VnFinance
Thứ tư, 20/09/2023, 11:39 AM

Tin ngân hàng ngày 20/9: NHNN nới rộng tín dụng, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp

Lãi suất tiền gửi và cho vay vẫn chênh lệch lớn;VPBank dành 13.000 tỷ đồng cho vay mua ô tô, mua nhà, sản xuất kinh doanh, lãi suất chỉ từ 5%/năm;VietinBank hạ lãi suất huy động từ ngày 19/9…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

NHNN nới rộng tín dụng sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp

Sáng ngày 19/9, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2023, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã đề cập về vấn đề điều hành chính sách tiền tệ từ nay đến hết năm và đầu năm 2024.

Tin ngân hàng ngày 20/9: NHNN nới rộng tín dụng, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp
Ảnh minh họa
 

Theo ông Tú, chưa bao giờ việc điều hành chính sách tiền tệ khó khăn như thời gian qua. Việc điều hành chính sách tiền tệ của các quốc gia khác trên thế giới đã ảnh hưởng đến điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam, nhất là sau 2 năm đại dịch COVID và tình hình sản xuất của thế giới.

Vì vậy, ông Đào Minh Tú cho rằng, điều hành chính sách tiền tệ thời gian qua rất linh hoạt, thận trọng, chắc chắn, thực hiện các mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ, đặc biệt là phối hợp với các chính sách vĩ mô khác để đảm bảo sự cạnh tranh cũng như đảm bảo sự phấn đấu của các Ngân hành Thương mại (NHTM) và các doanh nghiệp trong nền kinh tế.

Căn cứ theo chỉ đạo của Chính phủ và cân cứ vào tình hình thực tế của nền kinh tế, Phó Thống đốc NHNN cho biết, đã 4 lần giảm lãi suất điều hành NHNN, đồng thời tạo dư địa, tạo thanh khoản cho thị trường, cho nền kinh tế, đặc biệt thanh khoản cho các tổ chức tín dụng để tạo dư địa cho các NHTM có giá vốn rẻ để có thể cho vay lãi suất thấp.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, hạn mức tăng trưởng tín dụng chính là công cụ để điều tiết nền kinh tế và điều tiết chung việc tăng trưởng tín dụng để kiểm soát lạm phát. Năm 2023, NHNN đã nới rất rộng, tạo thông điệp rằng tín dụng sẵn sàng hỗ trợ và mở rộng cho các doanh nghiệp. Ông Đào Minh tú khẳng định, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục duy trì quan điểm điều hành như vậy. Do đó, cần phải tìm điểm cân bằng giữa lãi suất và tỉ giá và điều hành chặt chẽ, hợp lý. Đây cũng là thành công của NHNN trong điều hành thời gian qua để giữ tỉ giá và lãi suất để thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Trong lĩnh vực tín dụng, dưới sự chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, NHNN cũng đưa ra nhiều giải pháp, trong đó hạ lãi suất của NHTM; giãn/hoãn cho những khoản nợ, khoản lãi đến hạn mà chưa trả được thì được kéo dài ít nhất 1 năm; cắt bỏ chi phí, rào cản, thủ tục, phí, điều kiện tiếp cận của NHTM. Ông Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã ban hành nhiều văn bản, thể chế để tạo điều kiện hơn nữa, giúp thông thoáng cho các NHTM cho vay và ứng dụng công nghệ trong thời gian qua…

Lãi suất tiền gửi và cho vay vẫn chênh lệch lớn

Sau 4 lần điều chỉnh lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay trên thị trường nhìn chung đã giảm. Tuy nhiên, thực tế, hiện sự chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi và tiền vay còn rất lớn.

Theo khảo sát, từ đầu tháng 9 đến nay, đã có khoảng 21 ngân hàng giảm lãi suất. Trong đó, 2 ngân hàng "big 4" đã đưa lãi suất kỳ hạn 12 tháng xuống còn 5,5%/năm, thấp nhất thị trường. Cụ thể, lãi suất tiền gửi online tại Agribank trong biểu lãi suất mới, với kỳ hạn 12-13 tháng, 18, 24 tháng, lãi suất còn 5,5%/năm. Tương tự, lãi suất huy động tại Vietcombank cũng giảm, có kỳ hạn giảm 0,5 điểm % tại Vietcombank với tiền gửi online, với mức 5,5%/năm cho kỳ hạn 12-24 tháng.

Từ các số liêụ thực tế, ông Trần Ngọc Báu - CEO Công ty Dữ liệu WiGroup nhận định: "Lãi suất huy động đã giảm khá mạnh rồi. Mặt bằng lãi suất huy động cũng đã về vùng mà theo cá nhân tôi thì lãi suất huy động khó có thể giảm thêm nữa. Bởi đây là mức lãi suất phù hợp với mức lạm phát bình quân của VN 2023-2024, tức đâu đó khoảng 3-4%. Nếu như tiếp tục giảm lãi suất huy động mạnh hơn nữa thì có thể gây áp lực lên việc huy động vốn vì lãi suất thực không còn đủ hấp dẫn với ngừoi dân".

Theo ghi nhận của phóng viên, mức lãi suất tiền gửi 7%/năm gần như đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường. Không chỉ vậy, laĩ suất cho vay cũng ghi nhận tín hiệu giảm. Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận định: "Hiện nay, lãi suất tại một số ngân hàng cũng đã điều chỉnh giảm. Ngân hàng phải lựa chọn một số doanh nghiệp có kinh doanh khả thi thì mới giải ngân. Mặt bằng chung, các sự điều chỉnh về lãi suất đã giảm. Nhièu ngân hàng đã giảm từ 1 - 1,5% và chúng ta cũng đã có một số ngành nghề được ưu tiên".

Dù không thể phủ nhận mặt bằng lãi suất chung đã giảm, song thực tế, lãi suất vay của một số ngân hàng vẫn neo ở mức cao. Thực tế, các ngân hàng thương mại tư nhân đã có động thái điều chỉnh giảm lãi suất cho vay với khách hàng cũ. Tuy nhiên, ở một số ngân hàng, vẫn lãi suất 12-14% là vẫn cao.

VPBank dành 13.000 tỷ đồng cho vay mua ô tô, mua nhà, sản xuất kinh doanh, lãi suất chỉ từ 5%/năm

Mới đây, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã tung ra 3 gói vay ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng cá nhân gồm vay mua nhà, vay mua xe ô tô và vay phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 5%/năm. Đây được xem là mức lãi suất cạnh tranh nhất trên trên thị trường tính đến thời điểm hiện nay.

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong việc nỗ lực triển khai nhiều giải pháp về tín dụng, hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, gói vay phục vụ sản xuất kinh doanh của VPBank được thiết kế với lãi suất chỉ 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu. Gói vay này áp dụng cho các khách hàng cá nhân là các hộ kinh doanh cá thể, hộ gia đình kinh doanh. Tỷ lệ cho vay theo đó lên tới 80% giá trị tài sản bảo đảm, tối đa 20 tỷ đồng và thời gian vay kéo dài đến 15 năm.

Bên cạnh đó, VPBank cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, bền vững, đồng thời từng bước giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân. Gói ưu đãi lãi suất dành cho các khách hàng vay mua nhà của VPBank có lãi suất chỉ từ 5,9%/năm, được giải ngân tới 80% giá trị tài sản đảm bảo với số tiền cho vay tối đa 20 tỷ đồng. Thời gian vay lên tới 35 năm.

Riêng với gói vay mua xe ô tô, VPBank hiện áp dụng lãi suất chỉ 7%/năm với tỷ lệ cho vay lên tới 85% giá trị xe và thời gian vay trong 8 năm.

Điểm đặc biệt của cả 3 gói vay này là khách hàng chỉ cần chứng minh thu nhập thông qua tự kê khai và thời gian phê duyệt chỉ trong vòng 5 phút thông qua ứng dụng VPBank RACE. Khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin nhân thân cơ bản, không cần cung cấp hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập, hệ thống sẽ kiểm tra và trả kết quả phê duyệt khoản vay trong vòng 5 phút. Ứng dụng được vận hành dựa trên công nghệ chấm điểm thông minh kết hợp công nghệ OCR chính xác, giúp ngân hàng gia tăng mạnh mẽ khả năng số hóa giấy tờ, xử lý hồ sơ để phê duyệt các khoản vay tự động và nhanh chóng.

VietinBank hạ lãi suất huy động từ ngày 19/9

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa công bố biểu lãi suất huy động mới với việc điều chỉnh giảm 0,2 - 0,3 điểm % tại các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên.

Tin ngân hàng ngày 20/9: NHNN nới rộng tín dụng, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp
VietinBank hạ lãi suất huy động từ ngày 19/9/Ảnh minh họa
 

Cụ thể, lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và các kỳ hạn dưới 1 tháng được giữ nguyên ở mức 0,1% và 0,2%; các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng vẫn được hưởng lãi suất 3%/năm.

Trong khi đó, lãi suất các kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 3,8% xuống 3,5%/năm; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng giảm từ 4,7% xuống 4,5%/năm.

Các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên đang được VietinBank áp dụng mức lãi suất huy động cao nhất là 5,5%/năm, giảm 0,3 điểm % so với trước đó.

Trước đó, Vietcombank và Agribank cũng đã giảm 0,2-0,3 điểm % lãi suất tiền gửi từ ngày 14/9, đưa lãi suất cao nhất xuống còn 5,5%/năm. Đến ngày 18/9, BIDV cũng có động thái tương tự khi giảm 0,2-0,3 điểm % ở hàng loạt kỳ hạn.

Như vậy, toàn bộ nhóm 4 ngân hàng quốc doanh là VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank đều đã giảm lãi suất huy động cao nhất xuống còn 5,5%/năm - ngang mức thấp lịch sử ghi nhận trong giai đoạn covid-19.

Hiện lãi suất của 4 ngân hàng này khá tương đương nhau, chỉ có một số khác biệt ở hình thức tiết kiệm online nhưng không đáng kể.

Big4 là các ngân hàng có mạng lưới hoạt động lớn nhất Việt Nam với các phòng giao dịch phủ khắp các địa phương trên cả nước. Đây cũng là những ngân hàng có quy mô tiền gửi khách hàng lớn nhất hệ thống.


Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance