.360 tỷ đồng so với mức 560,7 tỷ đồng hồi đầu năm. Kéo theo tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay tăng nhẹ từ 0,98% đầu năm lên 1,19%.

Nhiều ưu đãi với gói tài khoản kinh doanh của VIB

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) phát triển gói tài khoản iBusiness với nhiều tiện ích và đặc quyền dành cho cá nhân kinh doanh.

Tin ngân hàng ngày 15/6: Tiền gửi của cư dân tăng mạnh hơn 7%
Ảnh minh họa
 

Gói tài khoản iBusiness có hạn mức giao dịch lên tới 5 tỷ đồng mỗi ngày, phù hợp với các chủ cửa hàng, chủ cơ sở kinh doanh nhỏ có nhu cầu giao dịch và luân chuyển nguồn tiền thường xuyên.

Khách hàng được miễn phí giao dịch (gồm phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền thường, nhanh hoặc online, phí nộp, rút, kiểm đếm tại quầy, phí duy trì thẻ IDC, phí rút tiền tại ATM). Ngân hàng còn miễn phí quản lý gói tài khoản cho người tham gia lần đầu.

Khi đăng ký gói tài khoản iBusiness, khách hàng được giảm ngay 10 triệu đồng phí chọn số đẹp hoặc miễn phí nếu chọn số tài khoản theo ngày sinh, số điện thoại.

Tính năng thanh toán QR của tài khoản iBusiness giúp rút ngắn quá trình thanh toán, quản lý đơn thuận tiện và nhận tiền hàng nhanh chóng hơn. Chủ cửa hàng có thể rảnh tay quản trị dòng tiền mà tập trung vào việc kinh doanh.

Khi thanh toán QR, khách hàng chỉ cần quét mã thanh toán, tiền hàng chuyển về tài khoản của chủ shop mở tại VIB, nhân viên thu ngân không cần phải kiểm tra và xác nhận với chủ shop mà chắc chắn đơn hàng đã được thanh toán. Tiện ích này giúp cửa hàng rút ngắn thời gian thanh toán và bán hàng hiệu quả hơn. Giải pháp thanh toán QR cũng giúp chủ shop dễ dàng kiểm soát thu chi cuối ngày. Khách hàng tham gia gói tài khoản iBusiness trong thời gian này sẽ nhận ngay bộ giải pháp thanh toán QR với số lượng có hạn.

VIB còn giảm lãi suất 2% mỗi năm cho khách hàng sử dụng gói tài khoản iBusiness khi vay nhanh bổ sung vốn lưu động. Chủ tài khoản là hộ kinh doanh cá thể hoặc chủ doanh nghiệp siêu nhỏ thường xuyên giao dịch qua tài khoản tại VIB có thể vay tối đa 100% nhu cầu vốn, hạn mức lên tới 15 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi, quy trình thẩm định và xét duyệt khoản vay đã được ngân hàng đơn giản hóa với hình thức đa dạng, linh hoạt.

Khách hàng có thể dễ dàng chứng minh năng lực trả nợ bằng kế hoạch kinh doanh, chứng từ đơn giản và kinh nghiệm của chủ hộ kinh doanh. Thời gian cấp hạn mức vốn lưu động lên đến 24 tháng cũng sẽ giúp khách hàng linh hoạt, chủ động trong kế hoạch sử dụng vốn.

Từ nay đến hết ngày 30/6, khách hàng tham gia gói tài khoản iBusiness còn được hoàn tiền lên đến 6 triệu đồng khi giao dịch.


Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance